:::     :::

สถิติที่รอ โรนัลโด้ ทำลายในศึกยูโร

วันจันทร์ที่ 07 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,217
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ขึ้นชื่อว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย่อมมีการทำลายสถิติเป็นของคู่กัน กับการยกระดับขึ้นมาเป็นแข้งระดับโลกในช่วงกว่าทศวรรษที่ผ่านมา

ปัจจุบันในวัย 36 ปีเจ้าตัวยังคงโลดแล่นอยู่ในสังเวียนไม่ต่างจากเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แถมสถิติในการพังตาข่ายก็ไม่ได้ลดน้อยถอยลงมากมาย และยังถือว่าอยู่ในมาตรฐานที่เหนือกว่านักเตะทั่วไปด้วยซ้ำ ล่าสุดก็เพิ่งคว้ารางวัลดาวซัลโวกัลโช่ เซเรีย อา มาครอง

การทำลายสถิติสำหรับ โรนัลโด้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ และเจ้าตัวเองก็สนุกกับมันอยู่เสมอและกระหายมันตลอดเวลา เห็นได้จากยามผลงานไม่เป็นดังใจเจ้าตัวจะออกอาการหงุดหงิดอย่างชัดเจน

ไม่พูดพร่ำทำเพลงให้เสียเวลาไปดูว่ามีสถิติอะไรบ้างที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จะจารึกชื่ออีกครั้งในโลกลูกหนัง

ลงเล่นในยูโรรอบสุดท้ายมากที่สุด


ในวัย 19 ปี คริวเตียโน่ โรนัลโด้ ลงเล่นทัวร์นาเม้นต์ใหญ่กับ โปรตุเกส ครั้งในศึกยูโร 2004 ซึ่งในครั้งนั้นทีมเป็นชาติเจ้าภาพอีกด้วย

สตาร์จาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ถูกจับตาว่าเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่ดีที่สุดคนหนึ่งของโลกเวลานั้นทำ 2 ประตูในทัวร์นาเม้นต์ ลูกแรกในเกมเปิดสนามทีทีมแพ้ กรีซ 1-2 ส่วนอีกลูกคือเกมรอบตัดเชือกที่ชนะ ฮอลแลนด์ 2-1 

จากวันนี้จนถึงปัจจุบัน โรนัลโด้ ผ่านฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปมาแล้ว 4 ครั้งในปี 2004, 2008, 2012 และ 2016 ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุด แต่ก็มีนักเตะถึง 17 คนที่ลงเล่นฟุตบอลยูโรถึง 4 สมัย

ทว่าที่ผ่านมายังไม่เคยมีใครทำได้ถึง 5 สมัยมาก่อน และยังไง โรนัลโด้ ก็ไม่น่าจะพลาดการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้เจ้าตัวคือนักเตะคนแรกที่ลงเล่นรอบสุดท้ายฟุตบอลยูโรถึง 5 สมัย

ยิงประตูในรอบสุดท้ายมากที่สุด


จุดเริ่มต้นของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับการแข่งขันชิงแชมป์ระดับทวีปถือว่าเป็นไปอย่างน่าประทับใจด้วยการทำประตูได้ทันทีตั้งแต่เกมแรก ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีแม้ทีมจะลงเอยด้วยความพ่ายแพ้ในเกมนั้น

นับตั้งแต่เดินลงสู่สนามวันแรกจนถึงวันนี้ตลอดการแข่งขันรอบสุดท้าย 4 หน กัปตันทีมชาติโปรตุเกมเดินหน้าทำประตูไปแล้วทั้งหมด 9 ลูก แบ่งเป็น 2 ลูกในปี 2004, 1 ลูกในปี 2008, 3 ลูกในปี 2012 และ 3 ลูกในปี 2016

จากสถิติดังกล่าวทำให้ตอนนี้ โรนัลโด้ อยู่ในจุดสูงสุดของนักเตะที่ยิงประตูมากที่สุดในรอบสุดท้ายฟุตบอลยูโรร่วมกับ มิเชล พลาตินี่ ตำนานแข้งของทีมชาติฝรั่งเศส

ขออีกแค่ประตูเดียวเท่านั้น โรนัลโด้ ก็จะกลายเป็นนักเตะที่ยิงประตูรอบสุดท้ายมากที่สุด ซึ่งในรอบแบ่งกลุ่ม 3 เกมแม้ทีมจะอยู่ในกลุ่มที่ยาก แต่คงไม่ยากเกินไปที่จะมีสักประตูเพิ่มผลักดันตัวเองไปอยู่ในจุดสูงสุดเพียงคนเดียวเท่านั้น

ลงเล่นเกมยูโรมากที่สุด (รวมรอบคัดเลือก)


ลำพังแค่ตัวเลขอายุ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็น่าจะเป็นหนึ่งในแข้งที่อายุมากที่สุด มีประสบการณ์มากที่สุดในรายการนี้อยู่แล้ว 

แต่ว่าเขายังไม่ใช่ที่สุด ยังมีคนที่อยู่เหนือกว่าในเรื่องของการลงสนาม นั่นก็คือ จานลุยจิ บุฟฟ่อน เพื่อนร่วมสโมสรยูเวนตุสที่เล่นให้ทีมชาติอิตาลีในช่วงปี 1997-2018

แม้ว่าจะมีความแตกต่างในเรื่องของตำแหน่งที่ผู้รักษาประตูถูกมองว่ายืนระยะได้ดีกว่า แต่ในเมื่อเป็นนักเตะเหมือนกันก็ยึดกันไปตามนั้น

ปัจจุบัน บุฟฟ่อน ลงสนามรวมในเกมยูโรทั้งรอบคัดเลือกและรอบสุดท้ายไปทั้งสิ้น 58 เกม ถือเป็นสถิติสูงสุด ส่วน โรนัลโด้ ตามมาเป็นอันดับสองที่ 56 เกม ห่างกันเพียงแค่ 2 เกมเท่านั้น

หากไม่ดวงแตกเจ็บยังไง 3 เกมในรอบแบ่งกลุ่มคงได้ลงสนามครบทุกนัด และนั่นก็จะทำให้ โรนัลโด้ กลายเป็นนักเตะที่ลงเล่นมากที่สุดแซง บุฟฟ่อน ไป

สำหรับสถิติ 56 เกมที่ลงเล่นนั้น โปรตุเกส ชนะ 36 เสมอ 12 แพ้ 8

แข้งอายุมากที่สุดที่ทำประตูได้ในเกมชิงชนะเลิศ


น่าเสียดายที่เกมชิงชนะเลิศเมื่อ 5 ปีก่อน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทำประตูไม่ได้ ไม่อย่างนั้นเจ้าตัวคงได้ขึ้นไปอยู่ในทำเนียบแข้งอายุมากที่สุดที่ยิงประตูในรอบชิงชนะเลิศไปแล้ว

ปัจจุบันผู้ถือสถิตินี้อยู่ก็คือ แบร์นด์ โฮลเซนไบน์ กองหน้าทีมชาติเยอรมันตะวันตก ที่ยิงประตูใส่ เช็กโกสโลวาเกีย ในเกมชิงชนะเลิศเมื่อปี 1976 ในวัย 30 ปีกับ 103 วัน แต่ในปีนี้นหลังดวลจุดโทษเป็นฝั่ง เช็ก ที่ชนะไป 5-3 คว้าแชมป์ไปครอง

มาในปีนี้ หาก โรนัลโด้ สามารถพา โปรตุเกส ไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ในวันนั้นเขาจะมีอายุ 36 ปีกับอีก 156 วัน เรียกได้ว่าทิ้งห่างแบบไม่เห็นฝุ่น

ที่อย่างที่บอกว่าใมันยากเพราะเขาจะต้องพาทีมให้เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศซะก่อน ต้องบอกว่าเข็นครกขึ้นภูเขากันเลยทีเดียว

นักเตะที่ยิงประตูในนามทีมชาติมากที่สุด


จากวันแรกจนถึงปุจจับน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ สอยตาข่ายในนามทีมชาติไปมากถึง 103 ประตูแล้ว แต่นั่นก็ยังไม่ใช่ตัวเลขสูงสุดของนักเตะที่สอยตาข่ายให้ชาติของตัวเองได้

สถิติสูงสุดเป็นของ อาลี ดาอี ตำนานกองหน้าทีมชาติอิหร่านที่ซัดประตูรวม 109 ลูกให้ทีมชาติ ยึดอยู่ในตำแหน่ง แต่อีก 7 ประตูไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรงของ โรนัลโด้ แน่นอน

เอาจริงๆแล้วยังไงสถิตินี้ก็โดนทำลายลงอย่างไม่ต้องสงสัย อยู่ที่จะช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง ซึ่งมันก็อาจจะเกิดขึ้นในศึกยูโรนี้เลยก็เป็นได้

หรือหากไม่ได้แฟนบอล โรนัลโด้ ไม่ต้องกังวล เจ้าตัวยืนยันว่าจะอยู่เล่นทีมชาติไปจนฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งยังมีรอบคัดเลือก มีเกมกระชับมิตรรออยู่เพียบ

หากไม่ดวลแตกเจ็บหนักซึ่งคงเกิดได้ยาก ชื่อของ โรนัลโด้ จะกลายเป็นนักเตะที่ยิงประตูในนามทีมชาติมากที่สุดในประวัติศาสตร์แทนที่ อาลี ดาลี อย่างไม่ต้องสงสัย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด