:::     :::

มุมมอง'ลาห์ม'กับความสำเร็จของทีมเสือใต้

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,246
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟิลิป ลาห์ม ตำนานทีมชาติเยอรมนีและทีมเสือใต้กล่าวถึงความสำเร็จของ บาเยิร์น มิวนิค ในซีซั่นนี้ รวมถึงอนาคตข้างหน้าภายใต้การดูแลของโค้ชคนใหม่ ยูเลียน นาเกลส์มันน์

ฟิลิป ลาห์ม อดีตนักเตะทีมชาติเยอรมัน ซึ่งเคยค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงปี 2002-2017 เคยร่วมคว้าถาดแชมป์บุนเดสลีกา 8 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 6 สมัย, เดเอฟแอล ซูเปอร์ คัพ 3 ครั้ง, เดเอฟแอล ลีกา โพคาล 1 ครั้ง, แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ 1 ครั้ง และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 1 ครั้ง 

ปัจจุบันอดีตแข้งวัย 37 ปี รับหน้าที่เป็นฑูตกิตติมศักดิ์สำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดศึกยูโร 2024 ของเยอรมัน เขานำเสนอมุมมองต่อความสำเร็จของทีมเก่าที่คว้าแชมป์บุนเดสลีกาสมัยที่ 31 ของสโมสรและคว้าแชมป์ลีกเมืองเบียร์ 9 ปีติดต่อกัน รวมถึงอนาคตของทัพเสือใต้ในการดูแลของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ ที่จะเข้ามาสานจากต่อจาก ฮันซี่ ฟลิค ในช่วงซัมเมอร์นี้ 

ลาห์ม มีประสบการณ์ค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค นาน 12 ฤดูกาล ลงเล่นทุกรายการรวมกัน 517 เกม ทำ 16 ประตู เขายังลงเล่นกับทีมชาติเยอรมนี 113 เกม ทำ 5 ประตู ก่อนประกาศยุติการค้าแข้งหลังจบฤดูกาล 2016-2017 

เมื่อ บาเยิร์น มิวนิค ชนะ มึนเช่นกลัดบัค เมื่อวันเสาร์, พวกเขาคว้าแชมป์บุนเดสลีกา 9 สมัยติดต่อกัน คุณจะอธิบายปรากฎการณ์ดังกล่าวอย่างไร?

'มันคล้ายกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่ ยูเวนตุส พวกเขามีสถานะที่น่าเหลือเชื่อในประเทศของพวกเขา เหมือนกับ บาเยิร์น ที่นี่ ในเยอรมนี พวกเขาทำงานเพื่อสิ่งนั้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พวกเขามีขุมกำลังดีที่สุด พวกเขาสามารถซื้อนักเตะดีที่สุดได้เสมอ ดังนั้นพวกเขาจึงอยู่ในตำแหน่งที่ยอดเยี่ยมนี้'

เริ่มต้นจาก โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ฐานะหน้าเป้า, โยชัว คิมมิค ซึ่งกำลังแสดงความเป็นผู้นำมากขึ้นเรื่อยๆ มาจนถึงแข้งหน้าใหม่อย่าง อัลฟอนโซ่ เดวิส คุณคิดว่า ฮันซี่ ฟลิค จัดการอย่างไรเพื่อปรับปรุงนักเตะที่มีความสามารถเหล่านี้เล่นได้ดีขึ้น?

'ก่อนอื่นเลย เขาทำบางอย่างด้วยความเด็ดขาดและสำคัญมาก เขาทำให้นักเตะมีความรับผิดชอบมากขึ้น เขายึดกระดูกสันหลังของทีมอย่าง มานูเอล นอยเออร์, เยโรม บัวเต็ง, ดาวิด อลาบา, โธมัส มุลเลอร์ ไปจนถึง เลวานดอฟสกี้ เขาเป็นแกนหลักของทีมและกับ บัวเต็ง และ มุลเลอร์ เขายึดสองผู้เล่นในตำแหน่งที่สำคัญมากและมอบความรับผิดชอบให้พวกเขา จากนั้นมันจึงง่ายสำหรับนักเตะคนอื่นๆในการลงเล่นตำแหน่งของพวกเขา'

เลออน โกเร็ตซ์ก้า กับ คิมมิค กลายเป็น บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ กับ ลาห์ม คู่ใหม่หรือไม่?

'ใช่, ผมคิดว่าในอนาคตพวกเขาสามารถสร้างชื่อเสียงให้ บาเยิร์น พวกเขาเป็นนักเตะทีมชาติเยอรมนี, มีประสบการณ์มากมายตั้งแต่อายุยังน้อยและคว้าแชมป์มาแล้วมากมาย ดังนั้นผมจึงสามารถนึกภาพออก พวกเขาบ่งบอกตัวตนกับสโมสรอย่างแท้จริงและนั่นเป็นสิ่งสำคัญมาก นั่นคือสิ่งที่ บาสตี้ กับผม ตั้งแต่ยังหนุ่มที่พวกเราเล่นกับทีมเยาวชน บาเยิร์น มันเป็นสิ่งสำคัญมาก'

บาเยิร์น มิวนิค ยืนยันการแต่งตั้ง ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เป็นโค้ชคนใหม่ในซีซั่นหน้า จุดแข็งของเขามีความชัดเจน แต่เขาจะจัดการกับบทบาทนี้อย่างไรในห้องแต่งตัวด้วยวัยเพียง 34 ปี?

'เขาเป็นโค้ชที่อายุน้อยมาก แต่เขามีประสบการณ์ ตอนนี้เขาเป็นโค้ชในบุนเดสลีกามาแล้ว 6 ปี เขาอยู่ที่ ฮอฟเฟนไฮม์ จากนั้น ไลป์ซิก ขั้นตอนต่อไปเชิงตรรกะในเยอรมนีคือ บาเยิร์น เขามีประสบการณ์เพียงพอ เขาเป็นโค้ชที่น่าสนใจที่สุดในบุนเดสลีกา คุณพูดแบบนั้นได้ มันทำให้รู้สึกว่า บาเยิร์น ต้องการโค้ชที่น่าสนใจที่สุด'

บาเยิร์น เป็นทีมที่แข็งแกร่งเกินไปหรือคู่แข่งอ่อนเกินไป?

'ผมจะพูดว่า บาเยิร์น เป็นทีมที่แข็งแกร่งมาก พวกเขาอยู่ในตำแหน่งที่ยอดเยี่ยมในเยอรมนี คุณเห็นจากฤดูกาลที่แล้ว พวกเขาคว้าแชมป์ทุกรายการ ไม่เพียงแค่ในเยอรมนีเท่านั้น แต่ในยุโรปด้วยเช่นกัน นั่นหมายความว่าพวกเขาอยู่ในตำแหน่งพิเศษ ส่วน ไลป์ซิก คุณเห็นจากฤดูกาลที่แล้ว พวกเขาผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศของแชมเปี้ยนส์ลีก ดังนั้นพวกเขาจึงประสบความสำเร็จอย่างมาก แม้ว่าช่องว่างที่พัฒนาขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาไม่สามารถปิดได้ภายใน 1 หรือ 2 ปี มันจะต้องทำในช่วงเวลาที่ยาวนานขึ้น ณ ตอนนี้ บาเยิร์น ยังเป็นอันดับหนึ่งอีกนาน'

คุณจะพัฒนาและรักษาความคิดการเป็นผู้ชนะอย่างไร?

'มันเริ่มตั้งแต่แรก ผมย้ายมาร่วมทีม บาเยิร์น ตั้งแต่ยังหนุ่มและที่ บาเยิร์น ทุกอย่างมันเกี่ยวกับการคว้าแชมป์ ตั้งแต่ยังหนุ่ม การคว้าชัยชนะเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง ชนะเกม ยืนยันตัวคุณเอง มันขึ้นอยู่ว่าคุณกำลังเล่นกับทีมใด แต่เมื่อมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาร่วมทีม บาเยิร์น พวกเขาจะรับความคิดที่จะชนะนี้ทันทีเพราะพวกเขารายล้อมไปด้วยนักเตะที่สนใจเพียงแค่การชนะเท่านั้น นั่นเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงจิตใจในการเป็นผู้ชนะ'

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ พัฒนาขึ้นมามาก เขาจะยังทำได้ดีแค่ไหน?

'มันจะมาถึงช่วงเวลาที่ยากสำหรับเขาที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้นอีก เขาอยู่ในระดับสูงสุดแน่นอน มันยาก เมื่อคุณมองไปที่ผลตอบแทนจากการทำประตูของเขา ผมไม่รู้ว่าเขามีที่ว่างสำหรับการปรับปรุงอีกมากน้อยแค่ไหน แต่มันจะยาก! พัฒนาการของเขาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่ บาเยิร์น และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเขา เช่นเดียวกับที่ ดอร์ทมุนด์ ช่วงเริ่มต้นเขาไม่ได้ลงเล่นแบบสม่ำเสมอ เขาต้องพิสูจน์จนไปถึงจุดนั้น จากนั้นเขาย้ายมาที่ บาเยิร์น การปรับปรุงที่เขาจัดการได้ ในช่วงเริ่มต้นเขาเป็นกองหน้าสไตล์คลาสสิค เขาคิดเกี่ยวกับตัวเองมากขึ้นและคิดว่าเขาจะสร้างตัวเองได้อย่างไร ตอนนี้เขาเป็นผู้เล่นของทีมจริงๆ มันชัดเจนเมื่อคุณเห็นเขาลงเล่น'

เขาจะสามารถปรับตัวเข้ากับเกมของโค้ชคนใหม่ได้ดีแค่ไหน?

'ผมคิดว่า ยูเลียน นาเกลส์มันน์ สามารถเล่นด้วยกองหน้าตัวเป้า โรเบิร์ต เป็นคนที่มีความสุขกับเคลื่อนที่ไปยังพื้นที่ด้านข้าง แต่ความแข็งแกร่งที่แท้จริงของเขาคือการทำประตู นั่นชัดเจน คุณสามารถเห็นสิ่งนั้นได้จากตัวเลขของเขา เลวานดอฟสกี้ ทำเกือบ 40 ประตูในฤดูกาลนี้ ในฐานะโค้ช คุณไม่สามารถละเลยเขาได้ คุณต้องหาที่สำหรับเขาในทีมโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อร่วมกับ มุลเลอร์ ซึ่งเล่นทั้งในและรอบๆตำแหน่งหมายเลข 9 มันดูเหมือนเป็นการผสมผสานที่สมบูรณ์แบบ'

ผู้ท้าชิงหลักของ บาเยิร์น ในซีซั่นหน้าจะเป็นทีมใด? แอร์เบ ไลป์ซิก อีกครั้งหรือไม่? หรือจะเป็น ดอร์ทมุนด์ ของ มาร์โค โรเซ่อ และ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์?

'มันน่าสนใจ ก่อนอื่นจะต้องดูว่า บาเยิร์น จะหาโมเมนตัมภายใต้โค้ชคนใหม่อย่างไร นอกจากนี้คุณยังเสียผู้เล่นที่มีประสบการณ์และเป็นที่ยอมรับจากสโมสรอย่างเช่น เยโรม บัวเต็ง, ดาวิด อลาบา และ ฆาบี มาร์ตีเนซ ด้วยเช่นกัน มันน่าสนใจที่จะดูช่วง 2-3 เดือนแรกว่าเป็นอย่างไร พวกเขาจะสามารถเก็บคะแนนและหาโมเมนตัมได้หรือไม่ มันเป็นเรื่องปกติที่ ไลป์ซิก, ดอร์ทมุนด์ สามารถอยู่ที่นั่นได้ แต่พวกเขาจะต้องมีความสม่ำเสมอ คุณเห็นจากฤดูกาลนี้ที่ บาเยิร์น สามารถล้มลุกคลุกคลานได้ในบางครั้ง แต่คุณจะต้องเล่นในระดับสูงสุดอย่างสม่ำเสมอและเก็บคะแนนจำนวนมาก ไม่เช่นนั้นคุณจะไม่มีโอกาสคุกคาม บาเยิร์น เพราะพวกเขาจะเก็บคะแนนได้เสมอ'

คุณจะหยุด ฮาแลนด์ ได้อย่างไรและคุณมองเห็นอนาคตของเขาจะเป็นอย่างไร?

'ผมไม่สามารถจินตนาการได้เพราะผมไม่เคยเห็นใครยิงประตูได้มากมายขนาดนั้นในวัยเพียง 20 ปี! ผมไม่สามารถตอบคำถามนั้นได้จริงๆ ตอนอายุ 20 ปี เขาเป็นนักเตะพิเศษกำลังเล่นกับหนึ่งในสโมสรที่ยอดเยี่ยมของยุโรป แน่นอนในบุนเดสลีกา พร้อมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตามวัยของเขา แต่ยังมีความเป็นตัวตน มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น มีประตูมากมายเปิดสำหรับเขา เขาเป็นนักเตะทรงพลังกับการจบสกอร์ที่ยอดเยี่ยม เขาจะไปที่ไหน? ผมไม่รู้เหมือนกัน ผมไม่สามารถตัดสินได้ว่าตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมหรือไม่สำหรับการย้ายทีมของเขา แต่เราทุกคนมั่นใจได้ว่าเขาจะมีอาชีพที่ยอดเยี่ยมรออยู่ข้างหน้าเขา'

มันแปลกเพราะมันรู้สึกว่า มุลเลอร์ เล่นมานานแล้ว อะไรเป็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลังของการฟื้นฟูเขาในฤดูกาลนี้? ฮันซี่ ฟลิค มีบทบาทอย่างไรในการฟื้นฟูเขา?

'นั่นถูกต้อง เขาอยู่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของอาชีพค้าแข้งของเขา แต่เขามีคุณภาพ เขาต้องการกองหน้าตัวเป้ารอบตัวเขา เขามี เลวานดอฟสกี้ ตรงนั้น การผสมผสานกันระหว่าง เลวานดอฟสกี้ - มุลเลอร์ สมบูรณ์แบบ นั่นคือเหตุผลที่เขาทำงานในฐานะนักล่า'

คุณคิดว่าทีมชาติเยอรมนีจะพัฒนาอย่างไรหลังจาก 15 ปีภายใต้การคุมทีมของ โยอาคิม เลิฟ? คุณคาดหวังการเปลี่ยนแปลงอย่างไร หาก ฮันซี่ ฟลิค เข้ามารับช่วงต่อ?

'อย่างแรกเขามีช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ หากคุณดูช่วงเวลาตั้งแต่ปี 2006 จนถึง 2016 เราผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศเป็นอย่างน้อยในทุกทัวร์นาเมนต์สำคัญ นั่นเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น ยุคยิ่งใหญ่กำลังจะสิ้นสุดลง จะมีการเปลี่ยนแปลง นักเตะใหม่กำลังจะเข้ามา อิทธิพลใหม่จากโค้ชคนใหม่ นั่นเป็นเรื่องปกติ ทีมชาติเยอรมนีมีทีมที่ดีเสมอ เราเป็นประเทศฟุตบอล เรามักจะนำผู้เล่นที่ดีเข้ามา เราเห็นมันในตอนนี้เช่นกัน เรามีผู้เล่นที่ดี ผู้เล่นที่มีประสบการณ์ เรามีนักเตะที่เล่นในเยอรมนี นักเตะที่เล่นต่างแดนในสโมสรชั้นนำ ผมไม่กังวลเลย'

คุณคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก, แชมเปี้ยนส์ลีก และ เคยฟาดแชมป์เยอรมัน 8 สมัย โทรฟี่ใดที่มีความหมายต่อคุณมากที่สุด?

'มีแชมป์หลายรายการที่ยอดเยี่ยม โทรฟี่แชมเปี้ยนส์ลีกมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคนรุ่นเราที่ บาเยิร์น แต่ผมเคยพูดไปก่อนหน้านี้ว่าเกียรติที่ยิ่งใหญ่สุดสำหรับนักฟุตบอลคือการเป็นแชมป์โลก ดังนั้นผมจะพูดว่าโทรฟี่ เวิลด์ คัพ ในปี 2014'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด