:::     :::

ซีซั่นที่ต้องลืมของ'นูโน่'และ'วูล์ฟส์'

วันเสาร์ที่ 17 เมษายน 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,140
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฤดูกาลที่สามในพรีเมียร์ลีกของ วูลฟ์แฮมป์ตัน นับตั้งแต่ นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ พาทีมเลื่อนชั้นกลับมา กำลังจะกลายเป็นซีซั่นที่ไม่น่าจดจำอย่างสมบูรณ์แบบ

นับตั้งแต่ครองแชมป์แชมเปี้ยนชิพ และเลื่อนชั้นกลับสู่พรีเมียร์ลีกเมื่อสามปีก่อน นูโน่ สร้างมาตรฐานให้กับ วูลฟ์แฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส เอาไว้สูงมาก ด้วยการจบอันดับ 7 ทั้งสองฤดูกาล

นูโน่ พา วูล์ฟส์ ท่องยุโรปใบเล็ก และไปไกลถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย แต่ด้วยฤดูกาลที่ไม่ปกติ ต้องเล่นแบบ 'มินิทัวร์นาเมนต์' นัดเดียวตกรอบกันที่สนามกลางประเทศเยอรมนี ทำให้ผลงานของ หมาป่า จอดแค่นั้น
และน่าเสียดายที่อันดับ 7 พรีเมียร์ลีกจากฤดูกาลที่แล้ว ไม่เพียงพอต่อการไปลุยยุโรปเหมือนเดิม เพราะโควต้าตกเป็นของแชมป์เอฟเอคัพ อาร์เซน่อล ที่จบอันดับต่ำกว่า
แต่หากมองในแง่ดี ฤดูกาลนี้ นูโน่ ได้ตัดความกังวล ความเหนื่อยล้า และปัญหาบาดเจ็บจากการลงเล่นเกมยุโรปทิ้ง เพื่อหันมามุ่งเน้นเต็มที่กับการเบียดบี้กับทีม 6 อันดับแรกพรีเมียร์ลีกให้ได้เสียที
การออกสตาร์ตซีซั่นของ วูล์ฟส์ ถือว่าปานกลาง ไม่ดีและไม่แย่ จาก 10 เกมแรก ที่ชนะ 5 เสมอ 2 แพ้ 3 เกาะอยู่อันดับ 7 แต่จุดเปลี่ยนของฤดูกาลก็มาเกิดขึ้นในเกมที่ 10 ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่สนาม เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม
ชัยชนะที่บ้าน อาร์เซน่อล เป็นสามคะแนนที่ยิ่งใหญ่ แต่ทีมของ นูโน่ ไม่อาจฉลองได้เต็มที่ หลังจากอุบัติเหตุในเกมที่ทำให้ศูนย์หน้าคนสำคัญ ราอูล ฮีเมเนซ สลบคาพื้นสนาม
ราอูล ต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษากระโหลกศีรษะที่ร้าว และไม่สามารถกำหนดช่วงเวลากลับคืนสนามที่แน่ชัดได้ จนถึงตอนนี้ผ่านไปกำลังจะครบ 5 เดือนเต็มแล้ว ศูนย์หน้าเม็กซิกันยังทำได้เพียงการซ้อมเบาๆ แบบหลีกเลี่ยงการเข้าปะทะ
ประเมินแล้ว คงไม่มีความจำเป็นที่จะเสี่ยงให้คืนสนามก่อนฤดูกาลนี้ปิดฉากลง
เมื่อมองหาตัวแทนของ ราอูล ในทีมชุดนี้ ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่ ฟาบิโอ ซิลวา กองหน้าตัวใหม่จะได้พิสูจน์ตัวเองมากขึ้น แม้ที่ผ่านมายังปรับตัวเข้ากับฟุตบอลพรีเมียร์ลีกไม่ได้ก็ตาม
ดาวรุ่งวัย 18 ย้ายมาจาก ปอร์โต้ ด้วยค่าตัวที่น่าเหลือเชื่อถึง 35 ล้านปอนด์ หลังจากก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้เพียงซีซั่นเดียว และลงเล่นเกมพรีเมร่าลีกาไปเพียง 12 เกม มีประตูเดียวเท่านั้น
นี่คือการซื้ออนาคตของ วูลฟ์แฮมป์ตัน และยืนยันคำตอบนั้นกับ นูโน่ ว่ายังไม่สามารถแทนที่ ราอูล ได้ในฤดูกาลนี้
แต่เรื่องดีก็ใช่ว่าจะไม่มีซะทีเดียว เพราะฤดูกาล 2020-21 คือปีที่แจ้งเกิดเต็มตัวของ เปโดร เนโต้ ปีกสัญชาติโปรตุกีสอีกคนในทีมของ นูโน่
ด้วยฝีเท้าที่จัดจ้าน ทั้งการเลี้ยงบอลแบบเท้าตะขอ และความเร็วที่เกินคำบรรยาย เนโต้ กลายเป็นตัวหลักในการสร้างสรรค์เกมรุกให้ วูล์ฟส์ สร้างโอกาสครองบอลมากที่สุดเป็นอันดับสามของพรีเมียร์ลีก
และเมื่อเทียบความสำเร็จในการครอสบอลเข้าเป้า เนโต้ คือเบอร์หนึ่งเหนือทุกคนในพรีเมียร์ลีก
นอกจากนี้ เนโต้ ยังมีผลงาน 'คีย์พาส' การจ่ายบอลสำคัญๆ ชนิดได้เสีย หรือ เปิดบอลให้เพื่อนจบสกอร์ได้ เป็นอันดับ 5 ของพรีเมียร์ลีก เป็นรองแค่พวกบิ๊กเนมอย่าง บรูโน่ แฟร์นันเดส, แจ๊ค กรีลิช, เมสัน เมาท์, เควิน เดอ บรอยน์
แต่ที่มีแอสซิสต์แค่ 6 ประตู นั่นเป็นเพราะเพื่อนร่วมทีมจบสกอร์ไม่ได้กันเอง
น่าเสียดายที่ เนโต้ ต้องปิดฉากฤดูกาลนี้ไปอีกคนแล้ว เพราะปัญหาบาดเจ็บหัวเข่ามาจากเกมที่ คราเวน ค็อทเทจ และที่ต้องเจ็บปวดมากกว่านั้นคือ ปีกวัย 21 ปี จะพลาดศึกยูโร 2020 ในเดือนมิถุนายนด้วย
จากที่คาดการณ์ว่า เนโต้ จะเป็นตัวละครลับของ แฟร์นันโด ซานโต๊ส ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ครั้งแรกของเจ้าตัว เพราะผลงานในเกมล่าสุด ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ที่ทำสองแอสซิสต์ในชัยชนะเหนือ ลักเซมเบิร์ก 3-1
นั่นคือความโชคร้ายของ เนโต้ และ วูล์ฟส์ ที่คาดว่าจะไม่สามารถใช้งานปีกตัวจี๊ดที่ผลงานดีที่สุดของทีมในฤดูกาลนี้ ไปจนถึงช่วงต้นซีซั่นหน้าเลยทีเดียว
ข่าวร้ายที่ นูโน่ ได้รับ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจาก โจนาธาน กาสโตร อ็อตโต้ หรือ จอนนี่ แบ็กชาวสเปน โชคร้ายบาดเจ็บหนักที่หัวเข่า เอ็นไขว้ข้อเข่าด้านหน้าฉีกขาด หรือ เอซีแอล ซ้ำสองในรอบหนึ่งปี
จอนนี่ ต้องพักยาวตลอดปี 2021 ค่อนข้างแน่ และกว่าจะกลับมาได้ ก็อาจจะล่วงเลยเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลหน้า เป็นนักเตะ วูล์ฟส์ อีกคนที่ต้องลืมศึกยูโร 2020
ราอูล ฮีเมเนซ, จอนนี่ กาสโตร และ เปโดร เนโต้ คือสามนักเตะ วูล์ฟส์ ที่บาดเจ็บหนักพักยาวในฤดูกาลนี้ ไม่นับรวม วิลลี่ โบลี่, เลอันเดอร์ เดนดองเคอร์, ดาเนียล โพเดนเซ่ ที่กลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด