:::     :::

ทาดิช อาแจ็กซ์ และฟุตบอลโลก

วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,227
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในวัย 32 ปี ดูซาน ทาดิช มองไปถึงความสำเร็จทั้งในสโมสรและทีมชาติ โดยเฉพาะเซอร์เบียที่มีเป้าหมายในการไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายอีกครั้ง

ความหอมหวานในตอนที่พาทีมเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำ แต่ความโหดร้ายในรอบสุดท้ายก็เป็นสิ่งที่เขาและทีมอยากกลับแก้ไขอีกครั้ง

เส้นทางของเขากับ เซอร์เบีย กำลังจะเริ่มต้นอีกครั้งในสัปดาห์นี้ เมื่อฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนยุโรปจะลงสนามเป็นนัดแรก มันคือภารกิจที่ขุนพลเซิร์บต้องฝ่าฟันไปให้ได้อีกครั้ง

ไม่เพียงแค่ความเห็นในทีมชาติ ทาดิช ยังมองถึงเส้นทางอาชีพในสโมสร ซึ่งที่ผ่านมาเขาย้ำว่ามีความสุขกับการเลือกของตนเอง ... 






คุณใช้เวลา 4 ปีที่ เซาธ์แฮมป์ตัน ระหว่างปี 2014-2018 ประสบการณ์ที่ พรีเมียร์ลีก ของคุณเป็นอย่างไร?

"ผมภูมิใจกับช่วงเวลาในอังกฤษของตนเอง เราจบอันดับใน พรีเมียร์ลีก ดีที่สุดเท่าที่ เซาธ์แฮมป์ตัน เคยทำได้ก่อนหน้านั้น และมี 3 ฤดูกาลที่ผมติดหนึ่งใน 5 ของนักเตะที่ทำแอสซิสต์ได้มากที่สุด ทีมใหญ่บางทีมติดต่อมา แต่ทีมไม่อยากปล่อยผมออกไปหลังจบฤดูกาลที่ 2 ของผม ซึ่งเราจบอันดับที่ 6 ดีที่สุดของ เซาธ์แฮมป์ตัน ฤดูกาลที่ 4 เราก็ยังคงได้ผลการแข่งขันที่ดี ในตอนที่เราต้องสู้เพื่อหนีตกชั้น ผมบอกกับผู้อำนวยการว่าผมจะทำทุกๆ อย่างที่ทำได้เพื่อให้ทีมอยูลีกสูงสุด แต่ผมต้องตัดสินซึ่งสโมสรปล่อยให้ผมจัดการในช่วงจบซีซั่น ซึ่งนั่นคือความเป็นจริงที่เกิดขึ้น"



คุณเลือกกลับไปที่ เนเธอร์แลนด์ส ซึ่งคุณเคยลงเล่นให้ อาแจ็กซ์ ระหว่างปี 2010-2014 คุณเคยพูดว่านี่คือสโมสรเดียวที่คุณอยากย้ายไปร่วมทีม ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

"อาแจ็กซ์ เป็นสโมสรที่ยอดเยี่ยมซึ่งคิดการใหญ่ และเอื้อมมือไปถึงจุดสูงสุดเสมอ สำหรับพวกเขามันไม่ใช่แค่เรื่องฟุตบอล แต่พวกเขาใส่ใจทุกๆ รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ พวกเขาต้องการเป็นทีมที่ดีที่สุด เอาชนะคู่แข่งทุกๆ ทีม มันคือสโมสรที่เข้ากับผมได้อย่างสมบูรณ์แบบ พวกเขาดลใจผมตั้งแต่ตอนที่เป็นเด็ก พวกเขาคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก 4 สมัย และยังเป็นเจ้าของถ้วยรางวัลต่างๆ มากมาย ตำนานนักเตะหลายคนและนักเตะที่น่าเหลือเชื่อมากมายเคยเล่นให้พวกเขาเช่นกัน อาแจ็กซ์ เป็นที่ที่ ‘total football’ ถือกำเนิดจาก (ไรนุส) มิเชลส์ และ โยฮัน ครัฟฟ์ นำปรัชญานี้ติดตัวเขาและส่งต่อไปที่ บาร์เซโลน่า"



ฤดูกาลแรกของคุณทีมผ่านไปถึงรอบรองชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคุณตัดสินใจถูกต้อง คุณคาดหวังกับความสำเร็จเช่นนั้นหรือไม่?

"แน่นอน เพราะเรามีทีมที่แข็งแกร่งและเรากำลังเล่นฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมที่สุดในยุโรป ทุกๆ คนตามหลังพวกเรา แม้แต่คู่แข่งของเรา ผมคิดว่าเราทำให้ฟุตบอลเดินหน้า เพราะหลายคนลงสนามและพยายามเลียนแบบสิ่งที่เราทำและเล่นแบบเรา เราเอาชนะ บาเยิร์น มิวนิค, เรอัล มาดริด และ ยูเวนตุส ด้วยการเล่นฟุตบอลที่น่าดึงดูด แม้แต่การดวลกับ ท็อตแน่ม ในรอบรอนะเลิศ เราเอาชนะเกมเยือน 1-0 ในนัดแรก และนำ 2-0 ในครึ่งแรกของเกมที่สอง ผมยังคงไม่เข้าใจว่าเราแพ้ได้อย่างไร ผมคิดว่าเราสมควรเข้าชิงชนะเลิศ"






คุณคิดเห็นอย่างไรเมื่อแกนหลักอย่าง มัทไธส์ เดอ ลิกต์ และ เฟรงกี้ เดอ ยอง ย้ายทีมในซีซั่นหลังจากนั้น?

"อาแจ็กซ์ มีปรัชญาแบบนี้ในการดึงนักเตะหนุ่มขึ้นมาและจากนั้นขายพวกเขาในจำนวนมหาศาล ผมมีความสุขกับพวกเขาแต่ก็คิดถึงพวกเขาเช่นเดียวกัน สำหรับผมแล้ว ผมตัดสินใจอยู่ต่อเพราะผมรักสโมสร และผมชอบการเล่นของเรา ทีมกระหายอยู่เสมอ และมันเป็นปัญหาถ้าเราแพ้ ผมชอบแบบนั้น"



ในสนามคุณไม่ใช่นักเตะที่เห็นแก่ตัว นั่นเป็นแค่ส่วนหนึ่งของคุณหรือว่าเป็นสิ่งที่คุณทำมาอย่างต่อเนื่อง?

"มันเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ มันมาจากความจริงที่ว่าผมเงยหน้าอยู่ตลอดและผมเห็นทุกๆ อย่าง ในตอนที่ผมเห็นเพื่อนร่วมทีมอยุ่ในตำแหน่งที่ดีกว่าผม มันเป็นปฏิกิริยาโดยอัตโนมัติในการส่งบอลไปให้พวกเขา"



หลังจากทำผลงานในรอบคัดเลือกได้ดี แต่ว่า เซอร์เบีย พลาดเข้ารอบน็อกเอาท์ที่ รัสเซีย 2018 คุณคิดว่าทีมชาติมีทรัพยากรที่จะทำได้ดีกว่าเดิมหรือไม่?

"มันเป็นความฝันของพวกเราในการเข้าไปเล่นฟุตบอลโลก เรามีความสุขในตอนที่เราทำได้เพราะมันคือความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมสำหรับ เซอร์เบีย บางครั้งประเทศต้องรอนานกว่า 8 ปี และเราไม่พอใจในตอนที่ไม่สามารถเข้ารอบต่อไปได้ เรารู้ว่าเราอยู่ในกลุ่มที่แข็งแกร่ง แต่ผมคิดว่าเราน่าจะทำได้ดีกว่านี้"






ฟุตบอลโลกมีความหมายกับคุณอย่างไร และนักเตะคนไหนในรายการนี้ที่ส่งผลกับคุณมากที่สุด?

"มันเป็นความฝันในวัยเด็กของผม และผมเดาว่านักเตะส่วนใหญ่ก็เป็นเช่นนั้น ตอนเด็กๆ ที่ผมชมเกมผมจินตนาการว่าผมได้เล่นในสักวัน ซีเนดีน ซีดาน เป็นฮีโร่ของผม และผมชอบดูเขาเล่น โรนัลโด้ คือนักเตะที่เป็นปรากฏการณ์และส่งผลกับผมเช่นเดียวกัน รวมไปถึง โรนัลดินโญ่ พวกเขาเป็นนักเตะ 3 คนที่ผมชอบมากที่สุด"



คุณคิดเห็นอย่างไรกับรอบคัดเลือกไปเล่น กาตาร์ 2022 ซึ่งทีมอยู่กลุ่มเดียวกับ โปรตุเกส, ไอร์แลนด์, ลักเซมเบิร์ก และ อาเซอร์ไบจาน?

"มันเป็นกลุ่มที่สูสีและมีทีมเดียวเท่านั้นที่เข้ารอบแบบอัตโนมัติ โปรตุเกส เป็นทีมที่ยอดเยี่ยมและจะเป็นคู่แข่งที่ยากที่สุด เราเคยดวลกับ ไอร์แลนด์ และทราบดีว่าฟุตบอลของพวกเขาแข็งแกร่งเช่นกัน ลักเซมเบิร์ก และ อาเซอร์ไบจาน มีคุณภาพบางอย่างที่ดีเช่นกัน ดังนั้นเราจะใส่เต็มที่และอยู่ในจุดที่ดีที่สุดเพื่อทำเป้าหมายในการเข้ารอบให้สำเร็จ"




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})