:::     :::

เจาะจุดแข็งว่าที่กองหลังใหม่หงส์แดง 'อิบราฮิมา โกนาเต้'

วันอังคารที่ 30 มีนาคม 2564 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,807
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กำลังเป็นข่าวที่มาแรงมากในแคมป์ ลิเวอร์พูล ช่วงเบรคทีมชาตินี้เลยนะครับ สำหรับดีลของ "อิบราฮิมา โกนาเต้" ปราการหลังร่างโย่งวัย 21 ปีของ อาร์เบ ไลป์ซิก ซึ่งนักข่าวหลายสำนักต่างละเลงน้ำหมึกกันสนุกเลยว่า มาแน่!

ก่อนที่จะลงลึกความเป็นไปได้ในดีลนี้ ผมจะขอพาไปทำความรู้จักกับหมอนี่ก่อนนะครับ ว่าเป็นใครมาจากไหน และมีดีอะไร? ทำไม ลิเวอร์พูล ถึงต้องลงตลาดควักเงินดึงตัวมาร่วมทีม


อิบราฮิมา โกนาเต้ เกิดวันที่ 25 พฤษภาคม ปี 1999 ที่ปารีส เป็นนักฟุตบอลชาวฝรั่งเศส เล่นในตำแหน่งกองหลังตัวกลาง มีความยาว เอ้ย! มีส่วนสูงถึง 194 เซนติเมตร โดยเขาเป็นเด็กฝึกของทีม ปารีส แอฟเซ กับ โชโซซ์ และได้ประเดิมสนามเกมแรกให้กับ โชโซซ์ ตั้งแต่อายุแค่ 17 ปีในลีก เดอซ์ พร้อมกับทำผลงานโดดเด่นจนไปเข้าตาแมวมองของ อาร์เบ ไลป์ซิก ก่อนที่จะถูกดึงตัวมาร่วมทีมทั้งที่เล่นในลีกรองไปเพียงแค่ 12 นัดเท่านั้น

 

โกนาเต้ กลายมาเป็นคู่หูของ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ในแนวรับอย่างลงตัวบนเวทีบุนเดสลีกา ซึ่งนักข่าวประจำทีมของ ไลป์ซิก อย่าง กุยโก้ ชาฟเฟอร์ เปรียบเปรย โกนาเต้ ว่ามีความละม้ายคล้ายกับ เวอร์กิล ฟาน ไดจ์ค เวอร์ชั่นฝรั่งเศสเลยทีเดียว

 

"เขามีรูปร่างที่สูง, มีความเร็ว, เทคนิคดี, มีอะไรหลายอย่างคล้าย ฟาน ไดจ์ค ซึ่งเขาอายุยังน้อย และมีโอกาสที่จะพัฒนาต่อได้ ผมคิดว่าเขาเก่งพอ ๆ กับ อูปาเมกาโน่ เลยนะหากเขาฟิตเต็มร้อย"

 

"ในการสปรินท์ 100 เมตรแรก โกนาเต้ คือคนที่เร็วที่สุดในทีม ไลป์ซิก ข้อดีอีกอย่างคือเขาไม่ค่อยแท็กเกิ้ลแบบโง่ ๆ ผมคิดว่าเขาคือตัวเลือกที่เหมาะที่สุดสำหรับทีมที่ชอบเล่นบอลจากแดนหลัง และนั่นก็ดีพอสำหรับ ลิเวอร์พูล ด้วยเช่นกัน"

 

จุดแข็งของ โกนาเต้ อยู่ที่ลูกกลางอากาศครับ สถิติของเขาใน 2 ฤดูกาลหลังสุดคือสามารถดวลเอาชนะลูกโหม่งได้สูงถึง 84.1% ขณะที่ฤดูกาล 2018-19 ฤดูกาลเดียวเขาเอาชนะลูกโหม่งได้ถึง 74.5% เป็นสถิติที่สูงลำดับต้น ๆ ของลีกอีกด้วย



 

"ผมโชคดีมากที่ได้ตัวเขามาแบบฟรี ๆ" ราล์ฟ รังนิก อดีตกุนซือ ไลป์ซิก กล่าว "เขามีดีพอที่จะเล่นให้ทีมระดับ เรอัล มาดริด หรือ บาร์เซโลน่า​ ได้เลยในอนาคตข้างหน้า"

 

อีก 1 จุดที่สำคัญของ โกนาเต้ ก็คือการบีบพื้นที่และการเพรสซิ่งครับ โดยที่ โกนาเต้ นั้นรั้งอันดับ 3 ของบุนเดสลีกา สำหรับสถิตินักเตะที่เล่นเพรสซิ่งสำเร็จในช่วง 3-4 ฤดูกาลหลังสุด ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์การเพรสซิ่งสำเร็จสูงราว ๆ 37.8% เลยทีเดียว (สถิติจาก FBRef)​ โดยหากมองที่ภาพรวมของ ลิเวอร์พูล แล้ว ทีมของ คล็อปป์ มีค่าเฉลี่ยเพรสซิ่งคู่แข่งสำเร็จใน 4 ฤดูกาลหลังสุดอยู่ที่ 31.4% สูงเป็นอันดับที่ 6 สำหรับ 5 ลีกใหญ่ยุโรป ซึ่งนั่นน่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนแล้วว่าทำไม ลิเวอร์พูล ถึงสนอกสนใจในตัวของ โกนาเต้ มากขนาดนี้

 

จริง ๆ ลิเวอร์พูล นั้นให้ความสนใจ โกนาเต้ มานานแล้วนะครับ แต่ด้วยเรื่องอาการบาดเจ็บในช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา จึงทำให้ดีลนี้ถูกพับเก็บเอาไว้ชั่งคราว ก่อนที่จะถูกหยิบขึ้นมาพูดคุยกันอีกครั้งในช่วงนี้

 

โกนาเต้ มีค่าฉีกสัญญาอยู่ที่ราว ๆ 40 ล้านยูโร ซึ่ง เดวิด ออนสตีน นักข่าวจาก ดิ แอธเลติค รายงานว่านี่คือเป้าหมายเบอร์ 1 ในการเสริมทัพฤดูกาลหน้าของ คล็อปป์ โดยตั้งใจจะเซ็นพร้อมกับ โอซาน คาบัค ที่ยืมมาจาก ชาลเก้ รวดเลย และผู้โชคร้ายที่จะโดนปล่อยออกจากทีมก็คือ โอเอล มาติป ในเงื่อนไขที่ว่าได้ค่าตัวในระดับที่หงส์แดงพอใจ


หากไม่มีเรื่องอาการบาดเจ็บรบกวนอีกรอบ คาดว่าดีลของ โกนาเต้ จะลุล่วงอย่างง่ายดาย เพราะฝั่งกลุ่มทุน เร้ดบูลล์ กับ ลิเวอร์พูล นั้นต่างก็ทำธุรกิจในการเทรดนักเตะด้วยกันมาตลอด ไม่ว่าจะเป็น นาบี เกอิต้า, ทาคุมิ มินามิโนะ, ปีเตอร์ กูลาสซี่ และ อันเดร วิสดอม อยู่ที่ว่าการซื้อขายนั้นจะเป็น อาร์เบ ไลป์ซิก หรือ เร้ดบูลล์ ซัลส์บวร์ก เท่านั้นเอง

 

ในส่วนของทีมชาติ โกนาเต้ ถูกเรียกติดทีมฝรั่งเศสชัดเล็กมาแล้วแทบจะทุกชุด ไล่ตั้งแต่ ยู-16, ยู-17, ยู-19, ยู-20 และล่าสุดกับทีม ยู-21 ซึ่งพอเป็นข่าวกับ ลิเวอร์พูล ปุ๊บ เขาก็ถูก เล กิ๊ป ขอสัมภาษณ์ทันที

 

"ผมตื่นมาเช้านี้ ให้ตายเถอะ โทรศัพท์จากทุกสารทิศกระหน่ำเข้ามาแทบไม่เว้นเลย ผมอยากจะบอกพวกเขาทุกคนเลยนะว่า ผมเพิ่งเล่นเกมทีมชาติมาเมื่อคืนนี้ เหนื่อยมาก ปล่อยผมไปเถอะนะ"

 

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ผมว่า อิบราฮิมา โกนาเต้ น่าจะเสร็จ ลิเวอร์พูล แบบไม่น่ายาก และยิ่งส่องสถิติตามที่ยกมาข้างต้นนั้น นี่น่าจะเป็นดีลที่ตอบโจทย์ของ ลิเวอร์พูล อยู่เหมือนกันนะครับ

 

อายุน้อย, เล่นลูกกลางอากาศได้ดี, มีความเร็ว และเพรสซิ่งเก่ง พูดแล้วก็อยากให้ตลาดซื้อขายเปิดพรุ่งนี้ไปเลยนะครับ จะได้เห็นทิศทางของทีมว่าจะออกมาในหน้าไหน กองหลังน่ะมีแน่ ๆ แล้ว เหลือกองหน้าตัวเป้าแจ่ม ๆ อีกสักคน ซึ่งหวยจะไปออกที่คนไหน เป็นคำตอบที่น่าลุ้นไม่แพ้กันเลย

 

ปล. ชื่อเล่นของ โกนาเต้ คือ "อิบู" (Ibu)​ นะครับ ไม่ใช่ อิบรา และชื่อที่เพื่อน ๆ ในทีม ไลป์ซิก เรียกก็คือ "Ibuprofen" อ้างอิงจากเว็บทางการของบุนเดสลีกาครับ




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})