:::     :::

หลังบ้านน่ามองของโคราช

วันอังคารที่ 23 มีนาคม 2564 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,161
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"เกมรุกที่ดีจะทำให้คุณชนะ แต่เกมรับที่ดีจะทำให้คุณเป็นแชมป์" นี่คือหนึ่งในวลีสุดเด็ดของ "ป๋าเฟอร์กี้" เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตกุนซือแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ที่สร้างผลงานครองแชมป์ต่างๆ ถึง 38 รายการ (แชมป์พรีเมียร์ ลีก 13 ครั้ง, ยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก 2 ครั้ง, เอฟเอ คัพ 4 ครั้ง และลีกคัพ 1 ครั้ง)

สิ่งเหล่านี้มันตอบโจทย์ให้กับหลายสโมสร ซึ่งหนึ่งในคนที่ให้ความศรัทธาในตัวของบรมกุนซือชาวสก็อตแลนด์ คงจะหนีไม่พ้น "โค้ชโจ" ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น ที่เรียนรู้ขัดเกลาวิชาทั้งในและนอกสนาม จนสามารถสร้างความสำเร็จในการคุมทีมได้อย่างมากมาย

อดีตนักเตะทีมชาติไทย ชุดลุย 17 ปีชิงแชมป์โลก ผ่านการคุมทีมมา 2 ทีมก่อนหน้านี้ ยังไม่เคยโดนบอกเลิกสัญญา ที่สำคัญ 2 ทีมที่เขาเคยคุม ทั้ง สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด และ พีทีที ระยอง มีระยะเวลาการคุมยาวแห่งละ 3 ปี มีสถิติคุมทีมเกิน 100 นัดทั้ง 2 สโมสร


ก่อนที่ปี 2020 เขาจะโยกมากุมบังเหียน นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี แน่นอนว่าด้วยปรัชญาที่ให้ความเท่าเทียมกับนักเตะทุกๆ คน ไม่มีการแบ่งว่าใครลูกรัก หรือไม่ชอบหน้าใครจนไม่ให้ลงสนาม นั่นทำให้ยอดทีมจากเมืองย่าโม ประสบความสำเร็จในซีซั่นนี้อย่างแท้จริง

เกมรับของทีมนอกจากจะใช้ผู้เล่นไทยล้วนๆในท้ายซีซั่น และทำผลงานได้อย่างน่าชื่นชมแล้ว ในตำแหน่งผู้รักษาประตูเองก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยเช่นเดียวกัน

นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี เคยจบด้วยอันดับดีที่สุดในการเล่นไทยลีกเมื่อปี  2018 ด้วยอันดับ 7 ของตาราง ซึ่งถือว่าเป็นสถิติประวัติศาสตร์ขอสโมสรอีกด้วย จากการลงสนาม 34 นัดเก็บได้ 47 แต้ม ขณะที่ในฤดูกาล 2020 นี้หลังจบเกมกับ โปลิศ เทโร รั้งอยู่อันดับ 9 ของตาราง 29 นัดมี 41 คะแนน


หนึ่งในผู้เล่นที่อาจถูกหลายคนลืมชื่อเขาไป นั่นคือ แซมมวล ป.คันนิ่งแฮม ผู้รักษาประตูมือกาว ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เคยทีมชาติชุดอายุไม่เกิน 17 ปี ไปแข่งชิงแชมป์โลกที่ประเทศญี่ปุ่น เคยติดทีมชาติไทยในชุดเอเชี่ยนเกมส์ (ยู-23) และทีมชาติชุดใหญ่มาแล้ว

ซีซั่นดังกล่าวเขาผลักดันตัวเอง จากที่เคยมีคนปรามาสในฝีมือว่าไม่อยู่ในขั้นที่พร้อมจะใช้งานในลีกสูงสุดของเมืองไทย กลับมาดูแลตัวเองจนผอมเพรียว บวกกับปฏิกิริยาที่รวดเร็ว ทำให้เขาได้รับสัญญาใหม่เพิ่มอีก 2 ปี จนยึดมือหนึ่งมาได้ถึงต้นปี 2020 แต่แน่นอน ทุกวัฏจักรย่อมมีการเปลี่ยนแปลง

ด้วยตำแหน่งผู้รักษาประตู หากว่ามีการเสียประตูเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดการแข่งขัน ทำให้ฤดูกาลนี้ทีมหันมาเลือกใช้ "เบียร์" ธณชัย หนูราช ซึ่งก็เห็นผลได้ทันตากับนายด่านวัย 28 ปีรายนี้


ตั้งแต่ที่บุกไปคว้า 3 คะแนน ออกมาจาก ช้าง อารีนา เหนือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ด้วยการบุกไปชนะ 2-1 ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของสโมสร หลังเจอมาก่อนหน้า 5 ครั้ง ไม่สามารถเก็บชัยชนะได้เลย นับตั้งแต่เลื่อนชั้นมาเล่นในลีกสูงสุดตั้งแต่ปี 2015 และมือกาววันนั้นก็เป็นเขาคนนี้

จากวันนั้นเป็นต้นมาด้วยทัศนคติที่ "ไม่เก่ง ยิ่งต้องมีวินัย ขยันฝึกซ้อม อดทน สักวันหนึ่งโอกาสจะมาหา" ทำให้เขายึดมือหนึ่งของทีมดังจากเมืองย่าโมได้อย่างเหนียวแน่น จนสามารถเข้าไปมีชื่ออยู่ในทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ภายใต้การทำทีมของ อากิระ นิชิโนะ 

ไม่เพียงเท่านั้น "เจ้าเบียร์" ก็สามารถสร้างสถิติไม่เสียประตูนานที่สุดในไทยลีกฤดูกาล 2020/21 ด้วยเวลา 548 นาที แซงหน้า ฉัตรชัย บุตรพรม ที่ทำไว้ได้ 512 นาที ก่อนที่มือหนึ่ง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จะตีกลับด้วยการแซงหน้ามือกาวรุ่นพี่อย่าง พรรษา มีสัตย์ธรรม ซึ่งปัจจุบันเป็นโค้ชผู้รักษาประตูของ พีที ประจวบ เอฟซี ไปที่ 644 นาที กลายเป็นอันดับ 2 ของนายด่านไทย ที่เก็บคลีนชีตได้ยาวนานที่สุด


เหนือสิ่งอื่นใด แซมมวล ป. คันนิ่งแฮม ก็ไม่เคยจะปริปากบ่น ตรงกันข้ามเขาแสดงความเป็นมืออาชีพออกมา ด้วยการตั้งใจซ้อมอย่างเต็มที่ ซึ่งจุดนี้เองที่ "โค้ชโจ" กับโค้ชผู้รักษาประตูคู่บุญอย่าง "โค้ชอ้วน" วัชรพงษ์ กล้าหาญ ได้เห็นจากมือกาววัยย่าง 33 กะรัต

อดีตนายด่านอัสสัมชัญ ธนบุรี ชุดเดียวกับ ธีรศิลป์ แดงดา, ศักรินทร์ จันทร์โยธา, นฤพล อารมณ์สวะ, วิสูตร บุญเป็ง ฯลฯ กลับมามีชื่ออีกครั้งในนัดที่ 28 ซึ่งเปิดบ้านพบกับ ตราด เอฟซี และทำให้กองเชียร์ที่เข้ามาในสนามเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ไม่ผิดหวัง หลังจากเอาชนะไปได้ 2-0

สกอร์ที่เกิดขึ้นเป็นการเก็บคลีนชีตของนายด่านเลือดสยาม-อเมริกัน โดยครึ่งหลังมีหลายช็อตที่เขาบินปัดบอลเป็นว่าเล่น แถมยังช่วยให้ทีมไม่ถูกประตูตีเสมอ จากจังหวะฟรีคิกที่โดน พรปรีชา จารุนัย กระหน่ำเข้ามา แม้ว่าบอลจะตกพื้นก่อน แต่เขายังล้มตัวปัดออกไป


จบเกมดังกล่าวสาวกของ "สวาทแคท" ต่างชื่นชมในฟอร์มของมือกาวรายนี้อย่างมากทีเดียว เรียกได้ว่ามันคุ้มค่ากับความเป็นมืออาชีพ เท่ากับว่า นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี มีผู้รักษาประตูฝีมือเยี่ยมทั้งหมด 2 คน ซึ่งหาแบบนี้ได้ยากในสารบบของลีกสูงสุดเมืองไทย

กลายเป็นว่านี่คือฤดูกาลของพวกเขาที่ "หลังบ้านของโคราช" ช่างน่ามองเสียเหลือเกิน และคงต่อยอดไปถึงฤดูกาลหน้าได้สบายๆ !!


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด