:::     :::

รู้จักกันให้มากขึ้นกับเด็กใหม่โกนาเต้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อย่างเป็นทางการ อิบราฮิม่า โกนาเต้ ตกลงย้าจาก แอร์เบ ไลป์ซิก มาเป็นสมาชิกใหม่ของ ลิเวอร์พูล ก็ถือว่านานหลายปีเลยที่หงส์แดงไร้เงาแข้งเฟร้นช์ในขุมกำลังชุดใหญ่ แล้วยังเป็นรายแรกยุคผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ อนุมัติเสริมเข้ามา แล้วเจ้าหมอนี่มีดี-มีร้ายอย่างไรบ้างไปดูกันทีมจึงยอมจ่ายค่าฉีกสัญญา 36 ล้านปอนด์

โกนาเต้ ทรงดีทุกประการทั้งวัยวุฒิ 22 ปี, ศักยภาพเหลือให้ขัดเกลาเพียบ, หน่วนก้านเด่น 6 ฟุต-  4 นิ้ว, วิ่งเร็ว, เด่นลูกกลางอากาศ, ถนัดยืนเซนเตอร์แบ็กตัวขวา และอีกหลายประเด็นที่เว็บไซต์ ดิส อิส แอนฟิลด์ ชำแหละออกมาให้ดู 


ไอ้หมอนี่ลูกเต้าเหล่าใคร?

เกิดที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสจากครอบครัวเชื้อสายมาลี โกนาเต้ เป็นที่รู้จักของพวกแมวมองตอนเล่นเยาวชน โชโซซ์, ก้าวสู่ทีมชุดใหญ่ แล้วได้ย้ายสู่ แอร์เบ ไลป์ซิก ตั้งแต่อายุ 18 ปี

ผมพอใจมากที่เราได้เพิ่มนักเตะที่มีคุณภาพในทีม หมอนั่นเป็นคนที่ผมประทับใจมานาน นับตั้งแต่ผมเห็นศักยภาพครั้งแรกของเขาตอนที่เขาอยู่โซโชซ์คล็อปป์ กล่าวกับเว็บไซต์ทางการ 

ชื่อเล่นของเขาที่เพื่อนๆเรียกคืออิบูโดยอันที่จริงจะซื้อมาร่วมงานตั้งแต่ตลาดม.. 2021 แต่ติดที่ ไลป์ซิก -ลิเวอร์พูล โคจรมาพบกันรอบ 16 ทีม ชปล. จึงดูไม่งามถ้าสลับขั้วทันที 

ส่งผลให้หงส์แดงต้องวิ่งเต้นซื้อกองหลังลีกรอง เบน เดวิส หรือยืม โอซาน คาบัค มาแก้ขัด

ด้วยวัยแค่นี้แต่มีประสบการณ์เล่นมากกว่า 90 เกมให้กับ ไลป์ซิก ในบุนเดสลีกา และเกมยุโรป เคยถูกเชื่อมโยงกับ เรอัล มาดริด หรือ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่สุดท้ายลงเอยที่ แอนฟิลด์ 

ดาวเตะดีกรีทีมชาติฝรั่งเศส ยู-21 ถนัดเท้าขวา, ยืนเซนเตอร์แบ็กตัวขวา เป็นกองหลังสมัยใหม่ที่ขึ้นเกมจากแดนหลังเองได้ ถูกคาดหมายว่าในอนาคตหากพัฒนาตัวเองต่อเนื่องลุ้นมีชื่อติดธงตราไก่ชุดใหญ่

จุดแข็งหมอนี่คืออะไร?

แน่นอนว่าสูงตั้ง 6 ฟุต-4 นิ้ว เรื่องลูกกลางอากาศหายห่วง กระโดดสูง เป็นอีกเสาโทรเลขเคียงข้าง เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ ได้เลย 

หมอนี่ยังวิ่งเร็ว เหมาะกับรูปแบบการเล่นของ ลิเวอร์พูล ที่ดันแผงเกมรับขึ้นไปสูงมาก ดังนั้นหากขาดเซนเตอร์แบ็กฝีเท้าจัดจะทำให้เกมรุกถูกจำกัประสิทธิภาพเพราะต้องพะวงกับหลังบ้านที่ห้อยต่ำเหมือนช่วง 4-5 เดือนหลัง

เราได้เซ็นสัญญานักเตะที่จะเพิ่มคุณภาพที่เรามีอยู่แล้ว หน่วยก้านของหมอนั่นน่าทึ่ง เขารวดเร็ว แข็งแกร่ง และโดดเด่นในเรื่องลูกกลางอากาศ คำพูดจากมิสเตอร์ เจเค

มีการให้คำจำกัดความจาก ดิ แอธเลติค ยูเค ว่าหากวัดแบบปอนด์- ต่อ- ปอนด์ เรื่องการเสียบสกัด, เลี้ยงขึ้นเกม หรือลูกโหม่งคุณสมบัติละม้าย โจ โกเมซ แต่คุณภาพดีกว่า 

โดยเฉพาะการเลี้ยงบอลขึ้นเกมจากแดนหลังนั้นทำอย่างสบายใจเหมือนเตะสวนหลังบ้าน หรือในสถานการณ์ต้องดวลคู่แข่งตัว- ต่อ- ตัว กองหลังเฟร้นช์สูสี ฟาน ไดค์ ตามคำบอกเล่า 


แล้วจุดไหนที่ต้องพัฒนา?

บันทึกจากกาติดตามผลงานของ ทอม วอร์วิลล์ แห่ง ดิ แอธเลติค ยูเค ว่า โกนาเต้ ต้องพัฒนาเรื่องการชิงบอลกลับมาสู่การครอบครอง 

อย่างไรก็ตามด้วยวัย 22 ปีเรื่องนี้เป็นสิ่งที่โค้ชสามารถช่วยขัดเกลาได้ มันไม่ใช่จุดบกพร่องในคุณภาพพื้นฐานแน่นอน 

กองหลังเลือดน้ำหอมยังต้องปรับปรุงการผ่านบอลระยะไกลขาดความแม่นยำ แล้วเป็นคุณสมบัติที่เซนเตอร์ ลิเวอร์พูล ต้องมีเวลาจะทำลายเกมป้องกันคู่แข่งแบบฉับพลันหรือเปลี่ยนแกนข้ามฟาก 

อนึ่งด้วยแท็คติคการเล่นของ ไลป์ซิก ที่เน้นการตั้งลำสั้นๆจากแดนหลังทำให้ โกนาเต้ ไม่ค่อยได้แสดงศักยภาพส่วนนี้เพราะเอาเข้าจริงอาจทำได้ดีกว่าที่โดนบันทึก 

สนนราคาจริงๆเท่าไหร่กันแน่?

โกนาเต้ เซ็นสัญญาใหม่กับ ไลป์ซิก เมื่อปี 2019 ผูกมัดยัน มิ.. 2023 ระบุค่าฉีก 41 ล้านยูโร (ราว 36 ล้านปอนด์) ซึ่ง ลิเวอร์พูล ก็จ่ายตามนั้น

ซึ่งหากเขาสามารถแสดงศักยภาพแบบที่เคยทำได้ แล้วเสริมกระดูกขึ้นไปอีกนับว่าคุ้ม 

ทำไมเขาไม่ได้ลงสนามเจอ ลิเวอร์พูล รายการชปล.?

เพราะหมอนั่นเพิ่งฟื้นจากอาการเจ็บข้อเท้าเมื่อ ธ.ค. 2020 ส่งผลให้พลาดสนามไป 7 เกม โดยรอบ 16 ทีมชปล.ที่ ไลป์ซิก โคจรมาพบหงส์แดงเป็นชื่อสำรองไม่ได้ใช้งาน ส่วนเวทีบุนเดสลีกา เยอรมัน เล่นสำรองเคาะสนิมสามเกม 

แต่ก่อนนั้นรอบแบ่งกลุ่มเล่นมาทุกนัดรวมถึงเกมดวล ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และ แมนฯ ยูไนเต็ด 

ภาพรวมหลังเข้าสู่ปี 2021 สถานะของ โกนาเต้ คือสำรองส่วนใหญ่เพิ่งเตะครบ 90 นาทีเมื่อเม..ที่ผ่านมาเกมกับ เบรเมน ถือเป็นหนแรกตั้งแต่ ..ก่อนจะบาดเจ็บ


กำลังจะบอกว่านักเตะมีปัญหาเรื่องอาการเจ็บเนืองๆ?

ก็ไม่เชิง ต้องบอกก่อนว่าอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นกับเจ็บออดแอดๆต่างกัน - ซึ่งแบบหลังเป็นสิ่งที่เกิดกับ โฌแอล มาติป 

สำหรับ โกนาเต้ สองซีซั่นที่ผ่านมาเจ็บไปสองหน - ทีแรกเดี้ยงหนักจนแทบไม่ได้เล่นเลยทั้งฤดูกาล อีกหนก็คือเที่ยวล่าเมื่อ .. 2020 

ส่วน มาติป นั้นประเภทเจ็บเล็กๆน้อยๆ อย่างสม่ำเสมอ 

อาการบาดเจ็บคือเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นเราจึงพบว่าแทบไม่มีทีมไหนปฏิเสธโอกาสเซ็น เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ ครั้งเป็นแข้ง เซาธ์แฮมป์ตัน ร่วมทัพ เพราะก่อนนี้ไม่มีปัญหาเดี้ยง


แล้วการมาของเขาส่งผลต่อเซนเตอร์แบ็กคนอื่นอย่างไร?

กองหลังตัวหลักฤดูกาลหน้าถ้าหายเจ็บหมดแน่นอนว่าเป็น โกนาเต้, ฟาน ไดค์, โกเมซ บวก มาติป 

แต่เพราะการบาดเจ็บไปนานมันจึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยว่าหน้าเก่าอย่าง ฟาน ไดค์, โกเมซ หรือ มาติป จะเล่นมันได้ไปทุกเกมจึงน่ามีการสลับใช้ตามโอกาส 

ตามทรงยืนพื้นคือวีวีดีแล้วให้ โกเมซ ชิงตัวจริงกับ โกนาเต้ โดยที่ มาติป เป็นชอยส์สุดท้าย 

น่าสงสารก็แค่ เนธาเนี่ยล ฟิลลิปส์ แม้ยกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นขวัญใจแฟนบอลช่วงเดือนหลังๆ แต่สิ่งที่เกิดมันชัดเจนว่าดาวเตะวัย 23 ปีไม่อยู่ในแผนงานระยะยาว 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด