:::     :::

สัมผัสไลฟ์สไตล์ "เจอร์เก้น คล็อปป์"

วันจันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,377
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ผู้จัดการทีมแต่ละคน ถือว่ามีสไตล์การคุมทีมที่แตกต่างกัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า หนึ่งในกุนซือที่มีเอกลักษณ์มากที่สุดนั่นคือเจอร์เก้น คล็อปป์ผู้จัดการทีมของลิเวอร์พูล ที่นอกจากอารมณ์ร่วมที่ดุดันแล้ว การแต่งตัวเวลาคุมทีมข้างสนาม ถือเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเอามากๆ เรียกได้ว่า มีแนวทางเป็นของตัวเองอย่างชัดเจน 


ภาพที่เราเห็นจนชินตา นั่นคือการที่คล็อปป์ ชอบสวมชุดวอร์มเป็นหลัก โดยมาพร้อมกับรองเท้าผ้าใบ, หมวกแก๊ป และแว่นตา จนหลายคนสงสัยว่า ทำไมเขาแทบไม่เคยเห็นเขามาด้วยชุดสูทแบบเต็มยศเหมือนกับคนอื่นบ้างเลย ช่วงนี้ เราลองไปสัมผัสดูตัวตนบางส่วนของเขากัน 

คล็อปป์ เริ่มต้นกล่าวเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า เขาเป็นคนที่ชื่นชอบการแต่งตัวแบบสบายๆ และไม่เรื่องมากมานานแล้ว โดยเป็นมาตั้งแต่สมัยที่ตัวเองยังเป็นนักเตะอาชีพอยู่ เขาแทบไม่เสียเวลาไปกับการเลือกเครื่องแต่งกายเลย นั่นเพราะว่าเขาโฟกัสไปกับผลงานในสนามมากกว่า


นิสัยในการแต่งตัวเหล่านี้ เขารับอิทธิพลมาถึงตอนที่เป็นผู้จัดการทีมครั้งแรกในชีวิตกับสโมสร ไมนซ์ 05 โดยบริเวณข้างสนาม เขามักแต่งตัวอย่างทะมัดทะแมง ซึ่งเป็นผลให้เขาสามารถออกลีลาการกัมบังเหียนข้างสนามได้อย่างเต็มที่ โดยที่ร่างกายรู้สึกเคลื่อนไหวอย่างเป็นอิสระ 


คล็อปป์ กล่าวเพิ่มเติมว่าส่วนตัวแล้วนั้น ผมถือว่าเป็นกุนซือที่สนใจผลงานในสนามเป็นส่วนสำคัญเลยล่ะ รวมไปถึงการสนใจผลการแข่งขันที่ออกมาเพียงอย่างเดียว อาจกล่าวได้ว่า ผมแทบจะไม่สนใจเรื่องของการแต่งตัวเลย แม้ว่ามันส่งผลเรื่องของความดูดี และเรื่องของภาพลักษณ์ ในการทำงานในที่สาธารณะก็ตาม 


กุนซือมากความสามารถเสริมต่อว่า เขามีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงการแต่งตัวข้างสนามเหมือนกัน กระนั้น เขาทนการไม่เป็นตัวของตัวเองไม่ไหว จึงต้องกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครั้ง พร้อมกับมองว่า การทำอะไรที่ตัวเองสบายใจ และไม่เดือดร้อนผู้อื่น ถือเป็นอะไรที่ดีที่สุดแล้ว  


โดยกล่าวว่า “ในช่วงแรก ตอนที่ผมย้ายมาคุมทีมโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ผมเริ่มที่จะมีความคิดบางสิ่งบางอย่างแล่นเข้ามาในหัว โดยเป็นการลังเลว่า ถึงเวลาหรือยัง ? ที่ผมควรที่จะเปลี่ยนแปลงสไตล์ของการแต่งตัวบ้าง โดยลองเอาเสื้อเชิ้ต กับกางเกงยีนส์ มาสวมใส่ดูบ้าง


การที่คล็อปป์ มีความคิดแบบนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการทำงานกับพลพรรคเสือเหลืองที่ถือว่าเป็นสโมสรชื่อดัง และมีผู้เฝ้าติดตามทั่วโลก ถือเป็นอะไรที่ถูกจับตามองได้ง่ายมาก ดังนั้น เขาจึงอยากเปลี่ยนแนวทางให้ลองมาในรูปแบบที่เป็นทางการมากยิ่งขึ้น 

อย่างไรก็ตาม คล็อปป์ ยอมรับว่า เขาสามารถทำแบบนั้นเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น แต่ก็ต้องกลับมาส่วมชุดวอร์ม และหมวกแก๊ปอีกเหมือนเดิม เพราะรู้สึกว่า สวมชุดแบบเป็นทางการแล้ว รู้สึกไม่สบายตัว และกระฉับกระเฉงสักเท่าไหร่ นั่นเพราะเขาเป็นคนที่ใช้พลังงานข้างสนามสูงมาก 


คล็อปป์ บอกว่า การแต่งตัวถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของคาแร็คเตอร์ ดังนั้น ทุกคนควรที่จะสวมใส่เครื่องแบบตามที่ตัวเองต้องการ และเป็นแนวทางที่ตัวเองชื่นชอบ นั่นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุด ไม่อยากให้ใครเป็นกังวลเรื่องนั้น จนสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองไป นั่นไม่ใช่แนวทางที่ควรจะเป็นเอาเสียเลย


คล็อปป์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ทุกคนสามารถคุมทีมคว้าแชมป์ได้ ไม่ว่าจะสวมชุทสูท หรือว่าชุทวอร์ม นั่นเพราะสิ่งที่สำคัญมากที่สุด คือการทำอะไรแล้วตัวเองพบกับความสบายใจมากที่สุด นั่นคือปรัชญาการใช้ชีวิตของเขาเลย แน่นอนว่า มันเป็นสิ่งที่เขาอยากให้ทุกคนเลือกมอง และจดจำในตัวเขา  


โดยยกตัวอย่างเช่นเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่คล็อปป์ มองว่าเป็นกุนซือที่แต่งตัวยอดเยี่ยมมาก และดูดีตามสัดส่วน ไม่ว่าจะมาในชุดลำลอง หรือเป็นทางการ กระนั้น เขาไม่มีความจำเป็นต้องทำอะไรแบบนั้น อย่างที่บอกไปคือ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การเป็นตัวของตัวเอง 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด