:::     :::

โค้งสุดท้ายของการลุ้นแชมป์ลีกเมืองกระทิง

วันอังคารที่ 27 เมษายน 2564 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,190
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า ทำผลงานดีต่อเนื่องนับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2021 จนกลับมาเป็นฝ่ายกุมความได้เปรียบในช่วงโค้งสุดท้ายของการแย่งแชมป์ลีกเมืองกระทิงซีซั่นนี้

แอตเลติโก มาดริด นำเป็นจ่าฝูง ลา ลีกา มาเกือบตลอดฤดูกาลมีโอกาสตกจากบัลลังก์และอาจไม่ได้กลับมาอีกเลยถ้าหาก บาร์เซโลน่า เปิด 'คัมป์ นู' ทุบ กรานาด้า ในเกมตกค้างวันพฤหัสฯนี้พร้อมแซงหน้าขึ้นนั่งแท่นครั้งแรกของซีซั่นสำเร็จ

สถานการณ์ลุ้นแย่งแชมป์ลีกเมืองกระทิงพลิกผันในช่วงเดือนเมษายนนี้ จากที่ แอตเลติโก มาดริด เป็นฝ่ายกุมความได้เปรียบมาตลอด ทว่าตอนนี้ความได้เปรียบเหล่านั้นตกอยู่ในมือ บาร์เซโลน่า ถ้าหากทีมของ โรนัลด์ คูมัน คว้าชัยชนะทั้ง 6 เกมที่เหลือในซีซั่นนี้ ทัพอาซูลกราน่าจะคว้าแชมป์ ลา ลีกา สมัยที่ 27 ทันที 

นับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2021 บาร์เซโลน่า ทำผลงานร้อนแรงสุดของลีกเมืองกระทิง หลังทีมของเทรนเนอร์ชาวดัตช์คว้าชัยชนะถึง 15 จาก 17 เกม ปล่อยหลุดมือเพียง 5 คะแนนจากเกมเสมอ กาดีซ 1-1 และการปราชัยในแมตช์ 'เอล กลาซิโก้' ต่อ เรอัล มาดริด 1-2 


ช่วงเวลาเดียวกัน แอตเลติโก มาดริด ออกอาการแกว่งชัดเจน หลังทีมของ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ พ่าย 3 ครั้งและสะดุดเสมอคู่แข่งอีก 5 นัด จากการลงเล่น 19 เกม ทำคะแนนหายไปถึง 19 แต้ม 

ส่วน เรอัล มาดริด แพ้ครั้งเดียวจากการลงสนาม 17 เกม นับตั้งแต่เริ่มต้นศักราชใหม่ ซึ่งเป็นการพลิกพ่ายคารังต่อ เลบันเต้ 1-2 ช่วงปลายเดือนมกราคม ทว่าทีมของ ซีเนดีน ซีดาน สะดุดเจ๊าคู่แข่ง 5 ครั้ง โดยเฉพาะการเสมอ เคตาเฟ่ และ เรอัล เบติส แบบไม่มีสกอร์ในการลงเล่น 2 จาก 3 นัดล่าสุดจึงยื่นความได้เปรียบสู่ทีมคู่ปรับอย่างทัพอาซูลกราน่าไปโดยปริยาย 

เซบีย่า เป็นอีกหนึ่งทีมที่ยังมีเอี่ยวลุ้นแย่งแชมป์ลีกเมืองกระทิงในช่วงท้ายของซีซั่นนี้ หลังทีมของ จูเลน โลเปเตกี กวาดชัยชนะทั้ง 5 เกมตลอดช่วงเดือนเมษายนจนตามหลังจ่าฝูง แอตเลติโก มาดริด เพียง 3 คะแนน 


แต่ทีมเซบียาโน่อยู่ในสถานการณ์ที่ลุ้นยากสุดเพราะนอกจากจะต้องพยายามคว้าชัยชนะทุกเกมที่เหลือในซีซั่นนี้แล้ว เด็กๆของ โลเปเตกี ยังต้องแช่งทั้ง แอตเลติโก มาดริด, บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด สะดุดพร้อมกันด้วย 

ตามทฤษฎีแล้ว เซบีย่า มีโอกาสปาดหน้าคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิงฤดูกาลนี้เช่นกัน เนื่องจากพวกเขามีโปรแกรมเยือน เรอัล มาดริด นัดที่ 35  ขณะที่ บาร์เซโลน่า มีคิวตัดแต้มกันเองกับ แอตเลติโก มาดริด หากทีมของ โลเปเตกี บุกชนะมาดริดและอีกคู่สำคัญลงเอยด้วยการแบ่งแต้ม ทีมเซบียาโน่จะลุ้นแบบเต็มตัวในช่วง 3 เกมสุดท้าย 

ถ้าหากพิจารณาจากโปรแกรมช่วงที่เหลือของซีซั่นนี้ดูเหมือนจะเข้าทาง บาร์เซโลน่า มากกว่าทุกค่าย เนื่องจากทีมของ คูมัน มีโจทย์ยากเพียงข้อเดียวคือเกมรับมือ แอตเลติโก มาดริด เท่านั้น 


1.แอตเลติโก มาดริด (แข่ง 33 เกม, 73 คะแนน)

วันที่ 1 พฤษภาคม 2021 : เอลเช่ (เยือน) 

วันที่ 9 พฤษภาคม 2021 : บาร์เซโลน่า (เยือน)

วันที่ 13 พฤษภาคม 2021 : เรอัล โซเซียดาด (เหย้า) 

วันที่ 16 พฤษภาคม 2021 : โอซาซูน่า (เหย้า) 

วันที่ 23 พฤษภาคม 2021 : เรอัล บายาโดลิด (เยือน) 

ซิเมโอเน่ เทรนเนอร์ของ แอตเลติโก มาดริด ยังเชื่อว่าความแข็งแกร่งทางจิตใจของนักเตะจะเป็นกุญแจสำคัญในการตัดสินว่าทีมใดจะคว้าแชมป์ ลา ลีกา ฤดูกาลนี้

'ผมชัดเจนว่าความคิดจะเป็นกุญแจสำคัญ ความสมดุลทางอารมณ์จะเป็นกุญแจสำคัญในการคว้าชัยชนะ' 

'ลา ลีกา มักจะชนะโดย บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ยกเว้นในปี 2014 หรืออีกหนึ่งปีที่เราขยับเข้ามาใกล้'

'ส่วนใหญ่ของฤดูกาลเราได้เปรียบ แต่เราเข้าใจว่า บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด จะไม่หลุดจากการแข่งขัน'

'เราจะดูสถานการณ์แบบเกมต่อเกม เราจะพยายามทำให้ดีที่สุดกับ เอลเช่ มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น' ซิเมโอเน่ กล่าวหลังเกมพ่าย แอธเลติก บิลเบา 1-2 


เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์ยอมรับว่า แอตเลติโก มาดริด ทำผลงานในหลังขาดความสม่ำเสมอจึงยื่นความได้เปรียบให้กับ บาร์เซโลน่า ในช่วงโค้งสุดท้ายของซีซั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากทัพอาซูลกราน่าเก็บชัยชนะนัดตกค้างเหนือ กรานาด้า ในวันพฤหัสฯนี้สำเร็จ เด็กๆของ โรนัลด์ คูมัน จะแซงหน้าขึ้นนั่งแท่นจ่าฝูงทันที 

นั่นหมายความว่าแมตช์เยือน 'คัมป์ นู' นัดที่ 35 ของฤดูกาลจะเป็นเหมือนนัดชิงชนะเลิศของทีมตราหมีก็ว่าได้เพราะผลเสมออาจไม่เพียงพอต่อการคว้าแชมป์ ลา ลีกา ซีซั่นนี้ แม้ว่าพวกเขาจะเก็บชัยชนะทั้ง 4 นัดที่เหลือก็ตาม 


2.เรอัล มาดริด (แข่ง 33 เกม, 71 คะแนน)

วันที่ 1 พฤษภาคม 2021 : โอซาซูน่า (เหย้า)

วันที่ 9 พฤษภาคม 2021 : เซบีย่า (เหย้า)

วันที่ 13 พฤษภาคม 2021 : กรานาด้า (เยือน) 

วันที่ 16 พฤษภาคม 2021 : แอธเลติก บิลเบา (เยือน) 

วันที่ 23 พฤษภาคม 2021 : บียาร์เรอัล (เหย้า) 

ซีเนดีน ซีดาน ออกอาการหงุดหงิดเล็กน้อยกับการขาดประสิทธิภาพในการเล่นเกมรุกของลูกทีมหลังการเสมอทั้ง เคตาเฟ่ กับ เรอัล เบติส แบบไม่มีสกอร์ หากทัพ 'โลส บลังโกส' เล่นเกมรุกเฉียบคมเหมือนที่ผ่านมาและสามารถคว้าชัยชนะได้ทั้งสองนัด เรอัล มาดริด จะขึ้นนำเป็นจ่าฝูงและกุมความได้เปรียบเหนือกว่าทีมอื่นทันที หรือเก็บชัยชนะนัดใดนัดหนึ่งก็ยังช่วยให้สถานการณ์ดูดีกว่าในปัจจุบัน

'เราทำคะแนนหล่นไป 2 แต้ม' ซีดาน กล่าวหลังเกมเสมอทีมเบตีโก้ 0-0 

'เราเล่นเกมป้องกันได้ดีมาก แต่ขาดประสิทธิภาพในแนวรุก เราขาดบางสิ่งบางอย่างไป เราไม่ได้ทำผลงานที่ยอดเยี่ยม' 

'แต่เราเสีย 2 แต้มและมันเป็นเรื่องแย่ เราเสียไป 2คะแนน แต่เส้นทางบนเวที ลา ลีกา ยังอีกยาวไกล และเราจะสู้ไปจนจบ มันยังไม่จบลงในวันนี้'


แน่นอนว่า เรอัล มาดริด ยังมีโอกาสคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิงซีซั่นนี้หากพวกเขาเก็บชัยชนะทุกเกมที่เหลือทั้ง 5 นัด และยังต้องลุ้นให้ทั้ง แอตเลติโก มาดริด กับ บาร์เซโลน่า ปล่อยคะแนนหลุดมือบ้างทั้งสองทีม โดยเฉพาะการเผชิญหน้ากันที่ 'คัมป์ นู' ในเกมที่ 35 ของซีซั่น หากลงเอยด้วยการเสมอจะเป็นผลดีต่อทีมชุดขาวมากสุด

อย่างน้อยกรณีที่มีคะแนนเท่ากัน เรอัล มาดริด ยังกุมความได้เปรียบเหนือกว่าทั้ง แอตเลติโก มาดริด และ บาร์เซโลน่า หลังเก็บ 4 คะแนนจากทีมตราหมีและสยบทัพอาซูลกราน่าทั้งสองเกมที่พบกันในฤดูกาลนี้ 


3.บาร์เซโลน่า (แข่ง 32 เกม, 71 คะแนน)

วันที่ 29 เมษายน 2021 : กรานาด้า (เหย้า) 

วันที่ 1 พฤษภาคม 2021 : บาเลนเซีย (เยือน) 

วันที่ 9 พฤษภาคม 2021 : แอตเลติโก มาดริด (เหย้า) 

วันที่ 13 พฤษภาคม 2021 : เลบันเต้ (เยือน) 

วันที่ 16 พฤษภาคม 2021 : เซลต้า บีโก้ (เหย้า) 

วันที่ 23 พฤษภาคม 2021 : เออิบาร์ (เยือน) 

โรนัลด์ คูมัน มองว่าการบุกชนะ บียาร์เรอัล 2-1 เกมล่าสุดเป็นย่างก้าวสำคัญที่นำไปสู่การคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิงซีซั่นนี้ของทัพอาซูลกราน่า แถมยังได้โบนัสตามมาหลัง แอตเลติโก มาดริด สะดุดแข้งพ่าย แอธเลติก บิลเบา 1-2 

'มันเป็นก้าวย่างสำคัญสู่การคว้าแชมป์' เทรนเนอร์ชาวดัตช์กล่าวหลังเกมบุกชนะทีมเรือดำน้ำเหลือง 

'การคว้าชัยชนะแต่ละนัดเป็นก้าวเดินไปตามเส้นทางที่ถูกต้อง แต่ละนัดเป็นเกมที่ยากลำบาก เราตอบสนองได้ดีจากการตกเป็นฝ่ายตามหลังและสร้างโอกาสมากมาย เราเหนื่อยล้าในช่วงท้ายฤดูกาล ถ้าเราเอาชนะทั้ง 6 เกม เราจะคว้าแชมป์'


'แต่ผมคิดว่าคู่แข่งของเราจะทำให้เราพบกับความยากลำบาก เรายังต้องเล่นกับ แอตเลติโก ยังมีเส้นทางอีกยาวไกล แต่เราจะทุ่มสุดเพื่อพยายามคว้าชัยชนะ'

บาร์เซโลน่า มีโอกาสแซงขึ้นนำจ่าฝูงครั้งแรกของซีซั่นนี้หาก คูมัน นำทัพอาซูลกราน่าคว้าชัยเหนือ กรานาด้า ในเกมตกค้างวันพฤหัสฯนี้สำเร็จและโจทย์ยากเพียงข้อเดียวของพวกเขาคือเกมรับมือ แอตเลติโก มาดริด หากเด็กๆของคูมันโค่นทีมตราหมีสำเร็จ มันจะเป็นการปูเส้นทางสู่การคว้าแชมป์ ลา ลีกา สมัยที่ 27 ของสโมสร 


4.เซบีย่า (แข่ง 33 เกม, 70 คะแนน)

วันที่ 1 พฤษภาคม 2021 : แอธเลติก บิลเบา (เหย้า) 

วันที่ 9 พฤษภาคม 2021 : เรอัล มาดริด (เยือน) 

วันที่ 13 พฤษภาคม 2021 : บาเลนเซีย (เหย้า) 

วันที่ 16 พฤษภาคม 2021 : บียาร์เรอัล (เยือน) 

วันที่ 23 พฤษภาคม 2021 : อลาเบส (เหย้า) 

'ผมพอใจมาก การผ่านเข้าไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกฐานะอันดับ 4 เป็นปีที่สองติดต่อกันและช่วงหลายวันที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และอื่นๆมากมาย มันเป็นคุณงามความดีของนักเตะอย่างมาก มันไม่ใช่เรื่องง่าย มันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและพวกเขาทำได้อย่างยอดเยี่ยมสำหรับการคว้าชัยชนะ 5 นัดติดต่อกัน'

'มันเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งกับกลุ่มผู้เล่นเหล่านี้ เราเป็นทีมที่ได้พักน้อยสุดและต้องแสดงความยินดีกับผู้เล่นเหล่านี้และเราต้องเน้นเรื่องนี้เพราะเราทำงานกันมานาน' โลเปเตกี กล่าวหลังเกมชนะ กรานาด้า 2-1

อย่างไรก็ตามเทรนเนอร์ทีมเซบียาโน่ยังไม่ต้องการคิดถึงเกี่ยวกับการคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิง โดยมุ่งมั่นเฉพาะการเดินหน้าเก็บชัยชนะทุกนัดที่เหลือเท่านั้น


'ผมฝันถึงการคว้าชัยชนะทุกเกมเสมอและมันยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป ตอนนี้เราฝันที่จะเอาชนะ แอธเลติก เพื่อสร้างความตื่นเต้นในช่วงโค้งสุดท้ายของลีก ไม่มีอะไรมากไปกว่าความทะเยอทะยานในการชนะทุกเกมและทีมนี้จะทำแบบนั้นเสมอ มันเป็นปีที่ซับซ้อนมาก เรามีแชมเปี้ยนส์ลีกที่พิเศษและดีมากและเรายังทำผลงานในลีกได้ดีด้วย และตอนนี้เรากำลังเผชิญหน้ากับเกมต่อไปแบบผ่อนคลายพร้อมกับความสำเร็จในการผ่านเข้าไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกจากลีกสเปน'

'เหลืออีก 5 วัน (5 เกม) ทีมที่อยู่ข้างหน้ายอดเยี่ยมมาก และเราจะต่อสู้ด้วยความทะเยอทะยานและแรงจูงใจมหาศาล และเราจะเล่นกับ แอธเลติก และผมจะพูดถึง แอธเลติก เท่านั้น เรามีความสุข บางทีผมอาจจะแสดงมันออกมาเพียงเล็กน้อย'

หาก โลเปเตกี นำทีมเซบียาโน่สยบทีมเยือนจากแคว้นบาสก์ตามเป้าหมาย เกมชี้ชะตาซีซั่นของ เซบีย่า จะเกิดขึ้นบนสังเวียน 'เอสตาดิโอ อัลเฟรโด้ ดิ สเตฟาโน่' ซึ่งทีมดังแคว้นอันดาลูเซียจะต้องโค่นทีมชุดขาวสถานเดียวเพื่อสานต่อเส้นทางสู่ความฝันของพวกเขาเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด