:::     :::

5แข้งน่าจับตามองในศึกยูโรจากลีกเบียร์

วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,415
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
5 นักเตะจากเวทีบุนเดสลีกาที่น่าจับตามองว่ามีโอกาสแจ้งเกิดในศึกยูโรรอบสุดท้าย

ศึกยูโร 2020 รอบสุดท้ายจะเริ่มต้นตั้งแต่วันศุกร์นี้ ซึ่งมีบรรดาแข้งดาวดังหลายรายเตรียมลงโชว์ฝีเท้า แต่ทุกทัวร์นาเมนต์ใหญ่มักจะมีผู้เล่นโนเนมที่ก้าวขึ้นมาแจ้งเกิดเสมอ ในส่วนนี้ขอนำเสนอ 5 นักเตะที่น่าจับตามองจากเวทีบุนเดสลีกาที่มีโอกาสฉายความโดดเด่นในรายการนี้ ซึ่งมีใครบ้างไปติดตามกันครับ 

ดาเนียล โอลโม่ 

อายุ : 23 ปี

สโมสร : แอร์เบ ไลป์ซิก

ตำแหน่ง : มิดฟิลด์ตัวรุก 

ประเทศ : สเปน (11 นัด/3 ประตู/ 1 แอสซิสต์)

ดาเนียล โอลโม่ เด็กปั้นจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ของ บาร์เซโลน่า ที่ตัดสินใจย้ายออกมาเผชิญโลกกว้างตั้งแต่อายุ 16 ปี หลังโยกซบ ดินาโม ซาเกร็บ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 ร่วมคว้าแชมป์ลีกโครเอเชีย 5 สมัย, แชมป์โครเอเชียน คัพ 3 สมัย และ แชมป์โครเอเชียน ซูเปอร์ คัพ 1 ครั้ง พร้อมคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของลีกโครแอต 2 สมัย และยังมีส่วนช่วยทัพกระทิงน้อยคว้าแชมป์ยุโรปชุดยู-21 เมื่อปี 2019 ก่อนจะโยกมาค้าแข้งกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ในช่วงเดือนมกราคมปี 2020

โอลโม่ ค่อยๆลงหลักปักฐานกับ ไลป์ซิก ของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เขาทำประตูเบิกร่องในเกมชนะ แอตเลติโก มาดริด 2-1 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 8 ทีมของซีซั่น 2019-2020 ในฤดูกาลดังกล่าวเขาทำ 13 ประตูกับ 8 แอสซิสต์จากการลงเล่นทุกรายการ 37 เกมทั้งกับ ดินาโม ซาเกร็บ และ แอร์เบ ไลป์ซิก ก่อนทำ 7 ประตูกับ 12 แอสซิสต์ในการลงเล่นเต็มฤดูกาลกับทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ 


สเปน เรียก โอลโม่ ติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2019 ในเกมคัดเลือกของศึกยูโร 2020 กับ มอลตา และ โรมาเนีย หลังทีมกระทิงการันตีตั๋วเข้ารอบสุดท้ายแล้ว ก่อน หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ จะส่งแนวรุกวัย 23 ปีลงประเดิมสนามฐานะสำรองแทน อัลบาโร่ โมราต้า ช่วงนาที 66 ของเกมยิงสลุต มอลตา 7-0 และมีชื่อติดโผชุดทำศึกยูโรรอบสุดท้าย หลังการลงเล่น 11 เกม ทำ 3 ประตูกับ 1 แอสซิสต์ 

'เขามีครบทุกอย่าง' ปีเตอร์ กูลาชซี่ นายทวารชาวฮังกาเรียนของ ไลป์ซิก กล่าวถึง โอลโม่ ซึ่งเล่นตัวจริง 5 จาก 6 เกมหลังสุดกับทัพกระทิง 'เรื่องเทคนิค เขาเก่งมาก เขาเข้าใจเกมจริงๆ เขารู้วิธีจ่ายบอลสุดท้ายและอันตรายมากสำหรับผู้เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ เขายังเป็นผู้เล่นชั้นยอดด้วย'

วูต เว็กฮอร์สท์ 

อายุ : 28 ปี

สโมสร : โวล์ฟสบวร์ก 

ตำแหน่ง : กองหน้า 

ประเทศ : เนเธอร์แลนด์ส (6 นัด/ 1 ประตู)

เนเธอร์แลนด์ส อดีตแชมป์ยูโร 1988 เคยมียอดแข้งหลายรายเป็นแรงบันดาลใจและหนึ่งในนั้นคือ อาร์เยน ร็อบเบน อดีตปีกคนดังที่เคยทำทัพกังหันลมคว้ารองแชมป์โลกปี 2010 รวมถึงอันดับ 3 ของศึกฟุตบอลโลกปี 2014 แต่ล้มเหลวในการผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายของศึกยูโร 2016 กับฟุตบอลโลกปี 2018 

ทัพกังหันลมมีปัญหากับนักเตะตำแหน่งหมายเลข 9 มานานหลายปี ซึ่ง วูต เว็กฮอร์สท์ อาจเป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลังหัวหอกวัย 28 ปีพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นหนึ่งในกองหน้าอันตรายสุดของเวทีบุนเดสลีกา นับตั้งแต่ย้ายมาจาก อัลค์ม่าร์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ซึ่งเขาทำ 53 ประตูจากการลงเล่น 100 เกมกับ โวล์ฟสบวร์ก ทำรวมกัน 63 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 120 เกมกับทีมหมาป่าเมืองเบียร์ 


เว็กฮอร์สท์ ถูกเรียกตัวติดโผกังหันลมครั้งแรกในช่วงเดือนมีนาคมปี 2018 ตั้งแต่ยุค โรนัลด์ คูมัน ก่อนลงประเดิมสนามในเกมกระชับมิตรกับ อังกฤษ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม จากผลงานที่ยอดเยี่ยมกับ โวล์ฟสบวร์ก ทำให้เขาถูก แฟร้งค์ เดอ บัวร์ เรียกติดทีมชาติเนเธอร์แลนด์สชุดทำศึกยูโรรอบสุดท้าย ก่อนเขาจะทำประตูแรกกับทีมดัตช์ในเกมอุ่นเครื่องที่ชนะ จอร์เจีย 3-0 

'โวล์ฟสบวร์ก มีหนึ่งในกองหน้าดีที่สุดของบุนเดสลีกา นั่นคือ เว็กฮอร์สท์' ฮันซี่ ฟลิค ว่าที่เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมันเคยกล่าวถึงหัวหอกชาวดัตช์ 'เขาทำประตูจำนวนมากและเขามีรูปร่างที่ยอดเยี่ยม'

ซาช่า คาลาดชิช 

อายุ : 23 ปี

สโมสร : สตุ๊ตการ์ท 

ตำแหน่ง : กองหน้า 

ประเทศ : ออสเตรีย (6 นัด/ 3 ประตู) 

วูต เว็กฮอร์สท์ เป็นกองหน้ารูปร่างสูงใหญ่ 6 ฟุต 5 นิ้ว แต่ยังเตี้ยกว่า ซาช่า คาลาดชิช ถึง 1.5 นิ้ว กองหน้าของ สตุ๊ตการ์ท เป็นนักเตะที่มีส่วนสูงมากสุดของเวทีบุนเดสลีกาและยังเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีประสิทธิภาพมากสุดด้วย เขาย้ายจาก แอดมิร่า แว็คเกอร์ มาค้าแข้งกับทีมม้าขาวในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 ทว่าลงเล่นในซีซั่นแรกเพียง 6 เกมหลังเอ็นไขว้เข่าฉีกขาด

คาลาดชิช ฟิตกลับมาลงเล่นในซีซั่น 2020-2021 ก่อนฉายแววเด่นด้วยการทำ 16 ประตูจากการลงเล่นบุนเดสลีกา 33 เกม ซึ่งรวมถึงการโหม่งทำประตูจากรูปร่างที่ได้เปรียบคู่แข่ง 8 ประตู โดยทำ 9 ประตูจากการลงเล่น 7 เกมเทียบเท่าสถิติดีสุดของสโมสร 


ออสเตรีย ส่ง คาลาดชิช ลงประเดิมสนามกับทีมชาติในเกมกับ โรมาเนีย บนเวที ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2020 หลังลงเล่นฐานะสำรองช่วงนาทีสุดท้ายแทน มิชาเอล เกรกอริตส์ช ก่อนเขาจะทำ 2 ประตูในเกมเสมอ สกอตแลนด์ 2-2 ในศึกฟุตบอลโลกปี 2022 รอบคัดเลือก บวกอีกหนึ่งประตูในเกมชนะ หมู่เกาะแฟโร 3-1

'เขาเป็นนักฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมมาก' เปเยกรีโน่ มาตาราซโซ่ เฮดโค้ช สตุ๊ตการ์ท กล่าวถึงกองหน้าที่ถนัดเท้าซ้าย 'เขาเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมทีมได้ดี และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เขามีคุณค่ามาก'

คริสตอฟ บอมการ์ทเนอร์

อายุ : 21 ปี

สโมสร : ฮอฟเฟนไฮม์ 

ตำแหน่ง : มิดฟิลด์ตัวรุก  

ประเทศ : ออสเตรีย (10 นัด/ 3 ประตู/ 2 แอสซิสต์) 

ซาช่า คาลาดชิช ไม่ใช่นักเตะจากบุนเดสลีกาเพียงคนเดียวในแคมป์ทีมชาติออสเตรีย เนื่องจากยังมี คริสตอฟ บอมการ์ทเนอร์ เพลย์เมกเกอร์วัย 21 ปีจาก ฮอฟเฟนไฮม์ เป็นหนึ่งในนั้น หลังนักเตะทำผลงานน่าประทับใจด้วยการทำ 6 ประตูกับ 5 แอสซิสต์จากการลงเล่น 31 เกมบนเวทีบุนเดสลีกานับตั้งแต่ย้ายมาจาก ซังต์ โพลเท่น ด้วยวัยเพียง 16 ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017

อดีตลูกศิษย์ของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ มีความละม้ายคล้าย มิชาเอล บัลลัค อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติเยอรมัน หลังการลงประเดิมสังเวียนอาชีพเมื่อ 2 ปีที่แล้วก่อนปรับบทบาทมาเล่นหมายเลข 10 ในซีซั่น 2020-2021 แต่เขาสามารถเล่นได้ทั้งตัวรุกฝั่งซ้ายและขวากับทีมชาติออสเตรีย แม้จะลงเล่นเกมแรกกับทีมชาติออสเตรียในช่วงเดือนกันยายนปี 2020 แต่เขาออกสตาร์ท 9 จาก 10 เกมหลังสุดในทีมของ ฟรังโก้ โฟด้า และคาดว่ามิดฟิลด์วัย 21 ปีจะเป็นขุมกำลังหลักของทีมออสเตรียนในศึกยูโรรอบสุดท้าย


'หนึ่งปีก่อน เขายังเป็นนักเตะหนุ่มอายุน้อย ที่เคลื่อนไหวมากเกินไปในสนามและจ่ายบอลง่ายๆผิดพลาดมากเกินไป' โฟด้า อธิบาย 'ตอนนี้เขาทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น พร้อมสลัดคราบของการเป็นนักฟุตบอลข้างถนน เขายังคงครองบอลได้ดี ในขณะที่เลี้ยงบอลด้วยความเร็ว เขายังทำประตูได้ บางอย่างก็ดูไม่ธรรมดาด้วย'

โรลันด์ ซัลไล

อายุ : 24 ปี

สโมสร : ไฟร์บวร์ก 

ตำแหน่ง : ปีกขวา 

ประเทศ : ฮังการี (22 นัด/ 4 ประตู/ 2 แอสซิสต์)

โรลันด์ ซัลไล กำลังฉายแววเด่นกับ ไฟร์บวร์ก นับตั้งแต่ย้ายมาจาก อาโปเอล นิโกเซีย ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ซึ่งปีกชาวฮังกาเรียนทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาล 2020-2021 ทำ 8 ประตูกับ 6 แอสซิสต์จากการลงเล่นบุนเดสลีกา 28 เกม ก่อนทีมจิ้งจอกแห่งป่าดำจบซีซั่นโดยอยู่ห่างจากโซนยุโรปเพียง 5 คะแนน

ฮังการี ผ่านเข้ามาเล่นรอบสุดท้ายของศึกยูโร 2020 โดยไร้เงาเพลย์เมกเกอร์คนสำคัญอย่าง โดมินิค โซบอสซไล แต่ ซัลไล ก้าวขึ้นมาทำผลงานทดแทนได้ดีในระดับหนึ่ง เขาทำ 2 ประตูกับ 1 แอสซิสต์ในเกมกับ โปแลนด์ และ ซาน มารีโน่ ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก แน่นอนว่า ซัลไล จะมีบทบาทสำคัญในการนำทีมแม็กย่าร์เผชิญศึกหนักใน 'กรุ๊ป ออฟ เดธ' ร่วมกับ ฝรั่งเศส, เยอรมัน และ โปรตุเกส


'โรลันด์ ก้าวไปอีกระดับในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา พัฒนาการของเขาเป็นไปในเชิงบวกจริงๆ' โยเชน ไซเออร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ ไฟร์บวร์ก กล่าวถึงปีกวัย 24 ปี 'โรลันด์ เล่นด้วยความเด็ดเดี่ยวและมีวิฒิภาวะมากขึ้น ความเอาจริงเอาจริงและความคล่องแคล่วของเขาในการพาบอลไปกับเท้าของเขาเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงสำหรับเรา'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด