:::     :::

บทบาทต่อไปของ ชาเบียร์ อลอนโซ่

วันอังคารที่ 23 มีนาคม 2564 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,555
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชาเบียร์ อลอนโซ่ อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติสเปนกำลังจะก้าวไปสู่บทบาทต่อไปในฐานะเทรนเนอร์คนใหม่ของ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค

'สปอร์ต บิลด์' สื่อยักษ์ใหญ่ของเยอรมันประโคมข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ชาเบียร์ อลอนโซ่ ตอบรับตำแหน่งเทรนเนอร์คนต่อไปของ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ในซีซั่นหน้าแทนที่ มาร์โก โรเซ่อ ที่เตรียมอำลาทีมสิงห์หนุ่มไปรับงานกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์นี้ 

อย่างไรก็ตาม มึนเช่นกลัดบัค ไม่ยืนยันว่ารายงานข่าวดังกล่าวมีมูลความจริงหรือไม่ หลังโฆษกสโมสร มาร์คุส อาเร็ตซ์ เปิดเผยถึงประเด็นนี้ว่า 'เราไม่ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวเหล่านี้และเราจะติดต่อกลับไปหากมีอะไรจะชี้แจง'

หากประเมินจากคำพูดของ อาเร็ตซ์ ไม่ตอบรับแต่ก็ไม่ปฏิเสธเช่นกัน นั่นหมายความว่ารายงานของ 'สปอร์ต บิลด์' มีแนวโน้มความเป็นไปได้สูง


เช่นเดียวกับ 'มาร์ก้า' สื่อใหญ่เมืองกระทิงรายงานการให้สัมภาษณ์ของ อินญากี้ อีบันเญซ ตัวแทนของ ชาบี อลอนโซ่ ที่พูดลักษณะเดียวกับทีมสิงห์หนุ่ม โดยไม่ตอบรับหรือปฏิเสธข่าวดังกล่าวพร้อมยอมรับด้วยว่าข้อเสนอจาก มึนเช่นกลัดบัค นั้นน่าสนใจมากสำหรับอดีตมิดฟิลด์วัย 39 ปี

ก่อน อีบันเญซ จะให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับ 'สปอร์ต1' สื่อเมืองเบียร์อีกค่ายว่า 'โดยทั่วไปแล้วผมจะไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวลือ เราจะเห็นกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต'

ชาบี อลอนโซ่ ไม่เคยปิดบังความปรารถนาว่าเขาต้องการก้าวขึ้นมาเป็นเทรนเนอร์ในอนาคต นับตั้งแต่แขวนสตั๊ดหลังจบฤดูกาล 2016-2017 เขาเริ่มต้นเรียนโค้ชทันที ก่อนจะจบหลักสูตรขั้นสูงของ ยูฟ่า เมื่อปี 2018 รุ่นเดียวกับ ราอูล กอนซาเลซ, บิคตอร์ บาลเดส และ โจน กัปเดบีล่า ก่อนจะกลับมาทดลองวิชาที่ร่ำเรียนมาด้วยการรับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ เรอัล มาดริด ชุดยู-14 ปี 

จากนั้น ชาบี อลอนโซ่ หวนคืนสู่สโมสรบ้านเกิด เรอัล โซเซียดาด ทำงานในฐานะเทรนเนอร์ของ เรอัล โซเซียดาด เบ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2019 เขานำทีมคว้าอันดับ 1 ของ เซกุนด้า เบ ซับกลุ่ม เอ ผ่านเข้าสู่รอบเพลย์ออฟลุ้นเล่นเลื่อนชั้นต่อไป


สมัยค้าแข้งกับ เรอัล โซเซียดาด, ลิเวอร์พูล, เรอัล มาดริด หรือ บาเยิร์น มิวนิค เป็นนักเตะที่มีวินัยสูง, จ่ายบอลประณีตที่จะปรับตัวเข้ากับสไตล์การเล่นที่แตกต่างกันได้ตลอดอาชีพของเขา และในฐานะเทรนเนอร์ก็ไม่แตกต่างกัน

ชาบี อลอนโซ่ ย้ายมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล เมื่อปี 2004 ตอนอายุเพียง 22 ปี เขามักจะขยับขึ้นเติมเกมรุกจากแดนกลางบ่อยครั้งและประสานงานอย่างลงตัวกับ สตีเว่น เจอร์ราร์ด และ เฟร์นานโด ตอร์เรส 

ที่ เรอัล มาดริด เขาถูกร้องขอให้เป็นคนคุมจังหวะเกม ควบคุมบอลและหาโอกาสโจมตีแนวป้องกันของคู่แข่งตามความเหมาะ ส่วนช่วง 3 ซีซั่นสุดท้ายที่ บาเยิร์น มิวนิค เขาเล่นตำแหน่งต่ำสุดในบทบาทหมายเลข 6 

ตอนนี้ในฐานะเทรนเนอร์ ชาบี อลอนโซ่ ได้ผสมผสานสไตล์เหล่านั้นทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อควบคุมแนวคิดที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ซึ่งเห็นได้จากการทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ เรอัล โซเซียดาด เบ 


จากแนวคิดเหล่านี้ทำให้ ชาบี อลอนโซ่ มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นนายใหญ่ครั้งแรกกับ มึนเช่นกลัดบัค หลังเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง เจอร์ราร์ด ประสบความสำเร็จกับ เรนเจอร์ส ด้วยการคว้าแชมป์แรกในฐานะผู้จัดการทีมของเขา 

ชาบี อลอนโซ่ ทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ เรอัล โซเซียดาด เบ ร่วม 2 ฤดูกาล เขานำทีมจบอันดับ 5 ในปีแรก ก่อนจะนำทีมคว้าแชมป์กลุ่มในฤดูกาลนี้ ถือเป็นผลงานที่น่านับถือ แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ชาบี อลอนโซ่ มีโอกาสเดินตามรอย แฟร้งค์ แลมพาร์ด, สตีเว่น เจอร์ราร์ด และ อันเดรีย ปีร์โล่ ด้วยการก้าวขึ้นมาทำงานกับสโมสรใหญ่ทันที แต่อดีตแข้งวัย 39 ปีเลือกทำงานตามแนวทางของตนเองกับทีมสำรองของ 'ลา เรอัล'

ดังนั้นเขาสามารถปรับปรุงแท็คติกตามรูปแบบของตนเองในฐานะเทรนเนอร์ได้อย่างเงียบสงบ ปรับแนวทางของเขาให้เข้ากับการเล่นเกมรุกและการครองเกม ในช่วงการเริ่มต้นทำงานกับ เรอัล มาดริด ชุดยู-14 ปี ชาบี อลอนโซ่ ต้องการให้ทีมของเขาเล่นระบบ 4-3-3 เมื่อเป็นฝ่ายตั้งรับ และปรับมาเล่นระบบ 3-2-3-2 เมื่อทีมเป็นฝ่ายครองบอล

พื้นฐานการทำทีมของ ชาบี อลอนโซ่ จะใช้กองหลัง 3 คน, 2 มิดฟิลด์โฮลด์บอล, 2 กองกลางสร้างสรรค์เกม และ 3 แนวรุกเพื่อสร้างวิธีการเล่นที่ทันสมัย ตั้งแต่วันแรกของการทำงานฐานะเทรนเนอร์ เขามีปรัชญาที่ชัดเจนถึงสิ่งที่ต้องการพัฒนา โดยมีเป้าหมายในการทำให้ลูกทีมสามารถปรับตัวได้ในทุกสถานการณ์คล้ายกับแนวทางการทำทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า


แน่นอนว่าหาก ชาบี อลอนโซ่ เลือกการทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ มึนเช่นกลัดบัค จะเป็นทางเลือกที่เหมาะสม เนื่องจากบุนเดสลีกามักจะเปิดโอกาสให้ผู้จัดการทีมหนุ่มได้พัฒนาฝีมือเหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับ เจอร์เก้น คล็อปป์, โธมัส ทูเคิ่ล หรือ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ พวกเขาต่างได้รับโอกาสและมีเวลาค้นหาสไตล์ของพวกเขาและก้าวหน้าไปกับมัน 

ชาบี อลอนโซ่ ควรจะตอบรับการเป็นเทรนเนอร์ของ มึนเช่นกลัดบัค คนต่อไป เนื่องจากทีมสิงห์หนุ่มมีขุมกำลังที่สมบูรณ์แบบสำหรับเขา ทั้งนักเตะประสบการณ์ผสมผสานกับผู้เล่นดาวรุ่ง อีกทั้งเขายังมีเวลาทำงานตามแนวทางของตนเองเพราะสโมสรจะไม่สร้างความกดดันให้เทรนเนอร์ที่ต้องประสบความสำเร็จทันทีเหมือนบรรดาทีมยักษ์ใหญ่

นอกจากนี้การปรากฎตัวของ ชาบี อลอนโซ่ ยังสามารถสร้างแรงจูงใจให้นักเตะทีมสิงห์หนุ่มลักษณะเดียวกับ เจอร์ราร์ด ที่สร้างผลกระทบต่อผู้เล่นของ เรนเจอร์ส เขาจะเติบโตมากขึ้นในฐานะเทรนเนอร์และทำงานแบบมีความกดดันน้อยกว่าบนเวทีบุนเดสลีกาหากเขาตัดสินใจรับงานนี้ 


อลอนโซ่ ยังซึมซับแนวความคิดในการทำงานร่วมกับยอดเทรนเนอร์หลายคนก่อนหน้านี้ทั้ง ฆาเบียร์ กเลเมนเต้, ราฟาเอล เบนีเตซ, โชเซ่ มูรินโญ่, คาร์ อันเชล็อตติ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า 

เป๊ป เคยกล่าวถึงอดีตมิดฟิลด์วัย 39 ปี ว่า 'ผมโชคดีมากที่มีเขาใน มิวนิค เขาเข้าใจเกมและมีความพยายามจะเข้าใจเกม' 

ส่วน คาร์ล ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ ซีอีโอของ บาเยิร์น มิวนิค เคยกล่าวถึง ชาบี อลอนโซ่ ว่า 'ผมคงไม่แปลกใจถ้าได้เห็นเขาบนม้านั่งข้างสนามในบทบาทโค้ชเร็วๆนี้'

สิ่งที่ รุมเมนิกเก้ เคยพูดถึงกำลังจะเกิดขึ้นที่ 'โบรุสเซีย-ปาร์ก' ฐานะเทรนเนอร์คนต่อไปของ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ในช่วงซัมเมอร์นี้ รอเพียงการยืนยันอย่างเป็นทางการเท่านั้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด