:::     :::

เส้นทางที่ยังไม่จบ

วันจันทร์ที่ 05 เมษายน 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,479
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เด็กหนุ่มจากเมือง ซาดาร์ ที่เติบโตโดยมีฟุตบอลเป็นแรงบันดาลใจ ผลักดันตนเองจนกลายมาเป็นเด็กฝึกของ ดินาโม ซาเกร็บ สโมสรชั้นนำของประเทศ


ลูก้า โมดริช ไต่เต้าเส้นทางสายลูกหนังของตนเอง ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ คือสถานีที่ทำให้ชื่อของเขากระฉ่อนไปทั่วโลก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เรอัล มาดริด คือสโมสรที่ทำให้เขากลายเป็นนักเตะ 'เวิลด์ คลาส'

ในทีมชาติ ... โมดริช เพิ่งกลายมาเป็นนักเตะที่ลงสนามมากที่สุดในประวัติศาสตร์ หลังจากทำลายสถิติของ ดารีโย เซอร์น่า ไปสดๆ ร้อนๆ 

วันเวลาผ่านมาถึงอายุ 35 ปี แต่ดูเหมือนว่า โมดริช ยังคงไม่หยุดลงสนาม โดยเฉพาะในนามทีมชาติที่มีภารกิจสำคัญรออยู่ในศึก ยูโร 2020 กลางปีนี้ และคำถามสำคัญคือเขาจะยังเดินหน้าต่อไปยังฟุตบอลโลกที่ กาตาร์ ด้วยหรือไม่

นั่นคือคำถามที่มีแต่เจ้าตัวจะตอบได้





ลูก้า โมดริช รู้สึกอย่างไรบ้างที่กลายเป็นนักเตะที่ติดทีมชาติโครเอเชียมากที่สุด?

"ผมรู้สึกยอดเยี่ยมมาก ผมมีความสุขและภูมิใจ มันเป็นเกียรติอันยอดเยี่ยมที่ได้ทำลายสถิติแบบนี้ แม้ว่าผมจะไม่ได้คิดถึงมันมากเท่าไหร่ การทำประตูให้ทีมชาติเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า อย่างไรก็ตาม ในตอนที่ผมเข้าใกล้ตัวเลขนี้ ผมต้องการไปอยู่ระดับสูงที่สุด โชคดีที่ผมทำได้สำเร็จ"


ตอนนี้คุณอายุ 35 ปี ศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปจะเป็นรายการใหญ่รายการสุดท้ายของคุณหรือไม่?

"เราจะได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นหลัง ยูโร ในรายการนี้ โครเอเชีย ต้องแข็งแกร่งแบบทีมเพราะเราอยู่ในกลุ่มที่แข็งมาก แม้ว่าจะมีนักเตะบางรายเลิกเล่นไป ผมเชื่อว่าทีมของเรามีคุณภาพอยู่ภายในและเราก็สามารถเล่นในหน้าที่ที่สำคัญ  มันเป็นเรื่องยากในการให้สัญญาอะไรก็ตาม แต่เราจะลงเล่น ยูโร พร้อมความมุ่งมั่นและความหวัง รวมไปถึงแนวคิดที่แสดงให้เห็นถึงชื่อเสียงที่เราได้รับมา เราต้องทำหน้าที่ให้ โครเอเชีย แบบที่สมควรเป็น"






คุณพอใจกับเส้นทางอาชีพของตนเองหรือไม่ หรือมีบางสิ่งที่ยังคงขาดหายไป?

"หากไม่คำนึงถึงความสำเร็จที่ผ่านมา ทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ คุณต้องการมากกว่าเดิมอยู่เสมอ ในตอนที่คุณคว้าแชมป์ หรือประสบความสำเร็จบางอย่างที่ยิ่งใหญ่ คุณต้องการประสบความสำเร็จแบบนั้นอีกครั้ง ตราบเท่าที่ผมยังลงสนาม ผมจะมีเป้าหมายและแรงปรารถนาตราบเท่าที่ผมยังคงมีโอกาส ผมเตรียมตัวและทำงานตามเดิม และเราจะได้รู้กันว่าท้ายที่สุดมันจะดำเนินไปนานเท่าไหร่"


โครเอเชีย เป็นรองแชมป์ฟุตบอลโลก แต่เริ่มต้นเส้นทาง กาตาร์ 2022 ด้วยผลงานชนะและแพ้ (ก่อนเกมพบ มอลตา) คุณไม่พอใจใช่หรือไม่?

"โครเอเชีย ไม่ได้เริ่มต้นรอบคัดเลือกในทิศทางที่ดีที่สุด พิจารณาจากทั้งผลงานและผลลัพธ์ มันยากกว่าเดิมในการลงสนามหลังจากความสำเร็จในฟุตบอลโลก คู่แข่งทุกๆ ทีมมีแรงกระตุ้นในการเจอกับเรามากกว่าเดิม และเราต้องรักษาระดับผลงานจากที่ทำได้ที่ รัสเซีย ผลงานระดับสูงของทีมชาติโครเอเชีย การเริ่มต้นไม่สมบูรณ์แบบ ผมเชื่อว่าเรามีคุณภาพที่ดีที่สุดในกลุ่ม และเราจะพิสูจน์ระหว่างรอบคัดเลือก"





คนอื่นๆ พูดถึง โมดริช อย่างไรกันบ้าง


"ผมเคยพูดก่อนหน้านี้ไปแล้ว โมดริช เป็นนักเตะที่เกือบจะอยู่ในระดับเดียวกับ ซีดาน และ ซีดาน คือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดตลอดกาล นักเตะเหล่านี้เห็นสิ่งที่เราไม่เห็นแม้แต่ในภาพช้า"

กาเซมีโร่ 


"มันดูเหมือนว่าพวกเขาทั้งคู่ (โมดริช และ อันเดรส อิเนียสต้า) มาจากดวงดาวที่แตกต่างออกไปเพื่อลงเล่นฟุตบอลร่วมกับพวกเราไปจนตายเท่านั้น ทั้งสองคนเป็นนักเตะที่อยู่ท่ามกลางผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดในตำแหน่งของพวกเขา"

อีวาน ราคีติช


"ลูก้า ทำให้มันดูเป็นเรื่องง่าย แต่เชื่อผมเถอะ มันเป็นเรื่องยากมากๆ ในการเล่นฟุตบอลแบบนั้น แต่สำหรับเขามันดูเหมือนเป็นเรื่องปกติที่สุดในโลก สำหรับเขามันเหมือนกับการเต้นรำ"

กาก้า


"เมื่อทีมของคุณอยูในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ไม่มีนักเตะคนไหนที่รับแรงกดดันได้ดีกว่า โมดริชเป็นคนที่ต้องการรับบอลอยู่เสมอและจะจัดการเเพื่อแก้ไขสถานการณ์ให้ได้ นั่นเป็นเส้นแบ่งระว่างนักเตะที่กล้าหาญ"

เจมี่ เรดแน็ปป์


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด