:::     :::

ส่องกุนซือไทยลีก 2021-2022 (ตอน 2)

วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม 2564 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,507
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มาถึงตอนที่ 2 ของการเปิดตัวกุนซือไทยลีก 2021-2022 กันแล้ว โดย 8 คนที่เหลือนี้ มีทั้งคนไทยและต่างชาติเหมือนเดิม ส่วนดีกรี แท็คติค และโฉมหน้าจะเป็นใครบ้างนั้น เราจะพาทุกท่านไปรับชมกันเลย


ราชบุรี มิตรผล เอฟซี - สมชาย ไม้วิลัย

 แม้ในการลุย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2021 รอบแบ่งกลุ่ม "โค้ชเจี๊ยบ" สมชาย ไม้วิลัย จะไร้ซึ่งโปร ไลเซนส์ ตามกฏของสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย แต่ว่าเขาคนนี้ก็ยังจะเป็นคนที่กุมบังเหียนให้กับทีมต่อไป

 นับตั้งแต่ 2010 ที่ก้าวมาเป็นสตาฟฟ์โค้ชของ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ก่อนที่เขาจะเป็นกุนซือ และบางครั้งก็อยู่ในตำแหน่งรักษาการบ้าง แต่เอาเข้าจริงๆด้วยความเป็นคนท้องถิ่นในจังหวัดและอยู่ร่วมหัวจมท้ายกับทีมมานาน ทำให้เขารู้ดีที่สุดว่าทีมขาดตรงไหนที่จะต้องพัฒนาต่อไป

 ยิ่งกว่านั้นการทำงานอย่างหนักของ "โค้ชเจี๊ยบ" ก็พาทีมประสบความสำเร็จในเลกแรกปีก่อน ด้วยการคว้าอันดับ 3 พร้อมกับได้สิทธิ์ในการไปลุย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2021 รอบแบ่งกลุ่ม นี่คือการตอบให้เห็นแล้วว่า เขามีความเข้าใจทีมนี้อย่างไร 

 แม้รายการใหญ่ระดับเมเจอร์ของเมืองไทย ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ยังไม่คยประสบความสำเร็จ เป็นเพียงแค่พระรองใน ลีก คัพ และ เอฟเอ คัพ แต่ชื่อของ สมชาย ไม้วิลัย ก็เปรียบเสมือนเป็นพรหมลิขิตระหว่างเขากับสโมสรดังแดนโอ่งจริงๆ


เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด - มาริโอ ยูรอฟสกี้

 หลังจากที่ อเล็กซานเดร กามา ทำทีม เอสซีจี เมืองทอง แพ้ ตราด เอฟซี คาบ้านตัวเอง พร้อมกับประกาศลาออกเพื่อไปทำหน้าที่กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จนคว้าตั๋วเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2022 รอบแบ่งกลุ่ม

ทำให้บอร์ดบริหาร "กิเลนผยอง" ตัดสินใจผลักดัน "มาริโอ ยูรอฟสกี้" ขึ้นมาจากทีมยู 19 เพื่อคุมทีมชุดใหญ่ โดยมี ดานโญ่ เซียก้า มารับหน้าที่เป็นผู้ช่วยโค้ช และเขาก็สามารถดึง DNA ของทีม กลับมาต่อกรกับทุกทีมได้อย่างไม่ต้องกลัวใคร

 การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ พร้อมกับให้โอกาสกับนักเตะทุกคน โดยเฉพาะอายุที่น้อยๆ ก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของสโมสร แม้ว่าจะจบอันดับ 7 ในไทยลีก และตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย เอฟเอ คัพ ก็ตาม

 แต่แนวทางการทำทีมของเขานี่แหละ ที่ชัดเจนว่า "การปลุกกิเลน ต้องใช้เลือดกิเลน" ซึ่งอดีตดาวเตะทีมชาติมาซิโดเนีย ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ จนได้รับการยอมรับจากแฟนบอลและผู้บริหารว่าเลือกมาไม่ผิดคนจริงๆ


สมุทรปราการ ซิตี้ - มาซาทาดะ อิชิอิ

 นับว่าเป็นเรื่องที่ฮือฮาอย่างมากก่อนเปิดซีซั่น 2020 เมื่อ สมุทรปราการซิตี้ จัดการดึงตัวกุนซือระดับ "เทพ" แห่ง เจลีก ที่ประสบความสำเร็จมาครบทุกอย่างในแดนซามูไร มากุมบังเหียน ซึ่งเขาเองก็สามารถผลิกโฉมฟอร์มการเล่นของทีมได้อย่างยอดเยี่ยม

 จริงอยู่ที่ทีมจบในอันดับที่ 6 ของตาราง แต่ มาซาทาดะ อิชิอิ การันตีด้วยการคว้ากุนซือยอดเยี่ยมประจำเดือนธันวาคม หลังจากที่พา สมุทรปราการซิตี้ ชนะรวดทั้ง 3 เกมในเดือนดังกล่าว และยิงประตูถล่มทลาย 14 ลูกด้วยกัน

 นอกจากนี้เขายังสร้าง เจิรญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ให้กลายเป็นเจ้าแอสซิสต์ของไทยลีก 2020 ด้วยการเปิดไปทั้งหมด 14 ลูก และช่วยให้ บาร์รอส ทาร์เดลี เป็นดาวซัลโวในการกระซวกตาข่ายไปถึง 25 ประตูด้วยกัน

 ด้วยการพัฒนาทีมเช่นนี้ ทำให้ "คุณเจี๊ยบ" ศศิมา พานิชชีวะ ผู้อำนวยการสโมสร สมุทรปราการซิตี้ ตัดสินใจต่อสัญญาฉบับใหม่กับเขาออกไปอีก 1 ปี โดยเจ้าตัวเองก็ตั้งเป้าหมายพาทีมไปเล่นเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023 ให้ได้


ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด - ธชตวัน ศรีปาน 

 การเข้ามารับงานต่อจาก มาโน่ โพลกิ้ง ของ ธชตวัน ศรีปาน ถือว่าเป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์ไม่น้อยจริงๆ หลังจากที่เขาลาออกจากการเป็นทีมงานสตาฟฟ์ของ อากิระ นิชิโนะ ในทีมชาติไทย ชุดฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง

 ก่อนที่จะเข้ามาปฏิวัติการเล่นของ "แข้งเทพ" ให้ดูละเอียดมากยิ่งขึ้น ไม่บุกแบบโหมเป็นพายุเหมือนแต่ก่อน แม้สุดท้ายแล้วทีมจะจบเพียงแค่อันดับ 5 ในไทยลีก และตกรอบรองชนะเลิศ เอฟเอ คัพ 2020 ก็ตาม

 แต่ด้วยความไว้วางใจจาก คุณขจร เจียรวนนท์ ประธานสโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ยืนยันว่า ให้สิทธิ์ "โค้ชแบน" ได้ทำทีมต่อไปในฤดูกาลหน้า จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจจริงๆ สำหรับยอดทีมจาก ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต

 แน่นอนว่า "โค้ชแบน" มีสิทธิ์ขาดในการตัดสินใจทุกอย่าง ทำให้เขาได้เลือกตัวผู้เล่นด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นแข้งไทยหรือเอเชีย ที่กำลังจะมาแทน ฮาจิเมะ โฮโซไก นี่แหละเป็นฤดูกาลใหม่ที่น่าจับตามองของอดีตกองกลางทีมชาติไทย 


สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด - เอเมอร์สัน เปไรรา

 การอยู่กับทีมมาตั้งแต่ ไอล์ตัน เป็นกุนซือ จนมีส่วนช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ไทยลีก 2019 และแม้จะเป็นสตาฟฟ์ในทีมงานที่อยู่ร่วมกับ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ในยุคที่มี มาซามิ ทากิ เข้ามาเป็นโค้ช ก็ไม่ได้ทำให้เขาถอดใจ

 และนี่คือหนึ่งในคนที่ช่วยกันสร้าง "กว่างโซ้งมหาภัย" คว้าแชมป์ ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2020 ก่อนจะได้ขึ้นมาคุมทีมอย่างเป็นทางการ ช่วงเลกสองจนพาทีมคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ด้วยการชนะจุดโทษ ชลบุรี เอฟซี กลับไปเล่นใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2022 รอบแบ่งกลุ่ม

 เป้าหมายในฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาถึง ถ้าสามารถยึดตัวหลักเอาไว้ได้หมด เชื่อเถอะว่าการกลับมาลุ้นแชมป์กับบรรดาหัวตารางก็มีแน่นอน เพราะปีที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าการโดนโปรแกรมเตะถี่ๆ และต้องไปเล่นในถ้วยเอเชียทำให้ออกอาการเป๋ไปพอสมควร แต่บทเรียนที่ผ่านมาคงจะทำให้ เอเมอร์สัน เปไรรา ได้เรียนรู้แล้วว่า จะต้องบริหารทรัพยากรของทีมที่มีอยู่อย่างไร เพื่อที่จะทวงตำแหน่งแชมป์ลีกสูงสุดกลับมาให้ได้อีกครั้งในซีซั่นหน้า


การท่าเรือ เอฟซี - สระราวุฒิ ตรีพันธ์

 การคัมแบ็คกลับมาคุมทีม การท่าเรือ เอฟซี ที่ไม่ใช่แค่ผู้ช่วยโค้ช ทำให้ "โค้ชอู๊ด" สระราวุฒิ ตรีพันธ์ ได้มีโอกาสแสดงฝีมือตัวเอง ท่ามกลางซูเปอร์สตาร์ระดับพระกาฬ 

 เขาใช้ผลงานแทนชื่อเสียงอันน้อยนิด พาทีมเดินหน้าเก็บชัยชนะ 10 นัดติดต่อกันในทุกรายการ จนทำให้ยอดทีมจาก แพท สเตเดี้ยม คว้าตั๋วไปลุยรอบแบ่งกลุ่ม ศึกฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2021 ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรมา 53 ปี 

 จริงอยู่ในไทยลีก เขาอาจจะพาทีมจบอันดับ 3 แต่นั่นก็เพียงพอให้ การท่าเรือ เอฟซี ประเมินผลงานของเขาว่าผ่านฉลุย เพราะด้วยการทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา จนเป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ

 ซึ่งเขาเองก็ยังมีภารกิจในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ กับการพาทีมเล่นในถ้วยเอเชีย อีกทั้งยังต่อสัญญาไปแล้ว 1 ปี เพื่อตอกย้ำว่าในฤดูกาลใหม่ของไทยลีก จะมีชื่อของ "โค้ชอู๊ด" สระราวุฒิ ตรีพันธ์ คุมทีมการท่าเรือ เอฟซี ต่อไปอย่างแน่นอน


บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด - อเล็กซานเดร กามา

 ถือเป็นการตัดสินใจอย่างยอดเยี่ยมของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในการดึง อเล็กซานเดร กามา ให้คัมแบ็คกลับมาคุมทีมอีกครั้ง เพราะเขาสามารถเรียกความเชื่อมั่นจากผู้เล่นในทีมทั้งไทยและต่างชาติ ให้จูนกันติดเครื่องแบบฟอร์มกระฉูด

 แม้อาจจะไม่ได้ไปเล่นถ้วยใหญ่เอเชียในปีนี้ แต่ว่าการจบรองแชมป์ไทยลีก ทำให้ "ปราสาทสายฟ้า" ได้โอกาสไปลุย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2022 รอบเพลย์ออฟ  รอบสอง ซึ่งพวกเขาเองก็เคยมีประสบการณ์เล่นในรอบนี้มาแล้ว

 ขณะเดียวกันเมื่อจบซีซั่นของลีกสูงสุด อดีตเทรนเนอร์ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ยังได้รางวัลโค้ชยอดเยี่ยมประจำเดือนมีนาคม พาทีมของตัวเองไม่แพ้ใครเลยตลอด 7 เกมในเดือนดังกล่าว และเป็นการคว้าชัยชนะถึง 6 เกม

 ในซีซั่นใหม่ที่กำลังจะมาถึง ถือว่าเขาเองก็จะได้รับโอกาสทำงานแบบเต็มๆ คราวนี้แหละจะเป็นที่จับตามองของแฟนบอลทั้งประเทศ ว่าเขาจะสามารถพายอดทีมจากถิ่น ช้าง อารีนา กวาดความสำเร็จได้มากน้อยเพียงใด


บีจี ปทุม ยูไนเต็ด - ออเรลิโอ วิดมาร์

 "โค้ชโอ่ง" ดุสิต เฉลิมแสน อาจจะพา บีจี ปทุม ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ไทยลีก 2021 แต่ว่าเขาไม่ได้คุมทีมข้างสนามในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2021 รอบแบ่งกลุ่ม เนื่องจากการที่เขาไม่มี "โปร ไลเซนส์"

 ทำให้ต้องโยกไปเป็นกุนซือของ ราชประชา ลุยไทยลีก 2 และเป็น "วีดี้" ออเรลิโอ วิดมาร์ กุนซือชาวออสเตรเลีย ที่จะได้กลับมาคุมทีมนี้อีกครั้ง หลังเคยมาคุมทัพ  บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เมื่อครั้งยังใช้ชื่อทีม บางกอกกล๊าส เอฟซี เมื่อปี 2016-2017  

 ตอนนั้นเขาเข้ามารับงานต่อจาก "โค้ชจุ่น" อนุรักษ์ ศรีเกิด แม้ปีแรกจะพาทีมจบที่ 3 ในไทยลีก แต่คุมทีมไปได้สักพักก็ไม่ได้ไปต่อในซีซั่นถัดมา ก่อนจะย้ายไปคุมทีม ไลออน ซิตี้ เซเลอร์  ทีมใน เอสลีก สิงคโปร์ ในปี 2019

 การกลับมาครั้งนี้ ต้องมาดูกันว่าด้วยการที่ทีมเปลี่ยนโฉมไปเยอะมาก และการคุมทีมลุยถ้วยเอเชียหนนี้ เขาจะสามารถพาทีมทะลุเข้าไปเล่นในรอบต่อไปได้หรือไม่ รวมทั้งผลงานการป้องกันแชมป์ไทยลีกก็สำคัญไม่น้อย จึงเป็นเรื่องที่น่าติดตามอย่างมาก


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด