:::     :::

Cristian Romero กองหลังยอดเยี่ยมเซเรียอา เป้าหมายปีศาจแดง

วันพุธที่ 09 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
13,349
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"ดุเหมือนไบญี่ ยืนตำแหน่งดีเหมือนลินเดอเลิฟ" คริสเตียน โรเมโร่ กองหลังยอดเยี่ยมประจำปีนี้ของเซเรียอาที่มีข่าวแรงขึ้นมากับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และนี่คือข้อมูลทั้งหมดที่บ่งบอกว่า เขาคือเป้าหมายที่น่าซื้ออย่างยิ่ง

วันที่เขียนบทความนี้ก็เป็นช่วงเวลาของการเปิดตลาดซื้อขายนักเตะของพรีเมียร์ลีกพอดี (9 มิถุนายน จนถึง 31 สิงหาคม 12สัปดาห์) ก่อนที่จะเริ่มซีซั่นใหม่วันที่ 14 สิงหาคม

สิ่งหนึ่งที่แฟนผีจะเสพข่าวแมนยูในช่วงนี้ ก็คงจะเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศไปเชียร์บอลยูโรบ้าง อย่างที่เขียนไปในบทความที่แล้วว่า มีนักเตะเราคนไหนบ้างอยู่ในทีมชาติที่ลงแข่งในยูโร2020 สลับกับการตามข่าวซื้อขายนักเตะใหม่นั่นเอง

ซึ่งอย่างที่แฟนบอลทีมเรารู้ๆกันว่า ตำนาน48ชั่วโมง กับ แมนยูไนเต็ด เป็นอะไรที่ขายบนหน้าหนังสือพิมพ์ได้เสมอ เช่นเดียวกันกับการเต้าข่าวขึ้นมาให้แฟนผีตื่นเต้นเล่นกันไปเรื่อยๆกับนักเตะต่างๆ

แต่นี่คืออีกหนึ่งครั้งที่มีนักเตะที่น่าสนใจ มีข่าวจริงๆจังๆกับเราสักที และเรากำลังจะพูดถึง "Cristian Romero" กองหลังชาวอาร์เจนไตน์ผู้ซึ่งทำผลงานยอดเยี่ยมกับเซเรียอาปีนี้ และมีชื่อเป็น "Best Defender" ประจำปีนี้ของลีกเลย (โกลยอดเยี่ยม ดอนนารุมม่า / กองกลางยอดเยี่ยม นิโคโล่ บาเรลล่า / กองหน้ายอดเยี่ยม CR7 และ MVP OverAllคือ Lukaku)

คริสเตียน โรเมโร่มีข่าวกับแมนยูไนเต็ดหนาหูขึ้นเรื่อยๆในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งแฟนผีต้องใจเย็นๆก่อน อย่าเพิ่งดีใจหรือลิงโลดอะไรเยอะ เพราะยังไม่ได้มีการยื่นข้อเสนอเกิดขึ้น

แต่อย่างน้อยที่สุด มีข่าวกับตัวดีๆแบบนี้ก็ถือว่าเยี่ยมมากแล้ว

แฟนผีหลายๆท่านอาจจะยังไม่รู้จักนักเตะรายนี้ดีว่า เขาเป็นใครมาจากไหน ทำไมต้องมีข่าวกับเรา รวมถึงว่าเขาเล่นตำแหน่งใด และมีจุดเด่นยังไงบ้าง บทความนี้ก็น่าจะทำให้คุณรู้จักกับคริสเตียน โรเมโร่ ได้ไม่มากก็น้อย แล้วเดี๋ยวก็จะรู้เองว่า ทีมเราควรจะทุ่มเงินซื้อหมอนี่มาหรือไม่

ท้ายบทความมีลิงค์คลิปวิดิโอการเล่นของเขาเอาไว้ให้ประกอบการตัดสินใจ ผู้อ่านลองไปเปิดดูก่อนค่อยกลับมาอ่านข้อมูลข้างบนนี้ก็ได้ จะเห็นภาพชัดขึ้น

เมื่อโรเมโร่หนึ่ง (แซร์คิโอ โรเมโร่)กำลังจะจากเราไป ไม่แน่ว่า "อีกโรเมโร่หนึ่ง" (คริสเตียน โรเมโร่)อาจจะมาแทนก็ได้ใครจะรู้

1.ข้อมูลทั่วไป

Cristian Gabriel Romero

อายุ 23 ปี

ส่วนสูง : 185 cm

สัญชาติ : Argentina

เท้าที่ถนัด : ขวา

ประวัติการเจ็บยาว : ไม่มี

ตำแหน่งหลัก : เซ็นเตอร์แบ็ค

ตำแหน่งอื่นที่เล่นได้ : แบ็คขวา

ต้นสังกัด : Atalanta

จริงๆแล้วต้องบอกว่า คริสเตียน โรเมโร่นั้นถูกต้นสังกัดที่แท้จริงอย่าง "Juventus" ปล่อยยืมมาให้กับทาง อตาลันต้า หลังจากที่ยูเว่เองก็เพิ่งจะซื้อโรเมโร่มาเมื่อซัมเมอร์ปีที่แล้วนั่นเอง แต่ก็ปล่อยยืมมาให้อตาฯเลย ซึ่งในสัญญานั้น ตามข่าวดูเหมือนว่าจะมีเงื่อนไขบังคับซื้อด้วยในราคาราว 21.5-25 ล้านยูโร (สามารถไปดูข้อมูลเพิ่มเติมจากsourceอ้างอิงท้ายบทความ)

ดังนั้นไม่ช้าก็เร็วหากว่าเงื่อนไขนี้จริง ยังไงคริสเตียน โรเมโร่ คงจะไม่ได้ย้ายกลับยูเว่อยู่แล้วเพราะเงื่อนไขสัญญา แม้จะเป็นการปล่อยยืมมาก็ตามแต่ก็เป็นแค่ในนามเท่านั้น ยังไงก็จะต้องมีการซื้อขายเกิดขึ้นอยู่ดีเมื่อจบการยืมแล้ว

จุดที่น่าสนใจคือ ราคาที่อตาฯจะซื้อจากยูเว่นั้นอยู่ที่ราว20ล้านต้นๆ แต่จากข่าวที่มีกับแมนยูไนเต็ดระบุว่า อตาลันต้า จะขายนักเตะรายนี้ในราคา "45ล้านยูโร" ตามข่าว ซึ่งก็ไม่ผิดไปจากราคาประเมินที่ราวๆ30ล้านยูโรเบื้องต้นของนักเตะ ดังนั้นหากว่าดีลนี้เกิดขึ้นจริง อตาลันต้าก็จะทำกำไรได้ฟรีๆถึง20ล้าน จากการที่ใช้ออฟชั่นซื้อตัวโรเมโร่เข้ามาครอบครองสิทธิ์นักเตะ และก็ขายออกไปเลยทันที

ช้อนแล้วก็ขาย ไม่มีดอย ฉลาดชะมัด!

2.ตำแหน่งและสไตล์การเล่น

คริสเตียน โรเมโร่นั้นเป็นกองหลังที่เราสามารถระบุได้ว่าเขาเป็นพวกเซ็นเตอร์แบ็คสาย "Stopper" จ๋าๆอีกคนนึงเลย ภาษายุคนี้บางทีก็เรียก No-Nonsense Centre Back แต่ง่ายๆมันก็คือสต็อปเปอร์นั่นแหละ เป็นกองหลังตัวชนเหมือนพวก โรโฮ วิดิช นั่นเอง โดยที่หน้าที่หลักๆของกองหลังสไตล์นี้คือพุ่งเข้าบวกใส่คู่แข่งเพื่อทำลายเกม และหยุดคู่ต่อสู้

ส่วนเรื่องของการยืนตำแหน่งนั้นหลายคนอาจจะอยากรู้ว่าหมอนี่ถนัดฝั่งไหน แน่นอนว่าการถนัดเท้าขวาของเขามันเอื้อให้โรเมโร่ยืนเป็น RCB อยู่แล้ว (กองหลังฝั่งขวา) ดังนั้นความเหมาะสมตรงนี้อาจจะดีก็ได้ถ้าเอามาจับคู่กับ แฮรี่ แมกไกวร์ เพราะเขาจะได้ยืนเป็นพาร์ทเนอร์กัปตันแมกไปเลย เพราะแมกไกวร์ก็ถนัดในการเล่นด้านซ้ายอยู่แล้ว

ส่วนตำแหน่งอื่นๆที่เล่นได้ ก็เป็นตำแหน่ง แบ็คขวา ในลักษณะของฟูลแบ็คเต็มตัวที่เติมเกมได้ และเน้นเกมรับเป็นหลัก คล้ายๆกับแบ็คสมัยก่อนที่จะไม่ได้ไฮบริดเป็นวิงแบ็คเหมือนทุกวันนี้ เรียกว่าใช้แก้ขัดได้ เนื่องจากคริสเตียน โรเมโร่ เป็นกองหลังที่มีความเร็ว ความคล่องตัวในการเล่น ร่างกายดี และไม่เทอะทะเกินไป ทำให้เขาสามารถถ่างมาเล่นด้านข้างได้ด้วยเช่นกัน

สไตล์การเล่นของโรเมโร่ที่เห็นชัดๆเลยก็คือ เขาเป็นสต็อปเปอร์ที่มักจะวิ่งเข้าไปประชิดตัวคู่แข่ง และทำการ "เข้าแทคเกิล" โดยทันทีไม่ลังเล ซึ่งการเข้าสกัดของเขามันหนักแน่น แม่นยำ และแข็งแกร่งมาก ดังนั้นภาพที่เห็น สไตล์การเล่นของโรเมโร่คือ "ตัวเข้า" ดีๆตัวนึงเลยที่มีความมั่นใจสูงมากและชอบการเล่นในลักษณะนี้

ภาพที่แฟนบอลอตาลันต้าหรือคอบอลอิตาลีจะได้เห็นเป็นประจำคือภาพที่หมอนี่วิ่งออกมาเพรสใส่คู่แข่ง แล้วทำการเข้าแหย่บอล ปั๊มแย่งไปอยู่ตลอด และมักจะชนะซะด้วยเพราะเข้าบอลเก่งมากๆ

ช็อตที่ตามลูกากูที่หลุดเดี่ยวไปคนเดียว แล้วสกัดทันได้นั้นตราตรึงมากๆ

การเล่นของโรเมโร่ถือว่าเป็น "Anti-Lindelof" ก็ว่าได้ กล่าวคือเขาคือฟากตรงข้ามของลินเดอเลิฟอย่างชัดเจนที่รายนั้นมักจะไม่ยอมเข้าบอล และการเข้าแต่ละครั้งก็สกัดบอลไม่ค่อยขาด ลูกหัวก็ไม่ค่อยได้ แต่ว่า คริสเตียน โรเมโร่ ตรงข้ามกับลินเดอเลิฟหมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการที่ชื่นชอบการบีบเข้าไปหาคู่แข่ง และเข้าบอลทันทีที่มีโอกาส

การสกัดบอลที่แม่นยำแข็งแกร่ง และ "สกัดบอลขาด" อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นสิ่งที่กองหลังขนานแท้ควรจะมีอยู่ในตัว และเป็นจุดอ่อนพี่เลิฟของเราตลอดมาเพราะสกัดบอลไม่ค่อยขาด แถมไม่ค่อยมั่นใจจะเข้าบอลด้วย นอกจากนี้โรเมโร่ก็ยังเล่นลูกหัวได้ดีต่างจากลินเดอเลิฟอีก แต่ภาคการครองบอลก็จะตรงข้ามกัน เลิฟจะครองบอลและเล่นกับบอลเยอะกว่าโรเมโร่ที่ไม่ได้เป็นกองหลังตัวBall-playingขนาดนั้น เลิฟเล่นกับบอลเยอะกว่าจริงๆ แต่ทางนี้ก็ไม่ใช่ว่าถึงกับแย่(มีสถิติตอนท้ายประกอบ)

เรื่องความสามารถและสไตล์ตรงนี้ ถ้าให้เปรียบเทียบกับตัวในทีมเรา จริงๆก็เป็นกองหลังสายสต็อปเปอร์เหมือนไบญี่นั่นเอง แต่จุดที่แตกต่างจากไบญี่คือความสมดุลที่มากกว่า ไม่สุดโต่งไปด้านการสกัดบอลหนักหน่วงอย่างเดียว แต่เขาทำอย่างอื่นได้ด้วย

จะบอกว่าเป็นร่างผสมแล้วหารสองของไบญี่+ลินเดอเลิฟก็อาจจะได้ สามารถจำกัดความได้ว่า โรเมโร่เป็นกองหลังสายสต็อปเปอร์ที่มีความสมดุลและครบเครื่องอยู่ในตัว

ดุเหมือนไบญี่ ยืนตำแหน่งดีเหมือนลินเดอเลิฟ

3.จุดเด่นในการเล่น

3.1 การเข้าปะทะและสกัดบอล (Tackle & Interception)

ต้องรวมเอาไว้ด้วยกันเลยสำหรับทั้งการเข้าปะทะ และการตัดบอล ที่เป็นเหมือนจุดเด่นหลักๆของโรเมโร่เลยในฐานะที่เป็นสต็อปเปอร์ที่มีสถิติการเล่นป้องกันสูงมากๆ ตลอดซีซั่นที่ผ่านมาในเซเรียอา โรเมโร่ทำแทคเกิล+สกัดบอล รวมแล้ว 156ครั้ง ซึ่งมากเกือบๆเป็นสองเท่าของ ลินเดอเลิฟ รวมกับ ไบญี่ ซะอีก (58+31=89)

เอาแบบไม่ต้องดูสถิติตัวเลข เช็คฟอร์มการเล่นจริงในสนามก็เป็นแบบนั้น คือเป็นนักเตะที่กล้าเข้าไปปะทะ และสกัดบอลใส่คู่ต่อสู้จริงๆ ทั้งเบียด ทั้งสไลด์บอล มีหมด และก็ทำได้ดีอย่างดุดันในสไตล์ของ "กองหลังอเมริกาใต้" ที่เล่นกันอย่างดุเดือด ซึ่งไม่น่าแปลกใจว่าทำไมโรเมโร่ได้รับรางวัลกองหลังยอดเยี่ยมของเซเรียอา เพราะสถิติเกมรับดีมากจริงๆ โดยเฉพาะด้านการสกัดบอล

อนึ่งไม่ต้องแปลกใจว่า ทีมที่เขาอยู่อย่างอตาลันต้า เสียประตูเยอะที่สุดในบรรดาท็อปไฟว์ของเซเรียอาปีนี้ แต่ต้องดูสไตล์การเล่นบุกแหลกของอตาฯด้วยที่เป็นทีมยิงเยอะที่สุดในลีก ไม่น่าแปลกว่าพวกเขาบุกเยอะก็อาจจะมีโอกาสเสียประตูตามมา ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับสกิลความสามารถของโรเมโร่แค่อย่างเดียวในเรื่องนี้ (มันขึ้นกับแทคติกของทีม)

แต่ที่แน่ๆคือ นี่เป็นคุณสมบัติที่กองหลังแท้คนนึงควรจะมี อย่างที่โรโฮ หรือ ฟิล โจนส์มี นั่นก็คือการสกัดบอลขาด ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากๆของปราการด่านสุดท้ายของทีม ซึ่งแน่นอนนี่คือสิ่งที่ลินเดอเลิฟของเราขาดอยู่จริงๆ

3.2 การคอนโทรลลูกโหม่ง (Heading)

เรื่องนี้ต้องแยกระหว่าง การโหม่งสกัดทั่วๆไปที่เป็น "Aerial Duels" (การดวลลูกกลางอากาศ) แต่สิ่งที่คริสเตียน โรเมโร่ถนัดคือ การเล่นลูกโหม่ง ที่เป็น"การใช้หัว" อันแม่นยำ (Heading) นั่นเอง

จุดที่เป็นไม้ตาย และจุดแข็งของเขาสังเกตได้เลยจากการที่คริสเตียน โรเมโร่ มักจะเติมขึ้นมาและทำประตูได้จากลูกโหม่งเสมอ ซึ่งลักษณะและคุณสมบัติของลูกโหม่งเขาแตกต่างจากแฮรี่ แมกไกวร์อย่างชัดเจนนั่นก็คือ โรเมโร่สามารถ "คุมทิศทางการโหม่ง" ได้ดีกว่าแฮรี่ แมกไกวร์ค่อนข้างเยอะ

กัปตันแมกส่วนใหญ่เวลาเติมขึ้นมาเล่นลูกเตะมุม เวลาที่โหม่งได้มักจะโหม่งไม่ตรง และโหม่งทื่อๆเหมือนกองหลังโหม่งสกัดซะมากกว่า

แต่ไม่ใช่กับคริสเตียน โรเมโร่

หมอนี่เป็นนักเตะที่ใช้หัวเล่นและควบคุมทิศทางของบอลได้ดีมากๆ ทุกลูกที่เขาโหม่งเข้าไปเกิดจากการคอนโทรลโหม่งที่แม่นยำทั้งสิ้น ทั้งองศา จุดโหม่ง และการสะบัดหัวขวิดบอล โรเมโร่คอนโทรลลูกโหม่งได้เก่งมากๆ

ไปดูในไฮไลต์ตามคลิปต่างๆจะเห็นชัดเลยลูกที่เขาทำประตูได้จากลูกโหม่งคือสวยงามและมีประสิทธิภาพทุกลูก ซึ่งนั่นจะทำให้ทีมที่มีเขาอยู่นั้น มีอาวุธด้านการใช้ลูกโด่งทำประตูแน่นอน หากว่ายูไนเต็ดซื้อตัวเขาเข้ามา ลูกเตะมุมจะได้ลุ้นมากกว่าทุกวันนี้ชัวร์ๆ

3.3 ความขยันและความดุดันในการเล่น (Agressive & Work Rate)

เป็นจุดเด่นมากๆของเขา อย่างที่บอกไปแล้วว่า นักเตะคนนี้มีการสกัดบอลที่หนักแน่น ซึ่งสิ่งนี้มาจากความเข้มข้นในการเล่นป้องกันของเขาที่ค่อนข้างเดือด และไม่เกรงกลัวต่อการเล่นในลักษณะที่เป็นการใช้ร่างกายเข้าบอลทั้งตัวแบบไม่กลัวเจ็บ

ตรงนี้ต้องแยกกับความแข็งแกร่งหน่อย เพราะว่านี่คือความดุดันในการเล่น รวมถึงความขยันที่กัดคู่ต่อสู้ไม่ปล่อยในการตามเพรสซิ่งและมาร์คกิ้งคู่แข่งแบบเกาะติด เรียกว่าในสนามขยันมากๆ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คริสเตียน โรเมโร่ ก็อาจจะยังไม่ได้แข็งเป๊กขนาดว่าเป็นเซ็นเตอร์แบ็คสายทรงพลังขนาดนั้น เช่นพวก Sven Botman หรือ Nicolas Milenkovic อาจไม่ได้ถึงขนาดแข็งจัดๆ แต่ก็อยู่ในระดับใกล้เคียงพอๆกัน

จุดเด่นในด้านนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นในเชิงจิตใจของการเล่น ที่ออกมาจากอินเนอร์ภายในว่าหมอนี่เป็นนักเตะอีกคนนึงที่ทุ่มเทในการเล่น และกล้าเล่นแบบดีเดือดในสนาม ซึ่งน่าจะถูกใจแฟนบอล และก็ช่วยปัดกวาดเกมรับให้ทีมได้อย่างดีมากๆ

3.4 การตามประกบและเพรสซิ่งคู่ต่อสู้ (Marking & Pressures)

เรื่องนี้น่าจะเป็นอีกข้อที่เด่นมากๆของโรเมโร่ และมันถูกรวมอยู่ในจุดเด่นทางด้าน "เกมรับ" ของเขา ที่เด่นทุกด้าน ทั้งการเข้าแทคเกิล การตัดบอล การตามประกบ(marking)ซึ่งรวมถึงการตามบีบใส่คู่ต่อสู้ด้วยที่บีบได้ดีมากๆ

ด้วยร่างกายที่แข็งแกร่ง รวดเร็ว การตามประกบตัวของเขาทำได้ดี และตามติดชนิด "กัดไม่ปล่อย" อีกคนนึง ซึ่งเป็นภาพจำของโรเมโร่เช่นกันที่มักจะตามประกบเป้าหมายแบบไม่คลาดสายตา และเข้าไปติดตัว ทั้งมาร์คตัวทั้งเพรสในเวลาเดียวกัน

สกิลเกมรับคือครบเครื่องหมดทุกหัวข้อที่จำเป็น คริสเตียน โรเมโร่เล่นได้ทุกมิติในภาคการป้องกันประตูให้ทีม

3.5 จุดเด่นอื่นๆที่รองลงมา

อาจจะไม่เด่นชัดเท่ากับสามข้อแรก แต่สิ่งที่คริสเตียน โรเมโร่ มีนั่นก็คือ ความคล่องตัวที่มาพร้อมกับร่างกายที่แข็งแกร่ง บาลานซ์ร่างกายได้ดี ความสามารถทางสายกายภาพถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเลย ร่างกายแข็งแกร่งดีสำหรับมาตรฐานกองหลัง อย่างที่บอกไปว่าแม้อาจจะไม่ได้เป็นCBสายStrengthขนาดนั้น แต่ก็อยู่ในระดับน้องๆใกล้เคียงเลย เพราะตัวหนาอยู่เหมือนกัน การเข้าบอลก็ค่อนข้างหนักหน่วง แรงปะทะดีมากๆ

นอกจากนี้สิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ ทักษะการเล่นที่เป็นสกิลในเชิงtechnical ก็ถือว่าโรเมโร่เป็นกองหลังที่เล่นบอลได้ดีตามมาตรฐาน มีการเล่นกับบอล ทั้งเฟิร์สทัช ทั้งการจ่ายบอลอยู่ในระดับที่ใช้งานได้ตามมาตรฐาน แม้จะไม่ได้โดดเด่น แต่ไม่ด้อยแน่นอน

การจ่ายบอลของโรเมโร่ทำได้ดี และก็จ่ายบอลแม่นพอๆกับวิคตอร์ ลินเดอเลิฟ ซึ่งโรเมโร่มีเปอร์เซ็นต์การจ่ายบอลสำเร็จในการลงเล่นเซเรียอาอยู่ที่90.5% สำหรับกองหลังก็ถือว่าดีแล้ว เพราะลินเดอเลิฟของเรารวมๆแล้วก็จ่ายสำเร็จที่91.1% พูดง่ายๆคือสกิลการจ่ายบอลของเขาไม่กากแน่นอน

(ถ้าเป็นข้อมูลจากเว็บ whoscored โรเมโร่จ่ายสำเร็จ 86.2% ลินเดอเลิฟ 89.8% ฐานข้อมูลละเอียดน้อยกว่าเพราะไม่มีตัวเลขสถิติให้เห็น แต่ของFBrefด้านบน มีปริมาณการจ่ายบอลทั้งหมด และจ่ายสำเร็จให้ดูด้วย ลินเดอเลิฟจ่าย 1800ครั้ง สำเร็จ1640 ส่วน โรเมโร่ จ่าย1247 สำเร็จ 1128)

แต่รวมๆคือทักษะการเล่นอยู่ในระดับมาตรฐานที่ดีคนนึง ส่วนร่างกายก็ดี แข็งแกร่ง ฟิต มีความเร็วในระดับที่ใช้การในพรีเมียร์ลีกได้แน่นอน

คริสเตียน โรเมโร่ เป็นกองหลังสต็อปเปอร์สายสมดุลจริงๆ

3.6 จุดอ่อน

บทวิเคราะห์ต่างประเทศ และคลิปฟอร์มการเล่นทุกสำนักเขียนตรงกันถึงเรื่องของ "Discipline" หรือระเบียบวินัยในการเล่น เป็นweaknessของเขา ซึ่งตรงจุดนี้คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่หัวร้อนเป็นหลัก ด้วยสไตล์การเล่นที่ดุดัน ดุเดือด มันไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่จะมีเรื่องนี้ เมื่อดูจากสไตล์การเล่นของกองหลังอเมริกาใต้แบบเขา

เอาจริงๆนักเตะแมนยูไนเต็ด "ขาด" สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นจุดอ่อนนี้ด้วยซ้ำ

เพราะนักเตะเรามีแต่พวกเด็กดี เล่นสุภาพเรียบร้อยแทบทั้งนั้น ไม่มีใครที่มีจุดเดือดพร้อมบวกมากสักเท่าไหร่ ซึ่งหลายๆครั้งเป็นสิ่งจำเป็นในโลกของการต่อสู้ด้วยฟุตบอล

นักเตะเก่าๆแมนยูไนเต็ดหลายๆคนที่ได้ชื่อว่าเป็นตำนานก็มีเรื่องของความหัวร้อนหนักกว่าที่แฟนฟุตบอลสมัยนี้จะจินตนาการได้ซะอีก มันเป็นปัญหาตรงไหนล่ะ(ฮา)

ไม่ต้องนับไปถึงรอย คีนหรอก เอาง่ายๆแค่ รูนีย์ก็ได้ นั่นก็ตัวhot headเหมือนกัน แต่สิ่งที่เป็นก็คือ รูนีย์เป็นตำนานของสโมสร และการหัวร้อนของเขาไม่ใช่ปัญหาเลย กลับสร้างpassionในการเล่นได้ซะอีก

ดังนั้น นี่น่าจะเป็น "จุดอ่อนที่ไม่ใช่จุดอ่อน" ซะมากกว่าของคริสเตียน โรเมโร่ ที่วงGetsunovaน่าจะเอาไปแต่งเพลงได้เลย!

4. การเปรียบเทียบคริสเตียน โรเมโร่กับลินเดอเลิฟ และ ไบญี่ ในการจะมาเป็นคู่หูของแมกไกวร์

หลายคนอาจจะอยากรู้ว่า ถ้าเราจะสนใจตัวนี้เป็นเป้าหมาย สถิติการเล่นเป็นยังไงบ้างถ้าเทียบกับ ลินเดอเลิฟ และ ไบญี่ สองคู่หูหลักของแมกไกวร์ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบออกมาแล้วยิ่งต้องบอกเลยว่า น่าซื้อยิ่งกว่าเดิมอีก

มีอะไรบ้างไปดูกัน กับสถิติเปรียบเทียบในเกมลีกของทั้งสามตัวนี้

สถิติทั่วไปในลีก

Romero : ลงเล่น 31 นัด ยิง 2 ประตู แอสซิสต์ 2

Lindelof : ลงเล่น 29 นัด ยิง 1 ประตู แอสซิสต์ 1

Bailly : ลงเล่น 12 นัด ยิง 0 ประตู แอสซิสต์ 0

การดวลลูกกลางอากาศ (Aerial Duels Won%)

Romero : 67.5% จากการดวลทั้งหมด 112

Lindelof : 65.7% จากการดวลทั้งหมด 69 ครั้ง

Bailly : 61.4%  จากการดวลทั้งหมด 27 ครั้ง

ถือว่าชัดเจนนะครับ ลูกกลางอากาศ ยังไงคริสเตียน โรเมโร่ก็ดีกว่าและโหดกว่าเลิฟกับไบญี่มาก ทั้งปริมาณเหนือกว่าเป็นสองสามเท่า แถมเปอร์เซ็นต์ชนะก็ยังจะสูงกว่าอยู่ดี ข้อนี้น่าซื้อสุดๆ

การจ่ายบอล

Romero : จ่ายสำเร็จ 90.5% วางบอลยาว232ครั้ง สำเร็จ 84.9% / บอลสั้น 90%

Lindelof : จ่ายสำเร็จ 91.1% วางบอลยาว 264ครั้ง สำเร็จ 72.3% / บอลสั้น 94.4%

Bailly : จ่ายสำเร็จ 90.3% วางบอลยาว 91ครั้ง สำเร็จ 78% / บอลสั้น 93.9%

การจ่ายบอลโดยรวมถือว่าใกล้เคียงกันกับลินเดอเลิฟ ลินเดอเลิฟจะจ่ายบอลสั้นแม่นกว่า (เลิฟ94.4% ต่อโรเมโร่90%) แต่การวางบอลยาวระยะที่เกิน30หลาขึ้นไป โรเมโร่แม่นกว่ามากๆที่เกือบๆ85%

การแทคเกิลและตัดบอล

Romero : แทคเกิล 75ครั้ง สำเร็จ 61.33% Interception 81 / รวมสถิติป้องกัน 156 ครั้ง

Lindelof : แทคเกิล 26ครั้ง สำเร็จ 61.53% Interception 32 / รวมสถิติป้องกัน 58 ครั้ง

Bailly : แทคเกิล 9ครั้ง สำเร็จ 66.66% (ชนะ6ครั้ง) Interception 22 / รวมสถิติป้องกัน 31 ครั้ง

คงไม่ต้องพูดแล้วว่าใครคือเจ้าแห่งการเล่นเกมรับ ทั้งปริมาณการเข้าแทคเกิลและตัดบอลคู่ต่อสู้นั้น คริสเตียน โรเมโร่ เหนือกว่าเลิฟกับไบญี่ชัดเจน สมแล้วที่ได้ตำแหน่งกองหลังยอดเยี่ยมของเซเรียอา

การครองบอล

Romero : สัมผัสบอล 1623 ครั้ง / พยายามเลี้ยงบอลผ่าน 15ครั้ง สำเร็จ66.7% / ระยะพาบอลทั้งหมด 5983หลา

Lindelof : สัมผัสบอล 2036 ครั้ง / พยายามเลี้ยงบอลผ่าน 4ครั้ง สำเร็จ50% / ระยะพาบอลทั้งหมด 9111หลา

Bailly : สัมผัสบอล 653 ครั้ง / พยายามเลี้ยงบอลผ่าน 6ครั้ง สำเร็จ83.3% / ระยะพาบอลทั้งหมด 2676หลา

การโฮลด์บอล เล่นกับบอลถือว่า โรเมโร่อยู่ตรงกลางระหว่างสองคนนี้ คือ เยอะกว่าไบญี่ แต่น้อยกว่าลินเดอเลิฟในการสัมผัสบอล และเล่นกับบอล รวมถึงระยะพาบอล แต่ที่น่าสนใจคือ ดูเหมือนว่าสกิลเลี้ยงบอล โรเมโร่จะเลี้ยงดีกว่าลินเดอเลิฟและไบญี่ ด้วยสถิติdribbles 15ครั้ง เยอะกว่า และเลี้ยงผ่านสำเร็จสูงกว่าเลิฟกับไบญี่มากๆ

เกมรุก

Romero : 2 ประตู 2แอสซิสต์ / สร้างจังหวะยิงให้ทีม 23 ครั้ง เฉลี่ยต่อเกม 0.81 ครั้ง

Lindelof : 1 ประตู 1แอสซิสต์ / สร้างจังหวะยิงให้ทีม 9 ครั้ง เฉลี่ยต่อเกม 0.31 ครั้ง

Bailly : 0 ประตู 0แอสซิสต์ / สร้างจังหวะยิงให้ทีม 3 ครั้ง เฉลี่ยต่อเกม 0.29 ครั้ง

ชัดเจนว่า คริสเตียน โรเมโร่ เกมรุกโหดกว่าลินเดอเลิฟ และไบญี่ของเราชัดเจน ทำประตูเยอะกว่า แอสซิสต์เยอะกว่า ถ้าไปดูที่เว็บwhoscoredก็มี key passes อยู่ที่ 0.3ครั้งต่อเกม ชนะลินเดอเลิฟที่ 0.2ครั้งต่อเกม

การเพรสซิ่งเข้าบีบคู่แข่ง

Romero : บีบคู่แข่ง 436 ครั้ง สำเร็จ 35.6% / บล็อค 52 ครั้ง

Lindelof : บีบคู่แข่ง 195 ครั้ง สำเร็จ 34.9% / บล็อค 40 ครั้ง

Bailly : บีบคู่แข่ง 55 ครั้ง สำเร็จ40% / บล็อค 17 ครั้ง

เป็นอีกหนึ่งสถิติเกมรับที่เหนือชั้นสุดๆทั้งปริมาณและคุณภาพ กับการเข้าบีบใส่คู่แข่งถึง 436ครั้ง บ่งบอกถึงความขยันและสไตล์การเล่นได้ดีว่าเขาชอบเข้าปะทะ และตามประกบคู่แข่งชนิดหายใจรดต้นคอขนาดไหน

สถิติอื่นๆ

Romero : การยิงต่อเกม 0.5 ครั้ง เรตติ้งเฉลี่ย 7.14 เคลียร์บอล 2.2 ต่อเกม ฟาล์ว 2.3ครั้งต่อเกม

Lindelof : การยิงต่อเกม 0.1 ครั้ง เรตติ้งเฉลี่ย 6.69 เคลียร์บอล 3.3 ต่อเกม ฟาล์ว 0.8ครั้งต่อเกม

Bailly : การยิงต่อเกม 0.2 ครั้ง เรตติ้งเฉลี่ย 6.41 เคลียร์บอล 3.0 ต่อเกม ฟาล์ว 0.8ครั้งต่อเกม

แน่นอนว่า เรตติ้งจากwhoscored นักเตะที่ได้คะแนน 7+ นั่นแปลว่าฟอร์มการเล่นถือว่าดีมากพอสมควร

แถมข้อดีอีกข้อคือ สนิทกับเจ้าหนู อามัด เดียโล่ ด้วยตอนที่เล่นด้วยกันที่อตาลันต้า!

และนี่คือการเปรียบเทียบในเชิงสถิติ กับสองกองหลังของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่เป็นพาร์ทเนอร์ของแมกไกวร์ อย่าง ไบญี่ กับ ลินเดอเลิฟ ซึ่งเราไม่เอาแมกไกวร์มารวม เพราะว่าเขายืนพื้นเป็นกองหลังตัวหลักอยู่แล้ว กับข่าวของคริสเตียน โรเมโร่ เราพิจารณาเขาในฐานะที่จะเข้ามาเป็นคู่หูคนใหม่ที่สมน้ำสมเนื้อกับแมกไกวร์มากกว่าที่จะมาทดแทนแมกไกวร์เลย

จะเห็นว่าสถิติแทบจะทุกอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกมรับ โรเมโร่ดีกว่าทั้งปริมาณและคุณภาพเกมรับที่แข็งแกร่ง และสถิติดีสุดๆ ด้านเกมรุกก็ดูเหมือนจะบุกกระหน่ำมากกว่าทั้งลินเดอเลิฟและไบญี่เช่นกัน จากความสามารถในการเติมไปโหม่งทำประตูได้ ซึ่งรวมทุกรายการ เขาทำไป 3ประตูกับ4แอสซิสต์ ถือว่าเยอะมากๆสำหรับกองหลังตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ค

ใครที่เห็นการเติมเกมรุกของคริสเตียน โรเมโร่ อาจจะอึ้งได้ว่า หมอนี่เป็นกองหลังจริงๆเหรอ หรือเป็นมิดฟิลด์กันแน่

ส่วนในเรื่องของการคอนโทรลบอล จ่ายบอล ที่ไม่ใช่เรื่องของเกมรับนั้น จากสถิติก็เห็นแล้วว่าเขาอยู่ระหว่างกลางของลินเดอเลิฟ และ เอริค ไบญี่ ในแง่ของการครองบอล แต่ภาคการจ่ายนั้น โรเมโร่วางยาวแม่นกว่าลินเดอเลิฟเห็นๆในด้านความแม่นยำ จากปริมาณการวางยาวที่พอๆกัน แต่แม่นกว่าเยอะมาก ส่วนลินเดอเลิฟจ่ายบอลสั้นชัวร์กว่า ก็ดีกันคนละแบบ แต่ถ้าให้พูดคร่าวๆ การเซ็ตบอลจากแดนหลัง ลินเดอเลิฟอาจจะยังดีกว่าอยู่ในแง่ของการจ่ายบอลสั้นเพื่อเซ็ตบอลจากข้างหลัง

แต่ที่แน่ๆ ลูกกลางอากาศ โรเมโร่ชนะสองคนนี้ขาด ซึ่งก็เข้าแก๊ปกับทีมเราที่มีปัญหาการรับมือเซ็ตพีซพอดี คริสเตียน โรเมโร่ น่าจะเป็นคำตอบที่ใช่อีกหนึ่งคนในการเข้ามาทดลองขันแนวรับแมนยูไนเต็ดบ้าง

ในแง่ของการเสริมทีม เราในฐานะคนดูก็ไม่สามารถตอบได้หรอกว่า ซื้อเขามาแล้วมันจะเข้ากับทีมได้หรือไม่ หรือฟอร์มจะปังมากน้อยเพียงใดเหมือนตอนเล่นในเซเรียอา ซึ่งมันเป็นคนละลีกกัน และตัวจากอิตาลีที่มาแล้วดับในพรีเมียร์ลีกก็มีไม่น้อย

แต่ในแง่ของ "วิธีคิด" นั้น การพยายามจะเสริมนักเตะตัวใหม่ๆเข้าทีมมา เพื่อที่จะลองวัดการใช้งานเทียบกับของเก่าสองคนอย่างลินเดอเลิฟ กับ ไบญี่นั้น ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะมีการchallengeแย่งตำแหน่งกันในทีม ดีกว่าที่จะทู่ซี้ใช้ เลิฟ กับ ไบญี่ไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเลย ในขณะที่แฟนบอลอยากเห็นกองหลังของเรามีเกมรับที่ดีกว่านี้(มาก) การซื้อตัวใหม่มาลองผลัดเปลี่ยนดูบ้างถือเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างมาก

ในยามที่แมนยูไนเต็ดมีCBอยู่4ตัว(ไม่รวมฟิล โจนส์ ที่หลุดวงโคจรไปแล้ว) ยังไม่มีใครโดดเด่นพอจะเป็นคู่หูถาวรของแมกไกวร์ได้นั้น การลงทุนซื้อ "สต็อปเปอร์ธรรมชาติ" อย่างคริสเตียน โรเมโร่เข้ามา ก็น่าจะลงล็อคพอดีกับการจับคู่กองหลังสายดักทาง ตัวรองบอลซ้อนบอลอย่างแมกไกวร์ได้เป็นอย่างดี โรเมโร่ก็ทำหน้าที่บู๊ล้างผลาญ พุ่งเข้าปะทะกับคู่แข่งไป ในขณะที่แมกไกวร์ก็สั่งการแผงเกมรับทั้งไลน์ แล้วรออ่านดักจังหวะสำคัญๆเอา น่าจะดีกว่า และไม่ต้องใช้ร่างกายเข้าปะทะมากด้วย

ดังนั้น คริสเตียน โรเมโร่ ถือว่าน่าซื้อเลย และราคาก็อยู่ในเรทที่รับได้ด้วย เมื่อต่อรองแล้วอาจจะใกล้ๆกับค่าตัวของวาราน กับอายุเพียงแค่23ปี ซื้อมาถ้าปัง ก็ใช้งานในระยะยาวไปได้เลย น่าลงทุนอย่างมาก เพราะแม้จะเล่นไม่ออกก็ยังสามารถขายต่อได้อีก ไม่ต้องกลัวว่าจะขาดทุน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ณ ตอนที่บทความนี้ออก ยังไม่ได้มีการยื่นข้อเสนอ45ล้านยูโรจากทางแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดไปให้อตาลันต้าแต่อย่างใด ตามรายงานของ "เฮียแฟ้บ" Fabrizio Romano แต่การมีข่าวกับกองหลังแนวหน้าของลีกอิตาลีก็ถือว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อย และก็อยากให้มันเป็นจริง เพื่อที่จะเสริมทีมในเกมรับที่เป็นจุดอ่อนอยู่ขณะนี้

ตัวนี้เชียร์เลย ถ้ามีข่าวแรงๆขึ้นมาก็เตรียมเฮได้ เพราะนี่ระดับกองหลังยอดเยี่ยมเซเรียอาที่ขึ้นชื่อเรื่องเกมรับอยู่แล้ว

ซื้อเหอะ อยากได้ (เสียงใหม่ ดาวิกา)

-ศาลาผี-


References

https://www.youtube.com/watch?v=dd75prC3h7w&t=60s

https://www.youtube.com/watch?v=BDx31DY8SfE&t=22s

https://www.juvefc.com/atalanta-set-for-immediate-gain-from-buying-juventus-star/

https://weallfollowunited.com/2021/06/04/atalanta-ready-to-sell-cristian-romero-to-manchester-united-for-e45m/

https://www.whoscored.com/Players/323663/Show/Cristian-Romero

https://www.transfermarkt.com/cristian-romero/profil/spieler/355915

https://fbref.com/en/stathead/player_comparison.cgi?request=1&sum=0&comp_type=by_type&dom_lg=1&spec_comps=big_5&player_id1=a3d94a58&p1yrfrom=2020-2021&player_id2=f5deef4c&p2yrfrom=2020-2021&player_id3=a1232f4e&p3yrfrom=2020-2021

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด