:::     :::

ความทรงจำลูกนิ่ง "เดวิด เบ็คแฮม"

วันพุธที่ 14 เมษายน 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,051
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ "เดวิด เบ็คแฮม"

นอกจากหน้าตาที่หล่อเหลา รวมไปถึงออร่าความเป็นซูเปอร์สตาร์แล้ว ฝีเท้าของเขาก็ยังถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่ของความทุ่มเท และเครื่องหมายการค้าอย่างการเล่นลูกฟรีคิกที่สามารถผลิตสกอร์มาแล้วอย่างมากมายเลยทีเดียว แน่นอนว่า มันกลายเป็นอาวุธประจำกายของเขาไปแล้ว 


เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกมากล่าวถึงเบ็คแฮม เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า เขาไม่ได้เป็นนักเตะที่เกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ที่เปี่ยมล้น แต่สิ่งที่เบ็คแฮม มีเสมอมา นั่นคือ การฝึกซ้อมอย่างหนัก จนสามารถก้าวมาเป็นยอดนักเตะระดับโลกได้ 


เฟอร์กี้ เล่าต่อว่า เบ็คแฮม มักใช้เวลาหลังจากการฝึกซ้อมประจำวันของทีม เพื่ออยู่ซ้อมต่อเพียงคนเดียว โดยเขามักเน้นไปที่การซัดลูกนิ่งในรูปแบบต่างๆ ทั้งเตะมุม และการยิงฟรีคิก โดยเฉพาะในรูปแบบหลังสุด ที่เขาได้ฝึกซ้อมอย่างเอาเป็นเอาตาย นับร้อยนับพันครั้ง จนสุดท้าย มันกลายเป็นความเคยชิน 


ดังนั้น เฟอร์กูสัน จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมเบ็คแฮม ถึงก้าวมาประสบความสำเร็จในโลกลูกหนัง นั่นเพราะเขาหมั่นฝึกซ้อมอย่างบ้าคลั่ง นี่คือสิ่งที่ทำให้เขามีความแตกต่างจากนักเตะคนอื่น ที่อาจมีพรสวรรค์ แต่ไม่เพิ่มเติมด้วยพรแสวง ........ ช่วงนี้ เราลองไปย้อนความทรงจำบางช่วงบางตอน และมุมมองที่มีต่อตัวเขากันเลยดีกว่า 

ขณะที่พอล อินซ์ อดีตเพื่อนร่วมทีมชาติอังกฤษ ออกมาเล่าบ้างว่า เบ็คแฮม คือตัวแทนของคำว่ามืออาชีพ เมื่อทีมซ้อมเสร็จแล้ว เขาจะทำการเอาหุ่นจำลองมาตั้ง พร้อมกับฝึกซ้อมต่อคนเดียว โดยไม่สนว่าใครจะเอาด้วยหรือไม่ ทั้งการยิงฟรีคิก และเตะมุม เบ็คแฮม ทำแบบนั้นอยู่เป็นชั่วโมง จนกลายเป็นภาพที่หลายคนเห็นกันจนชินตา


อินซ์ บอกอีกว่า ไม่เพียงการแข่งขันจริงเท่านั้น ทว่าทุกครั้งในการฝึกซ้อม เบ็คแฮม จะทุ่มเทแบบ 110 เปอร์เซนต์ เพราะรู้ดีว่า จุดแข็ง และจุดอ่อนของตัวเองคืออะไร เขาจึงอยากทำมันออกมาอย่างเต็มที่ และสมบูรณ์แบบมากที่สุด นี่คือสิ่งที่อยู่ในแนวความคิดของเขามาโดยตลอด


อินซ์ กำชับอย่างหนักแน่นว่า เขาอยากให้แฟนบอลไม่ต้องไปพยายาม หรือคาดหวังเรื่องการให้เบ็คแฮม ทำการกระชากบอลผ่านนักเตะคนอื่น รวมถึงโชว์ทักษะลูกเล่นที่สวยงาม เพราะเบ็คแฮม มีจุดเด่นอื่นมาทดแทน เมื่อคู่แข่งลองเปิดพื้นที่ว่างแล้ว เขาจะผ่านบอลชนิดที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิต


โดยจากการจดบันทึกสถิติพบว่า ตลอดอาชีพการเป็นนักเตะของเบ็คแฮม ทั้งในนามสโมสร และทีมชาติอังกฤษ เบ็คแฮม สามารถยิงประตูจากการซัดฟรีคิกมากถึง 65 ประตู ถือเป็นจำนวนที่มากพอสมควรเลย จากตัวเลขดังกล่าว ทำให้เขาติดอันดับหัวแถวของโลก ในการเป็นมือสังหารฟรีคิก


อย่างไรก็ตาม เรื่องราวที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อน นั่นคือแรงบันดาลใจในการยิงฟรีคิกของเบ็คแฮม ที่เขาผูกพันมาตั้งแต่เด็ก โดยมันเริ่มต้นจากการไล่เตะตุ๊กตาหมี อุปกรณ์ที่หลายคนแทบจะไม่อยากเชื่อว่า มันจะสามารถกลายมาเป็นอุปกรณ์ในเชิงลูกหนังได้ แต่มันก็เป็นไปแล้ว 

เบ็คแฮม ออกมาย้อนความทรงจำในวัยเด็กของตัวเองว่า เมื่อพ่อของเขาเดินทางกลับมาจากที่ทำงาน พ่อมักจะพาเขาไปเล่นฟุตบอลด้วยกันอยู่เสมอ พ่อชอบที่จะยืนระหว่างเขากับประตู เพื่อให้เขาเตะบอลให้โค้งผ่านตัวไป นี่คือสิ่งที่พยายามปลูกฝัง และฝึกฝนมาตลอด ผ่านการเล่นตั้งแต่เย็น จนแสงอาทิตย์ลับขอบฟ้าไป


เบ็คแฮม กล่าวต่อว่า "ย้อนกลับไปเวลานั้น ที่เขาเล่นฟุตบอลกับพ่อ หลายคนพากันมองมา และอาจคิดว่าพวกเขาบ้าไปแล้ว กระนั้น เขาและพ่อ ต่างเล่นฟุตบอลกันจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน โดยอาศัยแสงไฟที่ลอดจากหน้าต่างของบ้านเรือนผู้คน ที่ตั้งอยู่รอบๆสวนสาธารณะ"


เบ็คแฮม เปิดเผยถึงเรื่องราวที่น่าสนใจว่า เขาไม่ได้รับอนุญาตจากครอบครัว ในการไล่หวดลูกฟุตบอลในบ้านของตัวเอง เพราะสุ่มเสี่ยงเหลือเกินที่ ข้าวของในบ้านจะเกิดความเสียหาย ดังนั้น เขาต้องพยายามค้นหาวิธี ผ่านอุปกรณ์ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องใช้ภายในบ้านมากนัก 


DB7 จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการฝึกเตะตุ๊กตาหมี โดยอาศัยห้องนอนของพี่สาวเป็นสถานที่ ตอนนั้นคุณแม่มองว่ามันเป็นเรื่องตลก แต่มันแสดงให้เห็นว่า เขารักฟุตบอลมากมายแค่ไหน เขาอาศัยการเตะตุ๊กตาหมี เพื่อเป็นการฝึกการควบคุมน้ำหนัก และทิศทาง พร้อมกับจินตนาการว่า มันคือลูกฟุตบอลจริงๆ


และนี่คือเบื้องหลังบางเสี้ยว ที่ทำให้เบ็คแฮม กลายมาเป็นยอดนักยิงฟรีคิกคนหนึ่งของโลกลูกหนัง 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด