:::     :::

เทรนเนอร์คนต่อไปของทีมเสือใต้

วันอังคารที่ 20 เมษายน 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,341
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เทรนเนอร์หนุ่มวัย 33 ปีของ แอร์เบ ไลป์ซิก มีโอกาสย้ายมาทำงานฐานะเทรนเนอร์คนต่อไปของ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงซัมเมอร์นี้

ฮันซี่ ฟลิค ยืนยันว่าเขาเตรียมก้าวลงจากตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาเยิร์น มิวนิค ช่วงซัมเมอร์นี้ หลังเกมบุกชนะ โวล์ฟสบวร์ก 3-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แม้ว่าทีมเสือใต้ยังไม่อนุมัติการลาออกจากดังกล่าวก็ตาม

'ผมต้องการออกจากสัญญาของผมตอนสิ้นสุดฤดูกาล' ฟลิค กล่าว 'เรามี 2 ปีที่ยอดเยี่ยม ผมยินดีกับทีมของผมและผมอยากขอบคุณสโมสรที่มอบโอกาสให้ผมฝึกซ้อมทีมนี้' 

'มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผมที่ผู้เล่นจะต้องค้นหาข้อมูลจากผมเนื่องจากมีข่าวลือมากมายวนเวียนอยู่รอบๆ' 

เทรนเนอร์วัย 56 ปียังกล่าวถึงเรื่องอนาคตของตนเองเพิ่มเติมว่า 'อนาคตของผมยังไม่มีความชัดเจน แน่นอนว่าทีมชาติเป็นตัวเลือกที่โค้ชทุกคนต้องพิจารณา ผมต้องแยกแยะทุกอย่างในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย' 


การประกาศอำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการของ ฟลิค เป็นไปตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้ หลังสื่อเมืองเบียร์หลายสำนักรายงานตรงกันว่ากุนซือทีมเสือใต้ตอบรับคำเชิญจาก เดเอฟเบ ที่ต้องการเทรนเนอร์วัย 56 ปีไปสืบทอดตำแหน่งต่อจาก โยอาคิม เลิฟ ที่เตรียมก้าวลงจากเก้าอี้นายใหญ่ทีมชาติเยอรมันหลังเสร็จภารกิจในศึกยูโรรอบสุดท้ายช่วงกลางปีนี้ 

ฟลิค ไม่ใช่คนอื่นคนไกลของ เดเอฟเบ หลังเคยทำงานฐานะผู้ช่วยของ เลิฟ ในช่วงปี 2006-2014 ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการกีฬาของสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมันหลังศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ประเทศบราซิลจนถึงวันที่ 16 มกราคม 2017 

จากนั้น บาเยิร์น มิวนิค ดึง ฟลิค มารับตำแหน่งผู้ช่วยโค้ชของ นิโก้ โควาช ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2019 จนกระทั่งกุนซือชาวโครแอตถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนปีเดียวกัน ฟลิค จึงขยับขึ้นมารับตำแหน่งโค้ชรักษาการจนจบซีซั่นนั้น 

บาเยิร์น มิวนิค พึงพอใจกับผลงานของ ฟลิค ก่อนมอบสัญญาถาวรคุมทัพเสือใต้ไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2023 


ฟลิค ตอบแทนความไว้วางใจของทีมยักษ์ใหญ่แคว้นบาวาเรียด้วยการนำทีมเสือใต้คว้า 'ทริเปิ้ลแชมป์' ทั้ง บุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล และ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก สร้างประวัติศาสตร์ของสโมสรต่อจาก จุ๊ปป์ ไฮนย์เกส ที่เคยทำสำเร็จในปี 2013

เทรนเนอร์วัย 56 ปียังต่อยอดความสำเร็จด้วยการนำต้นสังกัดคว้าแชมป์ เยอรมัน ซูเปอร์ คัพ, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ กับ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ อีก 3 รายการในปีนั้นด้วย

จากผลงานดังกล่าวทำให้ ฟลิค คว้ารางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีของลีกเมืองเบียร์ของนิตยสาร 'คิกเกอร์' พร้อมด้วยรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีของ ยูฟ่า 

อย่างไรก็ตาม ฟลิค ยืนยันการตัดสินใจของตนเองว่าเขาต้องการอำลาตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาเยิร์น มิวนิค หลังจบซีซั่นนี้เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา เหตุผลหลักมาจากความขัดแย้งกับ ฮาซาน ซาลิฮามิดชิช ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของทีมเสือใต้


ฟลิค ไม่พอใจการทำงานของ ซาลิฮามิดชิช โดยเฉพาะการยุติความพยายามในการขยายสัญญากับ ดาวิด อลาบา และ เยโรม บัวเต็ง สองแข้งหลักของทัพเสือใต้ที่กำลังจะย้ายออกจากถิ่น 'อัลลีอันซ์ อารีน่า' แบบไม่มีค่าตัวในช่วงซัมเมอร์นี้ 

บาเยิร์น มิวนิค ทำผลงานตกลงไปในซีซั่นนี้หลังพลาดโอกาสป้องกันตำแหน่งแชมป์ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก กับ เดเอฟเบ โพคาล ไปแล้วสองรายการ เหลือลุ้นเฉพาะการป้องกันถาดแชมป์บุนเดสลีกาเท่านั้นที่ทีมเสือใต้ยังนำเป็นจ่าฝูงทิ้งอันดับ 2 แอร์เบ ไลป์ซิก 10 คะแนน ขณะที่เหลือโปรแกรมลงสนามอีกเพียง 4 เกม

ทว่า ฟลิค ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับการบาดเจ็บของผู้เล่นตัวหลักที่พลาดการลงสนามในช่วงเวลาสำคัญหลายครั้ง แต่เทรนเนอร์วัย 56 ปียังกล่าวชื่นชมลูกทีมว่าร่วมกันต่อสู้อย่างกล้าหาญ 


'เราต้องการประสบความสำเร็จมากกว่านี้ แต่มันไม่ได้ผล แต่ความพ่ายแพ้เป็นส่วนหนึ่งของกีฬาและชีวิต เรายังคงต้องการคว้าแชมป์ (บุนเดสลีกา) นั่นคือเป้าหมายใหญ่ของพวกเรา' 

'ในมิวนิค ทีมให้ความสำคัญกับกีฬามากและพุ่งเป้าไปที่ความสำเร็จ (ทีม) มีความคิดที่โดดเด่น แม้จะล้มเหลว แต่ยังพยายามจะทำให้ดีที่สุด' 

'ผมมีช่วงเวลาแห่งความสำเร็จที่นี่และความสำเร็จที่คุณมีร่วมกันเท่านั้น นั่นคือเหตุผลที่เราจะร่วมฉลองแชมป์ด้วยกัน' ฟลิค กล่าว

เมื่อใจไม่อยู่กับสโมสร มันคงเป็นเรื่องยากที่ บาเยิร์น มิวนิค จะรั้งเทรนเนอร์วัย 56 ปีอยู่กับทีมต่อไป ลำดับต่อไปที่ทีมดังแคว้นบาวาเรียจะต้องดำเนินการคือการสรรหาผู้ที่จะเข้ามาสืบทอดตำแหน่งต่อจาก ฟลิค ซึ่งมีเทรนเนอร์หลายคนที่อยู่ในข่ายพิจารณาของผู้บริหารทีมเสือใต้ 


หนึ่งในนั้นคือ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เทรนเนอร์หนุ่มวัย 33 ปีของ แอร์เบ ไลป์ซิก ที่ได้รับคำชื่นชมจาก ซาลิฮามิดชิช แต่ นาเกลส์มันน์ ยังมีสัญญากับทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2023

ขณะเดียวกัน นาเกลส์มันน์ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่าเขายังไม่ได้รับการติดต่อจาก บาเยิร์น มิวนิค แต่อย่างใด 'ยังไม่มีการพูดคุยและไม่มีข้อเสนอ นั่นเป็นเหตุผลที่ผมไม่รู้ถึงความต้องการของ บาเยิร์น' 

'ผมไม่ต้องการเริ่มต้นทำสงครามกับคู่สัญญาของผม' นาเกลส์มันน์ กล่าวถึงต้นสังกัด

ตามรายงานของสื่อเมืองเบียร์ระบุว่า บาเยิร์น มิวนิค มีลิสต์รายชื่อเทรนเนอร์คนต่อไปที่อยู่ในข่ายพิจารณาหลายราย อาทิ มาร์ค ฟาน บอมเมล อดีตมิดฟิลด์กัปตันทีมเสือใต้ ซึ่งเคยเป็นโค้ชของ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น จนถึงช่วงเดือนธันวาคมปี 2019

เช่นเดียวกับ เอริก เทน ฮาก เทรนเนอร์คนปัจจุบันของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ที่เคยทำงานฐานะโค้ชทีมเยาวชนเสือใต้ในช่วงปี 2013-2015 และยังเคยมีข่าวเชื่อมโยงกับทีมดังแคว้นบาวาเรียก่อนหน้านี้ด้วย 


ด้านสื่ออิตาเลียนยังรายงานเพิ่มเติมว่า บาเยิร์น มิวนิค แสดงความสนใจ แม็กซ์ อัลเลกรี้ อดีตเทรนเนอร์ ยูเวนตุส ที่กำลังว่างงานอยู่ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีชื่อของ เจสซี่ มาร์ช กุนซือชาวมะกันของ ซัลซ์บวร์ก ด้วยเช่นกัน แต่ มาร์ช น่าจะมีโอกาสเข้ามารับตำแหน่งโค้ชคนต่อไปของ แอร์เบ ไลป์ซิก มากกว่าหาก นาเกลส์มันน์ ตัดสินใจอำลาสโมสร 

ชื่อของกุนซืออย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ ของ ลิเวอร์พูล, โธมัส ทูเคิ่ล ของ เชลซี หรือ ราล์ฟ ฮาเซนฮึทเทิ่ล ของ เซาธ์แฮมป์ตัน ถูกกล่าวถึงเช่นเดียวกัน แต่มีความเป็นไปได้น้อยมาก เช่นเดียวกับ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่เพิ่งว่างงานหลังถูก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ปลดออกจากตำแหน่ง เนื่องจากแนวทางการทำทีมของกุนซือชาวโปรตุกีสอาจไม่เหมาะกับปรัชญาของทีมเสือใต้ 

จากการประเมินสถานการณ์ล่าสุดของสื่อเมืองเบียร์คาดการณ์ว่าเทรนเนอร์คนต่อไปของ บาเยิร์น มิวนิค คงจะหนีไม่พ้นคนชื่อ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ ที่ทีมเสือใต้เล็งมานานเพียงแต่ฝ่ายบริหารจะดำเนินการอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่เท่านั้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด