:::     :::

รุคกี้ม้าขาว'วามังกีตูก้า'

วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,643
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซีลาส วามังกีตูก้า แนวรุกของ สตุ๊ตการ์ท มีโอกาสคว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของบุนเดสลีกาประจำฤดูกาลนี้

ซีลาส วามังกีตูก้า แนวรุกชาว ดีอาร์ คองโก ของ สตุ๊ตการ์ท ถูกเสนอชื่อเป็นหนึ่งใน 'บุนเดสลีกา รุคกี้ ออฟ เดอะ ซีซั่น' ของฤดูกาลนี้ ร่วมกับบรรดาแข้งดาวรุ่งอีก 5 คน อาทิ จูด เบลลิงแฮม ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, มาเตโอ กลีโมวิช ของ สตุ๊ตการ์ท, แม็ทธิว ฮ็อปป์ ของ ชาลเก้, รึตสึ โดอัน ของ บีเลเฟลด์ และ จามาล มูเซียล่า ของ บาเยิร์น มิวนิค

แต่ละคนต่างมีความโดดเด่นในตำแหน่งของตนเอง แต่ถ้าพูดถึงการมีส่วนร่วมกับการทำประตูแล้ว วามังกีตูก้า เหนือกว่าคนอื่นจากการยิง 11 ประตูและทำ 4 แอสซิสต์กับทีมม้าขาวในฤดูกาลนี้


วามังกีตูก้า เล่นทั้งตำแหน่งปีกและกองหน้าตัวเป้า รุคกี้ม้าขาวเกิดที่ คินชาซ่า เมืองหลวงของ ดีอาร์ คองโก เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 1999 เขาถูกค้นพบโดย แบล็ค เมาน์เทน สปอร์ต อะคาเดมี่ ตอนอายุ 12 ก่อนจะเข้าร่วมทีมท้องถิ่น โอลิมปิก มาเตเต้ เอฟซี 

เขาใช้เวลา 6 ปีกับ โอลิมปิก มาเตเต้ เอฟซี ก่อนจะย้ายไปฝรั่งเศสเข้าสังกัด อาเล่ส์ เมื่อปี 2017 หนึ่งปีต่อมา วามังกีตูก้า โยกมาเล่นใน ลีก เดอซ์ กับ ปารีส แอฟเซ ก่อนลงประเดิมเกมอาชีพเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2018


ซีลาส เล่นตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าเป็นส่วนใหญ่ใน ปารีส แอฟเซ เขากด 11 ประตูจากการลงเล่น 32 เกมในซีซั่นแรกบนเวที ลีก เดอซ์ ก่อนจะย้ายเข้าคอกทีมม้าขาวในช่วงซัมเมอร์ปี 2019

วามังกีตูก้า เริ่มต้นอย่างช้าๆที่ 'เมอร์เซเดส-เบนซ์ อารีน่า' และต้องรอการทำประตูแรกจากการลงเล่นนัดที่ 7 ของเขากับ สตุุ๊ตการ์ท ในช่วงเดือนตุลาคมปี 2019 ทว่าทีมม้าขาวพ่าย ฮัมบูร์ก ยับเยิน 2-6 

หลังเจิมประตูแรก วามังกีตูก้า ทำประตูที่สองทันทีในช่วงสัปดาห์ต่อมาและมันยิ่งเป็นเรื่องน่าสนุกมากขึ้นเมื่อทีมม้าขาวดีด เดรสเดน 3-1 และกองหน้าชาง ดีอาร์ คองโก ยังมีบทบาทสำคัญต่อการเลื่อนชั้นสู่เวทีบุนเดสลีกาของ สตุ๊ตการ์ท หลังการยิง 7 ประตูและทำ 8 แอสซิสต์จากการลงเล่น 29 นัด ในซีซั่น 2019-2020


การไต่เต้าขึ้นมาอย่างรวดเร็วของ ซีลาส ที่เริ่มต้นจากสโมสรระดับดิวิชั่น 5 ของฝรั่งเศสไปสู่เวทีบุนเดสลีกาด้วยเวลาเพียง 3 ปี แน่นอนว่าการเล่นฟุตบอลระดับสูงเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคสำหรับเขา

วามังกีตูก้า เคยลงเล่นทุกบทบาทบนเวทีลีกาสองเมืองเบียร์ ทั้ง กองหน้าตัวเป้า, ปีกซ้าย, ปีกขวา และ วิงแบ็กทั้งสองฝั่ง แต่ ซีลาส ลงหลักปักฐานตำแหน่งแนวรุกฝั่งขวาของ สตุ๊ตการ์ท มากสุดในช่วงฤดูกาล 2020-2021 

ซีลาส ทำประตูแรกของเขาบนเวทีบุนเดสลีกาในเกมดาร์บี้แมตช์ที่พ่าย ไฟร์บวร์ก 2-3 ในนัดเปิดซีซั่น เขายังคว้ารางวัล 'รุคกี้ยอดเยี่ยมประจำเดือน' 3 ครั้ง ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน, ธันวาคม และ กุมภาพันธ์ หลังเริ่มต้นฤดูกาลด้วยผลงานน่าประทับใจ 

วามังกีตูก้า มีความเร็วที่น่าทึ่งจากสปีดสูงสุด 22 ไมล์ต่อชั่วโมงด้วยทำประตูได้ 4 เกมติดต่อกันในแมตช์เดย์ที่ 19 จากการลากโซโล่เดี่ยวในเกมชนะ ไมนซ์ 2-0 ทำยอดรวม 11 ประตูกับ 3 แอสซิสต์ ก่อนปิดฉากฤดูกาลก่อนกำหนดหลังเอ็นไขว้เข่าหน้าข้างขวาฉีกขาด 


สไตล์การเล่นของ วามังกีตูก้า คล้ายกับนักเตะคนใด?

มีเพียงนักเตะไม่กี่คนที่มีสไตล์เดียวกับ ซีลาส ที่เล่นราวกับมีแม่เหล็กดึงดูดเขาไปสู่การทำประตูฝ่ายตรงข้าม อย่างไรก็ตามยังมีนักเตะคนหนึ่งที่มีความคล้ายคลึงกันในเรื่องนั้นคือ ติโม แวร์เนอร์ อดีตกองหน้า แอร์เบ ไลป์ซิก และ สตุ๊ตการ์ท ที่เล่นในได้ตำแหน่งปีกและกองหน้าตัวเป้า แต่จะพาตัวเองเข้าไปอยู่ในกรอบเขตโทษคู่แข่งเสมอ 

ด้วยความห้าวหาญกับรูปร่างสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว ซีลาส ยังมีบางสิ่งบางอย่างที่คล้ายกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้เล่นตำแหน่งปีกที่มีความเร็ว, เลี้ยงบอลเก่งและความกระหายในการทำประตู โดยเล่นเหมือนเป็นกองหน้าตัวเป้า แม้ว่าจะลงเล่นในตำแหน่งอื่นที่ไม่เรียกร้องการทำประตูของเขาก็ตาม


ความเชื่อมโยง?

การเริ่มต้นเล่นฟุตบอลช่วงแรกของ วามังกีตูก้า มีความเชื่อมโยงอย่างมากกับ นิโกล่าส์ อเนลก้า อดีตกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง แบล็ค เมาน์เท่น สปอร์ต อะคาเดมี่ ใน คินชาซ่า และยังมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ โอลิมปิก มาเตเต้ เอฟซี ต้นสังกัดแรกของ ซีลาส ด้วย 

สิ่งที่พวกเขาพูดถึง ซีลาส?

'เขาเป็นคนใจเย็น แต่ในสนามเขามีความดุร้าย เขาเลี้ยงบอลเก่งและเร็วมาก เรามีความสุขที่เขาอยู่กับเรา เรามีความสุขกับทุกนาทีที่เขาเล่นกับเรา' โอเรล มังกาล่า เพื่อนร่วมทีมม้าขาวกล่าวถึง ซีลาส

'เขาและอีก 2-3 คนเป็นนักเตะที่มีศักยภาพมหาศาล พวกเขาถ่อมตัวและทุ่มเทเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ในการฝึกซ้อมแต่ละวัน ซีลาส มีศักยภาพและอีกหลายอย่างที่ยังไม่ทราบขอบเขต' เปลเลกรีโน่ มาตาราซโซ่ เทรนเนอร์ สตุ๊ตการ์ท กล่าวถึงลูกทีม

'ผมรู้กับ ซีลาส ว่าเขาไม่ค่อยชอบส่งบอล แต่ตราบใดที่เขาทำประตูได้ ผมจะไม่พูดอะไรเลย' ซาซ่า คาลาดซิช กองหน้าทีมม้าขาวกล่าวถึงการลากโซโล่เดี่ยวของ วามังกีตูก้า กระทุ้งประตูในเกมกับ ไมนซ์ 


ส่วนแคนดิเดตที่มีลุ้นคว้ารางวัล 'บุนเดสลีกา รุคกี้ ออฟ เดอะ ซีซั่น' รายอื่นอย่า มาเตโอ กลีโมวิช มิดฟิลด์ชาวอาร์เจนไตน์วัย 21 ปีของ สตุ๊ตการ์ท เพื่อนร่วมค่ายของ วามังกีตูก้า ย้ายมาค้าแข้งกับทีมม้าขาวพร้อมกับ ซีลาส เขามีบทบาทสำคัญทั้งเกมรุกและเกมรับในซีซั่นนี้ของ สตุ๊ตการ์ท 

จูด เบลลิงแฮม มิดฟิลด์ชาวอังกฤษของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซึ่งปรับตัวเข้ากับลีกเมืองเบียร์อย่างรวดเร็วคล้าย เจดอน ซานโซ่ เพื่อนร่วมชาติ เขามีความโดดเด่นในการผ่านบอลที่ประสบความสำเร็จสูงถึง 85 เปอร์เซ็นต์ 

แม็ทธิว ฮ็อปป์ กองหน้าดาวรุ่งของ ชาลเก้ เป็นแนวรุกที่มีความเร็วจัดจ้าน แต่ทำเพียง 5 ประตูและต้นสังกัดตกชั้นสู่เวทีลีกาสองครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1988, ริตสึ โดอัน มิดฟิลด์ชาวญี่ปุ่นของ อาร์มีเนีย บีเลเฟลด์ เป็นนักเตะที่เล่นเพื่อทีมและผ่านบอลระยะสั้นประสบความสำเร็จ 83 เปอร์เซ็นต์ ส่วน จามาล มูเซียล่า มิดฟิลด์ดาวรุ่งของ บาเยิร์น มิวนิค ทำ 6 ประตูในซีซั่นนี้แม้ว่าบทบาทส่วนใหญ่จะเป็นเพียงสำรองก็ตาม


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})