:::     :::

กุญแจสำคัญในการคว้า ฮาลันด์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซัมเมอร์นี้ โจน ลาปอร์ต้า ไม่มีทางเลือกมากนัก นอกจากลงตลาดนักเตะและคว้าบิ๊กเนมเช่น ฮาลันด์ มาครองให้ได้ หากหวังรั้ง เมสซี่ ไว้กับ บาร์เซโลน่า ต่อไป แล้วอะไรล่ะคือกุญแจสำคัญในการบรรลุดีลนี้

การ์เลส ตุ๊ตเก็ตส์ ประธาน comision gestora แสดงความเห็นเกี่ยวกับดีลของ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ว่า "ทุกอย่างเป็นไปได้" "แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย"  

ปัญหาหลักๆมีอยู่ 2-3 ข้อ 


เริ่มต้นที่ค่าตัว ซึ่งแม้ ฮาลันด์ จะมีค่าฉีกสัญญาที่ 75 ล้านยูโรซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ในซัมเมอร์ปี 2022 กรณีนี้ หาก บาร์เซโลน่า รอได้ สโมสรก็จะเสียเงินน้อยกว่าการซื้ อเข้ามาซัมเมอร์นี้อย่างแน่นอน 1000% 


ปัญหาคือ บาร์ซ่า รอได้ แต่ทีมอื่นรอได้หรือเปล่าล่ะ ? 

ทั้งยุโรปต่างรู้ดีเรื่องค่าฉี กสัญญา 75 ล้านยูโร แต่เชื่อเถอะ มีทีมที่ไม่ต้องการรอถึงปีหน้ าอย่างแน่นอน และหากในวงมีใครขยับสักคน มีหรือที่เหลือจะไม่ขยับตาม 


นอกจากปัจจัยภายนอกที่ทีมอื่ นๆพร้อมขยับซื้อในซัมเมอร์นี้ แล้ว ก็ยังมีปัจจัยภายในเป็นตัวเร่ งด้วยเช่นกัน...ก็ ลิโอเนล เมสซี่ นั่นไงครับ 

โจน ลาปอร์ต้า ประกาศในวันเข้ารับตำแหน่งว่ าจะทำทุกทางเพื่อรั้งดาวเตะอาร์ เจนไตร์เอาไว้ 


การโปรยคำหวานต่อหน้า เมสซี่ บอกว่ารักเขาและอยากให้เขาอยู่ ต่อมากเท่าใด อาจทำให้ เมสซี่ รู้สึกอบอุ่นหัวใจ แต่เพียงคำพูดที่ ปราศจากการกระทำ คงไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะรั้ งใจของเขาเอาไว้ 


นักเตะอย่าง เมมฟิส เดปาย,ไวจ์นัลดุม,เอริค การ์เซีย หรือกระทั่ง เพื่อนซี้ เซร์คิโอ อาก้วยโร่ 'กุน' ว่ากันตามตรงแล้ว ไม่ได้เป็นการเสริมทัพที่บ่งชี้ ถึงอนาคตอย่างชัดเจนเท่าไหร่ แต่ถ้า ฮาลันด์ ล่ะก็....ชัดแจ้งแดงแจ๋


ดังนั้น บาร์ซ่า ก็คงรอให้ถึงซัมเมอร์ปีหน้าไม่ ได้เช่นกัน เพราะ เมสซี่ จะย้ายไม่ย้าย การตัดสินใจจะเกิดขึ้นในหน้าร้ อนปีนี้แล้ว 

เมื่อเป็นเช่นนี้ ลืมค่าฉีกสัญญา 75 ล้านยูโรไปได้เลย สิ่งที่ ลาปอร์ต้า กับทีมงานต้องทำในตอนนี้คือนั่ งคำนวนกันแล้วว่าต้องใช้เงินเท่ าไหร่ถึงจะคว้า ฮาลันด์ มาใช้งานในฤดูกาลหน้า 


ข่าวช่วงแรกๆบอกว่าตัวเลขน่ าจะอยู่ราว 100 ล้านยูโร แต่คาดกันว่าหากดีมานล้น ราคาของหัวหอกสุดฮอตอาจพุ่ งพรวดไปถึง 150 ล้านยูโรได้ 

ข่าวที่ว่า บาร์เซโลน่า มีความสัมพันธ์อันดีกับ มิโน่ ไรโอล่า ซึ่งอาจทำให้เอเยนต์อิตาเลี่ ยนจะยอมช่วยเปิดทางสะดวกให้ล่ ะก็...ลืมไปได้เลย 

ไรโอล่า ได้ชื่อว่าเป็นเอเยนต์ที่เขี้ ยวแบบสุดๆ การที่เขามีลูกค้าระดับท็อปอยู่ ในความดูแลอย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช,มัทไธจ์ เดอ ลิกต์ หรือ ปอล ป็อกบา นั่นแสดงว่าเขาสร้างผลประโยชน์ มหาศาลให้กับนักเตะเหล่านี้ได้ อย่างน่าพอใจ 


ดังนั้นจึงไม่มีทางที่ เขาจะยอมเบามือให้ บาร์ซ่า แล้วไปกล่อมให้ ฮาลันด์ ยอมรับผลประโยชน์ที่น้อยกว่าที่ ควรจะได้แน่...no way  

ใครไม่เชื่อดูเคสของ เดอ ลิกต์ ซิ...ตอนนั้น บาร์ซ่า เทียวไล้เทียวขื่อ คุยตลอด แต่สุดท้ายแล้ว เสร็จ ยูเวนตุส ! นั่นแสดงว่าความสัมพันธ์สู้เงิ นไม่ได้ 


เช่นนี้แล้ว บาร์ซ่า อาจต้องจ่ายถึง 150 ล้านยูโร ?? 

ก็อาจจะถึงหรืออาจจะไม่ถึง ราคา ณ เวลานี้ยังไม่นิ่งแน่จนกว่ าพวกยักษ์ใหญ่กระเป๋าตุ งจะออกโรง 


ยักษ์ใหญ่มีใครบ้าง ? 

เวลานี้คงให้คำตอบแบบชัดเจน 100% ไม่ได้ ที่คาดว่า เชลซี กับ บาเยิร์น มิวนิค น่าจะเป็น 2 ทีมที่พร้อมลงสนามแข่งขัน นอกจากนี้อาจมี เรอัล มาดริด ,แมนฯซิตี้ หรือแม้กระทั่ง เปแอสเช ก็เป็นไปได้ หากว่า เมสซี่ ตัดสินใจอยู่ บาร์ซ่า ต่อ หรือย้ายไปทีมอื่น 

พูดเลยว่าถ้ามาสโมสรเหล่านี้ มาพร้อมกันจริงๆ งานนี้ถ้าเงินไม่หนาจริง ยากที่ บาร์ซ่า จะได้ตัว  

และไม่ใช่แค่ค่าตัวสำหรับ ดอร์ทมุนด์ เพียงอย่างเดียว ค่าเหนื่อยของ ฮาลันด์ และค่าตอบแทนของ ไรโอล่า จะต้องมากพอ 

ตามข่าวว่า ฮาลันด์ ยังไม่สนใจย้ายออกจาก ดอร์ทมุนด์ มากนัก เพราะเพิ่งย้ายมาได้แค่ฤดู กาลเดียว เช่นนี้แล้วมีเพียง 2 ทางที่จะกระตุ้นให้ ฮาลันด์ ยอมออกจากอ้อมอก 'เสือเหลือง' ได้ 


1.คำเกลี้ยกล่อมของ ไรโอล่า ซึ่งการจะให้คนอย่าง ไรโอล่า พูดแทนได้นั้น คุณต้องจ่ายหนักจริงๆ ไม่เช่นนั้นแล้ว หมอนี่ไม่มีทางขยับ 

2.ค่าเหนื่อยที่สมน้ำสมเนื้อ ซึ่ง บาร์ซ่า อาจต้องจ่ายในระดับ 3 แสนยูโรต่อสัปดาห์ หรือราว 15-16 ล้านยูโรต่อปี 

ไปๆมาๆ ดีลของ ฮาลันด์ ท้ายที่สุดก็ไม่พ้นเรื่องเงิ นครับ ซึ่งยากหรือง่าย สำคัญแค่ว่ามีเงินมากพอหรือเปล่ า 

เพื่อการนี้ บาร์ซ่า คงต้องเคลียร์นักเตะออกไปให้ และต้องเลือกเคลียร์พวกที่ค่ าเหนื่อยแพงๆจึงจะเห็นผล ซึ่งคงไม่ต้องขยายความซ้ำว่ าใครที่อยู่ในข่ายบ้าง 


ปัญหาต่อจากเรื่องนี้ก็คือ จะเคลียร์ได้ตามเป้าหรือเปล่า ? 


ในยุคโศรษฐกิจตกสะเก็ดเช่นนี้ ไม่ใช่แค่ บาร์ซ่า ที่กระเป๋าแบน ทีมอื่นก็เงินน้อยเช่นกัน หรือต่อให้มีก็จะต้องใช้เฉพาะที่ จำเป็นจริงๆ 

แล้วเช่นนี้ ก็ให้น่าห่วงว่าการเคลียร์นั กเตะที่ทีมไม่ต้องการออกไป ไม่ว่าจะเป็น กูตินโญ่,กริซมันน์,ปานิช ฯ อาจทำได้ไม่ตามเป้า 

นี่แหละที่เป็นความยาก เป็นประตูบานแรกที่ต้องหากุ ญแจมาไขออกให้ได้ ไม่ใช่การโน้วน้าว ไรโอล่า หรือ ฮาลันด์ 


เจมส์ ลา ลีกา



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด