:::     :::

ย้อนความทรงจำ "คริสเตียโน่ โรนัลโด้" ย้ายสู่ปีศาจแดง

วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,118
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้อนกลับไปปี 2003

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทุ่มเงินประมารณ 12.24 ล้านปอนด์ เพื่อดึงตัวคริสเตียโน่ โรนัลโด้ปีกจอมสับวัยเพียง 18 ปี มาจากสปอร์ติ้ง ลิสบอน


ก่อนที่โรนัลโด้ จะสามารถพิสูจน์ตัวเอง จนก้าวมาเป็นหนึ่งในตำนานของพลพรรคปีศาจแดงเป็นผลสำเร็จ ท่ามกลางผลงานที่ยอดเยี่ยม และเก็บเกี่ยวความสำเร็จอย่างมากมาย พร้อมกับพัฒนาเป็นนักเตะระดับโลกอย่างเต็มตัว


อย่างที่เราทราบกันดีคือ โรนัลโด้ สามารถสร้างความประทับใจให้กับเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในเกมที่ทัพปีศาจแดงบุกไปอุ่นเครื่องกับสปอร์ติ้ง ลิสบอน ในปีเดียวกันก่อนพ่ายไปด้วยสกอร์ 1-3


ซึ่งเกมดังกล่าว โรนัลโด้ ฉีกแนวรับของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นชิ้นๆ นักเตะของยอดทีมจากอังกฤษ ถึงกับแซวกันว่า ต้องใช้พลังงานจนหมดร่างกาย ในการประกบดาวรุ่งรายนี้


หลังจบเกมดังกล่าว ผู้เล่นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลายคนถึงกับขอร้องให้เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ดึงตัวโรนัลโด้ มาร่วมทีม ก่อนประสบความสำเร็จในที่สุด อย่างไรก็ตาม เบื้องลึกเบื้องหลังของดีลนี้ ไม่ได้หมดเพียงแค่นั้น โดยยังมีความลับบางอย่างซ่อนอยู่ เราไปย้อนความทรงจำในเรื่องนี้กัน

ช่วงเวลาดังกล่าว โรนัลโด้ ถือว่าเป็นเพชรเม็ดงามของสปอร์ติ้ง ลิสบอน เลยทีเดียว โดยทำการสร้างประวัติศาสตร์ กลายเป็นนักเตะคนแรกของสโมสร ที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด ในการเล่นแต่ละระดับอายุ


ด้วยการไล่ระดับ ตั้งแต่รุ่นยู-16, ยู-17, ยู-18, ยู-19, ทีมสำรอง และทีมชุดใหญ่ ด้วยการใช้เวลาเพียงฤดูกาลเดียวเท่านั้น !!ก่อนจะประเดิมสนามชุดใหญ่อย่างเป็นทางการในวัยเพียงแค่ 17 ปี เรียกได้ว่า สามารถแจ้งเกิดได้เร็วมากๆ


ด้วยความที่เป็นเด็กพรสวรรค์สูง และทักษะความสามารถที่ล้นเหลือ ทำให้เอเย่นต์หลายต่อหลายคนอยากได้ตัวเขาไปอยู่ในความดูแล เพราะอนาคตข้างหน้า นี่คือนักเตะที่อาจมีมูลค่าอย่างมหาศาล


ผลสุดท้าย กลายเป็นซูเปอร์เอเย่นต์ชาวโปรตุกีส นามว่าจอร์จ เมนเดสที่เข้าวิน พร้อมกับเป็นคนรับหน้าที่อาสา ในการปั้นดินให้เป็นดาว แน่นอนว่า นั่นคือการตัดสินใจที่ถูกต้อง และยังเป็นการร่วมมือที่เปลี่ยนชีวิตของโรนัลโด้ อย่างสิ้นเชิง 


ย้อนเวลากลับไป เมนเดส รู้จักกับโรนัลโด้ ตั้งแต่นักเตะรายนี้มีอายุเพียง 16 ปี โดยคอยเป็นคนคอยดูแลผลประโยชน์อย่างเอาใจใส่ และละเอียดรอบคอบ


หนึ่งในนั้นคือการเป็นฟันเฟืองสำคัญ ในแง่ของการช่วยตัดสินใจว่า อนาคตของโรนัลโด้ ควรย้ายไปร่วมทีมใด ?

สมัยที่เล่นกับสปอร์ติ้ง ลิสบอน พร้อมกับฝีเท้าที่เฉิดฉายขึ้นตามลำดับ ส่งผลให้เขากลายเป็นที่ต้องการตัวของบรรดายักษ์ใหญ่ทั่วทวีปยุโรป ไม่ว่าจะเป็นทีมอย่าง เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน, ยูเวนตุส, เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และบาเลนเซีย เรียกได้ว่า ใครก็อยากได้ตัวเขาไปปั้นต่อ 


ก่อนเรื่องราวมาเข้มข้นตรงที่ ยูเวนตุส มีโอกาสได้ตัวไปครอบครองมากที่สุด เมื่อพวกเขาได้ทำการยื่นข้อเสนอ พ่วงมาร์เซโล่ ซาลาส ดาวยิงทีมชาติชิลี ไปให้กับสปอร์ติ้ง ลิสบอน อย่างไรก็ตาม ดีลของทางโรนัลโด้ กับยูเวนตุส มีอันจะต้องล้มเลิกไป เพราะว่าซาลาส ไม่อยากย้ายไปเล่นในลีกโปรตุเกส 


ประกอบกับ เมนเดส เล็งเห็นแล้วว่า โอกาสที่โรนัลโด้ จะย้ายไปเป็นตัวหลักที่ยูเวนตุส คงจะเป็นไปได้ยากเอามากๆ อย่างมากคงเป็นเพียงแค่ตัวสำรอง ที่ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ผลสุดท้าย อาจจะหลุดจากทีมไปในที่สุด ทำให้ตัวของเมนเดส นั่งคิดวิเคราะห์แล้วว่า สโมสรที่น่าจะเหมาะกับโรนัลโด้ มากที่สุด ...... นั่นคือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 


เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากหนังสารคดีชีวิตของโรนัลโด้ โดยระบุว่า เมนเดส เป็นคนสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เขาย้ายไปร่วมถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ดเพราะเงื่อนไขบางอย่างที่พลพรรคปีศาจแดงทำการยื่นให้ นอกจากค่าตัวที่ว่าไปข้างต้นแล้ว ยังรวมถึงโอกาสในการลงสนามด้วย 


ก่อนที่โรนัลโด้ จะย้ายมาเล่นในอังกฤษ เมนเดส ทำการพูดคุยกับเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อย่างละเอียด โดยบรมกุนซือชาวสก็อตติช มอบคำมั่นสัญญาว่า เขาจะทำการส่งโรนัลโด้ ลงสนาม เป็นจำนวน 50 เปอร์เซนต์ของเกมที่ "ปีศาจแดง" ลงแข่งขัน รวมทุกรายการในฤดูกาลนั้นๆ โดยจะไม่ซื้อไปดองข้างสนามแน่นอน

แน่นอนว่า จำนวนการลงสนามครึ่งหนึ่งของทีมต่อฤดูกาล ถือเป็นสิ่งที่สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กุมความได้เปรียบ จนคว้าตัวมาร่วมทีมในที่สุด


เพราะอย่าลืมว่า คงไม่มีสโมสรไหนที่กล้าเสี่ยง หรือว่าเดิมพัน ให้กับเด็กอายุเพียงแค่ 18 ปี ที่เพิ่งก้าวมาเล่นลีกใหญ่ของยุโรปเป็นซีซั่นแรก ให้เป็นตัวหลักของทีมอย่างต่อเนื่อง


นั่นเป็นเหตุผลสำคัญ ทำให้ขวบปีแรกๆ เฟอร์กี้ ตัดสินใจส่งปีกจอมสับรายนี้ลงสนามอย่างสม่ำเสมอ แม้จะโดนหลายฝ่ายโจมตีอย่างหนัก ในแง่ของเรื่องฟอร์มการเล่นที่เห็นแก่ตัว และโชว์ทักษะพร่ำเพรื่อ


..... ทั้งหมดเป็นเพราะว่า "สัญญาลูกผู้ชาย" ที่เฟอร์กี้ มอบเอาไว้ให้กับเมนเดส นั่นเอง 


นี่คือหนึ่งในเบื้องลึกเบื้องหลัง ทำให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าตัวโรนัลโด้ มาร่วมทีม ก่อนจะไล่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จนสามารถพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย, ลีก คัพ 2 สมัย และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับสโมสรโลก อย่างละ 1 สมัย จนก้าวไปคว้ารางวัลบัลลงดอร์ เป็นผลสำเร็จ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด