:::     :::

โค้งสุดท้ายลีกน้ำหอม ใครจะเป็นแชมป์?

วันศุกร์ที่ 02 เมษายน 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,152
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เข้าสู่เดือนเมษายนนั่นหมายความว่าบรรดาลีกใหญ่ชั้นนำของฟุตบอลยุโรปมาถึงช่วงโค้งสุดท้ายกันแล้ว และเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการตัดสินตำแหน่งต่างๆ

โดยเฉพาะ ลีก เอิง ฝรั่งเศส ในซีซั่นนี้ที่หัวตารางคู่คี่สูสีอย่างมาก ผ่านไป 30 เกมมีถึง 4 ทีมที่มีโอกาสกลายเป็นแชมป์ในบั้นปลาย

สองอันดับแรกคือ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ในฐานะแชมป์เก่าและ ลีลล์ ที่มีคะแนนเท่ากันในจำนวน 63 แต้ม ซึ่งเป็นทาง เปแอสเช ที่รั้งจ่าฝูงเพราะประตูได้เสียดีกว่า

ฤดูกาลนี้ เปแอสเช เจอกับงานหนักทั้งในและนอกสนามอย่างมากเพราะพวกเขาประสบปัญหานักเตะบาดเจ็บที่สลับวนเวียนในทุกตำแหน่ง คนนั้นเจ็บ คนนี้หาย คนนั้นเจ็บแทน สลับกันไปมาจนถึงตอนนี้

ส่วนหนึ่งมาจากการกรำศึกหนักแบบไม่ได้พักตั้งแต่ฤดูกาลที่ผ่านมา ต่างจากสโมสรอื่นๆ ที่ยังพอมีเวลาให้หายใจหายคอเตรียมทีมก่อนซีซั่นนี้ 

นั่นคือสิ่งที่ เปแอสเช จำใจต้องยอมรับเพราะการที่พวกเขาเข้ารอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นที่ผ่านมา ส่งผลให้โปรแกรมของพวกเขาถูกบีบรัด




กระนั้นหากมองถึงอันตารางปัจจุบันต้องปรบมือชมขุนพลนักเตะและทีมงานที่ยืนหยัดจนรั้งจ่าฝูงได้อีกครั้ง และตอนนี้คือโค้งสุดท้ายกับอีก 8 นัดที่เหลือที่พวกเขาต้องคว้าชัยมาครองให้ได้มากที่สุด

ภาจกิจแรกและถือเป็นงานหนักด่านแรกเริ่มต้นในวันเสาร์นี้ทันที เพราะทีมดังจากกรุงปารีสต้องเปิด ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ ดวลกับ ลีลล์ ทีมอันดับสองที่มีคะแนนเท่ากัน

นี่คือเกมสำคัญที่มีความหมายมากกว่า 3 คะแนน เพราะหากทีมไหนคว้าชัยก็จะกลายเป็นจ่าฝูงเดี่ยว แถมยังโยนความกดดันให้กับฝ่ายตรงข้ามให้เป็นทีมไล่ล่า

ทุกสายตาคงจับจ้องไปที่ ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ นี่คือนัดสำคัญที่อาจจะกำหนดชะตาของแชมป์ลีก เอิง ฤดูกาลนี้

อย่างไรก็ตาม เกมลงสนามในวันเดียวกันที่ทางตอนเหนือของแดนน้ำหอมก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจาก โอลิมปิก ลียง ทีมอันดับ 3 จะออกไปเยือน ล็องส์ ทีมอันดับ 5 ในช่วงดึก





สำหรับ โอแอล พวกเขาวางเป้าหมายชัดเจนคือการบุกชนะ ล็องส์ ให้ได้ เพราะ 3 คะแนนหมายถึงการลดช่องว่างจากหัวตาราง ไม่ว่าผลการแข่งขันระหว่าง เปแอสเช กับ ลีลล์ จะเป็นเช่นไร ลูกทีมของ รูดี้ การ์เซีย ต้องชนะให้ได้เท่านั้น

ไม่ต่างไปจาก โมนาโก ทีมอันดับ 4 ที่จะลงสนามคู่แรกในเกมวันเสาร์ ซึ่งพวกเขาจะเปิด สต๊าด หลุยส์ II ดวลกับ เม็ตซ์ ทีมอันดับ 9 ของตาราง

เรียกได้ว่าเกม 3 คู่ในวันเสาร์นี้มีความเป็นไปได้ที่จะกำหนดทิศทางของทีมหัวตาราง ซึ่งมีโอกาสที่จะออกมาในหลากหลายรูปแบบ ทั้งในแง่ของผู้นำและผู้ไล่ล่าที่อยากให้ผลการแข่งขันออกมาเข้าทางตนเอง

เรื่องนี้คงได้บทสรุปหลังจบวัน แต่หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เเพราะอย่าลืมว่าเกมเหลือเปรียบได้กับนัดชิงชนะเลิศที่แต่ละทีมต้องทุ่มเทเกินร้อน

ว่ากันกันถึงโปรแกรมของ 4 อันดับแรกเริ่มที่ เปแอสเช ซึ่งจะดวลกับ ลีลล์ ในช่วงสุดสัปดาห์ หลังจากนั้นพวกเขาต้องพบกับ สตราส์บูร์ก (ย), แซงต์-เอเตียน (ห), เม็ตซ์ (ย), ล็องส์ (ห), แรนส์ (ย), แร็งส์ (ห) และ แบรสต์ (ย)




ทางฝั่ง ลีลล์ หลังจากปะทะของหนักอย่าง ปารีส พวกเขาต้องออกไปเยือน เม็ตซ์ ต่อด้วย มงต์เปลลิเย่ร์ (ห), โอลิมปิก ลียง (ย), นีซ (ห), ล็องส์ (ห), แซงต์-เอเตียน (ห) และ อองเช่ร์ (ย)

จะเห็นได้ว่า ตราหมา ต้องเจองานที่หนักกว่า เปแอสเช เนื่องจากพวกเขาต้องเจอศึกหนักทั้งการดวลกับ โอแอล และที่สำคัญคือการลงสนามในศึกดาร์บี้แมตช์ทางตอนเหนือกับ ล็องส์ ในช่วงต้นเดือนหน้า

นี่อาจจะเป็นจุดสำคัญและเกมที่ชี้ชะตาทิศทางการลุ้นแชมป์ของ ลีลล์ 

ส่วนทีมอันดับ 3 อย่าง โอลิมปิก ลียง ที่ต้องออกไปเยือน ล็องส์ ในวันเสาร์นี้ หลังจากนั้น โอแอล เจอกับ อองเช่ร์ (ห), น็องต์ (ย), ลีลล์ (ห), โมนาโก (ย), ลอริยองต์ (ห), นีมส์ (ย) และ นีซ (ห)

ปิดท้ายที่ โมนาโก ทีมอันดับ 4 ที่ถูกมองว่าโอกาสน้อยสุดแต่ไม่สามารถตัดชื่อออกไปได้เพราะพวกเขทำผลงานได้ดีตั้งแต่เข้าสู่ปีใหม่ ซึ่งหลังจากดวลกับ เม็ตซ์ ลูกทีมของ นิโก้ โควัช จะต้องปะทะ ดิฌง (ห), บอร์กโดซ์ (ย), อองเช่ร์ (ย), ลียง (ห), แร็งส์ (ย), แรนส์ (ห) และ ล็องส์ (ย)





จะเห็นได้ว่า เปแอสเช มีโปรแกรมในลีกที่เบาที่สุด เพราะหลังจากดวลกับ ลีลล์ พวกเขาไม่มีเกมที่ต้องเจอกับทีมลุ้นแชมป์ด้วยกัน ต่างจาก 3 ทีมที่เหลือที่ต้องดวลกันเองแถมเจองานหนักในศึกดาร์บี้แมตช์

กระนั้นโปรแกรมที่เหลือเป็นเพียงด่านหินที่แต่ละทีมต้องฝ่าฟันไปให้ได้ ไม่มีการการันตีว่าทีมไหนจะเข้าวินแบบไม่เหนื่อยหรือไม่เจองานหนัก ทุกๆ ทีมต่างมีความมุ่งมั่น บวกกับปัจจัยต่างๆ ที่จะให้บรรดาหัวตารางเจองานหนักอย่างแน่นอน

โดยเฉพาะการดวลกับทีมที่อยู่โซนท้ายตาราง นี่ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ เพราะช่วงท้ายฤดูกาลเช่นนี้แต่ละทีมพร้อมสู้แบบถวายหัวเพื่อให้ตนเองมีแต้มติดมือ

นอกจากนั้น อย่าลืมว่า ปารีส ยังมีคิวลงหวดในเวที แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งนี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการตัดสินแชมป์ลีกแดนน้ำหอมในซีซั่นนี้ก็เป็นไปได้

8 เกมตลอดช่วง 2 เดือนต่อจากนี้คือเส้นทางที่พวกเขาต้องฟันฝ่าเพื่อไปยังจุดหมายที่วางไว้ ผลแพ้ชนะในแต่ละนัดอาจหมายถึงอันดับที่เปลี่ยนแปลง และโควต่างๆ ที่มีผลอย่างมากกับทุกๆ ทีม

ฤดูกาล 2020/21 จึงเป็นอีกหนึ่งซีซั่นที่น่าสนใจของเวที ลีก เอิง 

ท้ายที่สุด เปแอสเช จะสามารถรักษาบัลลังก์ หรือเป็นผู้ท้าชิงที่สามารถขึ้นไปครองความยิ่งใหญ่ คำตอบของคำถามดังกล่าวใกล้เข้ามาทุกขณะ



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด