:::     :::

เอดูอาร์ เมนดี้ กับความสำเร็จตั้งแต่ปีแรก

วันจันทร์ที่ 03 พฤษภาคม 2564 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
1,719
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชั่วโมงนี้หนึ่งในคนที่มีความสุขในการค้าแข้งคงหนีไม่พ้น เอดูอาร์ เมนดี้ ผู้รักษาประตูของ เชลซี

จากความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจในตัวของ เกปา อาร์รีซบาลาก้า นำมาซึ่งการซื้อนายทวารทีมชาติเซเนกัลมาจาก แรนส์ ซึ่งว่ากันตามตรงแล้วชื่อชั้นต้องบอกว่าเป็นรองคนที่อยู่มาก่อน

แต่ว่าด้วยความที่ได้รับความไว้ใจจาก แฟร้งค์ แลมพาร์ด ให้ยืนเฝ้าเสาเป็นมือหนึ่ง เรื่อยมาจนถึง โธมัส ทูเคิ่ล จนตอนนี้เจ้าตัวเก็บคลีนชีตในการลงสนามเกมพรีเมียร์ลีกถึง 22 จาก 28 เกม หรือนับรวมทุกรายการก็ไม่เสียประตูถึง 27 จาก 40 เกมเลย

นอกเหนือจากสถิติส่วนตัวแล้ว ผลงานก็ดีขึ้นขึ้นมาอยู่ในท็อปโฟร์ของตาราง รวมการเข้ารอบตัดเชือกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกและมีโอกาสเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศด้วย

วันนี้เราไปคุยกับ เอดูอาร์ เมนดี้ กับเส้นทางชีวิตที่กำลังสดใสในรั้วสแตมฟอร์ด บริดจ์ในขณะนี้


เอดู, คุณต้องทำอะไรบ้างกับซีซั่นแรกที่ เชลซี จนถึงตอนนี้?

มันเป็นไปด้วยนี้เลย แต่มันยังไม่จบ! ผมภูมิใจ เพราะในตอนนี้เรามีฤดูกาลที่ดีสำหรับผมและสำหรับทีม เรายังอยู่ในเส้นทางของเอฟเอ คัพ, แชมเปี้ยนส์ ลีก และอยู่ในท็อปฌฟร์ของพรีเมียร์ลีก

มัเกมมากมายและบางทีสิ่งดีๆกำลังจะมาถึง ผมมีความสุขแต่มันยังไม่จบ ยังมีอีก 2-3 สัปดาห์กับเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่สำหรับเรา ผมโฟกัสกับการปิดฉากซีซั่นอย่างดีและเดินหน้าทำงานเพื่อพัฒนาต่อไป และไม่คิดถึงสิ่งที่มันผ่านมาแล้ว

มีองค์ประกอบอะไรของฟุตบอลพรีเมียร์ลีกที่ทำให้คุณแปลกใจบ้างไหม?

แน่นอน ความเข้มข้น, มันมีความดุดันที่มากกว่าที่ฝรั่งเศส เมื่อคุณดูเกมในอะงกฤษ ผมคิดแบบนั้น แต่เมื่อคุณอยู่ในสถานการณ์นั้น มันแตกต่างออกไป มันเป็นอะไรที่ยากมากเพราะเมื่อเทียบกับที่ฝรั่งเศสแล้วผู้รักษาประตูไม่ได้รับการปกป้อง คู่แข่งสามารถบล็อคคุณและหยุดคุณออกจากประตู แต่การปะทะกันแบบนั้นไม่ได้มีผลอะไรกับผม

นอกจากนี้ ในเดือนธันวาคม คุณไม่มีช่วงพักเบรก มันเป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับผม ผมชอบมันนะ! แน่นอน เมื่อคุณมาเล่นที่อังกฤษ คุณคิดถึงเกี่ยวกับแฟนบอล บรรยากาศในอังกฤษนั้นสุดยอดมาก แต่โชคไม่ดีที่ผมยังไม่ได้เห็นมันแต่หวังว่าจะได้เห็นเร็วๆนี้


คุณเป็นผู้รักษาประตูที่ชอบเก็บสถิติคลีตของตัวเองรึเปล่า?

ใช่ มันชัดเจนอยู่แล้วว่าผู้รักษาประตูชอบเก็บคลีนชีต มันช่วให้คุณมีความสุขและมันดีแต่ความมั่นใจของคุณด้วย นอกจากนี้มันยังดีต่อความมั่นใจของทีมเพราะการเก็บคลีนชีตคือการทำงานร่วมกัน ใมันเกี่ยวกับการทำงานกันเป็นทีม

หากทีมทำงานในสิ่งที่จำเป็นข้างหน้าคุณ มันก็ง่ายที่จะได้คลีนชีต และเมื่อคุณเป็นนักเตะ คุณต้องการคว้าแชมป์และทำลายสถิติ และสถิติคลีนชีตก็เป็นส่วนหนึ่งของมัน

        คุณเก็บ 6 คลีนชีตจาก 7 เกมแรก นั่นช่วยเรื่องการปรับตัวหรือไม่?

เป็นความจริง มันช่วยผมในการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม เมื่อคุณออกสตาร์ทได้ดีกับสโมสรใหม่ มันช่วยให้คุณมีความมั่นใจและช่วยให้คุณลงหลักปักฐานได้อย่างรวดเร็วร่วมกับนักเตะคนอื่น นั่นทำให้ง่ายขึ้นสำหรับทุกคน

นอกจากนี้ในการซ้อมก็ช่วยผมในการปรับตัว ผมเรียนรู้มากมายกับ ฮิลาร์ (ฮิลาริโอ), เจมส์ (รัสเซลล์) และ ปีเตอร์ (เช็ก) และผมก็สังเกตเห็นถึงความก้าวหน้าของตัวเอง ผมเรียนรู้ด้านแท็คติค แต่ก็รวมถึงด้านจิตใจด้วย ผมมีความสุขกับความก้าวหน้าและมีความสุขที่พวกเขาช่วยผมเป็นอย่างดี

        

การแข่งขันที่ เชลซี นั้นดุเดือดในทุกตำแหน่ง และช่วงที่ผ่านมา เกปา ก็ได้โอกาสลงเล่นมากขึ้น เป็นเรื่องดีหรือไม่ที่มีผู้รักษาประตูคนอื่นคอยขับเคลื่อนคุณ?

ใช่ แน่นอน, เมื่อคุณอยู่ในสโมสรใหญ่มันมีการแข่งขันสำหรับทุกคน คุณต้องเตรียมพร้อมสำหรับเรื่องนั้นและรักษาผลงานให้ดีต่อเนื่อง ผมได้โอกาสลงเล่น แต่ผมก็ต้องมีสมาธิด้วย

มันเป็นระดับที่สูงมากสำหรับทีมชุดนี้, เกปา ได้ลงเล่นบางเกมก่อนหน้านี้และพวกเขาก็ไปได้ดี ผมแฮปปี้กับเขาและทีม นั่นเป็นตัวบ่งบอกว่าเขาพร้อม, เช่นเดียวกัน ผมแฮปปี้แทนทีมเหนือทุกๆคน

มี วิลลี่, มีผม, มี เกปา และเช่นเดียวกับที่โค้ชบอกว่ามีการแข่งขันและเขาสามารถเชื่อใจผู้รักษาประตูทั้งสามคนจะทำผลงานได้ดี ความสัมพันธ์ระหว่างผมกับ เกปา เป็นไปด้วยดี เช่นเดียวกับ วิลลี่, เราทำงานร่วมกัน เราเล่นให้กับทีมเดียวกับ เสื้อตัวเดียวกัน เราต้องร่วมมือกัน และเราผลักดันซึ่งกันและกันในสนามซ้อม


ในช่วงเดือนที่ผ่านมามีช่วงเวลาที่ยาวนานระหว่างเกมที่คุณไม่ต้องทำอะไรมาก คุณต้องเรียนรู้วิธีการโฟกัสในระหว่างเกมที่เงียบสงบเหล่านั้นรึเปล่า?

ก่อนหน้านี้ในเส้นทางอาชีพของผม ผมอยู่กับสโมสรที่คุณต้องป้องกันประตูมากมาย สำหรับการมีสมาธินั้นง่ายกว่า ตอนนี้ผมอยู่กับ เชลซี และเรามีเกมรับที่แข็งแกร่งมาก มันเป็นไปได้ว่าคู่แข้งของเราจะมีโอกาสเพียงหนึ่งหรือสองครั้ง บางทีเต็มที่อาจจะแค่สามครั้งที่คุณต้องจัดการ งานที่ผมต้องทำคือช่วยทีมและเพื่อให้ทีมรักษาประสิทธิภาพของพวกเขาอยู่ในระดับสูง

เนื่องจาก เชลซี ตั้งเกมจากแดนหลังอยู่บ่อยๆ คุณต้องปรับเกมเพื่อจัดการกับสิ่งนั้นรึเปล่า?

ไม่เลย มันเป็นสิ่งที่ผมทำสมัยค้าแข้งกับ แรนส์ อยู่แล้ว เราเป็นทีมที่ครองบอลซึ่งชอบเก็บบอลไว้กับตัว บ่อยครั้งที่ผู้รักษาประตูก็ต้องเล่นกันบอลด้วย มันไม่ใช่เรื่องที่รบกวนใจผม โค้ชมีแนวคิดเกีย่วกับเกม ดังนั้นมันเป็นเรื่องของการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งนั้น


ยามอยู่นอกสนาม คุณทำยังไงกับวัฒนธรรมของอังกฤษและชีวิตในลอนดอนในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา?

ผมชื่นชอบวัฒนธรรมอังกฤษ นั่นคือเหตุผลที่พี่สาวของผมอนู่ที่นี่มา 7 ปีแล้วและทำไมผมถึงมาที่นี่ทุกปี, ผมชอบลอนดอน, วัฒนธรรมและความคิดของอังกฤษ ผมมีความมีมากที่จะกับการใช้ชีวิตที่นี่ตอนนี้ ผมอยู่ใกล้กับค็อบแฮม แต่ผมไปเที่ยวลอนดอนกับครอบครัว ตอนนี้มันง่ายมากที่เราไม่ได้ล็อคดาวน์เต็มตัว

คุณเคยพูดถึงในอดีตเกี่ยวกับการติดตาม เชลซี และ เรอัล มาดริด สมัยที่เป็นเด็ก ดังนั้นในเกมรอบรองชนะเลิศยิ่งน่าตื่นเต้น

สำหรับคุณรึเปล่า? จะมีอะไรเป็นพิเศษในการเอาชนะ เรอัล มั้ย?


ตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมชอบทั้งสองทีมนี้อย่างมาก, ผมเล่นเกมกระชับมิตรกับ เรอัล มาดริด สมัยอยู่ แรนส์ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ผมลงเล่นเกมอย่างเป็นทางการกับพวกเขา และยังเป็นรายการที่ยิ่งใหญที่สุดด้วย แต่ผมปัดเรื่องของความรู้สึกออกไปและมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายของสโมสร

เราต้องเล่นด้วยความมั่นใจที่เราสะสมมาในเกมก่อนหน้านี้ เราต้องแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและเราต้องเล่นฟุตบอลของเราอย่างดีที่สุดถ้าเราต้องการผ่านเข้ารอบต่อไป

แชมเปี้ยนส์ ลีกของ เชลซี ต้องตัดสินด้วยการยิงจุดโทษในบางครั้ง นั่นคือสิ่งที่คุณพูดถึงมันกับ ปีเตอร์ เช็ก รึเปล่า?

ผมไม่เคยพูดกับเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย ผมคุยกับเขาในหลายๆเรื่อง แต่ไม่ใช่เรื่องนี้เลย! ผมมีความทรงจำเกี่ยวกับจุดโทษที่เขาเซฟให้กับ เชลซี เพราะพวกเขาช่วยให้สโมสรคว้าโทรฟี่แชมเปี้ยนส์ ลีก ดังนั้นมันชัดเจนว่าเขาจะเป็นคนที่เจ๋งที่สุดในการพูดคุยด้วยเพื่อทำการเตรียมพร้อม


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด