:::     :::

5เต็งเฮดโค้ชแห่งปีNBA

วันอังคารที่ 06 เมษายน 2564 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,062
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เหลือเวลาอีกเดือนกว่าๆ ตำแหน่งเฮดโค้ชยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล 202-21 ก็จะประกาศออกมาแล้ว ใครเหลือเบี้ยในมือเวลานี้ยังพอมีเวลาเพราะจำนวนวันที่รอเช็คบิลไม่นาน รวมถึงราคาจ่ายก็ยังงามหยดไปดูเลยว่ามีใครบ้างไล่เรียงจากค่าตอบแทนมากไปหาน้อย เรตอัพเดทโดย ฟ็อกซ์ เบท

เต็ง 5 ร่วม เจมส์ บอร์เรโก้ (ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์), ทอม ธิโบโด (นิวยอร์ก นิคส์) +2,000 (แทง 100 จ่าย 2,0000 ไม่รวมทุน)

สองโค้ชจากอีสเทิร์น คอนเฟอเรนซ์ กับภารกิจปั้นทีมคนหนุ่มขึ้นมาลุ้นตั๋วเพลย์ออฟอย่างมีสไตล์ 

เริ่มที่ บอร์เรโก้ คุม ฮอร์เน็ตส์ เต็มตัวฤดูกาลที่สาม รู้จักทีมตัวเองมากพอ, บุคคากรในมือปลุกปั้นมาเอง, แผนธุรกิจเมื่อก่อนเปิดซีซั่นเห็นผลจากการเทรด กอร์ดอน เฮย์เวิร์ด สู่ทีม หรือการดราฟท์ ลอนโซ่ บอล ก็นับว่าตัดสินใจได้ถูกต้อง 

เวลานี้ ฮอร์เน็ตส์ คือบาสฯคนหนุ่มที่เล่นได้อย่างเร้าใจสุดค่ายหนึ่งแล้วสไตล์ไม่ใช่เน้นยิง 3-คะแนน แต่เป็นการเซตแผนเพื่อเจาะวงใน, พิค-แอนด์-โรลล์ หรือมีช็อตโชว์สวยๆอยู่ตลอด 

สถานภาพรั้งอันดับ 6 ตะวันออก แบบสถิติผลงานเกิน 50% ตอกย้ำว่า บอร์เรโก้ เหมาะอยู่ในกลุ่มลุ้นตำแหน่งไหว 

ต่อด้วย ธิโบโด สุดเก๋าสายป้องกันเข้ามาจับ นิคส์ ปีแรก โดนตอนที่ตั้งเป้าเข็นทีมเข้าเพลย์ออฟด้วยขุมกำลังในมือนั้นบอกเลยว่าไม่มีใครเชื่อว่าจะทำได้ 

แต่เมื่อผ่านครึ่งซีซั่นชัดเจนว่าบอสวัย 63 ปีไม่ได้โม้ ทีมพลังหนุ่มของ นิคส์ ที่มี จูเลียส แรนเดิ้ล เดินหน้าเก็บชัยในเกมที่ควรชนะได้ต่อเนื่อง ส่วนเกมยากก็ท้าชนได้แบบสูสีเสมอ 

นับเป็นโค้ชอีกคนที่ยกระดับทีมหางแถวให้ขึ้นมาดีแบบผิดหูผิดตา


เต็งสี่ ด็อค ริเวอร์ส (ฟิลาเดลเฟีย 76เซอร์ส) +1,400 (แทง 100 จ่าย 1,400 ไม่รวมทุน)

ริเวอร์ส รู้วิธีก้าวไปเป็นเฮดโค้ชแห่งปีเพราะเคยรับมาแล้วตอนคุม ออร์แลนโด แมจิค ปี 2000 ซึ่งโอกาสอาจวนมาอีกครั้งหลังผ่านไปเกิน 2 ทศวรรษเมื่อสามารถผสานขุมกำลังที่เด่นเป็นของ 76เซอร์ส ให้มีวัฒนธรรมเข้มแข็งขึ้น, สานเคมีคนในทีมเป็นหนึ่งเดียว จนสามรถนั่งมือ 1 ตะวันออกทั้งที่เพิ่งมาจับงานปีแรก 

ด็อค ขับเน้นศักยภาพ โฌแอล เอ็มบีด ให้มีลุ้นเอ็มวีพี, เบน ซิมม่อนส์ เด่นรุก-รับจนมีโอกาสถูกเสนอชื่อเป็นผู้เล่นเกมป้องกันยอดเยี่ยมหรือ โทบิแอส แฮร์ริส ฟอร์มอย่างออล-สตาร์ 

ภาพรวมการคัดสรรขุมกำลังเสริมก็โดดเด่น รวมถึงยังกล้าให้โอกาสคนหนุ่มได้เก็บประสบการณ์ตามหน้างาน จึงถือว่า ริเวอร์ส มาอยู่ในลิสต์แบบคู่ควร


เต็งสาม สตีฟ แนช (บรู้กลิน เน็ตส์) +800 (แทง 100 จ่าย 800 ไม่รวมทุน)

แนช ก้าวมาเป็นเฮดโค้ชหนแรกอาชีพ แน่นอนว่าถูกปรามาสเรื่องอ่อนประสบการณ์ยากจะปราบอีโก้ของ เควิน ดูแรนท์, คายรี่ เออร์วิ่ง หรือ เดออันเดร จอร์แดน ในช่วงเริ่มตั้งไข่อาชีพ 

แต่อดีตการ์ดดีกรี ฮอล ออฟ เฟรม ก็พิสูจน์ว่าหากคุณเก่งจริง คุณก็เก๋าพอ เพราะไม่เพียงตัวเองมีบารมีฐานะอดีตผู้เล่นแล้วก็ยังสะสมสุดยอดสตาฟฟ์มาช่วยงาน หนึ่งในนั้นคือ ไมค์ แดนโทนี่ ขงเบ้งจอมเก๋าฐานะมือขวานับเป็นคู่คิดหลัก 

ช่วงแรกๆ เน็ตส์ อาจมีปัญหาเด่นแค่เรื่องทำคะแนน แต่เกมรับไม่ได้เรื่อง 

กระทั่งเทรดเอา เจมส์ ฮาร์เด้น มาเป็นตัวถือบอลหลักแล้วให้ เออร์วิ่ง รอจัมพ์ชู้ตหรือเลี้ยงแหวก ควบคู่การปรับขุมกำลังเสริมไปเรื่อยๆก็ทำให้ทีมเจอทางถนัด รวมทั้งปิดเกมฐานะผู้นำได้เฉียบขาดทั้งที่ ดูแรนท์ แทบไม่ได้ช่วยแข่งฤดูกาลปกติเลย 

แล้วด้วยภาพลักษณ์เป็นคนจริงจังในการทำงานจนคุมพวกตัวแสบอยู่หมัด ทางฝ่ายบริหารจึงไม่ลังเลที่จะคว้าอีก 2 ฟร้อนท์คอร์ทดีกรีออล-สตาร์ อย่าง เบล้ก กริฟฟิ่น กับ ลามาร์คัส อัลดริดจ์ เสริมศักยภาพอีก 

เท่ากับว่าตัวใช้งานบนหน้ากระดาษน่าจะดีสุดของลีกด้วยซ้ำ ไหนยังมีตัวเสริมอย่าง โจ แฮร์ริส, เจฟฟ์ กรีน, บรูซ บราวน์ หรือ นิโคลัส แคล็กซ์ตั้น

กรณีสามารถเร่งเครื่องแซงจบมือหนึ่งตะวันออกสำเจ็จ -ลุ้นเห็นโค้ชรุคกี้ประเดิมเกียรติยศแห่งปีตั้งแต่ซีซั่นเปิดตัว


เต็งสอง มอนตี้ วิลเลี่ยมส์ (ฟีนิกซ์ ซันส์) +350 (แทง 100 จ่าย 350 ไม่รวมทุน

ซันส์ ต่อยอดผลงานโดดเด่นจากในเอ็นบีเอ บับเบิ้ล ซีซั่นก่อนให้กลายเป็นทีมที่ผลงานเด่นจนน่าประหลาดใจสำหรับฤดูกาลนี้ทั้งที่เล่นในคอนเฟอเรนซ์สุดโหดทางตะวันตก ต้องยกความดีความชอบให้เฮดโค้ช มอนตี้ วิลเลี่ยมส์ 

เพราะต่อให้รับดูแลแม่ทัพ คริส พอล เข้ามาตอนปิดซีซั่น แต่ก็ไม่คิดว่าจะสามารถยกระดับให้ทีมสมดุลทั้งรุก-รับ การปิดควอเตอร์#4 สุดเนี้ยบ 

ฟีนิกซ์ สถิติล่าสุดคือทีมอันดับ 8 ลีกเรื่องประสิทธิภาพเกมรุก, อันดับ 5 เรื่องประสิทธิภาพเกมรับ และอันดับสองเรตติ้งรวม เป็นรองแค่ ยูท่าห์ แจซ 

ซันส์ ยังเป็น 1 จาก 3 ทีมร่วมกับ แจซ และ มิลวอลกี้ บัคส์ ที่ผลงานทีมติดท็อป 10 ทั้งรุก-รับ

ลูกน้องของ วิลเลี่ยมส์ นำปรัชญาของโค้ชไปปรับใช้อย่างลงตัวจนโอกาสกลับไปเล่นโพสต์-ซีซั่นหลังจากห่างหายร่วม 10 ปีอยู่อีกไม่ไกล  


เต็งหนึ่ง ควิน สนายเดอร์ (ยูท่าห์ แจซ) +225 (แทง 100 จ่าย 225 ไม่รวมทุน)

จัดว่าเป็นเต็งหามสำหรับตำแหน่งเมื่อ สนายเดอร์ สามารถนำทีมม้านอกสายตาอย่าง แจซ เก็บชัยต่อเนื่องจนครองสถิติผลงานฤดูกาลปกติดีสุดลีกขณะนี้ 

ตอนขึ้นมาแรกๆหลายฝ่ายมองว่า ยูท่าห์ ฟลุ๊คถึงปีนมาได้ แต่เวลาพิสูจน์คุณภาพทีมจาก ซอลต์ เลก ซิตี้ รวมถึงกึ๋นโค้ช ควินน์ ว่าของจริง 

พื้นฐานผลงานมาจากเกมป้องกันอันดับ 3 ลีก, อันดับสี่เกมรุก และอันดับหนึ่งเรตติ้งรวม แล้วหากเข้าเพลย์ออฟในทุกซีรี่ส์จะได้เปรียบฐานะทีมเหย้ามากกว่าคู่แข่งไปจนจบฤดูกาล 

พัฒนาการเรื่องชู้ตไกลแม่นก็คืออีกปัจจัยทีมผลงานดีเพราะซีซั่นก่อนเฉลี่ยส่อง 35.2. ครั้ง-ต่อ-เกม มากสุดอันดับสิบ มาฤดูกาลนี้ส่อง 42.9  ครั้ง-ต่อ-เกม บ่อยหนสุดในลีกแล้ว แถมแม่นถึง 17 ครั้ง-ต่อ-นัด สำหรับการยิงไกลลงห่วง 

ยูท่าห์ เหนียวแน่นมาหลายปีแล้ว กระทั่งซีซั่นปัจจุบันยกระดับชัดเจน 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด