:::     :::

ลาเมโล่เบียดแอนท์แมนแย่งรุคกี้แห่งปี

วันศุกร์ที่ 23 เมษายน 2564 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,177
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอ็นบีเอ ฤดูกาล 2020-21 นอกจากลุ้นตำแหน่งเอ็มวีพีสูสีแล้ว รางวัลผู้เล่นหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปีก็แข่งขันกันเดือดเพราะ ลาเมโล่ บอล การ์ด ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์ ที่กำลังฟอร์มดีเกิดข้อมือหักพักร่วมเดือน เปิดทาง แอนโธนี่ เอ็ดเวิร์ดส์ ที่ผลงานดีกับ มินเนโซต้า ทิมเบอร์วูล์ฟ์ แย่งคะแนนไปไม่น้อย บวกอีกสามรายในท็อปแรงกิ้ง

5. เจ ฌอน เทต, ฮิวสตัน ร็อคเก็ตส์  

แต้มฉลี่ย 

ความแม่นฟิลด์โกล (%)

รีบาวน์ดเฉลี่ย

สตีลต่อเกม

11.1

52.8

5.4

1.2

เทต คือผู้เล่นที่ไม่ผ่านการดราฟท์เมื่อปี 2018 จึงตัดสินใจออกไปเล่นในต่างประเทศเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์กระทั่งความพยายามนั้นถูกเหลียวแลจากลีกเอ็นบีเอบนวัยวุฒิ 25 ปี นับเป็นประกายเล็กๆของทีมเละเทะแบบ ฮิวสตัน ร็อคเก็ตส์ ด้วยการเป็นผู้เล่นคุณสมบัติครบเครื่องเกมบุกโดดเด่น เกมรับเหนียวแน่น

เทต สามารถเลี้ยงตะลุยห่วง, เป็นเพลย์เมกเกอร์เล่นพิค-แอนด์-โรลกับทีมเมตหรือเวลาไม่ต้องครองบอลก็รู้จังหวะวิ่งตัดรับลูกสวยๆจนทำผลงานเกมรุกสม่ำเสมอ


ด้านเกมป้องกันแม้ ฮิวสตัน ไม่มีตัวเหนียวๆที่คุณดีมากมากนัก แต่ เจฌอน ก็พอเชิดหน้าชูตาในฤดูกาลเปิดตัวเพราะทั้งเร็วทั้งแข็งแกร่ง จะให้ประกบการ์ดหรือตัวโพสต์วงในได้หมด 

ความขยันก็เป็นอีกเรื่องเด้นเมื่อเป็นอันดับหนึ่งของรุคกี้เรื่องเก็บบอลสอง (60 ครั้ง), ชนะในการแย่งจัง 50-50 (13 ครั้ง) และขวางลำคู่แข่งจ้องยิง 3-คะแนน (174 ครั้ง)

4. แซ้ดดิก เบย์, ดีทรอยท์ พิสตันส์ 

แต้มเฉลี่ย

ความแม่น 3-คะแนน (%)

ความแม่นลูกโทษ (%)

รีบาวน์ดเฉลี่ย

11.4

37.9

87.3

4.1

ดีทรอยท์ ไม่ต้องเปลืองสมองคิดเป็นครั้งที่สองเลยว่าในการดราฟท์ คลาส 2020 หากให้เปลี่ยนใจได้จะเลือกเทรด 3-ทาง เพื่อเอา เบย์ มาร่วมงานเหมือนตอนนี้ไหม? เพราะคำตอบแสดงออกมาทางผลงานว่าฟอร์เวิร์ดไซส์ 6 ฟุต-7 นิ้ว ที่โดดเด่นสำหรับบาสฯสมัยใหม่เรื่องยิงระยะไกลและป้องกันเหนียวแน่น 

เบย์ ส่อง 3-คะแนนลงห่วง 132 ครั้ง มากสุดในหมู่ผู้เล่นเข้าลีกปีแรก พร้อมสร้างสถิติแฟรนไชส์ไปแล้วสำหรับรุคกี้ที่ทำได้ในฤดูกาลเดียว  


ค่าเฉลี่ยส่องไกลสำเร็จต่อเกม 2.4 ครั้งก็เท่าสถิติที่ออล-สตาร์ โดโนวาน มิทเชลล์ ของ ยูท่าห์ แจซ ทำไว้ตอนเข้าลีกปีแรก

ผลผลิตจากมหาวิทยาลัย วิลลาโนว่า ยังค่าเฉลี่ยสตีลดีสุดอันดับ 9 ลีก โดยมีเกมไฮไลท์พบ แอลเอ คลิปเปอร์ส สัปดาห์ก่อนกดไป 4 หนมากสุดอาชีพ 

3. ทายรีส ฮาลิเบอร์ตัน, ซาคราเมนโต คิงส์  

แต้มเฉลี่ย

ความแม่นฟิลด์โกล (%)

ความแม่น 3-คะแนน (%)

แอสซิสต์เฉลี่ย

สตีลเฉลี่ย

12.6

47.3

41.1

5.0

1.3

ความสามารถแบบการ์ดทู-เวย์ ที่เป็นได้ทั้งแม่ทัพปั้นเกม หรือปักหลักรอโดดชู้ตทำให้ ฮาลิเบอร์ตัน ถูกพูดถึงฐานะผู้เล่นหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี 

ผลผลิตจาก ไอโอว่า สเตท เด่นเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่ทีมเมต ผสานศักยภาพด้านเกมรับที่หาตัวจับยาก อัตราส่วนแอสซิสต์-ต่อ-เทิร์นโอเวอร์ 3.4 ครั้ง และปัดบอลทิ้ง 108 ครั้งถือเป็นสถิติดีสุดลีก


แม้บทบาทฐานะตัวสำรองในปีแรกอาชีพแต่ไม่ทำให้เขาถูกเมินในการพิจารณาตำแหน่งรุคกี้แห่งปีในลำดับต้นๆร่วมกับ ลาเมโล่ บอล หรือ แอนโธนี่ เอ็ดเวิร์ดส์ 

เนื่องจากแบ็คคอร์ท คิงส์ แสดงให้เห็นว่าเล่นควอเตอร์#4 ที่ชี้วัดผลได้ดีเฉลี่ยทำ 4.2 คะแนน, ยิงแม่น 54.1% - รวมถึงความแม่นระยะไกล 51.4% 


2.แอนโธนี่ เอ็ดเวิร์ดส์, มินเนโซต้า ทิมเบอร์วูล์ฟส์

แต้มเฉลี่ย

ความแม่นฟิลด์โกล (%)

รีบาวน์ดเฉลี่ย

แอสซิสต์เฉลี่ย

สตีลเฉลี่ย

18.1

39.7

4.4

2.7

1.1

แอนโธนี่ เอ็ดเวิร์ดส์ เจ้าของฉายาแอนท์แมนแสดงให้เห็นว่าผลงานเขาน่าสยดสยองแค่ไหนเมื่อเปล่งประกายความสามารถรอบด้านออกมาพร้อมกัน ทั้งความถี่ในการลุยใส่ห่วง, เปิดป้อนให้ทีมเมต หรือค่าเฉลี่ยทำคะแนนสูงขึ้นควบคู่เรตติ้งประสิทธิภาพ 

เอ็ดเวิร์ดส์ เฉลี่ย 23.4 คะแนน, ยิงแม่น 43.1% และได้ส่องโทษ 5.3 ครั้ง-ต่อ-เกม ช่วง 22 นัดหลังสุด

ดราฟท์อันดับหนึ่งคลาส 2020 เพิ่งทำผลงานมากสุดอาชีพ 42 คะแนนในการพบ ฟีนิกซ์ ซันส์ เมื่อสัปดาห์ก่อน นับเป็นรุคกี้ที่เด็กสุดลำดับสามแล้วกดถึง 40 แต้มในเกมเดียว


ค่าเฉลี่ยนผลงาน 24.2 คะแนน-ต่อ-นัด ในเดือนมี.. ก็ถือว่าดีสุดตลอดกาลลำดับสำหรับหน้าใหม่ทำได้ในหนึ่งเดือน (แข่งอย่างต่ำ 10 เกม) ตามหลังขึ้นหิ้งลีกอย่าง เลอบรอน เจมส์ หรือ คาร์เมโล่ แอนโธนี่ เท่านั้น 

หากยังรักษาความโดดเด่นนี้ได้ รับรองลุ้นรางวัลยาวๆ

1. ลาเมโล่ บอล, ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์ 

แต้มเฉลี่ย

ความแม่นเฉลี่ย (%)

รีบาวน์ดเฉลี่ย

แอสซิสต์เฉลี่ย

สตีลเฉลี่ย

15.9

45.1

5.9

6.1

1.6

ผลงานของ บอล จัดเด่นรอบด้านจนไร้ข้อกังขาลุ้นตำแหน่งผู้เล่นหน้าใหม่แห่งปี กระทั่งเผชิญปัญหาข้อมือขวาหักเมื่อเดือนก่อนสถานการณ์เริ่มไม่แน่นอนกระทั่งเมื่อจันทร์ที่ผ่านมาทีมไฟเขียวซ้อมตามโปรแกรมได้แล้ว คาดใช้เวลาอีก 7-10 เพื่อเตรียมคืนคอร์ท

ลาเมโล่ กดตำแหน่งรุคกี้ยอดเยี่ยมประจำเดือนของฝั่งตะวันออกไป 3 หนในการเล่นปีแรกอาชีพ นับเป็นคนเดียวที่ทำได้ใน 60 ฤดูกสลหลังสุดของเอ็นบีเอ ทั้งยังนำหน้าใหม่ทุกคนด้าน แต้มเฉลี่ย, รีบาวน์ด, แอสซิสต์ และ สตีล แน่นอนไม่เคยมีมาก่อนเช่นกัน

สิ่งสำคัญสุดของ บอล คือเขามีอิทธิพลต่อชัยชนะของทีม ทุ่มเททำทุกงานไม่ว่าจะพุ่งเซฟบอลเสียหรือไล่ปัดบอลส่งของคู่แข่ง ครั้นถูกดันเป็นตัวจริงก็สามารถบัญชาการเกมรุกให้เหล่ารุ่นพี่แบบไม่เคอะเขิน สถิติช่วงนั้นชนะ 11 จาก 21 เกม 

จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า ฮอร์เน็ตส์ มีลุ้นเพลย์ออฟพักหนึ่งเพราะผลงาน ลาเมโล่ เอี่ยว


รุคกี้เด่นคนอื่นที่อยู่ในข่าย: เจมส์ ไวส์แมน (โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส), อิมมานูเอล ควิคลี่ย์ (นิวยอร์ก นิคส์), เดสมอนด์ เบน (เมมฟิส กริซซ์ลี่ส์), เตโอ มาเลอดง (โอกลาโฮม่า ซิตี้ ธันเดอร์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด