:::     :::

โกนาเต้ เป็นจอมเจ็บจริงเหรอ?

วันพุธที่ 28 เมษายน 2564 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,291
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เมื่อ อิบราฮิมา โกนาเต้ ได้รับการคาดหมายว่าจะย้ายจาก ไลป์ซิก มาร่วมทีม ลิเวอร์พูล มันทำให้เกิดความกังวลเรื่องความฟิตของเขา

    ตามรายงานที่น่าเชื่อถือหลายแหล่งระบุว่า หงส์แดง เตรียมที่จะเข้าวินคว้าตัวปราการหลังชาวฝรั่งเศสอย่าง โกนาเต้ โดยตกลงที่จะจ่ายค่าฉีกสัญญา 30.5 ล้านปอนด์ ให้กับ ไลป์ซิก และตกลงเงื่อนไขส่วนตัวกันที่ 5 ปี สำหรับดาวเตะวัย 21 ปี

    นักเตะรายนี้จะเป็นการเสริมทัพครั้งใหญ่ในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กของ ลิเวอร์พูล ซึ่งต้องเผชิญหน้ากับอาการบาดเจ็บมากมาย ไล่ตั้งแต่อาการที่เอ็นไขว้หน้าของ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ไปจนถึงปัญหาที่รุนแรงไม่แพ้กันกับหัวเข่าของ โจ โกเมซ

    โกนาเต้ ไม่เพียงแต่จะสร้างความกดดันขณะที่นักเตะเหล่านั้นกำลังฟื้นตัว แต่ที่หนักกว่าก็คือ ลิเวอร์พูล อาจมีการจับคู่เซนเตอร์แบ็กแห่งอนาคต หากพวกเขาเลือกที่จะเซ็นสัญญากับ โอซาน คาบัค มาแบบถาวรด้วยอีกคน

    ทั้งหมดที่ว่ามา เรามักจะได้ยินเสียงพูดคุยกันเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บของ โกนาเต้ โดยเฉพาะในฤดูกาล 2019-20 และในช่วงซัมเมอร์ ซึ่งทำให้เขาพลาดเกมส่วนใหญ่ของ ไลป์ซิก

    บนพื้นฐานนั้นมันอาจดูน่ากังวลโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณสังเกตุเห็นการบาดเจ็บที่เส้นใยกล้ามเนื้อ 3 ครั้ง ซึ่งทำให้เขาต้องพลาดการลงสนามไปหลายนัดตลอดระยะเวลา 9 เดือน

    ทั่วไปแล้ว สิ่งนี้สามารถบอกเป็นนัยว่านักเตะนั้นอาจจะมีอาการบาดเจ็บเรื้อรัง การบาดเจ็บซ้ำๆ ซึ่งมีปัจจัยต่างกันเช่นการขาดความฟิต และการพัฒนาของแผลเป็นบริเวณเนื้อเยื่อเส้นใยที่ก่อให้เกิดปัญหาแย่ลง (ดูอย่าง เอแด็น อาซาร์ ที่ เรอัล มาดริด เป็นตัวอย่าง)

    อย่างไรก็ตาม เมื่อเจาะให้ลึกลงไปนั้นอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อคือปัญหาที่น่ากลัวน้อยกว่ามาก

    การบาดเจ็บที่ดูเหมือนจะแยกกัน 3 ครั้งเกิดจากการบาดเจ็บที่สะโพกแบบเดียวกัน ซึ่งก็ยังคงรบกวน โกนาเต้ ตลอดทั้งฤดูกาล จนในที่สุดเขาก็เลือกที่จะเข้ารับการผ่าตัดในช่วงซัมเมอร์เพื่อจัดการกับมัน หลังจากที่ล้มเหลวในการรักษาโบราณ

    ความจริงเหล่านั้นได้เปลี่ยนแปลงภาพรวมของความเสี่ยงเรื่องอาการบาดเจ็บไป แทนที่นักเตะจะเผชิญหน้ากับอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อกหลายครั้ง นี่คือนักเตะที่ได้รับบาดเจ็บใหญ่อีกแค่ครั้งเดียว แต่มันก็เกิดขึ้นตรงอื่น ซึ่งถือเป็นสภาวะปกติ

    ตรงจุดนี้ ราฟาเอล โฮนิกสไตน์ ผู้เชี่ยวชาญของ ดิ แอธเลติก ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "มีความเข้าใจว่านักเตะมีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บง่าย ในความเป็นจริงแล้ว เขาได้รับบาดเจ็บหนักแค่ครั้งเดียวเท่านั้น นั่นคือที่กล้ามเนื้อสะโพก"

    "มันจำเป็นต้องที่เข้านับการผ่าตัดที่ฝรั่งเศสเมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว หลังจากอาการกำเริบ และก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เขาถูกจำกัดโอกาสลงสนาม และกระแสก็ลดลงอย่างมาก"

    นอกจากนี้ หลังการผ่าตัดในฝรั่งเศส โกนาเต้ ก็สามารถกลับมาเล่นได้โดยไม่มีอาการบาดเจ็บเป็นเวลาเกือบ 3 เดือนครึ่ง

    หากคุณยังไม่มั่นใจโปรดจำไว้ว่าทีมแพทย์ของ ลิเวอร์พูล เองก็คงจะทำการประเมินจนครบถ้วย และตรวจร่างกายก่อนที่จะยืนยันว่าผ่านเกณฑ์ที่จะเซ็นสัญญาขั้นสุดท้าย

    ถ้าพวกเขาเห็นสัญญาณที่ไม่น่าไว้วางใจอะไร พวกเขาก็คงพร้อมที่จะยกเลิกมันเหมือนกับกรณีของ นาบิล เฟคีร์ ของ ลียง ที่ดีลล่มหลังพบสัญญาณการสึกหรอในข้อเข่าตรงเอซีแอล ซึ่งนักเตะได้รับการซ่อมแซมมาเยอะโดยการผ่าตัด

    สรุปแล้ว ลิเวอร์พูล เตรียมที่จะซื้อผู้เล่นอายุน้อย ปราการหลังตัวกลางที่มีแนวโน้มว่าจะเข้ามาชิงตำแหน่งในทีมชุดใหญ่ได้ทันที ขณะที่ยังสามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องภายใต้การทำงานกับยอดนักเตะ และผู้นำอย่าง ฟาน ไดค์

    อย่าปล่อยให้ความกังวลว่านักเตะคนนั้นคนนี้มีประวัติบาดเจ็บง่ายมาอยู่เหนือสิ่งที่เราเองยังไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด