:::     :::

"โรแบร์โต้ คาร์ลอส" กับเท้าซ้ายทรงพลัง

วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,505
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเอ่ยถึงชื่อของ "โรแบร์โต้ คาร์ลอส"

หลายคนย่อมนึกถึงนักฟุตบอลที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสามารถ ช่วงเวลาหนึ่ง หลายคนยกย่องให้เขาว่าเป็นแบ็คซ้ายเบอร์ 1 ของโลกด้วยซ้ำไป ถือว่าเป็นนักเตะที่สามารถยืนระยะอย่างยาวนานมาก พร้อมกับผลงานที่ยอดเยี่ยม ทั้งในนามสโมสร และทีมชาติบราซิล 


หนึ่งในจุดเด่นของเขา ที่กลายเป็นภาพจดจำของคนทั่วไป นั่นคือเท้าทั้งสองข้างที่ทรงพลัง โดยเฉพาะส่วนของเท้าซ้ายข้างถนัด ที่ยิงบอลได้อย่างหนักหน่วง และรุนแรงมาก โดยสร้างความอันตรายต่อคู่แข่งมาหลายต่อหลายครั้ง  และแปรเปลี่ยนเป็นประตูหลายต่อหลายหน


แน่นอนว่า ยังมีหลายคนที่ยังไม่เคยรู้ถึงที่มาที่ไปว่า ทำไมคาร์ลอส ถึงมีพละกำลังของเท้าที่มากมายมหาศาลขนาดนั้น ? ช่วงนี้ เราลองไปหาคำตอบจากปากของเขากัน

คาร์ลอส เริ่มต้นเล่าว่า เขาถือเป็นคนที่มีขนาดของขาที่ใหญ่โตมหึมามานานแล้ว โดยถือว่าเป็นมาตั้งแต่เป็นเด็กเลยทีเดียว โดยอาจจะกล่าวได้ว่า มันเป็นกรรมพันธุ์ที่เป็นต่อกันมา


เขามองว่า มันเป็นสิ่งที่ได้รับการสืบทอดมาจากบรรดาคนในครอบครัว โดยเฉพาะบุคคลสำคัญอย่างคุณพ่อของตัวเอง ที่เป็นแบบนี้เช่นเดียวกัน 


อดีตแบ็คซ้ายทีมชาติบราซิล กล่าวต่อว่าการที่ผมมีช่วงขาที่ใหญ่นั้น เหมือนเป็นสิ่งที่สืบทอดต่อกันมา มันมาจากสายเลือดทางครอบครัว ที่ส่วนมากก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน ซึ่งคุณพ่อของผม ท่านมีขาที่แข็งแกร่งเหมือนกันเลย


ปัจจัยที่หลายคนอาจจะไม่อยากเชื่อ นั่นคือคาร์ลอส เป็นนักเตะที่ไม่ชื่นชอบการเข้าโรงยิม, ออกกำลังกาย หรือค้นหาสารพัดวิธี เพื่อเป็นการเพิ่มเติมกล้ามเนื้อเลย 


ซึ่งมันค่อนข้างขัดแย้งกับความเชื่อของแฟนบอลส่วนมากที่ว่า คาร์ลอส มักจะชอบไปเข้าโรงยิม เพื่อไปเพิ่มเติมความแข็งแกร่ง จนมีขาที่ใหญ่เหมือนทุกวันนี้ 

คาร์ลอส ออกมาเฉลยว่า ความจริงแล้ว เขาเข้ายิมแค่ช่วงที่รักษาอาการบาดเจ็บเท่านั้น เพราะเขาเป็นคนที่ค่อนข้างขี้เกียจ และชิลเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเสียเวลาไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อในโรงยิม นั่นเป็นสถานที่ที่เขาไม่ชอบเอาเสียเลย 


จากการเปิดเผยพบว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุด รอบขาซ้ายของคาร์ลอส เคยมีขนาดถึง 66 เซนติเมตร ส่วนขาขวาจะใหญ่ขึ้นมาหน่อยที่ 68 เซนติเมตร ถือว่าเป็นขนาดที่มากเอาเรื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับบรรดานักเตะด้วยกันเอง 


อดีตแข้งเรอัล มาดริด บอกถึงสาเหตุที่ขาขวาดันไปใหญ่กว่าขาซ้ายว่า เป็นขาชวาเพราะมันเป็นข้างที่เขาเอาไว้หยุดการวิ่ง และเปลี่ยนทิศทาง หากสังเกตจากเวลาที่เขาเดินขึ้น-ลงบันได เขาก็ออกแรงเน้นไปที่ขาขวา ส่วนขาซ้ายของเขา เอาไว้เพิ่มแรง และเป็นประโยชน์ตอนยิงประตู


ส่วนเรื่องจุดเด่นในการยิงประตู โดยเฉพาะจากฟรีคิก ที่สร้างประตูสวยๆมาแล้วอย่างมากมาย คาร์ลอส บอกว่า เกิดมาจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก


มันไม่ได้เกิดจากพรสวรรค์ และการมีขาที่ใหญ่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น นี่ถือเป็นแง่มุมที่นักฟุตบอลรุ่นใหม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง ในการปูทางสู่ความสำเร็จ 

คาร์ลอส ทิ้งท้ายว่าความแช็งแกร่งของทุกคน ย่อมเกิดมาจากตัวเอง แน่นอนว่า ผมฝึกซ้อมในทุกวัน ผ่านการวางบอลตามจุด และระยะต่างๆ เพื่อให้เกิดเป็นความเคยชิน


การฝึกซ้อมอย่างหนักเหล่านั้นเอง ถือเป็นสาเหตุที่ผมสามารถที่จะยิงบอลได้ทุกระยะ ไม่ว่าจะเป็นจากระยะใกล้ หรือระยะไกล นี่คือหนึ่งในเคล็ดลับของความสำเร็จ


ตลอดระยะเวลากล่าว 26 ปี ในเส้นทางลูกหนังของผม หลังจากการฝึกซอมเสร็จ ผมมักจะออกไปซ้อมพิเศษด้วยตัวเองเสมอ การซ้อมแบบพิเศษ อาจจะกินเวลาประมาณ 30-40 นาที"


"การซ้อมแบบพิเศษของผม ผ่านการยิงบอลในลักษณะต่างๆ นี่คือการสร้างความคุ้นเคย และเพิ่มเทคนิคของตัวเองให้แข็งแกร่งมากขึ้น

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})