:::     :::

กุนซือระดับท็อปที่โดนไล่ออกมากสุด

วันศุกร์ที่ 23 เมษายน 2564 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,760
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือเป็นประเด็นใหญ่ไม่น้อยของฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ หลังจากที่ โชเซ่ มูรินโญ่ โดน สเปอร์ส สั่งปลดจากตำแหน่งกุนซือแบบฟ้าผ่า

แม้ว่าในโลกฟุตบอลปัจจุบันทุกสิ่งทุกอย่างจะหมุนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในโลกของโซเชียล มีเดียที่พร้อมโจมตีทันทีที่ทีมรักผลงานย่ำแย่

แน่นอนว่ามันเป็นหนึ่งในแรงกดดันในการทำงานของบรรดาผู้จัดการทีมทั้งหลาย แม้ว่าทางสโมสรจะพยายามทำเป็นไม่สนใจก็เถอะ

แต่ในเมื่อเป็นเสียงจากแฟนบอลผู้ซึ่งเป็นคนสนับสนุนทีมให้ขับเคลื่อนไปบ้างครั้งมันก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้ พอเป็นแบบนี้แล้วการบริหารฟุตบอลจึงกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่โหดร้าย ผลงานการแข่งขันกลายเป็นตัววัดความสำเร็จหรือล้มเหลว

ยิ่งสโมสร เดิมพันยิ่งสูง หน้าที่การงานของผู้จัดการทีมก็เสี่ยงตามไปด้วย

ชัดเจนอยู่แฃ้วว่าเมื่อคุณเป็นผู้จัดการทีมที่มีชื่อเสียง ใครก็อยากได้ตัว นั่นก็หมายถึงว่าโอกาสทำงานมาก โอกาสเสี่ยงโดนไล่ออกก็มากตามเช่นกัน

แม้ในบางครั้งมันจะไม่ใช่ตัวสะท้อนเรื่องฝีมือ แต่มันก็คือสิ่งที่เกิดขึ้น และนี่คือ 5 กุนซือชื่อดังที่โดนปลดมาแล้วหลายครั้งในเส้นทางอาชีพ

โชเซ่ มูรินโญ่

จำนวน : 4 ครั้ง


กุนซือเจ้าของฉายา "เดอะ สเปเชียล วัน" ผู้โด่งดังและประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ตลอดเส้นทางอาชีพ กวาดแชมป์มามากมายชนิดที่ไม่ใช่ว่าใครจะทำก็ได้

แน่นอนว่าชื่อเสียงมาพร้อมกับเส้นทางในการคุมทีมกับสโมสรใหญ่ และการคุมสโมสรใหญ่นี่แหละก็คืองานที่เสี่ยงกับการโดนไล่ออกเมื่อไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่บอร์ดบริหารคาดหวัง

โชเซ่ มูรินโญ่ เปลี่ยน เชลซี ให้กลายเป็นสโมสรหัวแถวของยุโรปแม้ว่าจะมีพลังเงินของ โรมัน อบราโมวิช ก็ตาม แต่ก็ต้องให้เครดิตในเรื่องฝีมือด้วย

ด้วยบุคลิกที่มีความ "แข็ง" ในแบบยอมหักไม่ยอมงอถึงทำให้มีปัญหาอยู่เสมอ หลังประสบความสำเร็จกับ อินเตอร์ มิลาน ก็มุ่งสู่ เรอัล มาดริด กับ 3 ปีในรั้งซานติอาโก้ เบร์นาเบว แค่แชมป์ลา ลีกา, โกปา เดล เรย์ และ ซูเปร์โกา เดล เรย์ อย่างละสมัยไม่เพียงพอกระทั่งต้องแยกย้ายกันไป แม้รายงานว่าตกลงใจกันทั้งสองฝ่าย แต่เชื่อว่าโดนปลดนั่นแหละ เพียงแต่ไม่อยากให้ดูรุนแรงเกินไป

กระทั่งการกลับมาคุม "สิงห์บลูส์" คำรบสองในปี 2013 กระที่ปี 2015 กับผลงานแพ้ 9 จาก 16 เกม สุดท้ายไปไม่รอด แต่ด้วยความเป็นยอดโค้ช แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เข้ามารับช่วงต่อ แม้จะประสบความสำเร็จแต่ในแง่ของสไตล์การเล่นโดนวิจารณ์อย่างหนัก กระทั่งโดนปลดเมื่อเดือนธันวาคม 2018 และเป็น โอเล่ กุนนาร์ โซลชา คุมทีมจนถึงปัจจุบัน

ล่าสุดกับ สเปอร์ส ที่ทำงานแทนที่ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 แต่ยังไม่ทันพาทีมไปถึงไหนก็โดยนปลดเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หมดโอกาสพาทีมลุ้นแชมป์คาราบาว คัพที่อุตส่าห์พาทีมเข้าถึงเกมชิงชนะเลิศกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในวันอาทิตย์นี้

แซม อัลลาไดซ์

จำนวน : 5 ครั้ง


หนึ่งในกุนซือที่มีประสบการณ์มากที่สุดของวงการณ์ลูกหนังอังกฤษ แม้ที่ผ่านมาจะไม่ได้คุมทีมใหญ่อะไรมากมายนัก แต่ก็คุมทีมระดับกลางถึงล่างต่อกรกับทีมใหญ่ได้ดีทีเดียว

นับตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพ "บิ๊กแซม" คุมทีมมามากกว่า 10 สโมสร ที่ทีมที่สร้างชื่อให้กับเจ้าตัวก็คือการคุม โบลตัน ที่เอาบรรดาแข้งอายุเยอะมาผสมกันจนกลายเป็นตัวแสบที่เล่นงานบรรดาทีมใหญ่ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษในข่วงปี 1999-2007

แต่หลังจากนั้นเส้นทางคุมทีมก็เจอกับความยากลำบากตั้งแต่ นิวคาสเซิ่ล ในปี 2007-08 ต่อด้วย แบล็คเบิร์น ในปี 2008-10 ลงเอยด้วยการโดนปลดจากตำแหน่งไป หลังจากที่สมัยเริ่มต้นอาชีพก็เจอเรื่องนี้มาแล้วในปี 1991 ที่รับบทผู้เล่น-ผู้จัดการทีมที่ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ย้อนไปเมื่อปี 1991 ต่อด้วย แบล็คพูล ในปี 1997

หนล่าสุดที่โดนปลดจากตำแหน่งคือตอนคุมทีมชาติอังกฤษที่คุมทีมได้แค่เกมเดียว อยู่ในตำแหน่งแค่ 2 เดือนเศษแล้วโโนคดี "เทปลับ" เรื่องรับสินบนจนสุดท้ายโดนปลดไป

ปัจจุบันกำลังทำภารกิจนำ เวสต์บรอมวิช เพื่ออยู๋รอดปลอดภัยในพรีเมียร์ลีกต่อไปให้ได้ แฟนๆอย่าลืมเอาใจช่วยกัน

รอย ฮ็อดจ์สัน 

จำนวน : 5 ครั้ง


เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในกุนซือที่มีประสบการณ์มากที่สุดคนหนึ่งของโลก ทำหน้าที่ผู้จัดการทีมมานานกว่า 40 ปี ปัจจุบันในวัย 73 ปีแล้วแต่ยังคงอยู่คุมทีมข้างสนาม

รอย ฮ็อดจ์สัน ผ่านการคุมทีมมาแล้วทั้งสโมสรระดับล่างไปจนถึงทีมระดับท็อปทั้ง อินเตอร์ มิลาน, ลิเวอร์พูลม แบล็คเบิร์น, อูดิเนเซ่, บริสตอล ซิตี้, มัลโม่ และอีกมากมาย หรือจะในระดับทีมชาติก็เคยคุม สวิตเซอร์แลนด์ม ยูเออี รวมถึงทีมชาติอังกฤษมาแล้ว

และเมื่อคุมทีมมานาน โอกาสโดนไล่ออกก็มาตามไปด้วย โดยครั้งแรกย้อนไปเมื่อปี 1998 สมัยคุม แบล็คเบิร์น ตามด้วย อูดิเนเซ่ ในปี 2001

จากนั้นในปี 2007 ตอนคุมทีมชาติฟินแลนด์ก็โดนปลดจากตำแหน่ง จนกระทั่งตอนคุม "หงส์แดง" ก็อยู่ได้แค่ปีเดียวก่อนแยกทางกันไป ปิดท้ายที่ทีม "สิงโตคำราม" ที่ในยูโร 2016 ที่ทีมผ่านรอบแบ่งกลุ่มไปอย่างกระท่อนกระแท่น แถมดันไปแพ้ ไอซ์แลนด์ ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายแบบพลิกล็อกจนโดนวิจารณ์อย่างหนัก สุดท้ายก็ตกเก้าอี้ไป

คาร์โล อันเชล็อตติ

จำนวน : 5 ครั้ง


อีกนหึ่งกุนซือมากฝีมือที่ได้รับการยอมรับไปทั่ววงการลูกหนัง รวมถึงประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพทั้งสมัยที่เป็นนักเตะและผู้จัดการทีม

โดยเฉพาะงานผู้จัดการทีมทุกที่ที่ไปล้วนแล้วแต่ต้องมีแชมป์ติดมืออยู่เสมอ แต่ว่านั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะโดนปลดจากตำแหน่งไม่ได้

คาร์โล อันเชล็อตติ รับงานคุมทีมระดับแนวหน้าครั้งแรกที่ ยูเวนตุส ในปี 1999 แต่ระยะเวลาปีครึ่งหลังมีแค่ถ้วยอินเตอร์โตโต้ คัพซึ่งแน่นอนว่าสำหรับ "ม้าลาย" มันไม่พอจนไม่รอด แต่ไม่ถึงปีก็รับงานคุม เอซี มิลาน แทนที่ ฟาติห์ เตริม ที่ผลงานห่วยแตำก และที่นี่เองเทรนเนอร์ชาวอิตาเลี่ยนพาทีมกวาดแชมป์มากมายจนเป็นที่สร้างชื่อเสียงขึ้นมา

หลัง 8 ปีในรั้วซาน ซีโร่ก็เดินทางมารับงานในต่างแดนกับ เชลซี ในปี 2009 ซึ่งแค่ปีแรกก็พาทีมคว้า "ดับเบิ้ลแชมป์" ทั้งพรีเมียร์ลีกและเอฟเอ คัพ แต่ในปีที่สองในเกมสุดท้ายของซีซั่นที่สิ้นเสียงนกหวีดไม่ทันไรก็โดนปลดจากตำแหน่งไป

จากนั้นมาคุม ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แต่ไม่เวิร์คจนขอแยกทางกับสโมสรและไปคุม เรอัล มาดริด แทน โชเซ่ มูรินโญ่ โดยสองปีกับทีมได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกและโกปา เดล เรย์ รวมถึงสโมสรโลกและยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ แต่สุดท้ายทาง ฟลอเรนติโน่ เปรเซ ก็ประกาศปลดจากตำแหน่ง 

สุดท้ายกับ บาเยิร์น มิวนิค ก็อยู่คุมทีมได้เพียงปีนิดๆก็โดนปลดหลังเกมโดน เปแอสเช ถล่มในบอลยุโรป 0-3 ในช่วงต้นซีซั่นที่สอง โดยมีรายงานว่านักเตะในห้องแต่งตัวไม่เอา อันเชล็อตติ แต่ในซัมเมอร์ 2018 ก็มาคุม นาโปลี ในบ้านเกิดอีกครั้ง แต่สุดท้ายก็อยู่คุมทีมได้ฤดูกาลครึ่งเท่านั้นและโดนปลดแม้ว่าจะพาทีมชนะ เกงค์ 4-0 ในบอลยุโรป

เคลาดิโอ รานิเอรี่

จำนวน : 8 ครั้ง


อีกหนึ่งกุนซือผู้คร่ำหวอดกับวงลูกมานานเกือบ 50 ปีตั้งแต่สมัยเป็นนักเตะจนถึงตอนนี้ก็เป็นผู้จัดการทีมมานานกว่า 35 ปีแล้ว

แน่นอนว่าสโมสรดังในยุโรปมากมายผ่านมือ เคลาดิโอ รานิเอรี่ มาหมดทั้ง นาโปลี, บาเลนเซีย, แอตเลติโก มาดริด, เชลซี, ยูเวนตุส, อินเตอร์ มิลาน, โรม่า, โมนาโก และ เลสเตอร์ ซิตี้

ผลงานชิ้่นโบว์แดงคงหนีไม่พ้นการนำ เลสเตอร์ ซิตี้ จากทีมนอกสายตามากๆผงาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษในปี 2015/16 จนเรียกเสียงฮือฮาไปทั่วแดนผู้ดี

แต่นั่นก็เป็นแชมป์สูงสุดของลีกเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้นที่เจ้าตัวทำได้ ส่วนที่เหลือก็เป็นการคว้าแชมป์บอลถ้วยอย่าง โคปปา อิตาเลีย, โกปา เดล เรย์ หรือ อินเตอร์โตโต้ คัพเท่านั้น หรือในลีกรองอย่าง กัลโช่ เซเรีย บี, กัลโช่ เซเรีย ซี หรือลีก เดอซ์ ฝรั่งเศส

หนแรกที่โดนไล่ออกเกิดขึ้นสมัยคุม นาโปลี ตามด้วยการคุม เชลซี ที่เพิ่งตกถังข้าวสารจากการเทคโอเวอร์ของ โรมัน อบราโมวิช รวมถึงที่ บาเลนเซีย, ยูเวนตุส, อินเตอร์ มิลาน และ โมนาโก ด้วย

ก่อนมาได้แชมป์ลีกกับ เลสเตอร์ ก็คุมทีมชาติกรีซ ก็โดนไล่ออกเช่นกัน ซึ่งหนล่าสุดก็ตอนคุม "สุนัขจิ้งจอก" นี่แหละในปีหลังจากที่ได้แชมป์ผลงานของทีมตกต่ำและเสี่ยงต่อการตกชั้นจนต้องมีการเปลี่ยนแปลงนำมาซึ่งการโดนปลดจากตำแหน่งนั่นเอง

ปัจจุบันคุม ซามพ์โดเรีย ในบ้านเกิดมาตั้งแต่ปี 2019 โดยปีนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหากับการอยู่รอดปลอดภัยแบบไม่ต้องดิ้นรนอะไรนัก


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด