:::     :::

วิเคราะห์โอกาส4ทีมNBAกับการตั้งโค้ชใหม่

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
883
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บอสตัน เซลติคส์, อินเดียนา เพเซอร์ส, ปอร์ทแลนด์ เทรล เบลเซอร์ส และ ออร์แลนโด แมจิค คือสี่แฟรนไชส์ที่ต้องหาโค้ชใหม่ให้ได้ก่อนฤดูกาล 2021-22 เทรนนิ่งแคมป์ ซึ่งจากสถานการณ์บวกกระแสข่าว โอกาสที่ 4 กุนซือต่อไปนี้จะได้นั่งเก้าอี้ซึ่งว่างอยู่ตามลำดับ

บอสตัน เซลติคส์ - ดาร์วิ่น แฮม 

การก้าวขึ้นไปนั่งตำแหน่งปธ.บาสฯของ แบร้ด สตีเว่นส์ แทน แดนนี่ เอนจ์ แล้วทิ้งเก้าอี้เฮดโค้ชให้ว่างลงถือว่าน่าประหลาดใจในเมื่อเจ้าตัวเพิ่งต่อสัญญาใหญ่ช่วงเวลาไม่ถึงปีที่ผ่านมา 

ทำให้ เซลติคส์ วิ่งเต้นหาโค้ชใหญ่คนใหม่แล้ว แฮม คือโค้ชฝีมือดีที่ร้อนแรงสุดของลีกในตลาด 

มือขวาของ ไมค์ บูเดนโฮลเซอร์ ปฏิเสธการเป็นเฮดโค้ชทีมคอลเลจ เท็กซัส เทค เมื่อต้นปีหวังจะได้คุมทีมระดับเอ็นบีเอ 

โดยตลอดอาชีพของโค้ชวัย 47 ปีที่โลดแล่นในวงการร่วมทศวรรษเคยร่วมงานผู้เล่นเก่งๆอย่าง โคบี้ ไบรท์อัน, เพา กาซอล หรือ จานนิส อันเทโทคุนโป้ 

นอกจากนั้นก็เคยชิมลางเฮดโค้ชของนักบาสฯดาวรุ่งในระดับ จี-ลีกเป็นเวลาหนึ่งปี 

เห็นว่า แฮม มีความสามารถในการต่อติดกับผู้เล่นซูเปอร์ สตาร์ เข้ากับคนหนุ่ม นับเป็นการผสมผสานที่สมบูรณ์แบบของทีมที่ขุมกำลั

ส่วนใหญ่เป็นตัวหนุ่มของ บอสตัน

แล้วพวกโค้ชที่เคยร่วมงานในสายของ บูเดนโฮลเซอร์ ต่างล้วนการันตีว่าออกมาแล้วเก่งอย่าง ควิน สนายเดอร์ (แจซ), เทย์เลอร์ เจนกิ้นส์ (กริซซ์ลี่ส์) และ เคนนี่ แอ็ตกิ้นส์ (อดีตโค้ช เน็ตส์


อินเดียนา เพเซอร์ส - ไมค์ แดนโทนี่

อินเดียนา คงเลือกเฮดโค้ชที่มีประสบการณ์โชกโชนในลีกแน่นอนเพราะเข็ดกับ เนต บียอร์กเกร้น กุนซือรุคกี้ที่มาจับงานใหญ่ปีแรกก็คุมห้องแต่งตัวไม่อยู่ 

เพเซอร์ส เชื่อมโยงกับ แดนโทนี่ ตั้งแต่ฤดูกาลก่อน แล้วทั้งสองฝ่ายกำลังจะมาได้ล่มหัวจมท้ายเอาปีนี้ด้วยปัจจัยหลายประการ  

นั่นเพราะโค้ชใหม่ดีกรีหัวหน้าผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมแห่งปี 2 สมัยคือสุดยอดผู้เชี่ยวชาญเล่นเกมรุก แล้วการเข้ามาของแกจะช่วยยกระดับประสิทธิภาพเกมรุกให้ เพเซอร์ส ขึ้นจากกลางๆค่อนล่างของลีกตลอดสามปีหลัง 

ต้นทุนของ เพเซอร์ส คือทีมจ่ายบอลดี ซีซั่นที่เพิ่งจบไปอยู่อันดับสองลีก ส่วนการเร่งเกมเร็วอยู่ที่สี่ ซึ่งทั้งสองอย่างเป็นสิ่งที่ แดนโทนี่ เน้นในการคุมทีมนั้นๆ แถมมีลูกไม้แพรวพราว

หาก เพเซอร์ส หาตัวมาเสริมอาวุธเกมรุกเพิ่มได้ จะทำให้ แดนโทนี่ เค้นประสิทธิภาพดีสุดของพวกเขาออกมาได้ 


ปอร์ทแลนด์ เทรล เบลเซอร์ส - เจฟฟ์ แวน กันดี้ 

แวน กันดี้ ไม่ได้คุมทีมในเอ้นบีเอมาเกือบ 15 ปี แต่ยังไม่เอาท์จากบาสฯสมัยใหม่ ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ 

ปัจจุบันวัย 59 ปี เจฟฟ์ ทำหน้าที่วิเคราะห์เกทถ่ายทอดสดทางเครือข่าย อีเอสพีเอ็น ตั้งแต่ปี 2007 ที่โดน ฮิวสตัน ร็อคเก็ตส์ ไล่ออก นอกจากนั้นก็ไปคุมบาสฯชาย ทีมชาติสหรัฐฯแข่งรายการ ฟีบ้า อเมริกา คัพ 2017 และรอบคัดเลือก ฟีบ้า เวิลด์ คัพ 2019  

สำหรับปธ.บาสฯ ปอร์ทแลนด์ นีล โอลชี่ย์ กำลังมองหาโค้ชสไตล์เน้นเกมป้องกันแล้วมันก็ช่างมีตัวเลือกน้อยนิดที่ดูดีกว่า แวน กันดี้ เพราะประสบการณ์ 9 ปีฐานะโค้ชลีกเอ็นบีเอ มีถึง 7 ซีซั่นทีมติดห้าอันดับแรกประสิทธิภาพเกมป้องกัน  

เรื่องปาฏิหารย์ในโพสต์-ซีซั่นก็หายห่วงเพราะเมื่อปี 1999 เคยพา นิวยอร์ก นิคส์ อันดับ 8 ตะวันออก พลิกล็อคชิงฯ เอ็นบีเอมาแล้ว 


ออร์แลนโด แมจิค- แซม แคสเซลล์ 

แคสเซลล์ เป็นโค้ชที่มีอิทธิพลต่อทีมซึ่งตัวเองไปร่วมงานทั้งสามแห่งตลอด 11 ปีฐานะเบื้องหลัง

โค้ชแซมตอนเป็นผู้เล่นดีกรีคว้าแชมป์เอ็นบีเอมา 3 สมัย บทบาทคือคนขัดเกลาการ์ด จอห์น วอลล์ และ แบร้ดลี่ย์ บีล ช่วงเข้าลีกใหม่ๆที่ วอชิงตัน วิเซิร์ดส์ 

เป็นสมาชิกในสตาฟฟ์ของ ด็อค ริเวอร์ส ทั้งที่ แอลเอ คลิปเปอร์ส ต่อเนื่อง ฟิลาเดลเฟีย 76เซอร์ส คอยชี้แนะข้อดี-ข้อด้อยให้ คริส พอล, เชีย กิลเจียส-อเล็กซานเดอร์ และ เบน ซิมม่อนส์ ฐานะอาบน้ำร้อนมาก่อน

บนวัย 51 ปี แคสเซลล์ พิสูจน์ผลงานงานว่าเก่งเรื่องขัดเกลาผู้เล่นตำแหน่งการ์ดแล้วที่ ออร์แลนโด มีแบ็คคอร์ทหนุ่มรอเจียระไนเพียบทั้ง มาร์เคลล์ ฟัลท์ซ, โคล แอนโธนี่ และ อาร์.เจ. แฮมป์ตัน 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด