:::     :::

ความแตกต่างของการอำลาสองรอบของซีดาน

วันอังคารที่ 01 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,637
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซีเนดีน ซีดาน สร้างประเด็นที่ถูกกล่าวถึงหลังการร่อนจดหมายชี้แจงเหตุผลการลาออกจากตำแหน่งรอบ 2 โดยไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเหมือนการลาออกรอบแรกเมื่อปี 2018

ซีเนดีน ซีดาน เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสประกาศอำลา เรอัล มาดริด รอบ 2 เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลที่แตกต่างจากการลุกจากเก้าอี้เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมปี 2018 

การตัดสินใจอำลาตำแหน่งครั้งแรกมาจากการเปิดโอกาสให้สโมสรสร้างทีมใหม่ เนื่องจากเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสมองว่าทีมชุดนั้นถึงจุดอิ่มตัวกับความสำเร็จโดยเฉพาะการคว้าแชมป์ยุโรป 3 สมัยติดต่อกัน พร้อมการตั้งโต๊ะแถลงข่าวอธิบายเหตุผลการลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ทว่าการก้าวลงจากตำแหน่งครั้งนี้มาจาก ซีดาน รู้สึกว่าเขาไม่ได้รับความไว้วางใจจากสโมสรเหมือนที่ผ่านมาและเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสยังเลือกการชี้แจงเหตุผลผ่านทางจดหมายเพื่อหลีกเลี่ยงการตอบคำถามสื่ออีกด้วย 


ถึงสาวกมาดริดิสตาส

'เป็นเวลา 20 ปีตั้งแต่วันแรกที่ผมก้าวเท้ามาในเมืองมาดริดและสวมเสื้อสีขาว คุณมอบความรักให้ผม ผมรู้สึกเสมอว่ามีบางอย่างที่พิเศษระหว่างเรา ผมได้รับเกียรติอย่างสูงในการเป็นนักเตะและโค้ชของสโมสรที่สำคัญสุดในประวัติศาสตร์ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผมป็นเพียงนักเตะอีกคนของ เรอัล มาดริด สำหรับสิ่งนี้ผมต้องการเขียนจดหมายถึงคุณเพื่อบอกลาและชี้แจงการตัดสินใจของผมที่จะจากไป'

'ในเดือนมีนาคม 2019 ผมตกลงที่จะกลับไปเป็นโค้ช มาดริด หลังจากหยุดพักประมาณ 8 เดือน มันเป็นเพราะประธาน ฟลอเรนตีโน่ เปเรซ ร้องขอผม แต่ยังเป็นเพราะคุณบอกผมทุกวัน เมื่อผมพบคุณบนท้องถนน ผมรู้สึกได้ถึงการสนับสนุนและความปรารถนาที่จะอยู่กับทีมอีกครั้งเพราะผมแบ่งปันคุณค่าของ มาดริดิสโม่ สโมสรนี้เป็นของสมาชิก ของแฟนๆ ของทั้งโลก'

'ผมพยายามถ่ายทอดคุณค่าเหล่านี้ในทุกอย่างที่ผมทำไป ผมพยายามเป็นแบบอย่างแล้ว การใช้เวลา 20 ปีใน มาดริด เป็นสิ่งสวยงามที่สุดที่เกิดขึ้นกับผมในชีวิตผมและผมรู้ว่าผมเป็นหนี้เฉพาะตัวของ ฟลอเรนตีโน่ เปเรซ ที่เดิมพันกับผมในปี 2001 ที่ต่อสู้เพื่อผม นำผมมาเมื่อมีคนต่อต้านแนวคิดนี้ ผมพูดจากใจ ผมจะขอบคุณท่านประธานสำหรับสิ่งนั้นตลอดไป'


'ตอนนี้ผมตัดสินใจจากไปแล้วและผมอยากชี้แจงเหตุผลที่ดี ผมจากไป แต่ผมไม่ได้สละเรือและผมไม่ได้เบื่อหน่ายกับการฝึกสอน ในเดือนพฤษภาคมปี 2018 ผมจากไปเพราะหลังผ่านมา 2 ปีครึ่งกับชัยชนะมากมากและโทรฟี่แชมป์มากมายจนผมรู้สึกว่าทีมต้องการเสียงใหม่เพื่อคงอยู่ในระดับสูงสุดต่อไป'

'วันนี้หลายสิ่งหลายอย่างแตกต่างไป ผมกำลังจะจากไปเพราะผมรู้สึกว่าสโมสรไม่ได้มอบความไว้วางใจผมอย่างที่ผมต้องการ มันไม่มีการให้การสนับสนุนผมในการสร้างบางอย่างในระยะกลางหรือระยะยาว ผมรู้จักฟุตบอลและผมทราบดีถึงความต้องการของสโมสรอย่าง มาดริด ผมรู้ว่าเมื่อคุณไม่ชนะ คุณก็ต้องไป แต่ที่นี่สิ่งสำคัญมากได้ถูกลืมไปแล้ว สิ่งที่ผมสร้างขึ้นในแต่ละวันถูกลืมไปแล้ว'

'สิ่งที่ผมมีให้กับนักเตะ ต่อผู้คน 150 คนที่ทำงานด้วยและรอบๆทีม ผมเกิดมาเป็นผู้ชนะและผมมาที่นี่เพื่อพิชิตถ้วยรางวัล แต่นอกเหนือจากนี้คือความเป็นมนุษย์, อารมณ์ร่วมและชีวิต และผมรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้รับการประเมินค่า มันจึงไม่ได้รับการชื่นชมว่าสิ่งนี้ยังคงไว้ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของสโมสรที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ แม้ในทางใดทางหนึ่ง ผมก็ถูกตำหนิ'


'ผมต้องการใช้จดหมายฉบับนี้เพื่อส่งข้อความถึงบรรดานักข่าว ผมจัดงานแถลงข่าวมาหลายร้อยครั้งแล้วและโชคไม่ดีที่เราพูดถึงฟุตบอลกันน้อยมาก และผมรู้ว่าคุณรักฟุตบอลว่ากีฬานี้รวมเราเป็นหนึ่งเดียว อย่างไรก็ตามการไม่เสแสร้งทำเป็นวิพากษ์วิจารณ์หรือให้บทเรียนกับคุณ ผมชอบคำถามที่ไม่ได้มุ่งไปที่การโต้เถียงเสมอไปว่าเราจะพูดคุยกันบ่อยขึ้นเกี่ยวกับฟุตบอลและเหนือสิ่งอื่นใดทุกอย่างเกี่ยวกับนักเตะที่เป็นและจะเป็นส่วนสำคัญที่สุดของเกมเสมอ อย่าลืมฟุตบอล มาดูแลฟุตบอลกันเถอะ'

ถึงสาวกมาดริดิสตาส, ผมจะเป็นหนึ่งในพวกคุณตลอดไป

Hala Madrid!

ซีดาน มีความผูกพันกับสโมสรมากว่า 2 ทศวรรษ นับตั้งแต่ย้ายจาก ยูเวนตุส มาค้าแข้งในช่วง 5 ปีสุดท้ายของอาชีพระหว่างปี 2001-2006 เขาประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับ เรอัล มาดริด โดยเฉพาะการวอลเล่ย์ประตูสุดสวยนำทีมชุดขาวเชือด เลเวอร์คูเซ่น 2-1 คว้าแชมป์ยุโรปในซีซั่น 2001-2002 

มิดฟิลด์ชาวฝรั่งเศสยังร่วมคว้าแชมป์ ลา ลีกา, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ และ อินเตอร์คอนติเนนตัล คัพ รายการละครั้ง จากการลงเล่นทุกรายการรวมกัน 230 เกม ยิง 49 ประตู


จากนั้น ซีดาน กลับมาทำงานกับสโมสรอีกครั้งในฐานะเทรนเนอร์ของ เรอัล มาดริด กาสตีย่า เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2014 จนกระทั่ง ฟลอเรนตีโน่ เปเรซ ประธานสโมสรผลักดันขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่แทน ราฟาเอล เบนีเตซ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2016

ซีดาน เขย่าวงการลูกหนังด้วยการนำทัพ 'โลส บลังโกส' ฟาดแชมป์ยุโรปในซีซั่นนั้นทันที ก่อนต่อยอดด้วยการนำต้นสังกัดกดแชมป์อีก 8 รายการหลังจากนั้น ทั้ง ลา ลีกา, สแปนิช ซูเปอร์ คัพ และ แชมเปี้ยนส์ลีก, ยูโรเปี้ยน คัพ และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ รายการละ 2 สมัย จนกระทั่งประกาศอำลาตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2018 หลังสร้างปรากฎการณ์คว้าแชมป์ยุโรป 3 สมัยติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม ซีดาน พักงานไปราว 8 เดือน ก่อนประธานฟลอเรนตีโน่จะโน้มน้าวให้เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสกลับมากู้วกฤติอีกครั้ง หลังทีมชุดขาวทำผลงานเละเทะภายใต้การดูแลของ จูเลน โลเปเตกี ต่อด้วย ซานติอาโก้ โซลารี่ 


แม้การกลับมาครั้งนี้ไม่สามารถทำผลงานหวือหวาเหมือนครั้งแรก แต่ ซีดาน ยังนำทีมชุดขาวคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิงในซีซั่น 2019-2020 ก่อนจะจั่วลมวืดแชมป์ทุกรายการในฤดูกาลที่ผ่านมา 

ความล้มเหลวในซีซั่นที่ผ่านมาเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เทรนเนอร์วัย 48 ปี ตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่งอีกครั้ง เนื่องจากเขารู้สึกว่าไม่ได้รับการปกป้องจากสโมสรหลังตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อเมืองกระทิงมาตลอด 

อย่างไรก็ตามการเลือกวิธีเขียนจดหมายชี้แจงต่อสาธารณะของ ซีดาน สร้างความประหลาดใจต่อ เรอัล มาดริด ไม่น้อยเช่นกันโดยเฉพาะการระบุว่าสโมสรไม่ไว้วางใจเขาเหมือนที่ผ่านมา 

'มันเป็นเรื่องน่าเศร้า' หนึ่งในบอร์ดบริหารของ เรอัล มาดริด ที่ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวกับ อาเบเซ เดปอร์เตส ถึงจดหมายชี้แจงของ ซีดาน 'โดยส่วนตัว ผมคิดว่ามันไม่ยุติธรรม'


จากรายงานเดียวกันยังระบุเพิ่มเติมว่าประธานฟลอเรนตีโน่รู้สึกประหลาดใจกับจดหมายของ ซีดาน เช่นเดียวกัน แต่เขาไม่มีความตั้งใจที่จะตอบสนองสิ่งที่เกิดขึ้นหรือต่อความยาวสาวความยืดเพราะมันอาจทำลายมิตรภาพที่มีค่าระหว่างเขากับเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศส

เรอัล มาดริด มองว่า ซีดาน เป็นตำนานของสโมสรทั้งในฐานะนักเตะและเทรนเนอร์ ซึ่งทีมชุดขาวเชื่อว่าโดยเนื้อแท้แล้วเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสยังให้ความเคารพสโมสรและประธานฟลอเรนตีโน่ไม่เสื่อมคลาย 

ส่วนประธานฟลอเรนตีโน่เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อการจากไปของ ซีดาน ในครั้งนี้มากกว่าที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2018 แต่ยังเชื่อว่าเวลาจะช่วยเยียวยาบาดแผลทั้งหมดและเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสอาจหวนคืนสโมสรอีกครั้งในอนาคต


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด