:::     :::

เติมเต็มฝันของนาเกลส์มันน์

วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,048
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เทรนเนอร์หนุ่มวัย 33 ปีเติมเต็มความฝันของตัวเองหลังกำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นเทรนเนอร์คนใหม่ของ บาเยิร์น มิวนิค ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้

บาเยิร์น มิวนิค กับ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ ถูกจับคู่กันมาเป็นเวลานานก่อนเส้นทางของทั้งสองฝ่ายจะมาบรรจบกันเมื่อวันอังคารที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา หลังทีมดังแคว้นบาวาเรียแถลงยืนยันการทำข้อตกลง 5 ปีกับเทรนเนอร์วัย 33 ปี 

นาเกลส์มันน์ เป็นหนึ่งในโค้ชอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ของบุนเดสลีกาหลังเข้ารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ ฮอฟเฟนไฮม์ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2016 ด้วยอายุเพียง 28 ปี หลังเข้ามารับงานต่อจาก ฮูบ สตีเฟ่นส์ ที่ลาออกเนื่องจากปัญหาสุขภาพ 

ขณะนั้น ฮอฟเฟนไฮม์ อยู่อันดับ 17 ของลีกเมืองเบียร์ กำลังต่อสู้เพื่อความอยู่รอดเพราะห่างจากโซนปลอดภัย 7 คะแนน ก่อน นาเกลส์มันน์ จะนำทีมคว้าชัยชนะ 7 จาก 14 เกมสุดท้าย นำสโมสรอยู่รอดสำเร็จ จบฤดูกาลด้วยการมีหนึ่งคะแนนเหนืออันดับเพลย์ออฟ 


หลังนำทีมพ้นวิกฤติ นาเกลส์มันน์ สานต่อผลงานด้วยการนำ ฮอฟเฟนไฮม์ ทะยานเข้าป้ายอันดับ 4 ในซีซั่น 2016-2017 คว้าตั๋วไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร พร้อมเป็นโค้ชคนแรกที่นำคุมทีมลงเล่น 100 เกมเร็วสุดของลีกเมืองเบียร์ แน่นอนว่าผลงานดังกล่าวเตะตายักษ์ใหญ่อย่าง บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งติดตามพัฒนาการของเทรนเนอร์หนุ่มต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม แอร์เบ ไลป์ซิก ดึง นาเกลส์มันน์ จาก ฮอฟเฟนไฮม์ มารับตำแหน่งเทรนเนอร์ตั้งแต่ซีซั่น 2019-2020 ด้วยข้อตกลง 4 ปีที่มีอายุใช้งานจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2023

นาเกลส์มันน์ กลายเป็นโค้ชอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่คว้าชัยในรอบน็อกเอาท์ หลังนำ แอร์เบ ไลป์ซิก ชนะ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 4-0 และยังเป็นโค้ชหนุ่มสุดที่นำทีมผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศรายการดังกล่าวหลังนำทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์โค่น แอตเลติโก มาดริด 2-1 ในรอบควอเตอร์ไฟนัล ก่อนจะพ่าย ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในรอบตัดเชือก 0-3 


แอร์เบ ไลป์ซิก ของ นาเกลส์มันน์ ยังก้าวขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงบัลลังก์ของ บาเยิร์น มิวนิค ที่น่าเชื่อถือเพียงทีมเดียวในซีซั่นนี้ ก่อนทีมเสือใต้จะตัดกำลังคู่แข่งอีกครั้งด้วยการดึงโค้ชของทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์มารับตำแหน่งต่อจาก ฮันซี่ ฟลิค ตามหลังการเซ็นสัญญาล่วงหน้ากับ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ เซนเตอร์ทีมชาติฝรั่งเศสของ แอร์เบ ไลป์ซิก ก่อนหน้านี้ 

ช่วง 6 ปีที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่า บาเยิร์น มิวนิค เจรจากับ นาเกลส์มันน์ มากกว่าหนึ่งครั้ง ในช่วงปี 2017 ทีมดังแคว้นบาวาเรียเคยพิจารณาดึงมาเป็นกุนซือคนใหม่เช่นกัน แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับประสบการณ์ของเขา ทว่าตอนนี้ความกังวลดังกล่าวมลายหายไปแล้ว 

ขณะเดียวกัน นาเกลส์มันน์ ไม่เคยปิดซ่อนคววามทะเยอทะยานของเขาในการก้าวขึ้นมาเป็นโค้ชของ บาเยิร์น มิวนิค สโมสรที่ประสบความสำเร็จมากสุดของประเทศเลยสักวัน

นาเกลส์มันน์ มาจาก ลันด์สเบิร์ก เมืองเล็กๆที่อยู่ใกล้ มิวนิค และเติบโตมาท่ามกลางสาวกทีมเสือใต้ เพียงแต่เขาเล่นกับทีมคู่ปรัยท้องถิ่นอย่าง 1860 มิวนิค ในช่วงวัยรุ่นระหว่างปี 2002-2006 บ้านของเขายังอยู่ใกล้กับเมืองหลวงของแคว้นบาวาเรียระหว่างทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ แอร์เบ ไลป์ซิก

การหวนมาบรรจบกันระหว่าง บาเยิร์น มิวนิค กับ นาเกลส์มันน์ เร็วกว่าที่คาดการณ์ราว 2 ปี หากพิจารณาจากไทม์ไลน์ของทั้งสองฝ่ายมันน่าจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าร้อนปี 2023 ตอน นาเกลส์มันน์ สิ้นสุดพันธะกับ แอร์เบ ไลป์ซิก พร้อม ฮันซี่ ฟลิค ที่จะหมดสัญญากับทีมเสือใต้ 


ทว่า ฟลิค ประกาศเจตนารมณ์ว่าเขาต้องการก้าวลงจากตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาเยิร์น มิวนิค หลังจบฤดูกาลนี้ก่อนหมดสัญญา 2 ปี นั่นทำให้ทีมเสือใต้ต้องเร่งดำเนินการดึง นาเกลส์มันน์ มาเป็นโค้ชคนใหม่จนกระทั่งประสบความสำเร็จ 

นาเกลส์มันน์ ทำข้อตกลง 5 ปีกับ บาเยิร์น มิวนิค และจะเข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ทีมเสือใต้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ต่อจาก ฟลิค เทรนเนอร์วัย 56 ปี 

'หลังเกมกับ ฮอฟเฟนไฮม์, ผมได้คุยกับ (ซีอีโอ ไลป์ซิก) โอลิเวอร์ มินต์ซลาฟฟ์ และได้รับการติดต่อครั้งแรกจาก บาเยิร์น' นาเกลส์มันน์ เปิดเผย 'ผมอธิบายถึงความปรารถนาที่จะไป บาเยิร์น เมื่อมีข้อเสนอเป็นรูปธรรมเข้ามา'

'ผมไม่ได้ก้าวไปข้างหน้าในทันทีและทุกคนต้องคิดว่ามันจบแล้ว จากนั้นผมโฟกัสไปที่เกมกับ สตุ๊ตการ์ท ในเย็นวันอาทิตย์ ผมชี้แจงรายละเอียดขั้นสุดท้ายกับ บาเยิร์น เมื่อวานนี้ (วันอังคารที่ 27 เมษายน) ทุกอย่างจึงถูกเปิดเผย'

'มีความสนใจจากสโมสรอื่นๆ แต่ผมบอก โอลี่ ว่าผมไม่ต้องการยุติข้อตกลงของเราเพื่อสโมสรอื่นๆ สำหรับสโมสรนี้ (บาเยิร์น) เท่านั้น แพ็คเกจโดยรวมเป็นสิ่งพิเศษ'

'ผมมีความสุข แต่ผมจะไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานที่ บาเยิร์น ในอีกไม่กี่เกมข้างหน้า ผมยังคงสนุกกับ แอร์เบ และเรายังมีเกมสำคัญที่ต้องลงเล่นในซีซั่นนี้' 


สิ่งที่ บาเยิร์น มิวนิค ได้รับคือเทรนเนอร์อายุน้อย แต่มีประสบการณ์ในระดับหนึ่งและมีความต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับเกมลูกหนังตลอดเวลา เขามักจะใช้เวลาครุ่นคิดเกี่ยวกับแผนงานหรือรูปแบบการเล่นใหม่ๆ บนโต๊ะกาแฟ, ขณะออกกำลังกาย หรือ ออกไปเดินเล่น ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าฟุตบอลไม่ใช่แค่งานของ นาเกลส์มันน์ แต่มันคือชีวิตของเขา

นาเกลส์มันน์ ไม่เคยเล่นฟุตบอลระดับสูงจึงมีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับประสบการณ์ในการรับมือคู่แข่งระดับโลก แต่ นาเกลส์มันน์ เรียนรู้วิชาโค้ชระดับสูงและยังมีปริญญาด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ก่อนพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาไม่ได้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทฤษฎีเท่านั้น 

'สำหรับผม การเป็นโค้ชชั้นยอดมีความหมายมากกว่าแค่การสอนฟุตบอล' นาเกลส์มันน์ ชี้แจง 'นั่นรวมถึงการเอาใจใส่ด้วยความหมายว่าคุณสามารถพูดกับพูดคุยกับกลุ่มนักเตะ คุณสามารถจัดการกับสื่อได้'

นาเกลส์มันน์ ยังเคยแสดงความเห็นก่อนหน้านี้ว่าการเลือกแท็คติกมีส่วนกับความสำเร็จของเขาเพียง 40 เปอร์เซ็นต์ อีก 60 เปอร์เซ็นต์ มาจากแรงจูงใจและความเป็นผู้นำของกลุ่มนักเตะในห้องแต่งตัว ซึ่งการมองโลกแง่ดังกล่าวอาจมีค่ามากสำหรับสโมสรอย่าง บาเยิร์น มิวนิค 

แน่นอนว่าเมื่อถึง มิวนิค, โลกของ นาเกลส์มันน์ จะเปลี่ยนไป เนื่องจากเขาไม่เคยทำงานภายใต้ความกดดันทั้งที่ ฮอฟเฟนไฮม์ หรือ แอร์เบ ไลป์ซิก แต่ในฐานะโค้ชของ บาเยิร์น มิวนิค จะเต็มไปด้วยความกดดันมหาศาลมากกว่าที่เขาเคยเผชิญมานับตั้งแต่ทำงานฐานะเทรนเนอร์ เพราะเขาจำต้องนำทีมเสือใต้ประสบความสำเร็จเท่านั้น 


สำหรับ มินต์ซลาฟฟ์ ยอมรับว่า แอร์เบ ไลป์ซิก ต้องการรั้งตัว นาเกลส์มันน์ ไว้เช่นกัน แต่เขาตระหนักดีถึงความทะเยอทะยานและความปรารถนาของโค้ชวัย 33 ปีที่ต้องการทำงานร่วมกับสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของประเทศ

'แน่นอนว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ แต่ ยูเลียน บอกว่าเขาต้องการเติมเต็มความฝันตลอดชีวิตและเป็นโค้ชที่ เอฟซี บาเยิร์น'

'ตอนที่เราพาเขามาที่นี่จาก ฮอฟเฟนไฮม์ เราคุยกันว่ามีวิธีที่จะทำให้เขาออกจากสัญญาหรือไม่ การเข้าร่วมกับ เอฟซี บาเยิร์น ถือเป็นความปรารถนาของเขาในตอนนั้น ผมยังจำบทสนทนานี้ได้' มินต์ซลาฟฟ์ กล่าว

ภารกิจหลังจากนั้นของ มินต์ซลาฟฟ์ คือการเสาะหาตัวแทนของ นาเกลส์มันน์ ก่อนประสบความสำเร็จโดยใช้เวลาไม่นานนักหลังลงเอยกับ เจสซี่ มาร์ช โค้ชชาวมะกันวัย 47 ปีของ ซัลซ์บวร์ก 

มาร์ช ไม่ใช่คนอื่นไกลของ แอร์เบ ไลป์ซิก เนื่องจากเคยทำงานฐานะผู้ช่วยของ ราล์ฟ รังนิก ตอนเป็นเทรนเนอร์ของทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ในซีซั่น 2018-2019 ก่อนอดีตโค้ช นิวยอร์ค เร้ด บูลล์ส จะย้ายไปทำงานฐานะโค้ชของ ซัลซ์บวร์ก ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2019


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด