:::     :::

กาลเวลาพิสูจน์ คูมัน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คูมัน เคยเป็นเทรนเนอร์ที่ถูกทั้งนักวิจารณ์และนักเตะใน ลา ลีกา สเปน ดูแคลนความสามารถในการคุมทีมจากยุคอดีต แต่มาวันนี้ เขากำลังได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้มีโอกาสได้นั่งอ่าน Opinión (โอปินิออน) คอลัมน์ลูกหนังของ ราอูล บาเรล่า คอลัมนิสต์นสพ.มาร์ก้าที่เขียนถึง โรนัลด์ คูมัน 

ราอูล บาเรล่า เริ่มต้นด้วยการเล่าถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาว่าบนความขัดแย้งในอดีตระหว่าง คูมัน กับ ดาบิด อัลเบลด้า สมัยที่ทั้งคู่ร่วมงานกันที่ บาเลนเซีย (ระหว่าง 5 พ.ย. 2007-21 เมษายน 2008) นั้น เขาและอีกหลายๆคน (คาดว่าหมายถึงแฟนบอลและบรรดาคอลัมนิสต์) ล้วนแล้วแต่อยู่ข้าง อัลเบด้า ทั้งสิ้น 

เหตุผลง่ายๆ เพราะ อัลเบลด้า คือกัปตันผู้ยิ่งใหญ่ ส่วน คูมัน คือคนที่เข้ามาแล้วทำ บาเลนเซีย จบอันดับบ๊วยของรอบแบ่งกลุ่ม แชมเปี้ยนส์ลีก , ร่วงไปอยู่อันดับ 15 ของตาราง ลา ลีกา โดยมีแต้มเหนือโซนตกชั้นเพียง 2 คะแนน 

และถึงแม้ว่าจะพาทีมคว้าแชมป์โกปา เดล เรย์ มาครองได้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี แต่ก็ไม่มีใครจดจำและคิดว่าเป็นความสามารถของ คูมัน เลย 

นอกจากนี้แล้ว บาเรล่า ก็ยอมรับว่าเขากับเพื่อนๆไม่เคยเอาใจช่วย เซาท์แธมป์ตัน ในปี 2014 หรือ เอฟเวอร์ตัน ในปี 2016 ที่คุมโดย คูมัน เลย อีกทั้งพวกเขาก็งงกันมากที่ คูมัน ยืนยันเลือก เมมฟิส เดปาย เข้ามาเป็นกองหน้าของทีมแทนการจากไปของ หลุยส์ ซัวเรซ โดยใช้คำว่า 'ดันทุรัง' ในการบรรยายถึงการตัดสินใจของกุนซือดัตช์ เพราะเขาคิดว่าระหว่าง ซัวเรซ กับ เดปาย นั้นเทียบกันไม่ติด 

บาเรล่า บรรยายต่อว่าเมื่อตอน คูมัน เข้ามารับงานที่ บาร์เซโลน่า ก็แทบไม่มีใครสนใจ 

ช่วงแรกๆพวกเขาเอาแต่พูดถึงการมาของ ชาบี และการย้ายออกของ เมสซี่ แต่ละคนทำราวกับว่า คูมัน ไร้ตัวตน เพราะเขาไม่เชื่อว่าท่ามกลางสถานการณ์ที่แสนจะวุ่นวายนี้ คนอย่าง คูมัน จะเอาตัวรอดไปได้ยังไง ? ในเมื่อทีมกำลังเละตุ้มเป๊ะ นักเตะที่ดีที่สุดทะเลาะกับประธานและขอย้ายทีม

แต่จากวันนั้น วันที่แทบมองไม่เห็นแสงสว่าง แล้วดู คูมัน ในวันนี้ซิ !! มันน่าทึ่งจริงๆ 

เกมของ บาร์ซ่า ดูสนุกขึ้นมาก มันไม่น่าเบื่อเหมือนที่ผ่านๆมาอีกแล้ว 

บาร์ซ่า ไร้พ่ายมา 8 เกมติดต่อกันในทุกรายการ เก็บชัยชนะ 5 นัดรวดใน ลา ลีกา 5 นัดหลังสุด รั้งตำแหน่งรองจ่าฝูงของตารางไว้ได้อย่างเหนียวแน่น  

ล่าสุด คูมัน เพิ่งพา บาร์เซโลน่า บุกถล่มทีมแกร่งอย่าง เรอัล โซเซียดาด ด้วยฟอร์มสุดยอด 6-1 

นานมากจนจำกันไม่ได้แล้วว่า 'ชูรีอูดิน' (ฉายา เรอัล โซเซียดาด) พ่ายแพ้ยับเยินชนิดหมดรูปเช่นนี้ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ 

เจ้าหนูเปดรี กำลังทำให้ ราชาอย่าง เมสซี่ ยิ้มไม่หุบ และอาจเผลอคิดว่าที่ ปารีส จะมีนักเตะแบบนี้มั๊ย ?


ล็องเล่ต์ เลิกทำเสียจุดโทษได้บ้างแล้ว , บุสเก็ตส์ กลับมาดูดีในแบบที่เคย ลูกชิพให้ เมสซซี่ หลุดเข้าไปยิงจังหวะนั้นยอดเยี่ยมมาก และเกมเอล กลาซีโก้ ในวันที่ 10 เมษายนนี้ เขาพร้อมชิงพื้ที่แดนกลางกับ กาเซมีโร่ แล้ว 

ฟูลแบ็กทั้งสองข้างทำงานเหมือนปีก ดู เซอร์จินโญ่ เดรสต์ นั่นซิ เขายิง 2 ประตู เราเริ่มเห็นเงาร่างของ ดาเนี่ยล อัลเวส ในตัวเขาแล้ว ลูกที่สองของเขา อัลบา เป็นคนจ่ายให้ แบ็กซ้ายจ่ายให้แบ็กขวา...มันบ้าไปแล้ว 

หรืออย่าง กริซมันน์ กับ เดมเบเล่ ก็ทำให้บอร์ดบริหารของ โจน ลาปอร์ต้า ต้องคิดหนัก หากคิดจะขายออกเพื่อนำเงินไปซื้อนักเตะใหม่ในซัมเมอร์นี้ 

บาเรล่า บรรยายถึงความคิดที่เขาเคยมีต่อ คูมัน ถึงแม้ไม่ได้ยอมรับออกมาตรงๆว่าเขาเคยคิดว่า "คูมันห่วยแตก" แต่จากวิธีการเล่านั้นมันก็ชัดเจนว่าเป็นอย่างนั้น

บาเรล่า บอกเขาไม่รู้ว่า คูมัน จะนำ บาร์ซ่า ไปถึงแชมป์ในบั้นปลายหรือไม่ แต่เขารู้แล้วว่าเขามอง คูมัน ผิดไป ก่อนปิดท้ายคอลัมน์ของตัวเองด้วยประโยคว่า 

"En fila de a uno. Yo, el primero. Mis disculpas a Ronald Koeman"ในแถวตอนเรียงหนึ่ง ผมคือคนแรกที่อยากกล่าวคำขอโทษต่อ คูมัน 

...........................

ย้อนไป 7 ปีก่อน ตอน คูมัน คุม เซาท์แธมป์ตัน แล้วผลงานออกมาดูดี ดาบิด อัลเบลด้า ซึ่งผูกใจเจ็บได้ทวีตข้อความเย้ยหยัน

"ผมเห็นคนพูดถึง คูมัน , ผมหวังว่าวันนึงเขาจะได้มาคุม บาร์เซโลน่า ถ้าแบบนี้ล่ะก็ ลา ลีกา ก็คงจะสูสีขึ้น"  

ทวีตนี้ของ อัลเบด้า มีคน Retweets ถึง 3,472 ข้อความส่วนใหญ่เข้ามาแสดงความเห็นด้วยกับ อัลเบด้า พร้อมเสียดสีอย่างสนุกสนาน

"เขาฝากร่องรอยที่ยอดเยี่ยมไว้ที่ บาเลนเซีย ไว้ใช่มั๊ยกัปตัน ?"

"สุดยอดมากกัปตัน ดูซิว่าพวกที่ยกหางนั้นน่ะ พอเอาเข้าจริงแล้วมีใครอยากได้ คูมัน ไปคุมทีมตัวเองหรือเปล่า" 

"คูมัน คือพวกขี้แพ้" 

"ฮ่าๆๆ พวกเขาคงจะจ้าง(คูมัน) แน่ ถ้าหากว่าไม่ต้องการ อิเนียสต้า กับ ชาบี แล้ว”

ข้างต้นนี้เป็นส่วนนึงของข้อความในแง่ลบที่มาตอบทวีตของ อัลเบด้า ทำให้เราเห็นภาพอย่างชัดเจนว่า คูมัน ในสายตาของคนวงการลูกหนังสเปนนั้นเป็นอย่างไร 

ไม่มีใครเชื่อมือ เต็มไปด้วยคำหยามเหยียด นี่อาจเป็นสาเหตุที่เขารับงานคุมบาร์เซโลน่าที่กำลังแตกเป็นเสี่ยงๆ เพราะนี่คืองานที่สามารถพิสูจน์ความสามารถของเขาได้เป็นอย่างดี ว่าไม่ได้ห่วยแตกอย่างที่ใครๆปรามาส  

ทวีตในวันนั้น เมื่อ 7 ปีก่อน มันตลกตรงที่ว่า ในวันนี้ คูมัน ได้มาคุม บาร์ซ่า และการขับเคี่ยวใน ลา ลีกา กำลังเป็นไปอย่างสูสีอย่างที่อดีตกัปตัน ‘ค้างคาว’ เคยทำนายไว้เป๊ะ 

ทว่าความรู้สึกที่ได้ กลับแตกต่างออกไปอย่างมาก 

คูมัน คุม บาร์ซ่า และ ลา ลีกา สูสี แต่กลับไม่มีใครมองว่า คูมัน ห่วยแตกเลย 

เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด