:::     :::

"คาร์ร่า"ก้บ10กองหน้าดีสุดพรีเมียร์ฯในสายตา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เจมี่ คาร์ราเกอร์ อดีตรองกัปตัน ลิเวอร์พูล เขียนคอลัมน์ทาง เทเลกราฟ ฟุตบอล ต่อข่าวจ่อแยกทางจาก แมนฯ ซิตี้ ของกองหน้า เซนร์คีโอ อเกวโร่ ว่าน่าใจหาย เพราะหมอนั่นคือหนึ่งใน 10 ดาวยิงที่ดีสุดในใจเขายุคพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อวัดจากผลงานผสมความสำเร็จทีม แล้วที่เหลือเป็ยใครบ้าง?ไปดูกัน

10). แฮร์รี่ เคน 

เคน เกือบไม่ถูกนึกถึงเมื่อมองด้านความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ผมเกือบเอา ร็อบบี้ ฟาวเลอร์, ไมเคิ่ล โอเว่น หรือ เจมี่ วาร์ดี้ ใส่เข้าลิสต์ แต่หากมองเรื่องคุณภาพการทำประตูดาวยิง สเปอร์ส กินขาด 

สะสมไปแล้วกว่า 160 สกอร์ หากไม่บาดเจ็บหนนักต้องทุบสถิติของ อลัน เชียเรอร์ หรือเรคคอร์ดนามทีมชาติของ เวย์น รูนี่ย์ ได้แหง 

แต่การถูกยอมรับวงกว้างไม่มีทางขึ้นไปอยู่ท็อปสามหากคงร้างแชมป์รายการใหญ่ติดมือ ไหนจะสัญญาระยะยาวที่ผูกมัดอยู่ก็ทำให้ยากโยกย้าย 

น่าเสียดายแทนกองหน้ายิงระดับ 20 ลูก-ต่อ-ซีซั่นทว่าไม่มีลุ้นแชมป์ลีก


9). ดไวท์ ยอร์ค

คนส่วนใหญ่จำว่า ยอร์ค คือกองหน้าคู่หู แอนดี้ โคล ชุดทริปเปิ้ลแชมป์ปี 1999 แต่เอาเข้าจริงดาวยิงรายนี้มีอิทธิพลต่อทีมสูงมากนับแต่ย้ายมาจาก แอสตัน วิลล่า 

เอาแค่ปีที่ได้ 3 แชมป์ก็ทำไป 29 ประตูมากกว่า โคล เพชฌฆาตเบอร์หนึ่งเสียอีก (28 ประตู

ส่วนประตูที่ทำได้ก็สำคัญๆทั้งสิ้นไม่ว่าซัดเบิ้ลในรอบก่อนรองฯใส่ อินเตอร์ มิลาน หรือรอบตัดเชือกยิงน็อค ยูเวนตุส นั่นทำให้ศูนย์ตรินิแดดฯ อยู่ในลิสต์เหนือรุ่นน้อง รุด ฟาน นิสเตลรอย และ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ เพราะประตูที่สองดัตช์ทำได้ไม่ค่อยส่งผลชี้เป็นชี้ตายให้ทีมคว้าโทรฟี่สักเท่าไหร่

8). หลุยส์ ซัวเรซ 

จินตนาการว่าผมคงโดนวิจารณ์ที่เลือก หลุยส์ ซัวเรซ เข้ามาในโผเพราะตอนอยู่อังกฤษได้แค่แชมป์ลีก คัพ จากนั้นถึงค่อยระเบิดเถิดเทิงฐานะ บาร์เซโลน่า ภาพรวมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ดีสุดแค่ช่วยทีมจบรองแชมป์ 2014 แต่ในความเห็นส่วนตัวมีกองหน้าอาชีพคนเดียวในประวัติศาตร์ลีกที่ดีกว่าเขา 

ซัวเรซ คือกองหน้าโดยสัญชาตญาณ ฤดูกาลเกือบแชมป์ 2013-14 สังหาร 31 ประตูจากการเล่น 33 นัด แบบไม่ต้องยิงจุดโทษ หากปีนั้นช่วยหงส์แดงปลดล็อคสำเร็จ เขามีลุ้นขึ้นเป็นท็อป 4 ด้วยซ้ำ 

แล้วฐานะทีมเมตได้สัมผัสกับหมอนั่นเน้นๆก็ทราบเลยว่าศักยภาพเขาระเบิดเถิดเทิงแค่ไหน - หากเอาแค่ความเซ็กซี่ไม่มีแชมป์มาเอี่ยว ซัวเรซ เร้าใจกว่า อลัน เชียเรอร์ หรือ โม ซาลาห์ ด้วยซ้ำ 


7).แอนดี้ โคล

โคล ยิงรวมในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ 187 ลูก มากสุดตลอดกาลอันดับสาม เหนือกว่า เธียร์รี่ อองรี หรือ เซร์คีโอ อเกวโร่ โดยเรื่องที่ทำให้หอกผู้ดีเท่กว่าแข้งเบอร์#9 คนอื่นๆคือประตูที่ทำได้เป็นจุดโทษน้อยมาก 

จุดเด่นของ แอนดี้ คือการหาตำแหน่งเก่ง จมูกไวในกรอบ 18 หลาได้โอกาสอยู่เรื่อยๆจนพา แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นแชมป์ลีก 5 สมัยจากเวลา 6 ปีที่เล่นร่วมกัน หรือหากย้อนไปตอนอยู่ นิวคาสเซิ่ล ก็เป็นผู้เล่นที่ยิงสะสมถึง 50 ลูกเร็วสุดตลอดกาลประวัติศาสตร์สโมสร, 34 ประตูที่ทำไว้เมื่อซีซั่น 1993-94 ยังไม่ใครมาทุบได้ฐานะอันดับหนึ่งร่วม-ต่อ-ซีซั่น 

น่าเสียดายที่ผลงานระดับทีมชาติไม่เปี้ยงปร้าง เพราะหากทำได้เหมือนสโมสรคงถูกนับถือมากกว่านี้

6). โมฮาเหม็ด ซาลาห์ 

สิ่งที่ทำให้ ซาลาห์ โดดเด้งกว่าใครคือเขาไม่ใช่กองหน้าเบอร์#9 ตามขนบ เป็นกองหน้ายืนต่ำคล้าย เดนนิส เบิร์กแคมป์ หรือ เอริค คันโตน่า ที่ผมไม่ได้เลือกติดเข้ามาด้วย 

นั่นก็เพราะผลงานของกองหน้าอียิปต์มัมโหฬารจับต้องได้ตั้งแต่สวมเครื่องแบบหงส์แดงเป็นดาวซัลโวลีกสองสมัย, ติดทีมยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาล ชปล. แล้วปี 2021 นี้ก็มีลุ้นย้อนรอยความสำเร็จเดิม

คนอาจยกให้การเซ็นสัญญา เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ เป็นดีลตอหมุดความสำเร็จแก่ ลิเวอร์พูล แต่ต้องไม่ลืมให้เครดิตว่า ซาลาห์ ที่เซ็นร่วมทัพเมื่อปี 2017 คือผู้เปิดประตูให้หงส์แดงยุค เจอร์เก้น คล็อปป์ แปลงร่างสู่ยอดทีม


5).เวย์น รูนี่ย์ 

รูนี่ย์ คือดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของสโมสร แมนฯ ยูไนเต็ด และทีมชาติอังกฤษ ไหนจะเรื่องความสำเร็จแชมป์ลีก 5 สมัย, แชมป์ ชปล.2008, ผู้เล่นอายุน้อยสุดกดแฮตทริก ชปล. ตอนนั้นเพิ่ง 18 ปี 

เรียกว่ารูนคือจอมจดสถิติอย่างแท้จริง แล้วนอกเหนือไปกว่านั้นดาวยิงเลือดผู้ดียังไม่เกี่ยงงอนหากให้ช่วยแบกเกมรับ 

รีไทร์ไปพร้อมเรคคอร์ด 208 ประตูในลีก พ่วงวงเล็บว่าเป็นหนึ่งในขุนขวานคู่ใจที่ดีสุดคนหนึ่งแห่งยุคผจก.ทีม เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน 


4).ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา

ดร็อกบา คือกองหน้าที่สุดยอดเวลาต้องเล่นเกมใหญ่ จำได้ตอนแข่งรับมือเขาเหมือนเอาตัวเองลงไปรบในสงคราม! เพราะด้วยสภาพจิตใจห้าวหาญ สภาพร่างกายถึกแกร่ง พร้อมบดขยี้ทุกคู่แข่งให้ราบเป็นหน้ากลอง

แล้วที่เจ๋งคือในเวลาทีม เชลซี มองหาที่พึ่งยามยากหรือคนสร้างความแตกต่างนำไปสู่ตำแหน่งแชมป์ ดิดิเย่ร์ พร้อมก้าวเท้าออกมาขันอาสาแบก 

การันตีจากรางวัลรองเท้าทองคำ 2 สมัย, มีส่วนกับ 4 แชมป์ลีก, แชมป์ ชปล. 2012 เหนือ บาเยิร์น มิวนิค ยังน่าจดจำเมื่อกดตีเสมอหรือประตูชัยจากจุดโทษ, แชมป์เอฟเอ คัพ 4 หน ดร็อกบา ยิงได้ทุกเกมชิงชนะเลิศ หรือแม้แต่ลีก คัพ นัดชิงฯก็ขยันโป้ง


3). อลัน เชียเรอร์

เชียเรอร์ ต้องขึ้นหิ้งท็อป 3 จากตำแหน่งแชมป์ลีกฐานะ แบล็คเบิร์น ปี 1995 ต้องขอบคุณฟอร์มแกที่กด 34 เม็ดจากการเล่น 42 เกมหรือผลงานถล่มประตูเป็นว่าเล่นให้ นิวคาสเซิ่ล น่าเสียดายที่ไม่สามารถพาสาลิกาดงเป็นแชมป์ได้บ้าง 

แต่ผลงานสะสมกว่า 260 ประตูบนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยังอยู่ยั้งให้เด็กรุ่นหลังไล่ล่า-ส่วนเหตุผลที่ไม่เป็นสองอันดับแรกในใจผมก็เพราะความสำเร็จรูปธรรมด้อยกว่าคนที่เหลือ


2). เซร์คีโอ อเกวโร่กุน

อเกวโร่ ซึ่งทำประตูชัยทดเจ็บนาที 90+4 ใส่ คิวพีอาร์ ปี 2012 ส่ง แมนฯ ซิตี้ เป็นแชมป์ลีกแบบสุดระลึกยังคงเป็นที่กล่าวขวัญไปแบบไม่มีวันลบเลือนจากความทรงจำ เพราะไม่ใช่แค่ฉกโทรฟี่จาก แมนฯ ยูไนเต็ด คู่อริ แต่ยังช่วยเปลี่ยนทรงของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไปตลอดกาล 

หากมีตัวช่วยยิงกระจุย ทีมมักได้แชมป์แล้วปีนั้นกดไป 30 สกอร์ 

ตำแหน่งแชมป์ลีกอย่างเป็นรูปธรรมเกิดแล้ว 4 สมัยแล้วก็คงส่งท้ายหนที่ห้าในไม่ช้า ด้านสถิติผลงานกับสโมสรก็ยิงสะสมมากสุดตลอดกาล  หลายสกอร์ชี้เป็น-ชี้ตายผลการแข่งขัน


1).เธียร์รี่ อองรี

มีเพียงหนึ่งเดียวที่คู่ควรเป็นอันดับหนึ่งของลิสต์นี้ แล้วผมแปลกใจมากทุกเสียงเห็นพ้องต้องกันแบบไม่จำเป็นต้องนั่งดีเบต อองรี ไม่เพียงเป็นกองหน้าที่ดีสุดประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เขายังเป็นผู้เล่นที่ดีสุดประวัติศาสตร์ลีกนี้ด้วย 

ช่วงรุ่งๆใครก็หยุดไม่อยู่เมื่อกดไป 4 รางวัลรองเท้าทองคำ, แชมป์ลีกสองสมัยโดยหนึ่งในนั้นคือฤดูกาลไร้พ่ายโดยเจ้าตัวกดไป 39 เม็ดจาก 51 เกมทุกรายการปีเดียวกัน 

ระหว่างปี 2001-2006 ยิงรวมทุกรายการอย่างต่ำ 30 ลูกไม่มีใครเคยทำได้หรือทำไว้สม่ำเสมอขนาดนั้น ดาวยิงเฟร้นช์แมนยังมีค่าเฉลี่ยทำประตู-ต่อ-เกม ดีสุดของทั้งสิบคนในลิสต์ รวมถึงมีมิติด้านแอสซิสต์มากสุดของฤดูกาล 

นั่นแสดงให้เห็นว่าเขาคือกองหน้าครบเครื่อง เปลี่ยนมุมมองใหม่แค่คนในวงการที่คาดหวังจากกองหน้าหมายเลข#9


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด