:::     :::

ชราชล สู่ เยาวชล

วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2564 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
1,385
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้สุดท้าย ชลบุรี เอฟซี จะไม่ใช่ผู้ชนะในศึก เอฟเอ คัพ แต่พวกเขาสามารถ "ชนะใจ" แฟนบอลได้

การตั้งคำถามถึงฝีมือ สะสม พบประเสริฐ ช่วงพาทีมหนีตกชั้นถูกลบหายไป ฉับพลันที่ “โค้ชเตี้ย” พาฉลามชลทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วย

รูปแบบการเล่น แท็คติก ไม่ได้ด้อยกว่าคู่แข่ง แม้ “คุณภาพผู้เล่น” จะเป็นรองบรรดาบิ๊กทีม

ที่สำคัญฉลามหนุ่มหลายคนพากันโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ได้เสียงชื่นชมจากสารพัดทิศ แม้จะเดินออกจากสนามในฐานะผู้แพ้ แต่สิ่งที่พวกเขาได้คือ ภูมิต้านทานลูกหนัง และประสบการณ์ในเกมระดับใหญ่ ที่จะช่วยพัฒนาพวกเขาไปได้อีกขั้น

กอปรกับบอร์ดบริหารเองก็มองไปในทางเดียวกันว่า ทีมชุดนี้ + กุนซือมากฝีมือ จะพาทีมทวงคืนวันดีดีได้

สัญญาณที่บอกเราเช่นนั้นคือ ชลบุรี เดินเกมจ่ายตลาดอย่างรวดเร็ว ด้วยการคว้าตัว เดนนิส มูริลโล และ กีดี คานยุค 2 แนวรุกต่างชาติจาก นครราชสีมา มาสด้า เข้ามาร่วมทีม

ต่างจากปกติที่กว่าทีมจะหาผู้เล่นต่างชาติแต่ละคน ต้องคัดแล้วคัดอีก ทั้งฝีเท้า รวมถึงค่าเหนื่อยที่ต้องไม่สูงเกินเพดานสโมสร

แต่เคสนี้สโมสรทำงานกันอย่างว่องไวเพื่อปิดดีล


ย้อนกลับไปสมัยที่ “โค้ชเตี้ย” เข้ามาคุมทีมแรก ๆ เขาเลือกดึงผู้เล่นวัยเก๋า 30 + หลายราย เข้าสู่ทีม ไม่ว่าจะเป็น คาซูโตะ คูชิดะ, กรวิทย์ นามวิเศษ, ดราแกน บอสโควิช, ธีรเทพ วิโนทัย, อดุล หละโสะ หรือ มงคล นามนวด

แต่เมื่อเวลาผ่านสโมสรก็ค่อย ๆ ปล่อยตัวฉลามแก่ก๊วนนี้ไป

เพราะในมุมโค้ชและสโมสรอาจมั่นใจว่า ฉลามหนุ่ม ที่เติบโตขึ้นมาพร้อมสำหรับทะเลไทยลีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว (19 ปี), ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์ (18 ปี), ทรงชัย ทองฉ่ำ (19 ปี), เสฏฐวุฒิ วงค์สาย (23 ปี), สัมพันธ์ เกษี (21 ปี)

เมื่อจับมารวมกับที่เป็นแกนหลักอย่าง วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ (23 ปี), กฤษดา กาแมน (22 ปี), สหรัฐ สนธิสวัสดิ์ (23 ปี) ทำให้ทีมชุดนี้มีแต่เด็กหนุ่มห้าวเป้งเต็มไปหมด


อย่างไรก็ตามที่มากกว่ามีฉลามหนุ่มในทีม คือการหาผู้เล่นต่างชาติมาประคองทีม และสร้างความแตกต่าง เพราะสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ เอลิอันโดร กอนซากา และ กาฟาร์ ดูโรซินมี ยังไม่ดีพอที่จะเข้ามาสร้างความต่างและประคองทีมได้

หากอยากสร้างทีมโดยใช้โมเดล “ดาวรุ่ง” เป็นแกนหลัก คุณต้องมีผู้เล่นต่างชาติแบบที่ เมืองทองฯ มี แดร์เลย์, ซาร์ดอร์ มีร์ซาเยฟ, วิลเลียม ปอปป์ หรือ ลูคัส โรชา

นั่นเป็นสาเหตุที่ทีมปิดดีล มูริลโล และ คานยุค เข้ามาอย่างรวดเร็ว

มูริลโล มาพร้อมดีกรีรองดาวซัลโวไทยลีก ขณะที่ คานยุค เปรียบเสมือนมือไม้ช่วย มูริลโล ในเกมรุก สบตากันก็เข้าใจว่าอีกฝ่ายต้องการอะไร

เหลือเพียงหาผู้เล่นโควตาเอเชีย เข้ามาช่วยเติมแกร่ง และเซ็นสัญญาถาวรกับ เรนาโต เคลิช ได้แบบไม่ติดขัดอะไร ทีมชุดนี้จะน่ากลัวกว่าเดิมเป็นเท่าตัว

ภายใต้กุนซือที่ “อัตลักษณ์” ไม่มีใครทำเหมือน จากเคยถูกแซวว่าเป็นทีม “ชราชล”

วันนี้ ชลบุรีกำลังกลับสู่โมเดลเดิมอีกครั้ง ด้วยการใช้ดาวรุ่งที่ผลิบานจากโรงเรียนฉลาม อาละวาดในไทยลีก


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด