:::     :::

5 คำถามก่อนชี้ชะตาบียาร์เรอัล

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล เตรียมเปิดศึกชำระแค้นกับ บียาร์เรอัล ในยกที่สองวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ เพื่อแย่งตั๋วเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศยูโรปา ลีก หลังจากนัดแรกที่สเปนเป็น "เรือดำน้ำสีเหลือง" เอาชนะก่อนได้ 2-1

โฟกัสจึงอยู่ที่ "ปืนใหญ่" ของ มิเกล อาร์เตต้า ที่กลับมาเล่นในบ้านตัวเอง จะหาทางแก้ลำเพื่อพลิกสถานการณ์ได้หรือไม่ นี่คือ 5 คำถามที่อาจชี้ชะตานัดนี้ได้เลย 


1. แบ็กซ้ายเอาไงดี 

ในช่วงที่ คีแรน เทียร์นีย์ ยังไม่ฟิตกลับมาช่วยทีม มิเกล อาร์เตต้า เลือกแก้ปัญหาด้วยการขยับ กรานิต ชาคา ไปเล่นแบ็กซ้ายจำเป็นแม้ว่าจะมี เซดริก โซอาเรส ที่เป็นแบ็กอาชีพก็ตาม  

กองกลางทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ทำได้ดีในหลายจังหวะเช่นการผ่านบอลที่ทำได้ค่อนข้างแม่นยำ มีความเข้าใจเกมที่ดี และสามารถขยับขึ้นไปเล่นเหมือนเป็นกองกลางอีกรายในเวลาที่ต้องช่วยเกมรุก 

แต่เกมรับยังไม่ชัวร์เท่าที่ควรโดยเฉพาะการรับมือปีกที่มีความคล่องตัวสูงเช่น ซามูเอล ชุควูเอเซ่ ในเกมกับ บียาร์เรอัล และ อัลล็อง แซงต์-มักซิแม็ง ในเกมล่าสุดกับ นิวคาสเซิ่ล 

การเลือกใช้ ชาคา ในตำแหน่งที่ไม่ถนัดในเกมเดิมพันสูงแบบนี้จะเป็นการเสี่ยงเกินไปหรือไม่ หรือว่าควรส่ง เซดริก โซอาเรส ลงเล่นเพื่อที่จะให้ ชาคา ได้กลับไปเล่นแดนกลางเหมือนเดิมดีกว่า ? 

นี่คือสิ่งที่แฟนบอลตั้งคำถามกับ มิเกล อาร์เตต้า 


2. โธมัส ปาร์เตย์ คู่ใคร  

ที่มีเสียงเรียกร้องให้ กรานิต ชาคา กลับไปประจำแดนกลางเพราะจะได้จับคู่กับ โธมัส ปาร์เตย์ อีกครั้งเนื่องจาก ดานี่ เซบายอส ได้ใบแดงในนัดแรกที่สเปน ทำให้จะติดโทษแบนในนัดสอง

แต่ถ้า มิเกล อาร์เตต้า ยึดเหมือนเดิมให้ ชาคา เล่นแบ็กซ้าย คู่หูของ ปาร์เตย์ ในแดนกลางจะเหลือตัวเลือกเดียวนั่นคือ โมฮาเหม็ด เอลเนนี่ ที่ฟอร์มล่าสุดนัดบุกชนะ นิวคาสเซิ่ล ทำได้ดีมากแถมยิงประตูแรกให้ทีมขึ้นนำ

อย่างไรก็ตาม เอลเนนี่ ไม่ใช่ตัวหลักที่ได้ลงสนามบ่อยนัก การที่นั่งสำรองเป็นส่วนใหญ่ทำให้จังหวะการเล่น "ไม่คลิก" กับเพื่อนร่วมทีมเท่าที่ควร วันไหนเล่นได้ก็อยู่ในเกณฑ์รอดตัว วันไหนออกทะเลซึ่งก็มีค่อนข้างบ่อย แดนกลางของทีมก็กลายเป็นจุดบอดทันที 

น่าสนใจอย่างมากว่า อาร์เตต้า จะตัดสินใจในตำแหน่งนี้อย่างไร หรือจะมีเซอร์ไพรส์แบบคาดไม่ถึง


เอลเนนี่ มีลุ้นลงตัวจริง

3. นิโกล่าส์ เปเป้ หรือ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ 

นิโกล่าส์ เปเป้ คือตัวเลือกหลักในยูโรปา ลีก ที่ลงเล่นประจำมาตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มจนถึงรอบน็อกเอาต์และมีผลงานดีกว่าทุกคนก็ว่าได้หากวัดกันที่การมีส่วนได้ประตู

ปีกทีมชาติไอวอรี่โคสต์ ยิงไปแล้ว 6 ประตูกับอีก 4 แอสซิสต์ ทำให้มีส่วนร่วมถึง 10 ประตู มากกว่านักเตะทุกคนในรายการนี้ 

หากใช้แท็กติกเดิม บูคาโย่ ซาก้า จะขึ้นเกมรุกฝั่งซ้าย ขณะที่ฝั่งขวาเป็น นิโกล่าส์ เปเป้ ทว่าการที่ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ เล่นได้อย่างโดดเด่นในนัดล่าสุดกับนิวคาสเซิ่ลทำให้หลายคนเชียร์ให้ได้ลงตัวจริงเช่นกัน 

ตามตำแหน่งการเล่นในตอนนี้ หาก กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ จะได้ลงตัวจริงก็ต้องเบียดกับ นิโกล่าส์ เปเป้ ซึ่งอาจไม่ง่ายเพราะ มิเกล อาร์เตต้า ก็พอใจฟอร์มของ เปเป้ ในรายการนี้มากทีเดียว


4. คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟ 

เป็นเรื่องโชคร้ายอีกครั้งที่ ดาวิด ลุยซ์ กองหลังบราซิเลียนได้รับบาดเจ็บแฮมสตริงจากเกมลีกล่าสุดซึ่งคาดกันว่าอาจหมดสิทธิ์กลับมาลงเล่นในฤดูกาลนี้แล้ว ทำให้ผู้เล่นในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟเหลือเพียง 3 คนเท่านั้น

ร็อบ โฮลดิ้ง กับ ปาโบล มารี ที่จับคู่กันในนัดแรกที่สเปน ก่อนได้พักเต็มๆ ไม่ได้เล่นในเกมกับ นิวคาสเซิ่ล และช่วงที่ ลุยซ์ บาดเจ็บในต้นครึ่งหลัง มิเกล อาร์เตต้า ยังเลือกส่ง คาลั่ม แชมเบอร์ส ไปยืนเซนเตอร์ร่วมกับ กาเบรียล มากัลเญส

จากการเลือกตัวผู้เล่นลงสนามของ อาร์เตต้า ค่อนข้างชัดเจนว่าตั้งใจเก็บ โฮลดิ้ง กับ มารี ให้สดเต็มที่เพื่อนัดสองกับ บียาร์เรอัล  

แต่กระนั้นทั้งคู่ก็มีจังหวะผิดพลาดพอสมควรจนเปิดโอกาสให้ลูกทีมของ อูไน เอเมรี่ ได้ลุ้นยิงประตูเยอะมากซึ่งหากเกมรุกเด็ดขาดกว่านี้ อาร์เซน่อล อาจแพ้ถึง 3-4 ประตูกลับออกมาได้เลย 

กาเบรียล มากัลเญส อาจได้เสียบแทน ปาโบล มารี เพื่อจับคู่กับ ร็อบ โฮลดิ้ง หรือ อาร์เตต้า จะเลือกไว้ใจคู่เดิมจากนัดแรกเพื่อให้แก้ตัวใหม่ ถือว่าเป็นอีกจุดที่น่าติดตาม 


ร็อบ โฮลดิ้ง เป็นตัวยืนในตำแหน่งเซนเตอร์

5. แผนสำรองมีหรือไม่ 

หลังจบนัดแรก มิเกล อาร์เตต้า บอกหลังเกมว่าแท็กติกของทีมต้องเปลี่ยนไปหลังเสียประตูเร็วตั้งแต่ 5 นาทีแรก ทว่ารูปเกมยังเป็น บียาร์เรอัล ที่ทำได้ดีกว่าในภาพรวมครึ่งแรก 

สิ่งที่เป็นคำถามคือ การเปลี่ยนแท็กติกตามที่ อาร์เตต้า บอกนั้น ได้ผ่านการฝึกซ้อมและเตรียมตัวมาก่อนหรือไม่ หรือเป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ทีมฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะมีแผนแรกที่ดีที่สุด แต่ก็นั้นก็มีแผน 2 และ 3 ที่พร้อมปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละแผนต้องผ่านการฝึกซ้อมทำความเข้าใจกันมาเป็นอย่างดีเพื่อให้การเล่นในสนามมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่ว่ากันหน้างานแบบมึนๆ งงๆ เหมือนไม่ได้ซ้อมกันมา

มิเกล อาร์เตต้า ต้องเตรียมตัวจุดนี้ให้ดี ฟุตบอลเล่นกัน 90 นาที โอกาสที่จะเกิดประตูมีได้ทุกเวลาตั้งแต่เสียงนกหวีดเริ่มเกมจนถึงวินาทีสุดท้าย 

แม้ลงเล่นด้วยความมั่นใจและรัดกุมเต็มที่ แต่ต้องคิดเผื่อทุกความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้นเช่นคู่แข่งนำเร็วอีก ใบแดง จุดโทษ วีเออาร์ไม่เป็นใจ ฯลฯ เหล่านี้ล้วนมีผลต่อแผนที่วางเอาไว้ทั้งหมด

มีแผนการเล่นที่แน่นอนถือว่าดี แต่จะยิ่งดีมากขั้นหากมีแผนสำรองเผื่อเอาไว้ได้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด