:::     :::

ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร?

วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม 2564 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
3,496
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซัมเมอร์ 2020 เต็มไปด้วยความตื่นเต้น แฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีความหวังว่าสโมสรจะดึงนักเตะเป้าหมายมาเสริมเพื่ออุดส่วนที่ขาดหายไป

ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค เข้ามาพร้อมความตื่นตาตื่นใจ ว่ากันว่านี่คือหนึ่งในกองกลางน่าจับตามองของยุโรป ซึ่ง ปีศาจแดง ดึงตัวมาเป็นเจ้าของได้สำเร็จ

แม้หลังจากนั้นจะใช้เวลาอีกนานจนถึงเส้นตายกว่าจะได้นักเตะมาเสริม แต่ทีมไล่สอยทั้ง เอดินสัน คาวานี่, อเล็กซ์ เตลลิส และ ฟากุนโด้ เปยีสตรี โดยมี อาหมัด ดิยัลโล่ ที่ตกลงล่วงหน้ากับทาง อตาลันต้า ได้สำเร็จ

นักเตะ 4 รายข้างต้นถูกดึงเข้าทีมโดยทันที มีเพียง อาหมัด ที่ต้องรอจนกว่าเดือนมกราคมถึงจะกลายเป็นนักเตะ ผีแดง เต็มตัว

นับจากนั้นวันเวลาผ่านไปหลายเดือน แข้งใหม่จากซัมเมอร์ 2020 ผลัดกันวนเวียนในทีมชุดใหญ่ ลงสนามบ้าง สำรองบ้าง หรือหายหน้าไปบ้าง บางรายถูกปล่อยยืมตัว ซึ่งในช่วงพักเบรกทีมชาติหนนี้ เราจึงอยากนำความเห็นของ แมนเชสเตอร์ อีฟนิ่ง นิวส์ มาให้ทุกท่านได้อ่านว่าพวกเขามองนักเตะจากซัมเมอร์ที่ผ่านมาอย่างไรกันบ้าง




ฟากุนโด้ เปยีสตรี


MEN

เป็นนักเตะจากหน้าร้อนที่ผ่านมาเพียงรายเดียวที่ยังไม่ได้ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่อย่างเป็นทางการ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาคือการเสริมทีมที่เลวร้าย

แหล่งข่าวของ ยูไนเต็ด ระบุว่าปีกชาวอุรุกวัยถูกวางไว้ให้เป็นการเสริมทัพของทีมรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี แต่ความคาดหวังจากภายนอกทำให้เขาถูกมองว่าจะเป็นกำลังเสริมในทีมชุดใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่ามันถูกมองเป็นเช่นนั้นในช่วงเดือนแรกๆ 

ผลงานในทีมสำรองของ เปยีสตรี ถือว่าน่าประทับใจและทาง นีล วูด ผู้จัดการทีมเป็นคนผลักดันในการช่วยให้แข้งอุรุกวัยย้ายไป อลาเบส แบบยืมตัวเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาเพื่อหวังว่าให้เขาปรับตัวกับบอลยุโรป

อันที่จริง แข้งรายนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาฝีเท้า และอาจจะมีความจำเป็นที่ต้องถูกปล่อยตัวอีกครั้งในซัมเมอร์นี้ กระนั้นสโมสรอาจจะพิจารณาถึงการดึงแข้งวัย 19 ปีขึ้นมาเป็นหนึ่งในทีมชุดใหญ่ก็เป็นไปได้



ความเห็นผู้เขียน

เปยีสตรี มาพร้อมความคาดหวังที่สูงเกินไป แน่นอนว่าด้วยการที่ทีมไม่ได้ปีกระดับท็อปมาเสริมทำให้ทุกสายตาจับต้องไปที่นักเตะรายนี้แทน

กระนั้นที่ผ่านมา โอเล่ กุนนาร์ โซลชา มีความชัดเจนในตัวเองว่าอยากให้นักเตะปรับตัวกับฟุตบอลยุโรปให้ได้เสียก่อน ซึ่งทางสโมสรก็ไม่สามารถระบุระยะเวลาได้ชัดเจนว่าเมื่อไหร่ที่นักเตะจะพร้อมเล่นให้ทีมชุดใหญ่

ส่งผลให้การยืมตัวไป ลา ลีกา จึงเป็นทางออกที่เกิดขึ้น เพราะที่นั่น เปยีสตรี ได้โอกาสลงสนามในเกมระะดับสูงกว่าทีมสำรอง และมันช่วยเพิ่มความมั่นใจและพัฒนาการให้กับนักเตะ

คำถามสำคัญคือสถานะของแข้งวัย 19 ปีในฤดูกาลถัดไป เขาพร้อมขึ้นมาอยู่ในทีมชุดใหญ่แล้วหรือไม่ และอนาคตหลังจากนี้จะเป็นเช่นไร นั่นคือคำถามที่แฟนบอลอยากรู้ และอยากเห็นว่าปีกอุรุกวัยที่หลายๆ สโมสรในยุโรปต้องการ แต่ ปิศาจแดง ปาดหน้าคว้าตัวมาครอง จะมีดีมากน้อยเพียงใด



ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค


MEN

ยูไนเต็ด เดินหน้าคว้าตัว ฟาน เดอ เบ็ค มาครองในช่วงต้นเดือนกันยายน โดย โซลชา มองไปถึงการดึงนักเตะมากดดัน บรูโน่ แฟร์นันด์ส แต่มันไม่ได้เป็นไปในทิศทางนั้นเลย

กองกลางทีมชาติเนเธอร์แลนด์สอยตาข่ายในเกมประเดิมสนามที่ทีมแพ้ คริสตัล พาเลซ คารัง และทำผลงานได้ดีในเกมปะทะ ไบรท์ตัน แต่เขากลับไม่สามารถสร้างอิทธิพลในเกมเหมือนที่เคยทำไว้ในตอนที่อยู่กับ อาแจ็กซ์

การถกเถียงเรื่องตำแหน่งที่ดีที่สุดของเขาในทีม ยูไนเต็ด ยังคงดำเนินต่อไป นอกจากนั้นยังมีการถกเถียงเกี่ยวกับเรื่องการลงสนามว่าสมควรให้เขาลงเล่นมากกว่านี้เพื่อเก็บเกี่ยวความมั่นใจหรือไม่ หลังจากการเริ่มต้นที่ยากลำบาก

แหล่งข่าวเผยกับทาง MEN ว่ารายงานข่าวย้ายทีมที่ผ่านมา 'ไม่เป็นความจริง' ฟาน เดอ เบ็ค ยังคงมุ่งมั่นในการเปลี่นแปลงโชคชะตาของตนเอง โดยหวังว่าฤดูกาลต่อไปที่มีช่วงพรีซีซั่นเขาจะได้เรียนรู้แท็กติกในทีมและเข้าใจมากกว่าเดิม



ความเห็นผู้เขียน

ดอนนี่ ย้ายมาพร้อมความคาดหวังที่สูงอย่างมาก ทั้งจากผลงานที่เขาเคยทำไว้ในช่วงก่อนหน้านี้ หรือจะเป็นการปั่นจากสื่อที่ทำให้แฟนบอลวาดฝันไปไกล

แต่ด้วยผลงานที่มีแต่สาละวันเตี้ยลง นาทีลงสนามที่มีแต่ลงจะถูกลดลงไปเรื่อยๆ นอกจากนั้นการนั่งชมเกมข้างสนามยังเป็นภาพชินตาของแฟนบอลปิศาจแดง

ปัญหาสำคัญของ โซลชาและทีมงานคือการเลือกตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดของ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค ซึ่งที่ผ่านมาดูเหมือนว่าโค้ชผีแดงยังคงไม่ทราบเลยว่าตำแหน่งที่ดีที่สุดของกองกลางดัตช์แมนอยู่ในตำแหน่งไหน และจุดใดที่จะสามารถงัดศักยภาพออกมาได้มากที่สุด

จะเล่นกองกลางตัวรุกก็ไปทับตำแหน่ง บรูโน่ ที่โชว์ผลงานยอดเยี่ยมแทบทุกนัด ถอยลงมาเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางก็สู้ความขยันของ เฟร็ด หรือ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ไม่ได้ (ซึ่งตรงนี้เป็นจุดสำคัญที่ โซลชา เลือกมิดฟิลด์ทั้งสองลงสนามในลำดับแรกๆ)

มันจึงเป็นโจทย์สำคัญของ โซลชา ว่าจะสามารถงัดศักยภาพของ ฟาน เดอ เบ็ค ออกมาได้หรือไม่ 



อเล็กซ์ เตลลิส


MEN

บางที อเล็กซ์ เตลลิส อาจจะเป็นนักเตะที่ประเมินได้ยากที่สุดนับตั้งแต่ย้ายมาจาก ปอร์โต้ 

ทีแรกแฟนบอลจำนวนน้อยมากที่ไม่เห็นด้วยกับความต้องการในการดึงแบ็กซ้ายมาร่วมทีม แต่ฟูลแบ็กชาวบราซิลสร้างผลกระทบสำคัญ คือการทำให้ ลุค ชอว์ ยกระดับเป็นนักเตะที่ดีกว่าเดิม

การมาของ เตลลิส เป็นตัวจุดประกายให้ ชอว์ ฟื้นคืนผลงานอันน่าเหลือเชื่อ แต่ถ้าให้ถามเรื่องผลงานของแบ็กวัย 28 ปีที่ทำมาตั้งแต่ต้นฤดูกาลจนถึงตอนนี้ก็ดูจะเป็นเรื่องยาก

ชัดเจนว่าทักษะการเติมเกมบุกของเขาเป็นทางเลือกที่มีนอกเหนือจากใช้งาน ชอว์ และมันเป็นพื้นที่ที่เขาได้แสดงให้เห็นตั้งแต่ที่ย้ายเข้ามา



ความเห็นผู้เขียน

เดิมทีแล้ว เตลลิส ถูกมองเป็นแค่เพียงนักเตะที่ใช้เติมเต็มในส่วนของการแข่งขันภายในทีม ซึ่งประสบการณ์และทักษะของเขาได้ส่งต่อไปยังคนอื่นๆ โดยเฉพาะ ลุค ชอว์ ที่ได้รับไปเต็มๆ 

การฝึกซ้อมร่วมกัน การพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นของเหล่านักเตะ ทำให้เราเห็นถึงพัฒนาการของ ชอว์ ที่ก้าวกระโดดทั้งการเติมเกมหรือการเล่นลูกนิ่งอย่างเตะมุม ซึ่งจุดนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับ เตลลิส

แต่หากพูดถึงผลงานในสนาม เตลลิส เป็นนักเตะอีกรายที่ดูเหมือนความมั่นใจจะถูกบั่นทอนและผลงานตกลงมา

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการต้องนั่งดูเกมข้างสนามบ่อยๆ ส่งผลให้ความเฉียบคมของเขาทื่อลงไป ลูกครอสที่เป็นพิษสงของเขา หรือการเปิดบอลเร็วจากตำแหน่งริมเส้นไม่มีเห็นให้มากนัก เพราะส่วนหนึ่ง (อย่างที่เคยเขียนไปตั้งนานแล้วว่า) การเล่นของแบ็กบราซิลรายนี้ต้องอาศัยกองหน้าร่างใหญ่ หรือกองหน้าตัวเป้ามืออาชีพที่พร้อมเข้าชาร์จหรือไปยังจุดนัดพบ

ลักษณะดังกล่าวจะแสดงผลได้ดีเมื่อ เอดินสัน คาวานี่ อยู่ในสนาม เพราะหอกอุรุกวัยพร้อมไปถึงจุดนัดหมายและเป็นเป้าให้ เตลลิส มองหา

กระนั้นสิ่งที่แบ็กวัย 28 ปีต้องพัฒนาคงหนีไม่พ้นการประสานงานร่วมกับเพื่อนร่วมทีมที่ยังคงขาดๆ เกินๆ แต่สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่สามารถพัฒนาได้ในอนาคต



อาหมัด ดิยัลโล่


MEN

พวกเราไม่ได้เห็น อาหมัด มากเท่าไหร่ตั้งแต่ที่เขาย้ายมาอยู่ในเมืองแมนเสเตอร์ แต่สัญญาณแห่งความหวังเริ่มเปล่งประกายออกมา

การยิงจุดโทษสไตล์ 'ปาเนนก้า' ในเกมประเดิมทีมยู-23 ที่ดวลกับ ลิเวอร์พูล หรือลูกโขก 'ลูกนั้น' ที่ปะทะ เอซี มิลาน ถือว่าเป็นไฮไลต์ที่ไม่เลวของปีกหนุ่มที่เพิ่งลงสนามให้ทีมชุดใหญ่ไปเพียง 110 นาทีเท่านั้น

อาหมัด จึงถือเป็นหนึ่งในอนาคตของ โอลด์ แทรฟฟอร์ด นอกจากนั้นดูเหมือนว่า โซลชา ชอบที่จะค่อยๆ ปรับตัวของนักเตะกับทีมชุดใหญ่ให้เป็นไปอย่างมั่นคง ด้วยการจัดการส่งนักเตะลงสนามในเกมที่เหมาะกับการเล่นของเขา

อย่างไรก็ตาม มีแฟนบอลบางกลุ่มไม่พอใจที่ทีมไม่สามารถดึงนักเตะมาตั้งแต่ซัมเมอร์ที่แล้ว เพราะกลุ่มนี้มองว่าด้วยผลงานนักเตะน่าจะส่งผลดีกับทีมกว่านี้หากย้ายมาตั้งแต่ตอนนั้น


ความเห็นผู้เขียน

ย้ายมาหลังสุดจากบรรดาแข้งที่ทีมตกลงคว้าตัวเมื่อหน้าร้อน 2020 แต่อนาคตปีกชาวไอวอรี่ โคสต์ ดูจะสดใสมากทีเดียว

แน่นอนว่าช่วงแรก อาหมัด ต้องปรับตัวกับทีมเยาวชนและทีมสำรองไปก่อน แต่ฝีเท้าที่โดดเด่นและอาการบาดเจ็บในทีมชุดใหญ่ทำให้ปีกวัย 18 ปีถูกดันขึ้นมาเป็นกำลังเสริม

สัญญาณที่ชัดเจนคือฝีเท้าที่เกินวัย ซึ่งส่วนตัวมองว่าหากทีมสามารถพัฒนาส่วนประกอบต่างๆ พร้อมกันไปด้วย แฟนบอลผีแดงอาจจะได้เห็นนักเตะที่น่าตื่นตาตื่นใจ และเป็นความหวังในอนาคตได้เลย

สิ่งเหล่านี้น่าจะชัดเจนมากขึ้นในฤดูกาลต่อไป เพราะสิ่งสำคัญของนักเตะหนุ่มในยุคปัจจุันคือโอกาสลงสนาม ซึ่งเชื่อว่า อาหมัด พร้อมคว้ามันอย่างแน่นอน



เอดินสัน คาวานี่


MEN

ข่าวลือเรื่องอนาคตของ คาวานี่ ในช่วงที่ผ่านมาอาจจะลดทอนศรัทธาของแฟนบอลลงไปบ้าง แต่พวกเขาไม่สามารถฏิเสธได้เลยว่านักเตะรายนี้มีอิทธิพลที่ดีกับทีมชุดใหญ่มากทีเดียว

ไม่เพียงแค่ผลงาน 7 ประตูที่เขาทำได้ในฤดูกาลนี้ แต่เขายังมีส่วนสำคัญอย่างมากทั้งในเรื่องของการเป็นผู้นำและมอบประสบการณ์ให้กับบรรดาเด็กหนุ่มในทีม

ไม่ได้หมายความว่า คาวานี่ เป็นทางแก้ไขในระยะยาวของ ยูไนเต็ด แต่ชัดเจนว่าเขาได้เปิดโลกทัศน์ของทีมในการเซ็นสัญญานักเตะที่ต้องมีพละกำลังเช่นเดียวกับเขาและเป็นกองหน้าหมายเลข 9 ที่แท้จริง

หลายๆ คนหัวเราะตอนที่เจ้าหน้าที่สโมสรเปรียบเทียบการมาของเขาเหมือนกับตอนที่ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ย้ายมาร่วมทีม แม้ว่าเขาอาจจะไม่เหมือนกับกองหน้าชาวสวีเดน แต่ชัดเจนว่าเขาพิสูจน์ให้หลายๆ คนเห็นแล้วว่าคิดผิด


ความเห็นผู้เขียน

หลากหลายความเห็นเกิดขึ้นในตอนที่ คาวานี่ ย้ายมาร่วมทีม ทั้งในเรื่องของอายุการใช้งาน ประสบการณ์ หรือฝีเท้าที่ถูกพูดถึงอย่างมาก

แต่สิ่งที่หอกชาวอุรุกวัยแสดงให้เห็นคือการเพิ่มมิติในแนวรุก ยามที่เขาอยู่ในสนามทีมมีทางเลือกมากขึ้นและสามารถสร้างอาวุธโจมตีที่หลากหลาย

กระนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดกลับกลายเป็นสภาพร่างกายของนักเตะที่เข้าๆ ออกๆ ในทีมชุดใหญ่ ทำให้ผลงานของเขาไม่ต่อเนื่องและไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้

ทว่าผลดีก็มีมากกว่าผลเสีย เห็นด้วยกับที่ MEN ระบุไว้ข้างต้น ประสบการณ์ของ คาวานี่ มีค่ามากกว่าสิ่งอื่นใด และสิ่งนั้นน่าจะเป็นประโยชน์ในอนาคตของบรรดาแนวรุกอายุน้อยในทีม

สิ่งที่ต้องทำให้ชัดเจนหลังจากนี้คืออนาคตของ คาวานี่ เพราะส่วนตัวมองว่าถึงอายุกำลังจะย่างเขาหลัก 35 แต่ด้วยฝีเท้าและประสบการณ์ของเขายังคงมีประโยชน์กับทีม ซึ่งอยู่ที่ว่าสภาพร่างกายของเขาจะไหวหรือไม่



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด