:::     :::

ทำไม คูมัน ไม่ให้โอกาส ริกิ ปุช ?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ริกิ ปุช ดาวรุ่งพุ่งแรงของ บาร์เซโลน่า ถือเป็นหนึ่งในประเด็นถกเถียงอันยาวนานตลอดทั้งซีซั่นของ โรนัลด์ คูมัน แฟนบอลจำนวนมากไม่เข้าใจว่าทำไมเขาถึงไม่ได้โอกาสลงเล่น

สืบเนื่องจากคำพูดของ โจน ลาปอร์ต้า ว่า “วัฏจักรมันจบลงแล้วและเรากำลั งเข้าสู่กระบวนการบูรณะ” จากนั้นก็มีข่าวไล่หลั งมา ถึงรายชื่อนั กเตะในทีมว่าใครอยู่ในสถานะใดบ้ าง 


แข้งหลายราย แฟนบาร์ซ่าเห็นด้วย แต่บางรายแฟนๆไม่เข้าใจว่าเกิ ดอะไรขึ้น โดยเฉพาะกับ ริกิ ปุช ดาวรุ่งคนดังที่ บาร์เซโลนิสต้า ทั้งหลายพยายามเอาใจช่วยให้ก้ าวขึ้นเป็นกำลังหลักของที มในอนาคต 

ข่าวจากสื่ออย่าง สปอร์ต  จัดเจ้าหนูดาวรุ่งขวั ญใจแฟนบอลอยู่ในหมวด ‘en venta’  ซึ่งแปลว่า ‘พร้อมขาย’ ร่วมกับนักเตะอย่าง อองตวน กริซมันน์ และ อุสมาน เดมเบเล่ 


สำหรับ ปุช นั้น  ถือเป็นหนึ่งในประเด็นที่พูดถึ งมาตลอดทั้งฤดูกาล กับโอกาสอันน้อยนิดที่เขาได้รั บจาก โรนัลด์ คูมัน 

เทียบกับ เปดรี กอนซาเลซ วัย 18 ที่เพิ่งเข้าสู่ทีมเพียงปีแรกนั้ นเรียกว่าแตกต่างอย่างเทียบไม่ ติด ยิ่งเห็นการเปิดโอกาสอย่างต่ อเนื่องให้ดาวรุ่งอีกรายอย่าง อีไลก์ โมริบา ก็ยิ่งสร้างข้อกังขาให้แฟนๆหนั กขึ้นอีก


“ปุช ด้อยกว่า โมริบา หรือ เปดรี ตรงไหน ?” 


เรื่องนี้จะมองว่า คูมัน ใจแคบกับ ปุช จะได้หรือไม่ ? เมื่อกุนซือดัตช์แจ้งต่อ ปุช ตั้งแต่ก่อนเกมประจำปี โจน โตรเฟโอ กัมเปร์ ว่า “ให้ย้ายทีม” 

เหตุคือเขามีมิดฟิลด์ให้ใช้ งานมากพอแล้ว และคิดว่าคงไม่ได้ใช้งาน ปุช อย่างที่ควรจะเป็นในซีซั่นนี้ แต่ด้วยอายุ 21 ปี ซึ่ง คูมัน มองว่าอยู่ในช่วงที่ต้องเล่นอย่ างต่อเนื่องในทุกสัปดาห์ จึงแนะนำให้ ปุช ย้ายออกจากทีมด้วยรูปแบบการยื มตัว พร้อมสัญญาว่าจะได้กลับมาอย่ างแน่นอน 


คูมัน แนะนำ ปุช เช่นนี้ ก่อนฤดูกาลเปิดฉาก แต่ตัวนักเตะปฏิเสธไม่ยอมย้ ายเหมือนรายของ การ์เลส อาเลนญ่า โดยให้เหตุผลว่าขอสู้เพื่ อแย่งตำแหน่งภายในทีม 

เมื่อแจ้งแล้ว แต่ตัวนักเตะปฏิเสธ คูมัน ก็ไม่บังคับ และไม่รู้จะเรียกว่าโชคร้ายได้หรือเปล่าที่ คูมัน ดันทำตามแผนงานที่ตัวเองวางไว้อย่ างเคร่งครัด เขาเลือกใช้งานนักเตะที่ตั วเองเชื่อมั่น และเพียงนานๆครั้งจึ งจะมอบโอกาสให้ ปุช ลงเล่น


 หลังจากมีชื่อแต่ไม่ได้ลงเล่น 3 นัดติดต่อกัน ปุช ลงเล่นใน ลา ลีกา เกมแรกในนัดที่ 4 ของฤดูกาล (เกมที่ 6 ตามโปรแกรม) ซึ่ง บาร์เซโลน่า ออกไปเยือน เลบันเต้ โดยถูกเปลี่ยนลงมาในนาทีที่ 86 เขาทำอะไรไม่ได้ ก่อนจบเกมด้วยความพ่ายแพ้ของ บาร์ซ่า 0-1

จากนั้น ปุช ก็หายไป 10 เกม และกลับมาลงเล่น 2 นาทีสุดท้ายในนัดเสมอ เออิบาร์ 1-1 ก่อนจะหายไปและกลับมา ผลุบๆโผล่ๆ รวมทั้งสิ้น ลงเล่น 13 เกม แบ่งเป็นตัวจริง 2,สำรอง 11 คิดเป็น 256 นาที ผลงานออกมายิงได้ 1 ประตู ไม่มีแอสซิสต์ 

เทียบกับ เปดรี แล้ว ห่างกันราวฟ้ากับดิน (จำนวนนัดและจำนวนนาทีที่ลงเล่น)


เปดรี คือนักเตะที่ลงเล่นใน ลา ลีกา มากที่สุดของทีมฤดูกาลนี้ โดยเล่น 37 เกม ตัวจริง 28 สำรอง 9 ยิง 3 ประตู กับ 3 แอสซิสต์  

แม้ตัด เปดรี ทิ้งไป นักเตะดาวรุ่งอย่าง ตรินเกา หรือ โมริบา ก็ยังได้รับโอกาสมากกว่า ปุช 


ในยามที่ผลงานของทีมไม่ดี การวิจารณ์ คูมัน เกี่ยวกับการให้โอกาส ปุช ก็มักจะกลับมาพร้อมๆกับการวิ จารณ์ด้านแท็คติกการเล่นอยู่ เสมอ บ้างว่า คูมัน มีระบบลูกรัก ดันทุรัง ไม่ยอมเปิดใจ 

แต่หากย้อนกลับไปถึงช่วงก่ อนออกสตาร์ทซีซั่น การพูดคุยกันระหว่าง คูมัน กับ ปุช นั้น ก็น่าจะเคลียร์แล้ว แต่เป็นตัวนักเตะเองที่ไม่ยอมย้ าย 


ทั้งนี้นอกจากในแง่ของฟุตบอลแล้ ว มีข่าวลือซึ่งนำเสนอโดย เอล กอนฟิเดลเซียล (el confidencial) สื่อดังอีกเจ้าของสเปนว่า ปุช ค่อนข้างมีปัญหาเรื่องทัศนคติ และการขึ้นมาอยู่ในชุดใหญ่ของเขาก็ ไม่ใช่ว่าแข้งแกนหลักทุกคนจะยินดีต้อนรับ


เอล กอนฟิเดลเซียล ระบุว่า ความอบอุ่นในการต้อนรับ ปุช นั้นแตกต่ างจาก อันซู ฟาติ อย่างชัดเจน เหตุผลนั้นเพราะทัศนคติบางอย่างของเขา ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงที่ยังเป็นนั กเตะชุด เบ และถูกเรียกให้ขึ้นมาซ้อมร่วมกั บทีมชุดใหญ่ ครั้งนึง ปุช ถือวิสาสะเข้ามาเปลี่ยนเสื้ อผ้าภายในห้องแต่งตัวของนั กเตะทีมชุดใหญ่ 


ตามธรรมเนียมปฏิบัติ นักเตะชุดใหญ่กับชุด เบ จะแยกกันอย่างชัดเจนในเรื่องนี้ ซึ่งนักเตะชุด เบ คนอื่นๆหลังจากซ้อมเสร็จก็เดิ นไปเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ห้องแต่ งตัวของชุด เบ ซึ่งอยู่ถัดไป แต่ ปุช ถือวิสาสะเข้ามาเปลี่ยนในห้ องของทีมชุดใหญ่ เมื่อเห็นว่ามีล็อคเกอร์นึงว่ างอยู่ 


เรื่องนี้อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ เอล กอนฟิเดลเซียล รายงานว่าก็ทำให้นักเตะชุดใหญ่ บางคนรู้สึกไม่ดี จนกระทั่งผู้จัดการทีม(เจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลความเรียบร้อยต่างๆของทีมชุดใหญ่) ต้ องมาขอให้ ปุช ขนเสื้อผ้าของตัวเองออกจากล็ อคเกอร์นั้นเสีย แม้ว่ามันจะว่าง แต่ก็ไม่สามารถใช้งานได้ 


อีกครั้งนึง เกิดขึ้นระหว่างการซ้อม เมื่อ ปุช พยายามที่จะแตะบอลลอดขา ลิโอเนล เมสซี่ อยู่ตลอดเวลาระหว่างการเล่นลิงชิงบอล ซึ่งมันทำให้ ‘คิงเลโอ’ หงุดหงิดไม่น้อย เพราะเห็นว่า ปุช ควรจะมุ่งมั่นกับการฝึกฝนทักษะมากกว่า


ส่วนอีกเหตุการณ์ เกิดขึ้นกับ คูมัน โดยตรง หลังจากที่กุนซือฮอลแลนด์ได้แจ้ งต่อว่า ปุช ควรย้ายทีม เพราะเขาจะไม่ถูกใช้งาน ซึ่งเรื่องนี้ คูมัน ต้องการให้มันดำเนินไปอย่างเงี ยบๆ แต่กลายเป็นว่าก่อนเกม โจน โตรเฟโอ กัมเปร์ ก็มีข่าวหลุดออกมาว่า ปุช ไม่มีชื่อ และได้รับคำแนะนำให้ย้ายทีม 


เอล กอนฟิเดลเซียล รายงานว่า คูมัน เดือดมาก เขาต่อว่า ปุช ต่อหน้านักเตะในทีมว่า “นายมันหนอนบ่อนไส้” 


  มองอย่างเป็นกลาง ข้อมูลเหล่านี้ที่มาจาก เอล กอนฟิเดลเซียล เราไม่สามารถยืนยันได้เลยว่าเป็ นความจริง เราทำได้แค่ตั้งข้อสังเกต และวิเคราะห์เท่านั้น ปุช อาจไม่ได้เป็นอย่างที่สื่อนี้ รายงานเลยก็เป็นได้ ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับเพื่ อนๆในทีมอาจดำเนินไปได้ด้วยดี เขาอาจโดนป้ายสี เขียนข่าวทำลายชื่อเสียง


หากแต่สิ่งที่สังเกตได้และน่าคิ ดก็คือ ทำไม ปุช จึงไม่ค่อยได้รั บโอกาสจากเทรนเนอร์คนก่อนๆของ บาร์เซโลน่า สักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็น เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้, กีเก้ เซเตียน จนมาถึง คูมัน 


เป็นไปได้หรือไม่ว่าเทรนเนอร์ทั้ ง 3 คน อคติต่อ ปุช ? 

เป็นไปได้หรือไม่ว่าเทรนเนอร์ทั้ ง 3 คนคิดว่าทัศนคติของ ปุช มีปัญหา ?

เป็นไปได้หรือไม่ว่าเทรนเนอร์ทั้ ง 3 คนคิดว่า ปุช อายุน้อย ยังไม่พร้อม ?

เช่นนี้แล้ว ทำไม บัลเบร์เด้ จึงให้โอกาส ฟาติ ตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 17 ปี ? 

และทำไม คูมัน จึงบ้าระห่ำเดิมพันกับ เปดรี ในวัย 18 อย่างไม่ลืมหูลืมตา ?


ปุช ได้รับคำยกย่องเกินจริงหรือไม่ ? หรือที่ผ่านมาเขาแค่โชคร้ายที่ ไม่เจอเทรนเนอร์ที่มองเห็นศั กยภาพ

เรื่องนี้ เวลาจะเป็นคำตอบ หากสุดท้าย โจน ลาปอร์ต้า ตัดสินใจปลด คูมัน เราก็คงจะพิสูจน์กันได้ในระดั บนึงว่าแท้จริงแล้ว คูมัน ซื่อบื้อมองไม่เห็นความสามารถ ปุช ใช่หรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม ก่อนอื่นเลย เราคงต้องลุ้นไม่ให้ ลาปอร์ต้า ขายหรือปล่อยยืม ปุช เสียก่อนนะครับ  


เจมส์ ลา ลีกา 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด