:::     :::

เบื้องหลังลูกหนังกับ "เอดินสัน คาวานี่"

วันพุธที่ 24 มีนาคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,743
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอดินสัน คาวานี่ ย้ายมาร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

พร้อมได้รับเสื้อหมายเลข 7 ไปครอบครอง แม้ว่าเขาจะต้องพบเจอกับความท้าทาย และแบบทดสอบรูปแบบใหม่ เพื่อรอให้เขาก้าวมาพิสูจน์ตัวเองอีกหนึ่งครั้ง ในช่วงโค้งสุดท้ายของเส้นทางลูกหนังของตัวเองก็ตาม 


อย่างไรก็ตาม คาวานี่ พกดีกรีหลายอย่างมายังถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด โดยเฉพาะเรื่องของโทรฟี่แชมป์, ความสำเร็จ และสถิติการลั่นสกอร์ที่เด็ดขาด  


ไม่ว่าจะเป็นรองดาวซัลโวตลอดกาลของทีมชาติอุรุกวัย (จำนวน 51 ประตู) รวมถึง ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของเปแอสเช (จำนวน 200 ประตู) ถือว่าเขาเกิดมาเป็นยอดดาวยิงคนหนึ่งของโลกลูกหนังอย่างแท้จริง 


เราอาจจะกล่าวได้ว่า คาวานี่ ถือเป็นกองหน้าที่มีสัญชาติญาณดาวยิงอย่างเต็มเปี่ยม พร้อมกับหาช่องทางในการผลิตสกอร์ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ แม้ช่วงหลังจะอายุเพิ่มมากขึ้นแล้วก็ตาม 


โดยหนึ่งสิ่งที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน นั่นคือเคล็ดลับการเป็นกองหน้าของเขา นอกจากการฝึกฝนสนามสนามซ้อมอย่างหนักหน่วงแล้ว อีกหนึ่งอย่างนั่นคือการตกปลา” นั่นเอง ... ช่วงนี้เราลองไปหาคำตอบในเรื่องราวนี้กัน 

แมตต์ สมิธ นักข่าวจากค่ายของ  ซัน สปอร์ตเปิดเผยบทสัมภาษณ์ที่น่าสนใจของคาวานี่ โดยกล่าวว่า ดาวยิงทีมชาติอุรุกวัย ชื่นชอบกีฬาตกปลาเป็นอย่างมาก


การตกปลา ถือว่าเป็นกิจกรรมที่คาวานี่ โปรดปราน และชอบหาเวลาว่างไปทำ โดยเฉพาะหลังจากการเล่นฟุตบอล แน่นอนว่า เขามักจะออกไปทำสิ่งดังกล่าวอยู่เป็นประจำ 


สมิธ เปิดเผยต่อว่า คาวานี่ ไม่ได้ตกปลา เพียงเพราะเขาชื่นชอบเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่นี่คือสิ่งที่เขานำมาประยุกต์ใช้กับการเล่นกองหน้าในกีฬาฟุตบอลของตัวเองด้วย 


จนการผสมผสานเหล่านั้น สามารถทำให้เขาสร้างสรรค์ผลงานอย่างน่าประทับใจ โดยบอกว่า มันมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว 


ขณะที่คาวานี่ เริ่มต้นเล่าบ้างว่า สำหรับการตกปลา ถือว่าเป็นเครื่องมือที่สุดสำคัญ ที่ช่วยทำให้จิตใจของเขามีความสงบ และเยือกเย็นมากขึ้น ถือเป็นการปรับสภาพจิตใจได้อย่างง่ายๆ


พร้อมกันนี้ เขายังมีมุมมองว่าการออกไปตกปลาในแต่ละครั้ง เปรียบเหมือนกับแบบทดสอบ ที่สามารถช่วยในเรื่องของการฝึกสมาธิ และมีความนิ่งในแง่ของจิตใจมากขึ้น 


นอกจากนี้ ดาวยิงในวัย 34 ปี ยังมองด้วยว่า การตกปลานั้น สามารถส่งผล และช่วยพัฒนาในเรื่อง "สายตา" หรือพูดง่ายๆ มันเป็นการพัฒนาเรื่องของประสาทสัมผัสด้านการมองเห็นนั่นเอง 


โดยการตกปลาแต่ละครั้ง เขามีความจำเป็นต้องจ้องมองไปที่ปลา และค้นหาจุดที่จะวางเหยื่อลงไป เพื่อให้ได้ปลาตามที่ตัวเองต้องการ นั่นถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งเลยทีเดียว 


เรื่องของการพัฒนาด้านสายตานั้น มีผลอย่างยิ่งยวดกับการเล่นในตำแหน่งกองหน้าเป็นอย่างมาก ที่ต้องคอยใช้สายตาจับจ้องลูกฟุตบอล และค้นหาพื้นที่ในตำแหน่งที่เหมาะสมมากที่สุดเช่นเดียวกัน ดังนั้น คาวานี่ จึงพยายามฝึกฝนในจุดนี้มากเป็นพิเศษ 

คาวานี่ ขยายความต่อไปว่าสำหรับการตกปลานั้น คุณจำเป็นต้องรอจังหวะที่พอดิบพอดี โดยต้องใส่ความอดทนลงไปด้วย เพื่อรอโจมตี และรอปลามาติดเบ็ด"


"แน่นอนว่า มันก็เหมือนกับการเล่นฟุตบอล ที่ผมต้องรอจังหวะ เพื่อรอเวลาที่แม่นยำ ในการโจมตีคู่แข่ง นอกจากปัจจัยดังกล่าว คุณจำเป็นต้องมีความอดทนอย่างมหาศาลด้วย"


"ทั้งหมดผ่านการตั้งอกตั้งใจเฝ้ารอ และลงมือสำเร็จโทษอย่างทันท่วงที เช่นเดียวกับในแง่ฟุตบอล ที่ต้องการปัจจัยเหล่านี้เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการจบสกอร์คู่แข่งได้อย่างเลือดเย็น"


คาวานี่ ทิ้งท้ายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่าสำหรับการตกปลา ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผมคิดเอาไว้ตั้งแต่เด็ก อย่างไรก็ตาม เมื่อผมเติบโตขึ้นมา พร้อมกับมีอายุที่มากขึ้น การตกปลา ก็ค่อยๆกลายเป็นสิ่งที่มีความเกี่ยวพันกับการเล่นตำแหน่งกองหน้าของตัวเองอย่างไม่น่าเชื่อ


นี่คือเรื่องราว และเทคนิคส่วนตัวของคาวานี่ ที่ช่วยให้เขาก้าวมาเป็นยอดกองหน้าระดับโลก ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่สามารถต่อยอดไปใช้ได้อีกในหลายเรื่อง คราวนี้ แฟนบอลของทัพปีศาจแดงต้องมารอลุ้นว่า คาวานี่ จะผลิตสกอร์ให้พวกเขามากแค่ไหน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด