:::     :::

โค้ชใหม่ 'ไก่' ใครดี?

วันอาทิตย์ที่ 02 พฤษภาคม 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,553
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตั้งแต่แยกทาง โชเซ่ มูรินโญ่ ไปเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ท็อตแน่ม ฮ็ฮตสเปอร์ ตกเป็นข่าวกับเทรนเนอร์มากมาย

ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ คือชื่อที่โผล่มาลำดับแรกๆ แต่ตอนนี้ ไก่เดือยทอง ต้องกินแห้วเพราะกุนซือวัย 33 ปีตกลงปลงใจย้ายไปคุม บาเยิร์น มิวนิค หลังจบฤดูกาลนี้

ไหนจะ เอริก เทน ฮาก ชื่อที่มาแรงในช่วงหลังได้ตกลงต่อสัญญากับ อาแจ็กซ์ ทำให้โอกาสย้ายมาลอนดอนก็แทบจะเป็นไปไม่ได้

กระนั้นยังมีกุนซืออีกหลายคนที่ถูกโยงกับ สเปอร์ส ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีใครน่าสนใจกันบ้าง ... 




เบรนแดน ร็อดเจอร์ส (เลสเตอร์)


หนึ่งในตัวเต็งที่ถูกยกว่าเป็นที่หมายตาของ แดเนียล เลวี่ เพราะประธานสเปอร์สชื่นชอบผลงานกับฝีไม้ลายมือการทำทีมของกุนซือชาวไอร์แลนด์เหนือ

แต่ความยากลำบากในการดึง 'บีร็อด' มาร่วมทีมคือการมัดใจกุนซือ นอกจากนั้นคือการต้องยอมกัดฟันทุ่มเงินจ่ายค่าฉีกสัญญาให้ เลสเตอร์ ซึ่งสื่ออังกฤษระบุว่าอาจจะรวมๆ แล้วมีมูลค่าถึง 70 ล้านปอนด์

ที่สำคัญ ท่าที่ของ ร็อดเจอร์ส ก็ดูจะไม่มีอาการลังเลหรืออยากไปคุม สเปอร์ส เพราะที่ผ่านมาเขายืนยันว่ามีความสุขกับการทำงานที่ เลสเตอร์ 



แกรม พ็อตเตอร์ (ไบรท์ตัน)


กุนซือที่สร้างชื่อในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้จะอยู่กับทีมเล็กอย่าง ไบรท์ตัน แต่รูปแบบการทำทีมของเขาน่าดูชมและมีสไตล์ที่น่าติดตาม

เทรนเนอร์วัย 45 ปีเจอจุดเปลี่ยนสำคัญในอาชีพเมื่อตอนพาทีม ออสเตอร์ซุนด์ ของสวีเดนโลดแล่นในยูโรปา ลีก ก่อนจะกลับมาทำหน้าที่ในลีกผู้ดีให้ สวอนซี เมื่อปี 2018 

ผลงานของเขาเข้าตา ไบรท์ตัน อย่างจังก่อนจะโยกไปยังทางตอนใต้ของอังกฤษในปีต่อมา และที่นั่นผลงานของเขาถูกจับตามองมากขึ้น พร้อมกับทำให้ นกนางนวล เป็นทีมที่มีระบบการเล่นเป็นของตัวเอง

แม้ว่าผลการแข่งขันในบางนัดจะออกมาไม่ดี แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำทีมของ พ็อตเตอร์ น่าจับตามองและถูกยกให้เป็นอนาคตของกุนซือชาวอังกฤษ




ราล์ฟ รังนิก 


แม้จะหยุดคุมทีมมาตั้งแต่ปี 2019 และหันไปทำหน้าที่ฝ่ายบริหารให้กับ แอร์เบ ไลป์ซิก 

แต่ผลงานการทำทีมในอดีตของ รังนิก ถือว่าไม่ธรรมดาและได้รับคำชมอย่างมากในเยอรมนี โดยเฉพาะสมัยที่ทำหน้าที่กุนซือให้กับ ชาลเก้ 04 ซึ่งจบลงด้วยการคว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล ปี 2011

แนวคิดการทำงานของ รังนิก ถือว่าน่าสนใจ เพราะเขาเป็นกุนซือที่เน้นการพัฒนาทีมไปพร้อมกัน กระนั้นทาง สเปอร์ส จะอดทนไหวหรือไม่ เพราะสิ่งที่แฟนบอลและทีมต้องการคือความสำเร็จแบบทันท่วงที



ราฟาเอล เบนีเตซ 


กุนซือชาวสเปนรายนี้คุ้นเคยกับฟุตบอลอังกฤษเป็นอย่างดีเพราะเขามีประสบการณ์กับทั้ง ลิเวอร์พูล และ เชลซี ที่จบลงด้วยการคว้าแชมป์ 

หรือแม้แต่ นิวคาสเซิ่ล ที่ 'ราฟา' เข้าไปช่วยผลักดันจนกลับเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกได้ทันที ก็ถือเป็นผลงานที่จับต้องได้ของเขา

รูปแบบการทำทีมของ เบนีเตซ อาจจะเป็นคำถามสำคัญของเหล่าแฟนบอลไก่เดือยทอง เพราะอย่างที่ทราบกันว่าเทรนเนอร์จากสเปนรายนี้เป็นกุนซือจอมแท็กติกและเน้นการโรเตชั่น ซึ่งสิ่งนี้แฟนบอลจะรับได้หรือไม่




นูโน่ เอสปีรีโต้ ซานโต้ (วูล์ฟแฮมป์ตัน)


ผลงานของ นูโน่ เป็นที่ประจักษ์สายตาแฟนบอลอังกฤษ ด้วยรูปแบบการเล่นที่น่าตื่นตาโดยเฉพาะการเล่นในรังที่ดุดันและพร้อมท้าชนทุกทีม 

เกมสวนกลับที่มีประสิทธิภาพและการดึงศักยภาพนักเตะออกมาใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม นั่นคือจุดแข็งของเทรนเนอร์ชาวโปรตุเกสที่ทำมาตลอดตั้งแต่รับงานคุมทีมหมาป่า

แต่ปัญหาคงไม่ต่างจากุนซือคนอื่นๆ ที่มีสังกัด เพราะชัดเจนว่า วูลฟส์ ไม่อยากเสีย นูโน่ ให้กับคู่แข่งร่วมลีก ที่ยากไปกว่านั้นคือการตัวแทนที่ทัดเทียมเพื่อมาสานต่อแผนงานของพวกเขา



สกอตต์ พาร์เกอร์ (ฟูแล่ม


พาร์เกอร์ อาจจะเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่แฟนบอล สเปอร์ส เพราะเขาเคยเป็นนักเตะไก่เดือยทองมาก่อน แถมยังเคยทำหน้าที่โค้ชในทีมรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี

การทำงานกับ ฟูแล่ม ในช่วงแรกน่าสนใจเพราะเขาพาเจ้าสัวน้อยเลื่อนชั้นคืนลีกสูงสุด แม้ตอนนี้กำลังดื้นรนหนีตายอย่างหนัก แต่ผลงานในหลายๆ เกมกลับออกมาดีสวนทางกับผลการแข่งขัน

คำถามสำคัญคือ เลวี่ จะกล้าเสี่ยงหรือไม่ กับอายุอานามที่ไม่มาก ประสบการณ์ถือว่าเป็นรองกุนซือคนอื่นๆ เรื่องนี้มีเพียงประธานไก่เดือยทองเท่านั้นที่ต้องตัดสินใจ




มักซ์ อัลเลกรี


กุนซือมากฝีมือชาวอิตาลีว่างงานมาตั้งแต่แยกทางกับ ยูเวนตุส เมื่อปี 2019

นี่ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจของ สเปอร์ส เพราะทั้งฝีไม้ลายมือบวกกับประสบการณ์ของเขาน่าจะช่วยยกระดับสโมสรได้อย่างมาก

ที่สำคัญการได้อกาสทำงานในเวทีพรีเมียร์ลีกอาจจะเป็นเป้าหมายและความท้าทายของกุนซือวัย 53 ปี ที่อยากพิสูนจ์ตนเองในต่างแดน 



แกเร็ธ เซาธ์เกต (ทีมชาติอังกฤษ)


เซาธ์เกต ช่วยพัฒนาทีมชาติอังกฤษจนเป็นทีมที่อันตรายและสร้างผลงานยอดเยี่ยมในฟุตบอลโลกหนล่าสุด

โดยทางสื่อมองว่า สเปอร์ส เล็งกุนซือวัย 50 ปีรายนี้ไว้เช่นกัน ส่วนหนึ่งเพราะอยากมัดใจ แฮร์รี่ เคน ไปในตัวเนื่องจากศูนย์หน้าตัวเก่งดูจะให้ความเคารพ เซาธ์เกต อยู่มากพอสมควร

ที่สำคัญรูปแบบการทำทีมของ เซาธ์เกต น่าสนใจ เพราะเป็นบอลที่ดูสนุก แถมยังสามารถใช้งานนักเตะได้ดี ดึงศักยภาพของผู้เล่นออกมาเพื่อให้เข้ากับระบบของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})