:::     :::

ส่องตัวเลือกแบ็กซ้าย วันไร้เงา "โก๋อุ่ม"

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม 2564 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
1,644
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลายเป็นอีกหนึ่งข่าวร้ายของทีมชาติไทย ภายหลังจากที่ ธีราทร บุญมาทัน ประกาศถอนตัวจากทัพช้างศึก ก่อนลุยเวิล์ดคัพรอบคัดเลือกอีก 3 เกมที่เหลือ

แข้ง โยโกฮามา เอฟ มารินอส ได้แจ้งต่อสมาคมฟุตบอลฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า จะไม่ได้บินไปสมทบกับเพื่อนที่ยูเออี

แน่นอนว่าการขาด “โก๋อุ้ม” ย่อมส่งผลกระทบต่อทีมชาติโดยตรง เพราะเขาคือตัวเลือกแรกในตำแหน่งแบ็กซ้าย ช่วยทีมได้ทั้งเกมรุก-เกมรับ ไม่นับรวมถึงประสบการณ์ในเวทีระดับเอเชียอีก

อย่างไรก็ดีชีวิตต้องก้าวไปต่อ ถึงไร้เงา ธีราทร ทว่าในแคมป์ทีมชาติปัจจุบัน มีผู้เล่นตำแหน่งแบ็กซ้ายที่ อากิระ นิชิโนะ เรียกมาอยู่หลายคน และด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เฮดโค้ชเลือดซามูไร อาจตัดสินใจเรียกนักเตะทกคนที่เหลือ (39 คนในไทย 2 คนในต่างแดน) เดินทางไปยูเออีทั้งหมด ทำให้ตัวเลือกแบ็กซ้ายที่เหลือ มีโอกาสที่จะไม่มีใครถูกหั่นชื่อทิ้งที่เมืองไทย

วันนี้เรามาพูดถึงพวกเขาเหล่านั้น

 

ศศลักษณ์ ไหประโคน

แคนดิเดตตัวเลือกแรกในตำแหน่งแบ็กซ้าย หากไม่มี ธีราทร แน่นอนว่าประสบการณ์ของ “พี” ในทีมชาติ และระดับสโมสรถือว่ามากสุดในบรรดาแข้งรายอื่นตำแหน่งเดียวกัน

แข้งบุรีรัมย์ฯ โดดเด่นทั้งเกมรับเกมรุก เป็นกำลังสำคัญช่วยปราสาทสายฟ้าทั้งซีซั่น และทำไปถึง 5 แอสซิสต์ จุดเด่นของพีคือมีความเร็ว สมาธิ วินัยสูง สามารถเล่นได้ทั้งแบ็ก และวิงแบ็ก รวมถึงในกรณีที่ทีมอาจปรับมาใช้แผงหลัง 3 คน เป็นแข้งที่ต้องมีในทัพช้างศึก

 เอร์เนสโต ภูมิภา

หลังซีซั่นที่เพิ่งจบไป เขาลงช่วย สมุทรปราการ ซิตี้ 30 นัดเต็ม ๆ พร้อมช่วยทีมไปถึง 5 แอสซิสต์ ฟอร์มของแข้งลูกครึ่งไทย-สแปนิช โดดเด่นพอที่จะทำให้ นิชิโนะ เรียกมาติดทีม

ดาวเตะวัย 31 แม้จะเพิ่งมีประสบการณ์ในระดับทีมชาติจริงจังหนแรก แต่ผลงานที่เขาทำมาในลีกนั้นก็ถือเป็นใบเบิกทางให้เขาสมควรติดทีมชุดนี้เช่นกัน ทั้งเกมรุกที่มีลูกครอสดีระดับหนึ่ง รวมถึงเกมรับที่ค่อนข้างมีวินัย มีแพสชั่น และสมาธิในเกมตลอดเวลา ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าจะมีชื่อเขาสอดแทรกเป็น 1 ใน 23 คนชุดทำศึกฟุตบอลโลกหนนี้


 


จตุรพัช สัทธรรม

แม้เลกแรกกับ สมุทรปราการ “แม็ค” จะเป็นตัวสำรองของ เอร์เนสโต และไม่ได้ลงสนามเลย จนถูกดึงตัวกลับมา การท่าเรือ ในครึ่งฤดูกาลหลังที่เขาได้รับโอกาสจาก สระราวุฒิ ตรีพันธ์ ให้ลงเล่น และเขาก็ถือว่าทำได้ดี สามารถพังประตูให้ทีมได้ด้วย

การติดทีมชาติชุดใหญ่อย่างทางการบนวัย 21 ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ แต่หากมองย้อนไปเขาเองก็มีประสบการณ์กับช้างศึกชุดเล็กมาแล้ว แน่นอนในแง่ประสบการณ์ รวมถึงโอกาส เขาอาจเป็นรองแข้งรายอื่น แต่ใครจะรู้หากโชว์ฟอร์มได้ดี ตอบโจทย์แท็คติก นิชิโนะ เขาอาจได้รางวัล

ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์

เด็กหนุ่มที่เพิ่มวัยแตะ 19 ปี กลายมาเป็นหนึ่งในทีมช้างศึกชุดใหญ่ ทั้งที่ชื่อของ “นาย” เพิ่งมาเป็นที่รู้จักในหมู่แฟนบอลทั่วไปปีนี้ด้วยซ้ำ แต่ด้วยผลงานที่เก่งเกินวัย ทำให้เขาเป็นตัวเลือกแรกในตำแหน่ง แบ็กซ้าย รั้วฉลามชลตลอดในช่วงหลัง

หากถามหาโอกาสติดทีมเป็น 1 ใน 23 ผู้เล่น ก็ต้องบอกว่ายาก เพราะในแง่ประสบการณ์ยังเป็นรองรุ่นพี่คนอื่น ๆ อย่างไรก็ดีเวทีนี้ยังเปิดรับเขาอีกแน่นอนในอนาคต แต่ก็นั่นแหละถึงตรงนี้เราอ่านใจ นิชิโนะ ไม่ได้ บางทีเขาอาจพิศวาสเด็กหนุ่มคนนี้

สถาพร แดงสี

การมีรายชื่อติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ครั้งแรกในวัย 33 ปี เป็นเรื่องที่น่าตกใจ แต่หากมองถึงผลงานที่เขาลงเล่นให้ ตราด ตลอดทั้งซีซั่น แม้ท้ายสุดทีมจะตกชั้น เขาคือแข้งที่โดดเด่นอย่างมาก

แม้จะไม่มีประสบการณ์ในทีมชาติ แต่ในลีกเขาต้องเจอกับแนวรุกระดับท็อปของไทยลีกตลอด รวมถึงอีก 1 จุดเด่นที่แข้งรายอื่นไม่มีคือ ความหลากหลายในเกมรับ เขาสามารถตอบโจทย์ทีมได้ตั้งแต่ แบ็กซ้าย วิงแบ็ก หากทีมเปลี่ยนมาเล่นระบบกองหลัง 3 รวมถึงตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ เขาก็ทำได้ทั้งหมด

 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด