:::     :::

ฉลองด้วยความปราชัย

วันจันทร์ที่ 05 เมษายน 2564 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
1,356
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ความพ่ายแพ้ให้กับ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ด้วยสกอร์ 2-5 คาสแตมฟอร์ด บริดจ์ คงไม่ใช่สิ่งแฟนบอลคิดเป็นแน่

ไม่ใช่แค่แพ้ด้วยสกอร์ที่เละเทะแบบนี้ แต่คงไม่มีใครคิดว่าจะถึงขั้นแพ้ด้วยซ้ำไป เพราะตลอด 10 เกมก่อนหน้านี้ในพรีเมียร์ลีกนับตั้งแต่ โธมัส ทูเคิ่ล เข้ามารับตำแหน่งกุนซือทีมเพิ่งเสียไป 2 ประตู แถมหนึ่งในนั้นเป็นการทำเข้าประตูตัวเองด้วย

แถมเดือนมีนาคมที่ผ่านมาทีมไม่เสียเลยสักลูกใน 3 เกมส่งให้นายใหญ่ชาวเยอรมันก้าวไปคว้าตำแหน่งผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมประจำเดือนไปครองอีกต่างหาก

นี่เป็นเพียงหนที่สองเท่านั้นที่ทีมโดนคู่แข่งบุกทะลวงตาข่ายถึง 5 เม็ดในบ้านของการแข่งขันพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งครั้งแรกเป็น อาร์เซน่อล เมื่อปี 2011 ที่ทีมแพ้ไป 3-5


แต่นั้นก็ยังพอสมเหตุสมผลหน่อยเพราะมันคือทีม "ปืนใหญ่" ทว่านี่เป็น เวสต์บรอมวิช ที่ส่อแววตกชั้นแหล่ไม่ตกชั่นแหล่ในปีนี้ ในขณะที่ "สิงห์บลูส์" กำลังอยู่ในฟอร์มที่ยอดเยี่ยมด้วย

ใบแดงของ ติอาโก้ ซิลวา อาจจะมีส่วนที่ทำให้ทีมลงเอยด้วยความพ่ายแพ้ แต่มันก็ไม่น่าถึงขนาดที่โดนไล่ยำขนาดนี้

แล้วมันเกิดอะไรขึ้นกับ เชลซี?

ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ทีมมีโปรแกรมในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกที่ต้องไปเยือน ปอร์โต้ ในเกมรอบ 8 ทีมสุดท้ายนัดแรก แม้ว่าในการแข่งขันรอบนี้ทีมจะต้องไปเล่นกันที่ เซบีย่า ในสเปนทั้งสองเลกเลยก็ตาม


ซึ่งนั่นอาจจะทำให้ทีมมีพะวงอยู่ รวมถึงการที่นักเตะในทีมไปทำศึกกับเกมทีมชาติมาด้วย แถมโชคร้ายอีกที่ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ มาเจ็บ เช่นเดียวกับ คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย ที่ไม่เต็มร้อย

นั่นทำให้การจัดทีมมีการปรับไปเหมือนกัน ติอาโก้ ซิลวา ที่เพิ่งหายเจ็บและไม่มีเกมทีมชาติได้ลงเล่น ขณะที่ เมสัน เมาท์ ถูกจับเป็นสำรองเท่านั้น ด้านกองหน้า ทิโม แวร์เนอร์ ที่เสียความมั่นใจมาจากทีมชาติแต่ โธมัส ทูเคิ่ล พูดตั้งแต่ตอนแถลงข่าวว่ายังเชื่อมั่นและหนุนหลังเต็มที่

สุดท้ายวันนี้ไม่ใช่วันของเจ้าบ้าน และนักเตะแต่ละคนก็พร้อมใจกันเล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานไปอย่างไม่น่าเชื่อ แม้ว่าวันแบบนี้จะเกิดขึ้นได้ก็เถอะ

        

"คุณต้องยอมรับว่าคุณไม่มีทางรู้ว่ามันจะอะไรเกิดขึ้นถ้าคุณเลือกทีมที่แตกต่างกันไป" ทูเคิ่ล กล่าว

"แน่นอนว่ามันคือความรับผิดชอบของผมและนักเตะของผมกับความพ่ายแพ้ ผมผิดหวังอย่างมากเพราะเราเกลียดความพ่ายแพ้ และเราเลือกทีมในครั้งนี้เพราะเรามีการซ้อมที่ยอดเยี่ยมเมื่อวานนี้ ซึ่งเรามีคนที่ลงเล่นในวันนี้ที่ซ้อมจนจบเมื่อวาน"

"เรามีนักเตะหลายคนที่ไม่สามารถซ้อมจนจบได้เพราะเกมเมื่อวันพุธ (ทีมชาติ) รวมถึงการเดินทางอีก ดังนั้นผมเชื่อมั่นในทีมที่ลงเล่นและผมคิดว่าทีมที่ส่งลงเล่นนั้นแข็งแกร่งพอที่จะชนะในเกม"

"แต่เราดูเหมือนสนิมขึ้น เราเหยาะแหยะในการตั้งเกมขึ้นมาจากแดนตัวเอง เราผิดพลาดมากมาย เราปรับตำแหน่งของเราให้ดีภายใต้ความกดดัน เราเสียบอลง่ายๆนั่นส่งผลมาถึงการโดนใบแดงและนั่นส่งผลต่อเกมในวันนี้"

        

"เกมที่ต่อสู้กัน 11 ต่อ 11 คน ซึ่งมั่นไม่ใช่เกมที่ยอดเยี่ยมสำหรับเรา ผมไม่ได้พอใจอะไรมากมายแต่ผมก็ไม่คาดหวังมากเกินไปหลังจากพักเบรกทีมชาติและต้องลงเล่นเป็นคู่แรก ดังนั้นมันก็โอเคสำหรับผม แต่ 11 ต่อ 11 เราเละเทะในการเล่นเกมโต้กลับ เรามีโฮกาสดีแต่ทำได้ไม่ดีพอ และเราพลาดโอกาสมากมายที่จะปิดเกมโดยเร็ว"

"จากนั้นในครึ่งหลังเราไม่สามารถปรับตัวกับการมีผู้เล่นน้อยกว่า เราไม่จำเป็นต้องเสียถึง 5 ประตูถ้าคุณมีผู้เล่นน้อยกว่าจากศักยภาพของเรา กับเกมรับเห็นได้ชัดว่าเราไม่ได้อยู่ในระดับที่เราเคยทำได้ สำหรับแท็คติกแน่นอนมันคือความรับผิดชอบของผม ไม่มีทางออกอื่นนอกจากยอมรับแล้วเดินหน้าต่อในวันพรุ่งนี้"

"ถ้าเรานั่งดูเกมนี้ใน 4 สัปดาห์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะปลุกพลังขึ้นมาได้ เพราะนั่นหมายความว่าเราติ้นขึ้นมาและเริ่มต้นซีนี่ย์ใหม่ (ของเกมไร้พ่าย)"


"ผมไม่ได้รู้สึกว่าเรามั่นใจเกินไป ผมไม่ได้รู้สึกว่าเราเย่อหยิ่งหรือไร้ความพยายาม, เวสต์บรอมวิช สตาร์ทด้วยการเล่นเกมรับลึก เราครองบอลในแนวสูงและเราดีขึ้นเรื่อยๆในเกมและเราสร้างช่วงเวลาที่ดี เก็บบอลได้ดีในแดนคู่แข่ง แต่เมื่อมันเป็น 11 ต่อ 11 เราเสียบอลสำคัญในแดนตัวเอง ซึ่งเป็นการเสียลูกตั้งเตะสองหนใกล้เขตโทษ"

"ดังนั้นผมกังวลมากขึ้นกับการยืนตำแหน่งของเรา ทุกอย่างดูเป็นสนิมและมันมากขึ้นยิ่งกว่าเมื่อวานและในวันซ้อมก่อนหน้านี้ นั่นทำให้ผมประหลาดใจอย่างมาก"

"แต่ผมยอมรับมันได้เพราะหลังจากสองสัปดาห์และการเดินทางมากมายกับการลงเล่นเกมแรกในวันเสาร์เวลา 12.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ผมไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายนัก ผมคิดว่ามันต้องใช้เวลาสักหน่อยกับการแข่งขันในเกมนี้ ผมยอมรับมันและผมจะผลักดันและจากนั้นเราก็ได้ประตู"


"แต่การโดนใบเหลืองที่สองและเป็นใบแดงหลังจากที่ได้ประตู มันเหมือนกับว่าเราไม่รู้สึกถึงความเสี่ยง ผมต้องคุยกับนักเตะในเรื่องนี้ แต่ทัศนคติในการเล่นเกมรับมันชัดเจนว่าไม่เหมือนก่อนหน้านี้เลย"

"หลังจาก 14 หรือ 15 เกมที่ไร้พ่าย เราไม่อาจมาคอตกในตอนนี้ได้และเราไม่อาจจะสูญเสียความเชื่อมั่นของนักเตะเหล่านี้ไปได้ เราต้องยอมรับมันว่ามันเป็นความพ่ายแพ้ครั้งแรกร่วมกันและมันสำคัญที่จะหาทางกลับมาด้วยกันทั้งทีม"

ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกวันพุธนี้เดี๋ยวก็รู้ว่าทีมจะกลับมาได้อย่างที่ โธมัส ทูเคิ่ล พูดรึเปล่า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด