:::     :::

"เข้าตาที่อลาเบส" เช็คฟอร์มที่ไม่ใช่ฝุ่นของ Facundo Pellistri

วันอังคารที่ 16 มีนาคม 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
9,643
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อัพเดทการยืมตัวและรายละเอียดฟอร์มการเล่นของFacundo Pellistri ในการไปอยู่ลาลีกากับทีมAlavesแบบละเอียด กับการเริ่มจะมีอนาคตที่สดใสขึ้นเรื่อยๆด้วยการยึดตัวจริงต่อเนื่อง ที่หวังว่าจะลากยาวจนจบซีซั่น!

ท่ามกลางความสนใจที่แฟนผีกำลังคาดหวังการได้ลงสนามของ"อามัด เดียโล่" ปีกขวาร่างจิ๋ววัย18ปีสัญชาติไอวอรี่โคสต์นั้น หลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่าตอนที่เขาเข้าทีมมา ก็มีนักเตะอีกคนหนึ่งย้ายเข้ามาด้วยความคาดหวังต่อการเป็น "อนาคตปีกของแมนยูไนเต็ด" นั่นก็คือ"ฟาคู" Facundo Pellistri นั่นเอง ดังนั้นเราจะมาดูความคืบหน้าของนักเตะรายนี้ว่าเป็นยังไงบ้าง ซึ่งต้องบอกว่า ฟาคูนั้นได้เดินหน้าสร้างความประทับใจได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ถูกยืมตัวอยู่กับ Alaves ในลาลีกาสเปน

สิ่งที่เราต้องการให้เกิดขึ้นนั่นก็คือการหาประสบการณ์ของฟาคูในสังเวียนยุโรป ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเป็นนักเตะอเมริกาใต้ที่ยังไม่เคยลงเล่นในระดับยุโรปแบบจริงๆจังๆ นอกจากแค่ทีมสำรองชุดU-23sของแมนยูไนเต็ด ซึ่งยังวัดอะไรไม่ได้มากเพียงใด ซึ่งเมื่อปีก่อนหลังย้ายมาจากPenarolแล้วนั้น ขณะนี้ชีวิตส่วนใหญ่ของเขาก็อยู่ที่สนาม Mendizorroza ของอลาเบสเป็นส่วนใหญ่

เช็คเรื่องการได้ลงสนามเบื้องต้น ฟาคูย้ายไปอยู่กับอลาเบสช่วงสิ้นเดือนมกราคม 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งนับตั้งแต่ย้ายไปอยู่กับอลาเบสนั้น จนถึงตอนนี้ทีมลงแข่งมาทั้งหมด7นัด

นัดแรกเจอเกตาเฟ่ ฟาคูไม่มีชื่อติดทีม 2นัดถัดมาเจอบาญาโดลิด และบาร์ซ่าตามลำดับ มีชื่ออยู่บนม้านั่งสำรองแต่ไม่ได้ลงสนาม

ฟาคูเริ่มได้ลงเดบิวต์กับอลาเบสในฐานะตัวสำรองเกมเจอกับโซเซียดาด ด้วยเวลาที่ได้อยู่ในสนาม 33นาทีในเกมแรก

ลงไปเจอนาโช่ มอนเรียล รับน้องลาลีกาก่อนเลย

และนัดต่อมาก็ยังได้เป็นสำรองลงอีก45นาทีในเกมถัดมากับโอซาซูน่า ก่อนที่เกมนัดที่6 กับการที่อลาเบสบุกไปแพ้เบติส 3-2 คือการได้ลงเป็นตัวจริงในฟุตบอลทวีปยุโรปครั้งแรกของเขา

และนัดล่าสุด ฟาคูก็ยังคงได้เป็นตัวจริงต่อเนื่องในเกมที่เปิดบ้านเสมอกับคาดิส 1-1

รวมแล้วจนถึงตอนนี้ ฟาคูลงสนามให้อลาเบสไปทั้งหมด 4 นัด สกอร์ยังคงเป็น 0 ประตู 0 แอสซิสต์อยู่ ยังทำไม่สำเร็จ แต่ได้ลงเล่นรวมแล้ว 228นาทีที่สเปน

ตำแหน่งของการลงเล่นที่นั่นก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน และโชคดีที่ฟาคูได้ลงในจุดถนัดเลยนั่นก็คือตำแหน่ง"ปีกขวา" (Right Winger) ทั้ง4นัดไม่ว่าจะเป็นตัวจริงหรือตัวสำรอง ประเด็นนี้ถือว่าดีมากเพราะว่าบางครั้งการปล่อยยืมออกไป หากไม่ได้ทำสัญญาระบุหรือบังคับเอาไว้ว่าต้องใช้นักเตะเราตรงตำแหน่งเท่านั้น บางทีอาจจะโดนผู้จัดการทีมที่นั่นใช้งานในจุดอื่นที่ไม่ถนัด อันอาจจะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการการเล่นในpositionนั้นๆก็ได้

ในเกมเสมอ 1-1 กับคาดิสเขาสร้างปัญหาให้คู่แข่งได้มากมายจากตำแหน่งปีกของทีม โดยที่เจ้าถิ่นนำก่อนจากลูกจุดโทษที่คู่แข่งทำแฮนด์บอล และเป็นโฆเซลูยิงเข้าไปก่อน แต่นาที84ถูกCadiz CFตีเสมอโดย Alex Fernandez

เป็นหนึ่งคะแนนที่ทำให้ต้นสังกัดยืมตัวของฟาคูอย่างอลาเบสอยู่ในอันดับที่สามจากท้าย และเกมถัดไปพวกเขาต้องไปเยือนทีมจ่าฝูงอย่างแอตเลติโกมาดริดในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งไม่ต้องบอกก็รู้ว่างานหนักระดับมิชชั่นอิมพอสซิเบิลขนาดไหน ในยามที่แต้มตามอันดับ17อย่างเอลเช่อยู่หนึ่งแต้ม แต่เตะเยอะกว่า1นัด

85นาทีในเกมล่าสุดกับคาดิสเป็นการได้ลงสนามต่อหนึ่งนัดนานที่สุดของฟาคูนับตั้งแต่ย้ายมาสเปนในหน้าต่างซื้อขายที่ผ่านมา ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า Pablo Machin ผู้จัดการทีมอลาเบสจะพอใจกับฟอร์มการเล่นของฟาคูมากน้อยเพียงใด และจะเลือกลงตัวจริงต่อเนื่องอีกหรือไม่ ก็ต้องตามดูกัน

อนึ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นจริงๆแฟนผีไม่จำเป็นต้องไปกังวลกับอลาเบสทีมยืมตัวของน้องนะ ว่าจะตกชั้นหรือเปล่า(ฮา) เราลุ้นแค่ว่าจะให้น้องได้มีโอกาสสัมผัสเกมระดับสูงกับลีกระดับท็อปของยุโรปอย่างลาลีกาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ก็พอ นั่นก็ล้ำค่าสุดแล้วในการปั้นนักเตะคนหนึ่งเพื่ออนาคตระยะยาวกับสโมสรสำหรับปีกชาวอุรุกวัยรายนี้

ทางด้านนักเตะที่เราปล่อยยืมตัวอื่นๆที่ได้รับคำชื่นชมเช่นกันก็มี James Garner ที่มีส่วนกับเกมการเล่นของเจ้าป่า น็อตติ้งแฮมฟอเรสต์นเกมเสมอกับเรดดิ้ง 1-1 ล่าสุด และอีกรายก็คือโกลดาวรุ่งอย่าง Jacob Carney ที่ย้ายไปยืมตัวกับPortadownชั่วคราว ซึ่งทำผลงานได้ดีถึงขนาดผู้จัดการทีมที่นั่นเอ่ยปากว่าอยากจะได้ตัวเขามายืมอีกซีซั่นในปีหน้า ซึ่งทีมเราก็ติดต่อดูความคืบหน้าโดยตรงกับทีมนั้นและนักเตะอยู่ตลอด

เช็คฟอร์มการเล่น

เท่าที่สังเกตการเล่นของฟาคุนโด้ เปลยิสตรี ในการลงเล่นกับลาลีกานั้นก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ สำหรับอายุเพียงเท่านี้และได้ลงตัวจริงกับลีกระดับท็อป มันดีมากๆแล้ว ยิ่งสองนัดล่าสุดในการเจอกับเรอัล เบสิต กับ คาดิส ในฐานะตัวจริง ก็ทำได้ดีเลย

การเล่นของฟาคู อย่างที่เคยรีวิวเอาไว้ว่า นี่คือ "Winger" แบบแท้ๆสไตล์ Explosive Winger ที่ใช้ความเร็วในการกระชากเอาชนะคู่แข่งโดยตรง ซึ่งตำแหน่งการเล่นกับอลาเบสจะค่อนข้างชัดว่า ฟาคูจะยืนปีกขวาแบบที่ "เล่นชิดริมเส้น" จริงๆในการขึงเกมในบริเวณ wide position ให้กับทีม

ป่วนริมเส้นในเกมเจอโอซาซูน่า

น้องจะไม่ใช่พวก Inside Forward กองหน้ากึ่งปีกแบบสมัยนิยม แต่เป็นปีกจริงๆจังๆ ปีกยิ่งกว่า Amad Diallo ซะอีกที่ตัวนั้นมีความเป็น Forward และ Playmaker ผสมอยู่ในความเป็น Wingerหลักๆเช่นกัน

พูดง่ายๆ ฟาคูมันคือ"ปีกโบราณ" เหมือนอันโตนิโอ วาเลนเซียเป๊ะเลย

จุดแข็ง ของฟาคูที่ใช้งานได้ในลาลีกานั้นก็คงจะเป็นเรื่องของ "ความเร็ว" นี่แหละที่พอจะใช้เล่นงานพวกมืออาชีพตัวเก๋าๆในลีกได้อยู่ เพราะว่าตามความเร็วน้องไม่ทันจริงๆ อย่างเช่นการเผากองหลังจน"เก็บทรงไม่อยู่" ร่วงลงไปกองกับพื้นในเกมเจอเรอัล เบติสเป็นต้น

เจอฟาคูเล่นงานจนเสียทรงกันเลยทีเดียว แต่น้องเราที่หลุดไปเดี่ยวกับโกลก็โดนปิดมุมและยิงไม่เข้าในลูกนี้

นอกจากนี้สิ่งที่น่าสนใจก็คือ "บอลครอส" ที่ฟาคูเป็นคนที่เปิดบอลได้ดี ใครที่ดูชุดเล็กแมนยูตอนน้องยังอยู่ก็คงจะเห็นแอสซิสต์นั้นไปแล้ว ซึ่งกับอลาเบส น้องเล่นริมเส้นจ๋าๆตามแทคติก และหาโอกาสเปิดบอลเข้ากลางได้ดีในหลายๆจังหวะ ทั้งโด่งหรือบอลเรียด ซึ่งวิถีของการเปิดบอลและน้ำหนักก็ถือว่าดูอันตรายดี เรียกว่าถนัดกระชากเปิดบอลก็ได้ ซึ่งเป็นอาวุธที่เรียบง่าย แต่ได้ประสิทธิภาพดี  จุดเด่นจุดนี้ดูเหมาะจะเล่นกับบอลกายภาพของพรีเมียร์ลีกใช้ได้

วาเลนเซียอยู่ที่นี่ได้ ฟาคูก็น่าจะอยู่ได้เช่นกันเมื่อถึงเวลาที่ปีกกล้าขาแข็งแล้ว

เกมเจอคาดิส เล่นริมเส้นได้ดีมากๆและโจมตีจากด้านข้างได้หลากหลาย

จุดอ่อน แน่นอนว่าลงเล่นแล้วมันไม่ได้สวยหรู น้องยังไม่เป็นถึงระดับพรสวรรค์ชั้นสุดยอดที่เก่งเด่นกว่ารุ่นพี่ในสนามได้เลยทันทีเหมือนพวก รูนีย์ โรนัลโด้ หรือเมสซี่ ซึ่งไอ้สามตัวนี้ "เผานักเตะรุ่นพี่" ได้สบายๆตั้งแต่อายุยังไม่20ทั้งนั้น แต่ฟาคูยังทำไม่ได้ถึงขนาดนั้น

สิ่งที่ผมมองว่าเป็นจุดอ่อนมากๆในตอนนี้คือ "ประสบการณ์ในการลงสนาม" ของฟาคูที่ยังน้อยนิดอยู่มากๆ น้อยกว่าอามัด เดียโล่ที่อยู่กับเราตอนนี้ซะอีก ดังนั้นการตัดสินในการเล่นบางช็อตนั้นถือว่ายังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ "หวงบอล" ที่ไม่รีบจ่ายบอลเร็ว และมักจะครองบอลนานเกินความจำเป็นมากไป จากการนั่งดูเทปการเล่นในลาลีกาลีกทั้ง4นัด

พยายามเก็บบอลไว้กับตัวมากไป เน้นเลี้ยงเยอะและไม่ให้บอลเร็วเพื่อน

ภาษาชาวบ้านเรียก "บ้าเลี้ยง" ก็อาจจะพูดได้ ก็คือน้องมักจะไปกับบอลเป็นbasisการเล่นก่อน ไม่ค่อยให้บอลเร็ว ซึ่งเป็นจุดที่ควรปรับปรุงมากๆ ที่เห็นชัดคือนัดเดบิวต์กับเรอัล โซเซียดาด น้องดูลน และพยายามจะฝืนเลี้ยงเล่นคนเดียวมากเกินไปนิดนึง

นอกจากประสบการณ์แล้ว อีกจุดอ่อนนึงซึ่งมีแน่นอนนั่นก็คือ ความแข็งแกร่งของร่างกาย ในวัย19ซึ่งเป็นเด็กหนุ่ม มวลร่างกายกับแรงปะทะยังสู้พวกรุ่นพี่เก๋าเกมอื่นๆยังไม่ได้แน่นอน จังหวะใช้ร่างกายดวลแย่งบอลปะทะกัน ฟาคูแพ้ซะเป็นส่วนใหญ่เท่าที่ดู ไม่สามารถเบียดแย่งได้เลย พูดง่ายๆคือกระดูกอ่อนเอามากๆ ซึ่งคงต้องอัพเกรดตรงนี้อีกเยอะและอีกนาน กว่าจะแกร่งพอ ซึ่งเมื่อเทียบกับ "แดเนียล เจมส์" แล้วนั้น ระดับความแข็งแกร่งทางร่างกายแตกต่างกันมากๆ ทั้งที่เล่นปีกเหมือนกันและอายุห่างกันแค่2ขวบปี

สรุปทั้งหมดทั้งมวล ความคืบหน้าของ"ฟาคู" ฟาคุนโด้ เปลยิสตรี ก็มีประมาณนี้ หากให้พูดแบบตรงๆโดยรวมถือว่าไปได้สวยกับอลาเบสนะ เพราะว่าเริ่มจะสอดแทรกเข้าทีมของเค้าได้เยอะขึ้นเรื่อยๆ จนสองนัดล่าสุดก็ได้เป็น RW ตัวจริงของAlavesแล้ว ดังนั้นก็ได้แต่หวังว่า เกมนัดที่เหลือในซีซั่นนี้ ขอให้ฟาคูได้ลงสนามเป็นตัวจริงมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ไม่ต้องทุกนัดก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเล่นให้มันมี "อะไรๆ" ที่มันสร้างeffectเกมรุกให้กับอลาเบสแบบนี้ได้เรื่อยๆ เดี๋ยวโค้ชก็จะจับลงสนามเอง ซึ่งตัวน้องก็จะได้ชั่วโมงบินในการลงไปฝึกฝนตัวเองด้วย

จะให้ดีที่สุด หากระเบิดฟอร์มเกมสำคัญจนพาอลาเบสรอดตกชั้นได้จะดีมาก เพราะนั่นหมายถึงโอกาสที่อาจจะมีให้ฟาคู ได้ย้ายมายืมตัวที่นี่ต่ออีกหนึ่งฤดูกาลเต็มๆในลีกสูงสุดของสเปน ซึ่งจะเป็นแหล่งบ่มเพาะชั้นเชิงการเล่นของฟาคุนโด้ เปลยิสตรี ให้ดียิ่งๆขึ้นไป

หวังว่าสักวันหนึ่งจะกลับมาเป็นกำลังเสริมคนสำคัญที่ช่วยทีมเราได้ในอนาคต

-ศาลาผี-

Reference

https://www.transfermarkt.com/facundo-pellistri/leistungsdaten/spieler/676318

https://www.youtube.com/watch?v=bL_BbJe_Xxg

https://www.youtube.com/watch?v=j_-1VrUSs-Q

https://www.youtube.com/watch?v=snH9mCusVR0

https://www.youtube.com/watch?v=cICYf5npyiI

https://www.manutd.com/en/news/detail/loan-watch-facundo-pellistri-impresses-for-alaves-against-cadiz

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด