:::     :::

กว่าจะออกผล

วันศุกร์ที่ 09 เมษายน 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,134
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้อนกลับไป 19 กรกฎาคม 2020

หลังจากทีมมีผลงานอันย่ำแย่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง นิโก้ โควัช ย้ายเข้ามาที่ โมนาโก พร้อมความคาดหวังในการยกระดับผลงานของสโมสร 

ช่วงแรกในถิ่น สต๊าด หลุยส์ II ไม่เป็นตามที่ต้องการ ผลงานของเขากับสโมสรเหมือนยังจูนกันไม่ติด ฟอร์มการเล่นในสนามไม่แน่นอน ส่งผลให้เกิดคำถามตามมา

เป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะกุนซือชาวโครเอเชียเข้ามาพร้อมกับการจับจ้องของแฟนบอล รวมไปถึงสื่อที่พยายามเพ่งเล็งผลงานในสนามของเขา

ถึงจะโดนจับจ้องและถูกพูดถึงเมื่อทำไม่ได้ตามที่คาดหวัง กระนั้น โควัช ค่อยๆ ใส่ปรัชญาของตนเองลงไปในทีมทีละนิด วันเวลาผ่านไปจนในที่สุดการทำงานที่เขาลงแรงไปก็ออกผลไปในทิศทางที่ต้องการ




นับตั้งแต่ชัยชนะเหนือ ดิฌง 1-0 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2020 หลังจากนั้น โมนาโก เดินหน้าทำผลงานอันยอดเยี่ยมแพ้นัดเดียวจาก 19 เกมในทุกรายการ ที่สำคัญด้วยผลงานดังกล่าวส่งผลให้ตอนนี้พวกเขาก้าวมาเป็นหนึ่งในทีมที่มีโอกาสลุ้นแชมป์ ลีก เอิง เช่นเดียวกัน

ผลงานอันกระท่อนกระแท่นจับทางตนเองไม่เจอ แต่หลังจากนักเตะทุกๆ คนเข้าใจสิ่งที่ โควัช ต้องการ โมนาโก กลายมาเป็นเสือติดปีกและทำผลงานได้ดีดีที่สุดนับตั้งแต่เข้าสู่ปี 2021

35 คะแนนและผลงาน 36 ประตูนับตั้งแต่ย่างเข้าสู่ปีใหม่ ถึงตรงนี้ โมนาโก ไต่มารั้งที่ 3 ตามหลัง ลีลล์ จ่าฝูง 4 คะแนน แม้ โควัช จะย้ำหนักแน่นว่าเป้าหมายของเขากับทีมคือการไปเตะบอลยุโรปโดยเฉพาะ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ด้วยผลงานและอันดับในตอนนี้ทำให้แฟนบอลแอบหวังไปไกลกว่านั้น

สำหรับ โควัช มันคือพัฒนาการที่รุดหน้า อย่างที่เรียนไปว่าเขาต้องการใช้เวลาในการปรับตัวร่วมกับลูกทีม นั่นคือสิ่งที่เขาเคยลั่นว่าจาตั้งแต่การทำงานวันแรกๆ ใส่ปรัชญาลงไปให้ทุกๆ คนเดินไปในทิศทางเดียวกัน และอย่างที่เห็น เมื่อสิ่งที่เขาคาดหวังสำแดงผล มันทำให้ โมนาโก ไต่มาสูงจนถึงตอนนี้

สิ่งเหล่านั้นอาจจะมาจาก 'ดีเอ็นเอ' ส่วนตัวของ โควัช เขาย้ำเสมอว่าตนเองคือนักสู้ในสนาม มันเหมือนกับนิสัยที่ติดตัวมาตั้งแต่ตอนเป็นนักฟุตบอล ซึ่งไม่ต่างกันเมื่อเขาผันตัวมาเป็นโค้ชที่ต้องเรียนรู้ปัจจัยภายนอกโดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมต่างๆ





ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้เขาเป็นคนเปิดกว้าง ทำงานหนัก และที่สำคัญพร้อมเรียนรู้จากความผิดพลาดเพื่อนำมาแก้ไขและยกระดับผลงานให้ดีกว่าที่ผ่านมา

นอกจากผลงานในสนามที่ถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก โควัช ยังคงให้ความสำคัญกับรากเหง้าของสโมสร ชัดเจนว่าเขาไม่ใช่กุนซือมือเติบที่พร้อมเคาะห้องทำงานของเจ้านายเพื่อขอเบิกงบเสริมทีมก้อนโต 

การทำงานของเขาสอดประสานกับฝ่ายบริหารที่มีทั้งการดึงนักเตะใหม่และให้โอกาสบรรดาดาวรุ่งเข้ามาทำผลงานในทีม

แข้งหนุ่มฝีเท้าดีมากมายที่เขาขัดเกลายกระดับให้ดีกว่าเดิม หลายๆ คนสร้างผลงานโดดเด่นกว่าที่ผ่านมา นั่นคือสิ่งที่ต้องยกความดีความชอบให้กับ โควัช 

หากจะบอกว่านี่คือทิศทางที่ โควัช อยากให้ โมนาโก เป็นไปก็คงไม่เกินเลย แม้แผนงานของเขาคือการใส่ปรัชญาลงไปในทีม ค่อยๆ ยกระดับผลงานร่วมกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นถือว่ามาไกลกว่าที่เขาคาดหวังไว้

แต่สัญญาณที่ถูกส่งออกมาจาก โมนาโก ถือเป็นเรื่องที่ทำให้แฟนบอลมีความหวังหลังจากทีมต้องสะดุดในช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา





แม้เป้าหมายจะมาไกลกว่าที่ โควัช คาดหวังไว้ในตอนแรก แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่ากุนซือวัย 49 ปีพอใจกับทุกๆ อย่างที่เป็นไปอย่างมาก มันมาจากการลงแรงทำงานอย่างหนัก และแสดงให้เห็นว่าทุกๆ คนในสโมสรหนุนการทำงานของเขาอย่างเต็มที่

ทิศทางของ โมนาโก ภายใต้การนำของ โควัช หลังจากนี้น่าสนใจ ด้วยเป้าหมายการเล่นบอลยุโรปฤดูกาลต่อไปกำลังดำเนินไปได้สวย ผลงานในสนามน่าจับตาโดยเฉพาะระบบการเล่นที่สามารถหมุนเวียนได้อย่างลงตัว ซึ่งนั่นคือจุดแข็งของทีมในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม โควัช ไม่ติดเหลิงหรือได้ใจมากเกินไป เขาทราบดีว่าหากวัดกันที่ศักยภาพนักเตะ พวกเขายังคงเป็นรองคู่แข่งในหัวตารางทีมอื่นๆ ซึ่งเขาพยายามทดแทนมันด้วยทีมเวิร์ก สมดุลภายในกลุ่มนักเตะ และที่สำคัญคือแบบแผนที่เขาเพียรพยายามฝังลงไปในความคิดนักเตะตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารับตำแหน่ง

7 นัดที่เหลือของ โมนาโก ในฤดูกาลนี้คงไม่ต่างจากการลงเล่นนัดชิงชนะเลิศ ทุกๆ ชัยชนะของพวกเขามีความหมายกับการเข้าใกล้สิ่งที่วางไว้

จากทีมที่ถูกมองข้ามและถูกมองว่าต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกว่าจะกลับมาเข้าที่เข้าทาง แต่ตอนนี้ โควัช แสดงให้เห็นแล้วว่าการทำงานที่เขาลงแรงไปเริ่มออกผลผลิตไปในทิศทางที่เขาต้องการ

แต่จะไปถึงตรงจุดไหน เวลาจะให้คำตอบด้วยตัวมันเอง




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด