:::     :::

'ที่สุด'ก่อนเข้าโค้งสุดท้าย

วันเสาร์ที่ 10 เมษายน 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,351
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2020-21 เดินทางมาถึงช่วงโค้งสุดท้าย ส่วนใหญ่จะเหลือ 8 เกมสุดท้าย แต่ก็มีบางทีมที่เหลือ 7 เกม หรือ 9 เกมสุดท้าย ขึ้นอยู่กับแมตช์ตกค้าง

เรื่องแชมป์ไม่น่าหลุดมือไปจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ค่อนข้างแน่แล้ว ด้วยความเป็น 'ที่สุด' ในหลายๆ ด้าน ที่เหนือกว่าคู่แข่งที่ตามมาอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชัดเจนมาก

อย่างเช่น แมนฯ ซิตี้ ชนะมากที่สุด 23 เกม (เทียบกับที่ตามมา แมนฯ ยูไนเต็ด กับ เลสเตอร์ แค่ 17 เกมเท่านั้น)
แพ้น้อยที่สุด 3 เกม, ยิงมากที่สุด 66 ประตู, เสียน้อยที่สุด 21 ประตู แม้ในฤดูกาลนี้ ส่วนใหญ่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เลือกเล่นแบบ 'ฟอล์สไนน์' ที่ไม่มีศูนย์หน้าตัวเป้า แต่ก็ไม่ส่งผลต่อเรื่องการทำประตูเลย
นอกจากตัวเลขที่มองเห็นได้ง่ายๆ บนตารางคะแนนพรีเมียร์ลีกแล้ว ยังมีสถิติหลายๆ อย่างที่น่าสนใจ ใครเป็นที่สุดในด้านต่างๆ ขณะที่ฤดูกาลนี้กำลังเดินทางเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย
(สถิติต่างๆ นับถึงก่อนเกมวันเสาร์ที่ 10 เมษายน)
ยิงมากที่สุด
แฮร์รี่ เคน (ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์)
ซีซั่นนี้ เคน ทำประตูได้เรื่อยๆ แบบสม่ำเสมอ ถึงแม้จะยังไม่มีแฮตทริก แต่ตอนนี้ซัลโวไปแล้ว 19 ประตู แซงหน้า โมฮาเหม็ด ซาลาห์ หนึ่งประตู การลุ้นรองเท้าทองคำพรีเมียร์ลีกน่าจะอยู่แค่สองคนนี้แหละ เพราะอันดับสามคือกองกลาง บรูโน่ แฟร์นันด์ส ที่ยิงไปแล้ว 16 ประตู โอกาสที่จะไปสู้พวกกองหน้าถือว่าเป็นรอง
ยิงมากที่สุดในเกมเดียว
ซน ฮึง-มิน (ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์)
ร้อนแรงสุดๆ ในช่วงต้นฤดูกาล เบิกประตูแรกในเกมที่ เซนต์ แมรี่ส์ และจบเกมด้วยการยิงคนเดียว 4 ประตู ในชัยชนะ 5-2 ของ ท็อตแน่ม เหนือ เซาธ์แฮมป์ตัน เบียดบี้ผู้นำดาวซัลโวมากับ โดมินิก คัลเวิร์ท-ลูอิน ก่อนจะค่อยๆ แผ่วลงทั้งคู่ และถูก เคน กับ ซาลาห์ แซงไปในที่สุด
คลีนชีตมากที่สุด
ไม่น่าแปลกใจหากผู้รักษาประตูที่ไม่เสียประตูในหนึ่งเกมมากที่สุดจะมาจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แม้ช่วงแรกๆ ผู้นำเป็นของ เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ของ แอสตัน วิลล่า แต่ท้ายสุดแล้ว เอแดร์ซอน ก็สะท้อนผลงานของต้นสังกัด เรือใบสีฟ้า ที่เสียประตูน้อย และแพ้น้อย ถึงตอนนี้ผู้รักษาประตูบราซิลคลีนชีตไปแล้ว 17 เกม
ใบเหลืองมากที่สุด
ใบเหลืองหรือนักเตะที่โดนจดชื่อมากที่สุดตอนนี้มีด้วยกัน 5 คน เอ็คตอร์ เบเยริน ของอาร์เซน่อล, แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ไอแซ็ก เฮย์เด้น ของนิวคาสเซิ่ล, คอเนอร์ กัลลาเกอร์ ของเวสต์บรอมวิช และ จอห์น ลันด์สตรัม ของเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด โดนไปแล้วคนละ 8 ใบเท่ากัน ส่วนใบแดงนี่โดนกันไปแล้ว 35 ใบ และยังไม่มีใครที่โดนมากกว่า 1
พลาดโอกาสทองมากที่สุด
การเป็นศูนย์หน้า คุณอาจทำหมูหกไปหลายครั้ง แต่พอยิงประตูได้ แฟนๆ ก็ลืมหมด แต่นั่นไม่อาจลบตัวเลขไปจากสถิติที่ถูกจดบันทึกเอาไว้ และจนถึงตอนนี้ แพทริค แบมฟอร์ด คือนักเตะที่พลาดโอกาสทองไปแล้วมากที่สุดเฉพาะซีซั่นนี้ 18 ครั้ง ตามด้วย ตีโม แวร์เนอร์ 16 ครั้ง, โดมินิก คัลเวิร์ท-ลูอิน, เจมี่ วาร์ดี้, คริส วูด เท่ากันที่ 15 ครั้ง
และในท็อป 10 ปรากฏชื่อของสามประสานแดนหน้า ลิเวอร์พูล ครบ ซาดิโอ มาเน่ 14 ครั้ง, โมฮาเหม็ด ซาลาห์ 12 ครั้ง, โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่11 ครั้ง สะท้อนผลงานที่ตกลงไปของทีมได้อย่างชัดเจน
แอสซิสต์มากที่สุด
ยิงมากที่สุด 19 ประตูยังไม่พอ แฮร์รี่ เคน ยังแอสซิสต์มากที่สุด 13 ประตูด้วย อันที่จริง ในช่วงต้นฤดูกาล กัปตันทีมชาติอังกฤษ โดดเด่นในเรื่องแอสซิสต์ที่นำโด่งมาอยู่ก่อนแล้ว แต่พอช่วงหลังๆ เริ่มเพลาๆ เรื่องจ่ายให้เพื่อนยิง แล้วหันมายิงเองเยอะขึ้น ทำให้ตอนนี้ถูก เควิน เดอ บรอยน์ กับ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ขยับไล่จี้แอสซิสต์ที่ 11 ประตูแล้ว
โอกาสยิงมากที่สุด
แน่นอน หากศูนย์หน้าคิดจะเป็นดาวซัลโว ก็ต้องสร้างโอกาสยิงให้ตัวเองให้มากที่สุดเข้าไว้ก่อน และ แฮร์รี่ เคน ก็ตอบโจทย์ดังกล่าว ด้วยการสับไกไปแล้วมากที่สุด 109 ครั้ง ทิ้งขาดอันดับ 2, 3, 4 อย่าง บรูโน่ แฟร์นันด์ส 94 ครั้ง, แพทริค แบมฟอร์ด 93 ครั้ง และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ 92 ครั้ง ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาถือว่าน่าพอใจสำหรับ เคน
ยิงชนเสาชนคานมากที่สุด
นับรวมทุกอย่างที่เป็นกรอบประตู ไม่ว่าจะเหลี่ยมในเหลี่ยมนอก โดนบางโดนหนา คนที่เป็นผู้นำในด้านนี้คือ โอลลี่ วัตกิ้นส์ ที่ดวงซวยไปแล้ว 7 ครั้ง เหนือ มิเคล อันโตนิโอ ที่ตามมา 6 ครั้ง และ 5 ครั้งมีด้วยกัน 4 คน สองกองหน้า สเปอร์ส แฮร์รี่ เคน กับ ซน ฮึง-มิน และมี ตีโม แวร์เนอร์ กับ เลอันโดร โตรสซาร์
ล้ำหน้ามากที่สุด
ต้องยกให้ศูนย์หน้าสไตล์ที่ชอบชิงจังหวะอย่างแท้จริง และคนที่เป็นเบอร์หนึ่งจนถึงตอนนี้คือ เจมี่ วาร์ดี้ ออฟไซด์ไปแล้วทั้งหมด 27 ครั้ง ตามมาด้วย โอลลี่ วัตกิ้นส์ 26 ครั้ง, ซาดิโอ มาเน่ กับ มาร์คัส แรชฟอร์ด 24 ครั้ง และ ตีโม แวร์เนอร์ 22 ครั้ง ยิ่งเป็นจังหวะที่ทำประตูได้ด้วย กองหน้าสไตล์นี้อาจเฮเก้อ เพราะมีการตรวจสอบจากวีเออาร์
ทำฟาวล์คู่แข่งมากที่สุด
เรื่องนี้เป็นบทบาทของกองกลางตัวรับหรือตัวตัดเกม ที่ต้องตัดฟาวล์ให้อยู่หมัด ก่อนจะเดือดร้อนแนวรับ โทมัส ซูเช็ค สอดขึ้นไปทำประตูได้บ่อย แต่ก็ไม่ลืมบทบาทที่แท้จริงของตัวเอง โดยทำฟาวล์คู่แข่งไปแล้วมากที่สุดในพรีเมียร์ลีก 58 ครั้ง เหนือ ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบียร์ก 53 ครั้ง และ มาเตอุส คลิช 46 ครั้ง
ทำประตูจากฟรีคิกมากที่สุด
เบอร์หนึ่งของพรีเมียร์ลีกนาทีนี้คือ เจมส์ วอร์ด-พราวส์ ที่ยิงไปแล้ว 4 ฟรีคิก ในจำนวนนั้นเป็น 2 ฟรีคิกในเกมเดียวที่ เซาธ์แฮมป์ตัน บุกชนะ แอสตัน วิลล่า 4-3 ส่วนคนอื่นๆ เพิ่งมีทำประตูจากฟรีคิกกันไปแค่ 7 คนเท่านั้น และไม่มีใครยิงเกินหนึ่งประตูเลย ไม่ว่าจะเป็น กรานิต ชาก้า, เจมส์ แมดดิสัน, ราฮีม สเตอร์ลิง, เจค็อบ เมอร์ฟี่, เอเบเรชี่ เอเซ่, มาเตอุส เปเรร่า และ ราฟินญ่า
ครอสบอลมากที่สุด
ลิเวอร์พูล ยังคงโดดเด่นเรื่องครอสบอลเหมือนในฤดูกาลที่แล้วที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็กซ้ายครอสบอลไปแล้วมากที่สุดจนถึงตอนนี้ 234 ครั้ง ตามด้วยแบ็กขวา เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ 225 ครั้ง หากแต่เมื่อวัดผล จากการครอสเข้าเป้าแล้ว ร็อบโบ้ อยู่แค่อันดับ 4 เข้าเป้า 48 ครั้ง และ เทรนท์ อยู่ถึงอันดับ 7 เข้าเป้าเพียง 44 ครั้ง
เซฟมากที่สุด
เอแดร์ซอน เป็นเจ้าของคลีนชีตมากที่สุด 17 เกม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะโชว์ฟอร์มอะไรมากมาย เพราะเมื่อดูจากตัวเลขการเซฟประตูแล้ว อยู่เพียงอันดับ 18 เซฟไปแค่ 51 ครั้งเท่านั้น นั่นเป็นเพราะเกมรับที่ยอดเยี่ยมของ แมนฯ ซิตี้
ผู้รักษาประตูที่เซฟมากที่สุดจึงหนีไม่พ้นพวกทีมท้ายตาราง แซม จอห์นสตัน ของเวสต์บรอมวิช คือเบอร์หนึ่ง 120 ครั้ง ตามด้วย อิลล็อง เมสลีเยร์ ของลีดส์ 115 ครั้ง, อารอน แรมสเดล ของเชฟฯ ยูไนเต็ด 112 ครั้ง
หลังจบฤดูกาล 2020-21 จะกลับมาพูดถึงบทสรุปในเรื่องต่างๆ ของพรีเมียร์ลีกกันใหม่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด