:::     :::

แบ็คขวาลุยดง แต่ยังต้องลงดัน Ethan Laird

วันพุธที่ 07 เมษายน 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,401
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ความคืบหน้าในการยืมตัวกับMK Dons และการพัฒนาตัวเองของแบ็คขวาจอมบุกตะลุยอย่างEthan Laird(อีธาน แลร์ด) ที่ยังคงต้องพัฒนาตัวเองต่อไป

อีธาน แลร์ด ฟูลแบ็คดาวรุ่งของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด กำลังไปได้สวยในการยืมตัวกับ MK Dons และเขานั้นรู้สึกว่าตัวเองได้แสดงให้เห็นถึง"ความอดทน"ต่อการใช้ชีวิตอย่างเคร่งครัดในการเป็นนักฟุตบอลที่เล่นในลีกวัน

เจ้าหนูดาวรุ่งจากทีมเยาวชนรายนี้ลงสนามยืมตัวให้กับMK Dons ทีมจากBuckinghamshireนี้ทั้งหมด 18นัดนับตั้งแต่เริ่มเปิดตัวในเกม Emirates FA Cup รอบสามในการเจอกับเบิร์นลีย์

ตารางการแข่งขันทั่วๆไปและธรรมชาติของเกมในดิวิชั่นนี้ แม้ว่าเดอะดอนส์จะเล่นด้วยสไตล์บอลสุดโต่งอันเป็นจุดขายเฉพาะตัว แต่ก็ช่วยทำให้เราได้เห็นว่าดาวเตะวัย19ปีรายนี้ได้ข้ามผ่านปัญหาอาการบาดเจ็บบางอย่างที่ทำให้การพัฒนาของเขาล่าช้า ในภายหลังจากที่เคยลงเล่นทีมชุดใหญ่ของแมนยูไนเต็ดในเกมเจอ Astana กับ AZ Alkmaar ช่วงปลายปี2019

"ช่วงนั้นผมไม่ค่อยจะแฮปปี้สักเท่าไหร่ ผมมีปัญหาอาการบาดเจ็บซึ่งมันทำให้ทุกอย่างชะงักลงไป ผมพูดอยู่บ่อยๆถึงเรื่องการจะกลับมาลงเล่นอย่างเต็มที่อีกครั้งใช่มั้ยล่ะอย่างที่คุณทราบ เพราะผมรู้ดีมากๆว่าเรื่องนี้สำคัญกับผมขนาดไหน ผมต้องการจะรู้ว่าตอนนี้ตัวเองกำลังอยู่จุดไหน และจะไปต่อยังไงได้บ้าง เพราะปัญหาการบาดเจ็บมันเข้ามารบกวนในจิตใจ"

"ถึงคุณจะพยายามคิดบวกกับเรื่องพวกนี้ แต่มันก็จะฝังอยู่ในหัวคุณอยู่ดีแหละว่า 'อย่านะ อย่าเจ็บอีกนะ' ซึ่งตอนนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผมลงเล่นไปแล้ว18เกม แล้วร่างกายผมก็รู้สึกแข็งแรงมากๆ ผมรู้สึกว่าแกร่งและไวกว่าเดิม ในความรู้สึกแล้วผมรู้สึกว่าผมเกือบๆจะสามารถทำทุกอย่างที่ต้องการในสนามได้แล้วโดยไม่มีอะไรมาคอยฉุดรั้งอีกต่อไป ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่เกิดขึ้น แต่บางทีคุณก็จะกังวลในใจ และคุณไม่อยากจะเจ็บอีก ซึ่งสุดท้ายแล้วพอมันไม่เกิดขึ้นผมจึงแฮปปี้มากๆ"

"ตอนนี้ผมมั่นใจถึงขนาดว่าเอากำแพงมาตั้งในสนามผมก็วิ่งชนใส่ให้ทะลุได้เลยนะ(ยิ้ม) ผมทำอะไรได้ตามต้องการซึ่งมันเยี่ยมที่สุดแล้ว การหายจากอาการบาดเจ็บ และหลุดจากสิ่งต่างๆที่มันส่งผลกับเราเหล่านี้มาได้ มันทำให้ตอนนี้ผมสามารถลงเล่นได้สองเกมต่อสัปดาห์เลย.. ผมเอาอยู่ และตอนนี้รู้สึกดีและฮึกเหิมอย่างมากจริงๆครับ"

อีธาน แลร์ดบาดเจ็บเพราะเอาไหล่ลงพื้นเมื่อเกมก่อนหน้านี้กับPlymouth แต่ก็ฟิตพอจะสามารถลงเล่นในเกมต่อไปได้เลยทันที ดังนั้นทางผู้สัมภาษณ์จึงได้ถามว่า เพราะสิ่งนี้ใช่ไหมที่ช่วยความมั่นใจให้กับเขาในการรับมือกับเกมหนักๆที่เน้นการใช้แรงกายปะทะกันในลีกวันได้ไหว

"แน่นอนครับ ในเชิงกายภาพมันมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ซึ่งไอ้สิ่งต่างๆที่คุณเคยทำมันได้ในรุ่น U-23s แทบจะไม่มีความหมายกับเกมระดับนี้เลย มันเป็นห้วงวิถีของการเรียนรู้และผมยินดีกับมันมากๆ ผมก็แค่ลงเล่น และทำสิ่งต่างๆในสนาม อาจจะฟาล์วบ่อยครั้ง และอาจมีร่วงลงไปกองบ้างนิดหน่อยถ้าผมมัวแต่เล่นช้า แต่สุดท้ายผมก็ลุกขึ้นมาเล่นต่อได้ ต้องคอยเช็คสภาพร่างกายอะไรบ้างนิดหน่อย และอาจจะมีอาการเจ็บทั่วๆไปเกิดขึ้น แต่ถ้าผมยังเล่นต่อได้ แค่นั้นก็แฮปปี้แล้ว"

แบ็คขวารายนี้ได้ลงเล่นในบทบาทที่เติมเกมมากขึ้นในฝั่งขวา ซึ่งนี่คือส่วนหน่งของแผนการเล่นที่ผู้จัดการอย่าง Russell Martin ชอบใช้ และมีความสุขกับฟุตบอลที่เล่นกันได้อย่างอิสระของทีม the Dons ซึ่งได้รับคำชมอย่างกว้างขวาง

"แนวทางการเล่นมันแตกต่างออกไป แต่จริงๆเป็นสิ่งที่ผมเล่นอยู่แล้ว ก็แค่เติมขึ้นสูงในสนาม ภาคเกมรับก็คือแค่ดันขึ้นไปเล่นรับสูงขึ้นเท่านั้น ในส่วนของเกมรุกก็คือเติมขึ้นไปให้สูงกว่าเดิม เป็นเรื่องที่ปกติผมก็ทำอยู่แล้วตามปกติ มันคือสิ่งที่บอสRussell Martin บอกผมให้'เล่นในแบบที่ตัวเองเล่น' เท่านั้นเองซึ่งผมโคตรชอบเลย เพราะด้วยความสัตย์จริงมันทำให้ผมมีอิสระในการเล่นอย่างที่ต้องการแสดงออกให้เห็น และบอสก็กล้าที่จะบอกกับผมว่า อีธาน ลงไปเล่นอย่างที่ตัวเองเล่นเลย มันคือทุกๆสิ่งทุกๆอย่างแล้วเท่าที่ผมจะแสดงตัวตนที่แท้จริงออกมาได้"

"โอ้ เอาจริงๆเลยนะผมมาที่นี่แบบประมาณว่า ก็รู้แหละว่ามาเล่นฟุตบอล แต่ผมไม่นึกไม่ฝันมาก่อนว่าเราจะเล่นฟุตบอลกันจริงๆจังๆถึงขนาดนี้ มันน่าพอใจมากๆ และการได้ลงสนามมันช่วยให้ทุกๆคนมีมั่นใจในตัวคุณได้มากขึ้น ทุกๆคนเป็นตัวเล่นกับลูกบอลทั้งนั้นเลย ชัดเจนมากๆเพราะไม่ใช่ทุกทีมในลีกที่เล่นแบบนี้ มีแค่ทีมเดียวนี่แหละใช้หลักการที่แตกต่างไป"

"ผมยินดีมากที่พวกเรามีความกล้าหาญและเล่นกันอย่างมั่นใจในสไตล์ของเรา ซึ่งเราสนุกกับมัน หลายๆทีมเปลี่ยนแผนเพื่อรับมือวิธีเล่นของเรา และเราก็แค่ยึดมั่นอยู่กับวิถีทางดังกล่าว ซึ่งมันเป็นการฉลาดหากว่ามีความมั่นใจในสไตล์ดังกล่าว และผมก็สนุกมากในทุกๆนาทีที่เล่น มันยอดเยี่ยมมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้น"

คำแนะนำได้ถูกถ่ายทอดให้กับแลร์ด จากเหล่าสตาฟฟ์แห่งสนาม Stadium MK ที่ช่วยพัฒนาความสามารถของเด็กหนุ่มรายนี้ในการใช้มิติการเล่นปีกของเขาในการสร้างโอกาสให้กับเพื่อนร่วมทีม

"รัสเซลล์ มาร์ติน, ลุค วิลเลียมส์ พวกเขาคอยดูแลผมอย่างมาก ข้อมูลรายละเอียดต่างๆที่พวกเขาแนะนำให้ผมนั้นเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆที่ผมไม่เคยได้นึกถึงมันมาก่อน ตัวอย่างเช่นเรื่องที่พวกเขาพูดเกี่ยวกับมุมที่ควรใช้จี้เข้าไปในการเลี้ยงใส่คู่ต่อสู้"

"ผมไม่เคยนึกถึงเรื่องนี้มาก่อนเลย ผมแค่พยายามเอาชนะคู่แข่ง แต่สิ่งดังกล่าวช่วยให้คุณได้คิดขึ้นมาว่า จะใช้วิธีอะไรเอาชนะคู่แข่งไปให้ได้สำเร็จจากสิ่งเหล่านี้ จริงๆแล้วพวกเขาพยายามจะให้ผมได้เรียนรู้ให้มากที่สุดในขณะที่มาอยู่ที่นี่"

นี่คือคำให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวบนเส้นทางนักฟุตบอลของดาวรุ่งแบ็คขวาของเราอย่างอีธาน แลร์ด ซึ่งขณะนี้ทีมเราปล่อยยืมตัวไปพัฒนาฝีเท้าในการลงเล่นเกมแข่งขันจริงๆกับต้นสังกัดอย่าง MK Dons ในระดับLeague One ซึ่งขณะนี้ทีมพวกเขาอยู่ในอันดับ13ของตาราง

ข้อมูลทั่วไปของอีธาน แลร์ด มีคร่าวๆดังนี้

Ethan Laird

(อ่านว่า อีธาน แลร์ด วิธีอ่านนามสกุลน้องก็ง่ายๆคือ lair=แลร์ แค่เพิ่มตัวสะกดเข้าไปเป็น แลร์-ด แลร์ด แล๊ด แหลด ราวๆนี้)

อายุ : 19ปี / ส่วนสูง : 177cm / เท้าที่ถนัด : ขวา

สัญชาติ : อังกฤษ เชื้อสายจาไมก้า

สัญญาหมด : June 30, 2023

ตำแหน่งหลัก : Right Back, Right Wing Back (แบ็คขวา,วิงแบ็คขวา)

ตำแหน่งอื่นๆที่เล่นได้ : Left Back, Centre Back, Right Midfielder (หุบไปเล่นเซ็นเตอร์ได้บางครั้ง เล่นRMได้ แบ็คซ้ายได้)

ในเรื่องของบทบาทการเล่นและสไตล์การเล่นนั้น อีธาน แลร์ดค่อนข้างชัดเจนว่าหมอนี่จริงๆแล้วเป็น "วิงแบ็คธรรมชาติ" (Wing Back) และเป็นวิงสายบุกด้วย (แนบลิงค์youtubeไว้ด้านล่างสุด โปรดเปิดดูประกอบ)

แม้จะเล่นแบ็คขวาได้เช่นกัน แต่ลักษณะของสไตล์การเล่นที่ถนัด จุดเด่นที่ถนัด ยังไงน้องก็คือ Right Wing Back ขนานแท้และแน่นอน เนื่องจากจุดแข็งจุดเด่นของอีธาน แลร์ด ที่เห็นได้ชัดเจนมีสองเรื่องดังนี้

1.ความเร็ว (pace, acceleration)

ข้อนี้เป็นจุดที่ดีที่สุดของแลร์ดเลย นั่นก็คือความเร็ว โดยเฉพาะการวิ่งเติมขึ้นหน้า การลากกระชากไปกับบอลคือเร็วมากๆ ส่วนใหญ่แนวรับคู่แข่งจะตามหมอนี่ไม่ค่อยทัน นี่จึงเป็นเหมือนไม้ตายที่ไว้เอาชนะศัตรูเป็นหลักในวิธีการเล่นของน้อง ถ้าให้นึกภาพออกง่ายๆก็คล้ายๆ แดเนียล เจมส์ ที่เน้นใช้ความเร็วเผาคู่แข่งนั่นแหละ

2.ความขยัน ความมุ่งมั่น (work rate, determination)

สองประเด็นนี้ถือว่าโดดเด่นพอๆกับภาคความเร็ว นั่นก็คือทัศนคติความคิดของการเล่นในสนามที่เจ้าหนูแลร์ดเป็นนักเตะที่มีความมุ่งมั่นสูง มีลูกขยันในตัวเยอะมาก

เมื่อนำสองสิ่งนี้มารวมกัน จะเห็นได้ชัดเลยว่ามันตรงกันกับกับสไตล์ของน้องที่มักจะ "พาบอลบุกตะลุยขึ้นหน้า" และพาตัวเองไปทำเกมรุกในแดนสูงจนถึงfinal thirdของคู่แข่งอยู่ตลอดเวลา

สามารถนิยามจำกัดความเรียก Ethan Laird ว่าเป็น "วิงแบ็คขวาจอมบุกตะลุย" น่าจะตรงและชัดที่สุดแล้ว

ลักษณะการเล่นของแลร์ดจะเป็นวิงแบ็คที่เติมเกมบุกสูงมากๆด้วยตัวเอง เล่นในพื้นที่สูงในสนาม ทั้งเกมรับและเกมรุก เราจึงได้บอกว่าเขาเหมาะกับการเป็น "วิงแบ็ค" ที่ยืนสูงขึ้นมา มากกว่าที่จะเป็น "แบ็คขวา" แบบที่อารอน วานบิสซาก้าเล่นอยู่

ให้เปรียบเทียบกันก็อาจจะเป็นตำแหน่งเดียวกับ "แบรนดอน วิลเลียมส์" ที่ยังอยู่ที่สโมสรก็ได้

สถิติการเล่นในปัจจุบันของแลร์ดกับ MK Dons นั้น ขณะนี้เจ้าหนูลงสนามให้กับThe Dons ไปแล้ว18นัด (ตัวจริง17นัด) ทำไปทั้งหมด "3 แอสซิสต์" ให้กับทีมต้นสังกัดในลีกวัน ซึ่งก็ถือว่าเป็นการยืมตัวที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จในแง่ของการได้โอกาสในการ "พัฒนาฝีเท้า" กับการลงเล่นในฐานะตัวจริงหลักของทีม

ซึ่งนอกจากจะเป็นตัวจริงแล้ว การได้ลงเล่นกับMK Dons ภายใต้การคุมทีมของRussellนั้น ก็เป็นไปตามบทสัมภาษณ์ด้านบนที่ผู้อ่านได้อ่านไปแล้วว่า บอสสั่งให้เขาเล่นในแทคติกที่ยืนสูงขึ้นมาหน่อย ทั้งการเล่นเกมรับก็เล่นรับสูง / ในขณะที่เกมรุก ก็เติมขึ้นสูงยิ่งขึ้นไปอีก

Heat Map ฤดูกาลนี้กับ MK Dons บ่งบอกทุกสิ่งทุกอย่างแบบไม่ต้องมโนว่า นี่คือวิงแบ็คจอมบุกตะลุยบ้าเลือดตัวจริง

ซึ่งก็ตรงกับที่น้องบอก จริงๆแล้วนี่คือตำแหน่งถนัดที่เข้ากับสไตล์การเล่นของน้องอยู่แล้ว ที่เป็นวิงแบ็คเน้นบุก บุกตะลุยขึ้นหน้า บุกจนสุดเส้น ไม่สุดไม่เลิกจริงๆ

หากใครยังจำกันได้ ตอนที่อีธาน แลร์ดได้ลงสนามเดบิวต์กับแมนยูไนเต็ด สิ่งที่หมอนี่ทำตอนลงมาก็คือ เติมขึ้นมาบุกสูงทางฝั่งขวาเลยด้วยการตะลุยบู๊อย่างดุเดือด

นั่นแหละ สไตล์ธรรมชาติของนักเตะคนนี้ที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง เพราะงั้นในเรื่องของแนวทางการเล่น และอิมเมจของน้อง ภาพที่เรานึกได้ก็มีแต่ภาพการ กระชากบอลและเลี้ยงจี้ใส่แบ็คซ้ายกองหลังคู่แข่งในแดนสูงจนสุดเส้นอยู่ตลอดเวลา

ขนาดไฮไลต์ในยูทูปที่ตัดๆมา ส่วนใหญ่เกินครึ่งก็มีแต่ช็อตที่ไอ้หมอนี่พาบอลบุกอยู่ตลอดเวลา เอากะมันสิ!

สถิติการเล่นตอนอยู่ MK Dons ที่น่าสนใจมีหลายอย่าง

จุดแรกที่เตะตาก่อนเลยก็คือ จาก18นัด หมอนี่เล่นวิงขวาและสร้างโอกาสยิงไปทั้งหมด "13ครั้ง" สำหรับตำแหน่งวิงแบ็คถือว่าน่าพอใจเลย คือประมาณว่า 1เกม หมอนี่จะเติมจนได้ยิงเกือบๆราว1ครั้งประมาณนั้น และความแม่นยำที่ยิงเข้ากรอบ อยู่ที่4ครั้งจากทั้งหมด ซึ่ง%การยิงเข้ากรอบอยู่ที่ 30.8

ถามว่าแย่ไหม มันก็ไม่แย่หรอกสำหรับนักเตะจากตำแหน่งวิงแบ็คนะ ที่ดีคือการสร้างโอกาสยิงให้ตัวเองมากกว่าที่ทำได้ดี

นอกจากนี้สถิติอื่นๆก็มีดังนี้

เรตติ้งเฉลี่ยต่อเกม 6.82 (whoscored)

เปอร์เซ็นต์การจ่ายบอล : 71.9% / ดวลลูกกลางอากาศสำเร็จ : 2.8ครั้งต่อเกม (ดวลชนะ 67.8%)

*น่าเหลือเชื่อว่า หลายๆแหล่งก็markเอาไว้ว่า จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจของแลร์ดก็คือ การดวลลูกกลางอากาศ ทั้งๆที่สูงแค่177cm อันนี้ทึ่งจริงๆ ซึ่งดูสถิติแล้ว (2.8ครั้งต่อเกม อัตราชนะ 67.8% ถือว่าเยอะเว่อร์ๆสำหรับนักเตะที่สูงไม่ถึง180cm)

แรงจัมพ์ดีมากๆ

เกมรับ

แทคเกิล 1.4 ครั้งต่อเกม / ตัดบอล 1.2 ครั้งต่อเกม / เคลียร์บอล 1.2ครั้งต่อเกม / บล็อค 0.1ครั้งต่อเกม

โอกาสชนะในการดวลภาคพื้นดินสำเร็จ 45.9%

เกมรุก

Key Passes : 1.6ครั้งต่อเกม (เยอะนะ) / เลี้ยงบอลผ่านสำเร็จ 1.1 ครั้งต่อเกม (เลี้ยงผ่านสำเร็จ 48%)

ครอส 0.4 ครั้งต่อเกม วางบอลยาว 0.5 ครั้งต่อเกม / ในเกมรุก 'โดนแย่งบอล' และ'เล่นเสีย' อยู่ที่ 2.3 และ 2.1 ครั้งต่อเกม

นี่คือข้อมูลทั่วๆไปของอีธาน แลร์ด ในแง่ของสไตล์การเล่น และสถิติการไปยืมตัวกับMK Dons ที่ก็ถือว่าเป็นการยืมตัวที่ดีมากๆเพราะได้เก็บชั่วโมงบินในการลงสนามแข่งขันในเกมเป็นทางการจริงๆจังๆ ไม่ใช่ทีมเยาวชนหรือทีมสำรองอีกแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี และเรานำความคืบหน้ามาบอก

แต่สิ่งที่เป็นประเด็นสำคัญที่อยากให้ได้อ่านนั่นก็คือ แม้จะมีสถิติมาบอก แต่นี่ไม่ใช่บทความที่จะมาอวยว่าตัวนี้เก่งและพร้อมจะนำกลับมาเป็นแบ็คขวาให้กับทีมเราแล้วแต่อย่างใด

ต้องบอกก่อนว่า เท่าที่เช็คดูฟอร์มการเล่นของแลร์ดนั้น สำหรับผู้เขียนแล้วก็ถือว่า "ยังดิบอยู่มาก" ในด้านของการเล่น เท่าที่ดูก็คือยังอยู่ในเกรดผู้เล่นระดับรองๆอยู่

มาตรฐานยังไม่ดีพอสำหรับการจะมาเป็นผู้เล่นในทีมระดับพรีีเมียร์ลีก

ประเด็นแรกก็คือ มันเป็นการลงเล่นในลีกระดับที่ต่ำกว่าเดอะแชมเปี้ยนชิพ ดังนั้นสแตนดาร์ดของการเล่นก็อยู่ลงไปอีกระดับนึง มันจึงไม่ใช่แมตช์ที่มีคุณภาพระดับสูงมากเพียงพออยู่แล้ว

ประเด็นที่สอง คุณภาพของการเล่นทั่วไปในด้านอื่นๆ ต้องยอมรับว่า อีธาน แลร์ด ยังไม่อยู่ในระดับมาตรฐานของพรีเมียร์ลีกเลย เพราะถ้าให้เทียบกันแล้ว ดูเหมือนว่า "แบรนดอน วิลเลียมส์" จะยังเก่งกว่าแลร์ดอยู่พอควรในด้านของการรับมือกับเกมระดับสูง ที่สามารถพอจะลงใช้งานในยามจำเป็นได้

จะเห็นได้ว่า แลร์ดมีจุดเด่นจริงๆก็คือแค่ "ความเร็ว" อย่างเดียวจริงๆ คือเร็วจริงไม่เถียง แต่สกิลด้านอื่นๆก็อยู่ในระดับที่ยังต้องพัฒนาอีกเยอะมากๆ จึงไม่มีจุดเด่นด้านอื่นๆอีกเลยที่ดีพอ ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงบอล การจ่ายบอล ยังต้องพัฒนาให้แตะระดับมาตรฐานอีกเยอะ

เพราะน้องไม่ได้เก่งขนาดนั้น เราจึงได้ลิสต์จุดเด่นออกมาได้เท่าที่เห็นนั่นเอง นอกจากความเร็ว อีกอย่างที่ดีของน้องก็คือในด้านของ Mentality(ด้านจิตใจ) และ Attitude(ทัศนคติ)ในการเล่นที่ดูดี เพราะหมอนี่ชื่นชอบในการบุกใส่คู่ต่อสู้มากๆ

ถ้าAWBเป็นพวกมาเนียบ้าการเล่นเกมรับ ไอ้เจ้าหนูLairdก็คือ มาเนียที่บ้าพาบอลบุกตะลุยใส่คู่แข่งนั่นเอง

นึกภาพออกนะครับ

ความที่ยังดิบอยู่ก็แปลว่า การเล่นมันยังขาดๆเกินๆ ยังขาดคุณภาพของทักษะที่เพียงพอ ยังขาดการตัดสินใจ และจังหวะการเล่นที่ดีเพียงพออยู่ สรุปรวมๆคือ "ยังไม่ดีพอ และ ยังต้องพัฒนาตัวเองต่อไปอีกเยอะ" สำหรับ Ethan Laird

มันจำเป็นต้องเขียนบอกกันตรงๆแบบนี้ เพื่อที่จะได้เห็นภาพที่ตรงกับความจริง มากกว่าแค่จะมาเขียนบทความอวยให้แฟนผีตื่นเต้นไปวันๆ ถ้านักเตะยังไม่ดีพอ เราก็ต้องบอกไปตามนั้นเท่าที่วิเคราะห์ได้

แต่การที่ยังไม่ดีพอ มันไม่ได้แปลว่า อีธาน แลร์ด คือนักเตะกระจอกที่หมดหวังไปแล้วซะเมื่อไหร่

จริงๆแล้วเท่าที่ดูหมอนี่ยังมีแววจะเก่งได้อีก เพราะจุดที่ชอบก็คือ "ความมุ่งมั่นในการเล่น" ที่บ้าเลือด บ้าการบุกตะลุยใส่คู่แข่งนี่แหละที่เป็นจุดที่ดีๆของน้องซะยิ่งกว่าความเร็วที่มีอีก

คือพูดง่ายๆ มันใช้ใจและPassionในการเล่นสูงมากๆ ดูที่เพลย์การเล่นของน้องก็รู้แล้ว

ดังนั้นผมจึงได้ขึ้นหัวบทความเอาไว้นี่แหละว่า นี่คือ "แบ็คขวาลุยดง" อย่างแท้จริง เพราะมันบุกตะลุยตลอดเวลา ไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมใดๆทั้งสิ้นว่าคู่แข่งจะขวางข้างหน้าอยู่ "กี่ดงตีน"

อีธาน แลร์ด จะบุกใส่คุณไปจนกว่าจะถึงสุดเส้นนั่นแหละ

แต่ยังไงก็ตาม เขายังคงมีเวลาอีกเยอะ ด้วยวัยแค่19ปีแค่นั้นเอง อยู่ในช่วงที่ดีมากๆของการได้เก็บเกี่ยวชั่วโมงบินในการลงสนามจริง อย่างเช่นตอนนี้ที่ยืมตัวอยู่กับทีมมีชื่อในลีกวันอย่าง MK Dons อยู่ ดีไม่ดีการได้ลงสนามจริงทุกๆนัดอาจจะทำให้เขามีพัฒนาการที่แซงBrandon Williamsในอนาคตก็ได้ที่ตอนนี้ยังอยู่กับทีมและไม่ค่อยมีโอกาสลงสนาม

ก็ได้แต่หวังว่าฤดูกาลหน้าจะได้ลงเล่นที่นี่ต่อเนื่องอีกหนึ่งฤดูกาล น่าจะช่วยได้เยอะ (เพราะที่นี่เล่นด้วยformationหลักคือ 3-5-2 ซึ่งอีธาน แลร์ด ได้ลงในตำแหน่งถนัดอย่าง วิงแบ็คขวา เป็นตำแหน่งหลักทุกนัด)

หรือถ้าปีหน้าแลร์ดจะได้ขยับขยาย เปลี่ยนมาปล่อยยืมให้กับทีมในระดับเดอะแชมเปี้ยนชิพต่อ จะเวิร์คยิ่งกว่าเดิมเสียอีก

เพราะฉะนั้น ตัวนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการพัฒนาตัวเอง ยังคงไม่ดีพอสำหรับแมนยูไนเต็ดในตอนนี้ เราถึงได้บอกไว้บนหัวข้อไงว่า หมอนี่ยังคงต้อง "ลงดัน" ไปเก็บexpในดันเจี้ยน (เก็บประสบการณ์ในสนามจริงจังเพื่อเพิ่มเลเวลความสามารถต่อไป)

หวังว่าสักวันในอนาคต เขาจะอัพเกรดตัวเองให้ดีพอจะมีลุ้นกลับมาเป็นกำลังเสริมให้กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดได้

พี่รู้ว่าหัวใจนายมันยิ่งใหญ่ สู้ต่อไปเรื่อยๆนะไอ้หนู

อย่าหยุดเดิน อย่าหยุดฝัน.. Ethan Laird

-ศาลาผี-

References

https://www.manutd.com/en/news/detail/ethan-laird-exclusive-interview-on-loan-spell-with-mk-dons-april-2021?

https://www.transfermarkt.com/ethan-laird/profil/spieler/531679

https://fbref.com/en/players/8267f8d4/Ethan-Laird

https://www.whoscored.com/Players/388664/Show/Ethan-Laird

https://www.youtube.com/watch?v=f8jgZbm5898

https://www.youtube.com/watch?v=-NK_rW-jUnI

https://www.facebook.com/MRUMUSC/photos/a.244105773590265/401747044492803/

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด