:::     :::

สถิติที่เริ่มไกล เพราะเกมเล็กๆ'ไม่'...เกมใหญ่ๆ'ลง'

วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,342
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้อนกลับไปสองปีก่อน หากจะมีใครสักคนที่ทำลายสถิติดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของทีมชาติอังกฤษที่ เวย์น รูนี่ย์ ทำเอาไว้ ก็เห็นจะเป็น แฮร์รี่ เคน นี่แหละ

53 ประตูจากการลงเล่น 120 เกมของ รูนี่ย์ คือสถิติที่น่าทึ่งของอดีตดาวยิงระดับตำนานของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ไม่มีโอกาสได้แจ้งเกิดกับทีมชาติอังกฤษในชุดเยาวชนมากนัก เพราะประเดิมกับทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 17 ปี 111 วัน

ขณะที่ เคน เริ่มต้นกับทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ช้ากว่า ตอนอายุ 21 ย่าง 22 เกมประเดิมสนามในเดือนมีนาคมปี 2015 เป็นการลงเล่นแทน รูนี่ย์ ในครึ่งหลัง และโหม่งประตูได้ทันที จากนั้นเกมถัดมา ทั้งสองก็ได้ลงตัวจริงคู่กันในเกมอุ่นเครื่องที่ อิตาลี
เคน เพิ่งนับหนึ่ง ขณะที่ รูนี่ย์ กำลังจะนับถึงครึ่งร้อย เพราะเป็นปีที่ 12 แล้วที่รับใช้ ทรี ไลออนส์
สถิติของ เคน ในการทำประตูให้ อังกฤษ น่ากลัวขึ้นในทุกๆ ปี ตั้งแต่ปี 2015 ลง 8 เกม ยิง 3 ประตู, ปี 2016 ลง 9 เกม ยิง 2 ประตู, ปี 2017 ลง 6 เกม ยิง 7 ประตู, ปี 2018 ลง 12 เกม ยิง 8 ประตู, ปี 2019 ลง 10 เกม ยิง 12 ประตู
ถึงตอนนั้น เคน ตะบันไป 32 ประตู จาก 45 เกม ค่าเฉลี่ยยอดเยี่ยมมากๆ 0.71 ประตูต่อ 1 เกมเลยทีเดียว
ขาดอีกเพียง 22 ประตูก็จะทำลายสถิติของ รูนี่ย์ ได้ และเมื่อดูจากผลงานในช่วงสองปีระหว่างปี 2018-2019 ที่ซัลโวไปถึง 20 ประตู ดูแล้วคงไม่ใช่เรื่องยากแน่นอน แต่...
ตลอดปี 2020 ที่มีการเลื่อนเกมไปบ้างเพราะวิกฤติโควิด-19 เคน ลงเล่นไป 6 เกม ยิงประตูไม่ได้เลย
ฟอร์มการเล่นและผลงานการผลิตประตูให้กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ต้นสังกัดไม่ได้ลดลง แต่ เคน ต้องเผชิญงานที่หนักอย่างสม่ำเสมอในการเล่นให้ สิงโตคำราม
จากโปรแกรมของ อังกฤษ ที่เล่นไปเพียง 8 เกมในปี 2020 เคน ลงเล่น 6 เกม (ตัวจริง 5 ตัวสำรอง 1) ในรายการยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ที่เจอ เบลเยียม, เดนมาร์ก, ไอซ์แลนด์ ทั้งเหย้าและเยือน และทำประตูไม่ได้เลย
ขณะที่เกมอุ่นเครื่องที่ เวมบลีย์ กับ เวลส์ และ ไอร์แลนด์ ถูกพักใช้งานตามระเบียบ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหากับต้นสังกัด ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ทำให้ เคน อดบวกประตูเพิ่มในเกมกระชับมิตร ที่ โดมินิก คัลเวิร์ท-ลูอิน กับ แดนนี่ อิงส์ ต่างทำประตูได้ทั้งคู่
เช่นเดียวกับเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ที่เปิดสนามเวมบลีย์พบกับ ซาน มารีโน่ ทีมที่อ่อนที่สุดของกลุ่ม ซึ่งเป็นโปรแกรมแรกของปี 2021 เคน มีชื่อนั่งสำรอง แต่ก็ไม่ได้ลงสนามเลยแม้แต่นาทีเดียว เปิดทางให้ คัลเวิร์ท-ลูอิน ยิงอีกสองประตู และมีลูกแรกในการประเดิมของ โอลลี่ วัตกิ้นส์ ด้วย
เป้าหมายของ แกเร็ธ เซาธ์เกต คือการส่ง เคน ลงสนามเกมเยือน อัลเบเนีย และกลับมาเล่นในบ้านเจอ โปแลนด์ เป็นหนึ่งในข้อตกลงแบบไม่เป็นทางการที่มีให้กับ โชเซ่ มูรินโญ่
แน่นอน เรื่องดังกล่าวส่งผลดีกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ส่งผลดีกับ มูรินโญ่ ส่งผลดีกับแฟนๆ ไก่เดือยทอง แต่สำหรับ เคน กลายเป็นอีกเกมพลาดโอกาสบวกประตูเพิ่ม บางทีอาจจะถึงแฮตทริกด้วยซ้ำ
ประตูสุดท้ายที่ เคน ทำเอาไว้กับ อังกฤษ ต้องย้อนกลับไปถึงเดือนพฤศจิกายนปี 2019 ในเกมที่ยิงใส่ โคโซโว ในเกมยูโร 2020 รอบคัดเลือก ที่รายการนั้น เคน ยิงรวมไปทั้งหมด 12 ประตู เป็นผู้นำดาวซัลโวในรอบคัดเลือก
ถึงตอนนี้ เคน เพิ่งอายุ 27 ปี ยังมีอายุการใช้งานในนามทีมชาติตามค่าเฉลี่ยอีกราวๆ 6-7 ปี และยังมีโอกาสยิงแซงสถิติดาวยิงสูงสุดของ สิงโตคำราม ของ รูนี่ย์
แต่หากสถานการณ์ยังเป็นอยู่แบบปัจจุบัน โอกาสที่ประตูจะไหลมาเทมาเหมือนสมัยก่อนก็มีน้อยลง เพราะมีโอกาสสูงที่ เคน จะพลาดลงเล่นในเกมเจอคู่แข่งที่อ่อนกว่ามาก ทั้งในเกมอุ่นเครื่องและเกมรอบคัดเลือกรายการต่างๆ ตามความต้องการของต้นสังกัดที่ไม่อยากเห็นศูนย์หน้าคนสำคัญกรำศึกหนักมากเกินไป
อย่างไรก็ตาม หากตั้งมาตรฐานซัลโวให้ อังกฤษ เอาไว้ต่ำสุดที่ปีละ 4 ประตู ก็คงได้เห็น เคน ทำลายสถิติดังกล่าวได้ตอนอายุ 32 หรือ 33 ปี

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด