:::     :::

ทีมยอดเยี่ยมไทยลีก 2020 (เวอร์ชั่นแข้งไทย)

วันพฤหัสบดีที่ 01 เมษายน 2564 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
2,994
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไทยลีกจบซีซั่น 2020 เป็นที่เรียบร้อย เช่นเคยที่ทุกสื่อต้องหาทีมยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลกัน

แต่อย่างว่า ไทยลีก เหมือนเดิมทุกปี เมื่อผู้เล่นต่างชาติคือคีย์แมนหลักของแต่ละทีม ไม่ต่างจาก “เดอะแบก” คงไม่แปลกที่จะมีผู้เล่นไทยติดทีมเข้ามาแบบจำกัดจำเขี่ย

กอปรกับผู้เขียนอยากลองจัดทีมยอดเยี่ยมแห่งซีซั่น (อารมณ์ล้วน ๆ) แบบไม่มู้เล่นต่างชาติดู ซึ่งทีแรกคิดว่าคงไม่ยาก แต่พอลองมาเลือกดูแล้ว พบว่ามีชอยส์เยอะพอควร

แต่หลังจากคิดแล้วคิดอีก สุดท้ายเราก็ได้ 11 ผู้เล่นในใจเรามา ซึ่งเป็นนักเตะที่เรามองว่าเขาเหล่านี้ เจ๋งเป้งที่จะเป็น 11 ผู้เล่นแห่งฤดูกาลได้

มีทั้งคนที่ใช่ และอาจไม่ถูกใจแฟนบอลบางคนบ้างพอประมาณ

 

ทีมยอดเยี่ยมฤดูกาล 2020 (เวอร์ชั่นนักเตะไทย)

ระบบการเล่น 4-2-3-1

 

ผู้รักษาประตู

ฉัตรชัย บุตรพรม

แม้วัยจะปาไปถึง 34 แต่ฟอร์มของ ฉัตรชัย ปีนี้ไม่เลวเลย หลังพาทีมเสียไปเพียง 13 ประตู เก็บไปได้มากถึง 19 คลีนชีต ซึ่งเป็นสถิติที่มากสุดในไทยลีก

หลายคนอาจแย้งว่า “บอย” เสียประตูน้อยเพราะมีกำแพงยักษ์อย่าง วิคเตอร์ การ์โดโซ กับ อันเดรส ตูเญซ คอยสกรีนให้ในแผงหลัง นั่นก็มีส่วน ทว่าหากใคดู บีจี ปทุมฯ เล่นในฤดูกาลนี้ สิ่งที่เห็นคือ ฉัตรชัย แทบไม่มีความผิดพลาดให้เห็นเลย มีลูกเซฟสวย ๆ ลูกเก๋าช่วยทีมได้ตลอด

เป็นปีที่เขาได้นอน “ฝันดี” จริง ๆ

 

แบ็กขวา

สันติภาพ จันทร์หง่อม

เป็นปีที่สุดโฉดของแข้งวัย 24 อย่างแท้จริง หลังโชว์ฟอร์มได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย ขึ้นสุดลงสุดทางกาบขวา เด่นทั้งเกมรุกเกมรับ ทำให้เกมริมเส้นบีจี มีชีวิตชีวาอย่างมาก แม้จะไม่มีประตูหรือแอสซิสต์เท่าคู่แข่งรายอื่น แต่ถ้าใครดู “เก้ง” เล่นปีนี้ เชื่อเถอะว่าต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ทีมชาติชุดใหญ่ยังไงก็ต้องมีชื่อหมอนี่

เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ

พรรษา เหมวิบูลย์

โย่ง ยังเป็นแกนหลักให้ทีมทั้งฤดูกาล และลงเล่นไปถึง 29 นัด (เล่นเต็มเกมไปถึง 28 เกม ) ถูกเปลี่ยนตัวออกครั้งเดียวในเกมที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ชนะ ระยอง เอฟซี 5-0 และเกมที่เขาไม่ได้ลงเล่นคือนัดพบ ราชบุรี มิตรผล ซึ่งเจ้าตัวติดโทษแบน ด้วยฟอร์มการเล่นที่ยังอยู่ในระดับสูง มีความสม่ำเสมอ ทำให้เลกสอง บุรีรัมย์ แทบฟอร์มไม่เป๋เลย แม้จะไม่มีกองหลังตัวความหวังอย่าง ดิเกา ที่สโมสรเซ็นมายกระดับเกมรับทีม

เฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว

อดีตกองหลังทีมชาติไทย กลับมาคืนฟอร์มตัวเองได้อีกครั้งในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสกัดบอล อ่านเกม กัปตันเหลิม ทำได้อย่างเฉียบขาดแทบไม่มีพลาด ทำงานร่วมกับคู่หูอย่าง ณัฐพงศ์ สายริยา อย่างลงตัว ทั้งที่กว่ามากกว่าครึ่งของซีซั่นนี้สโมสรไม่มีแนวรับต่างชาติคอยประคองเลย ที่สำคัญเจ้าตัว ลงครบทุกนาที 30 เกมเต็มในปีนี้

แบ็กซ้าย

ศศลักษณ์ ไหประโคน

ไม่ว่าช่วงต้นฤดูกาล ผลงานของ บุรีรัมย์ฯ จะออกทะเลแค่ไหน แต่ฟอร์มการเล่นของ “พี” ยังคงอยู่ในมาตรฐานเช่นเดิม เกมรุก-รับ ทางฝั่งซ้าย แข้งวัย 25 ยังทำหน้าที่ได้อย่างเนียนตา มีจังหวะเติมเกมที่ดี ลูกครอสอันตรายระดับหนึ่ง ทำให้การบาดเจ็บไปของ กรกช วิริยอุดมศิริ แทบไม่มีอะไรต่อวิงแบ็กซ้ายทีมเลย

 

มิดฟิลด์

สารัช อยู่เย็น

การคว้า สารัช มาร่วมทีม คือ 1 ในดีลที่ดีสุดแห่งฤดูกาลคงไม่ผิด “ตังค์” ยังเป็นกองกลางที่เล่นง่าย ๆ แต่ทรงประสิทธิภาพเช่นเดิม ทั้งจังหวะดีเลย์เกม คุมจังหวะ เปลี่ยนบอล เชื่อมเกม มีส่วนร่วมกับทั้งเกมรุก-รับ คือทำได้ดี จนทำให้เกมรุกอย่าง สุมัญญา ปุริสาย สร้างสรรค์เกมได้อย่างสะดวกโยธิน

 พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล

เชียงรายฯ ฟอร์มการเล่นปีนี้อาจดรอปลงไป แต่ “เต้” ยังคงประสิทธิภาพไว้เช่นเดิม กับบทบาทห้องเครื่อง ทั้งตัด คุมจังหวะ ออกบอลสั้น-ยาว เป็นมิดฟิลด์ที่มีส่วนร่วมเกือบทุกจังหวะ แม้จะมีแอสซิสต์เพียง 4 ลูก ไม่เท่าคู่แข่งในตำแหน่งเดียวกันอย่าง รัตนากร ใหม่คามิ หรือ จักรพันธ์ แก้วพรม แต่สิ่งที่ผู้เขียนเลือกเต้คือ ฟอร์มเขาเจ๋งสม่ำเสมอตั้งแต่ต้นฤดูกาล ยันนัดสุดท้าย

ที่สำคัญเจ้าตัวลงเล่นครบ 90 นาทีเต็มตลอด 29 แมตช์ในซีซั่นนี้ ขาดไปเกมเดียวคือบาดเจ็บตอนซ้อม ก่อนเกมพบ การท่าเรือ เอฟซี

 

กองกลางตัวรุก

เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์

ฟอร์มของ “เท่ห์” นับวันยิ่งฉายแสงมากขึ้นกว่าเดิม ยิ่งปีนี้กลายเป็นซีซั่นแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวกับ สมุทรปราการ ซิตี้ กับบทบาทปีกขวา ที่แอสซิสต์ไปมากสุดในลีกถึง 14 ประตู ไม่ว่าจะเป็นจังหวะใช้ความเร็วกระชากลากเลื้อย ยิงไกล หรือการบรรจงสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีม ฝั่งขวาปีนี้ไม่มีใครเด่นเกินหมอนี่

สุภโชค สารชาติ

ถึงทีมจะแย่แค่ไหน “เช็ก” ยังคงมีอิทธพลกับแนวรุก บุรีรัมย์ เสมอ ในเลกแรกที่ตัวต่างชาติทำผลงานไม่ได้ดังใจ แข้งวัย 22 ก็ยังเป็นความหวังในแนวรุกให้ได้ รวมถึงเลกสองที่ทีมฟื้นกลับมา เขายังประสานงานกับคลาสบอลผู้เล่นต่างชาติใหม่ได้อย่างลงตัว ช่วยทีมยิงไปได้ถึง 9 ประตู กับอีก 2 แอสซิสต์ เรียกว่ากับผู้เล่นไทยในตำแหน่งเดียวกัน สุภโชค ยังอันตรายกว่าใครยามได้บอลบริเวณกรอบเขตโทษ

 ฟิลิป โรลเลอร์

ไม่ว่าจะได้รับบทบาทลงเล่นตำแหน่ง แบ็กขวา หรือ ถูกดันขึ้นมาเล่นเกมรุกอย่างเต็มตัว โรลเลอร์ ยังทำผลงานได้อย่างสุดยอด 14 ประตูในซีซั่นนี้การันตีแทนตัวหนังสือได้อย่างดี ความเร็ว จังหวะเลี้ยงกินตัว หาช่องทำประตู หรือการสอดเข้ามาจบสกอร์ในกรอบเขตโทษ คือดีงามพระรามแปด แบ่งเบาภาระเกมรุกริมเส้นจาก สตีเฟน ล็องจิล ได้อย่างดี

 

กองหน้า

ณัฐวุฒิ สุขสุ่ม

แม้จะมีเพียงแค่ 6 เกมที่ “เบียว” ได้ลงเล่น 90 นาทีเต็มในฤดูกาลนี้ แต่เขาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทุกนาทีที่อยู่ในสนาม สัญชาตญาณความเป็นกองหน้าเขามีอยู่เต็มเปี่ยม การดึงตัวประกบให้เพื่อน ความอันตรายในกรอบเขตโทษ การจบสกอร์ด้วยลูกโหม่งหรือการยิง เขาทำได้อย่างครบเครื่องคนหนึ่ง เล่นท่ามกลางดาวดังต่างชาติอย่าง เฮแบร์ตี และ วานเดอร์ หลุยส์ ได้อย่างรู้ใจ 12 ประตูในปีนี้ของเจ้าตัว ตอบแทนได้อย่างดี


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด