:::     :::

ภารกิจปฏิวัติ 'คัมป์ นู' ของลาปอร์ต้า

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,559
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสร บาร์เซโลน่า เตรียมผ่าตัดครั้งใหญ่ขุมกำลังของทีมอาซูลกราน่าตลอดช่วงซัมเมอร์นี้

โจน ลาปอร์ต้า กลับมานั่งเก้าอี้ประธานสโมสร บาร์เซโลน่า อีกคำรบครบ 100 วัน นับตั้งแต่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมมีการปฏิวัติสโมสรทั้งในส่วนของเบื้องหลังการทำงานและขุมกำลังทีมชุดใหญ่ 

ลาปอร์ต้า เปิดตัวฐานะประธานสโมสรบาร์เซโลน่าอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคมพร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ 19 คน ซึ่งรวมถึง ราฟาเอล ยูสเต้ รองประธานสโมสรซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลด้านกีฬา, เอเลน่า ฟอร์ต รองประธานฝ่ายโซเชียล และ เอดูอาร์ด โรเมว รองประธานฝ่ายเศรษฐกิจ 

ขณะที่สโมสรประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งจากซีซั่นที่ผ่านมา หลังทีมชายคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ ส่วนทีมหญิงคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกสมัยแรกของสโมสรหลังการสยบ เชลซี 4-0 ในนัดชิงชนะเลิศ 


ลาปอร์ต้า และบอร์ดบริหารของบาร์ซ่ายังลงมติมอบโอกาสให้ โรนัลด์ คูมัน ทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ต่อไปในซีซั่นหน้า ก่อนมีคำสั่งปลด ฟรานซิสโก้ ฆาเบียร์ การ์เซีย ปีเมียนต้า ออกจากตำแหน่ง ตามด้วยการแต่งตั้ง เซร์จี้ บาร์ฆวน เป็นเทรนเนอร์คนใหม่ของ บาร์เซโลน่า เบ 

นอกจากนี้ ลาปอร์ต้า ยังดึง ยอร์ดี้ ครัฟฟ์ บุตรชายของ โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานนักเตะและเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า กลับมาทำงานกับสโมสรอีกครั้งในฐานะส่วนหนึ่งของทีมงาน มาเตว อาเลมานี และ ราม่อน ปลาเนส 

นั่นเป็นส่วนของการเปลี่ยนแปลงระดับบริหารของ บาร์เซโลน่า ในช่วง 100 วันแรกฐานะประธานสโมสรของ ลาปอร์ต้า 

ส่วนการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นกับทีมชุดใหญ่ของบาร์ซ่ามีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน หลังทีมอาซูลกราน่าเซ็นสัญญากับ เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน และ เอริก การ์เซีย ที่ย้ายมาจาก แมนฯซิตี้ แบบไม่มีค่าตัว พร้อมการทำข้อตกลงดึง เอแมร์ซอน โรยาล เดอ ซูซ่า แบ็กขวาชาวบราซิเลียนกลับมาจาก เรอัล เบติส ตามเงื่อนไขระหว่างสองสโมสรก่อนหน้านี้ 


อย่างไรก็ตาม บาร์เซโลน่า พลาดการเซ็นสัญญากับ จอร์จินโย่ ไวนัลดุม หลังมิดฟิลด์ชาวดัตช์ตัดสินใจย้ายซบ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ด้วยสัญญา 3 ปี ส่วนทีมอาซูลกราน่ากำลังเดินหน้าเพื่อทำข้อตกลงกับ เมมฟิส เดอปาย กองหน้าทีมชาติเนเธอร์แลนด์สเป็นรายต่อไป 

อีกหนึ่งภารกิจสำคัญของ ลาปอร์ต้า คือการทำข้อตกลงใหม่กับ ลิโอเนล เมสซี่ หลังสัญญาของกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ขณะที่นักเตะกำลังลงทำศึก โกปา อเมริกา 2021 ที่ประเทศบราซิลกับทีมฟ้า-ขาว

ลาปอร์ต้า กล่าวถึงความคืบหน้าในการทำข้อตกลงใหม่กับ เมสซี่ ว่า 'เรายังต้องทำงานกันต่อไป แต่ความสัมพันธ์ดำเนินไปอย่างราบรื่นจริงๆและ เมสซี่ ก็รัก บาร์ซ่า เราทุกคนต่างได้รับความประทับใจ เรากำลังเตรียมทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้ เมสซี่ อยู่ที่ บาร์ซ่า ต่อไป'


'เราได้ยื่นข้อเสนอภายใต้ศักยภาพของ บาร์ซ่า ชัดเจนว่า เลโอ สมควรได้รับมากกว่านี้ และเขาสามารถได้รับมากกว่านี้ แต่ผมคิดว่าเขาต้องการจะพัฒนาร่วมกับ บาร์ซ่า ต่อไป และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะอยู่เพื่อโครงการนี้'

'ผมพูดเสมอว่าสำหรับ เมสซี่ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเงิน แต่เขาอยากเห็นทีมที่มีโอกาสคว้าโทรฟี่แชมป์ หากคุณถามถึงความรู้สึกของผม ผมจะบอกว่าผมมองโลกแง่ดีในระดับหนึ่ง เขารู้ถึงความพยายามสำคัญที่พวกเรากำลังทำ' ลาปอร์ต้า กล่าว

แน่นอนว่าลำดับต่อไปคือการผ่องถ่ายขุมกำลังส่วนเกินเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและหาเงินทุนสำหรับการเสริมทัพตามความเหมาะสมของทีมชุดใหญ่ ตามรายงานระบุว่าทัพอาซูลกราน่าพร้อมขายนักเตะมากกว่าครึ่งทีม 

ผู้เล่นที่อยู่ในข่ายย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' ในช่วงซัมเมอร์นี้มีทั้ง นอร์แบร์โต้ มูราร่า เนโต้, ซามูแอล อุมตีตี้, เอคตอร์ จูเนียร์ ฟีร์โป, มิราเล็ม เปียนิช, มาเธอุส แฟร์นานเดส, รีกี ปุช, มาร์ติน เบรธเวต, ฟิลิปเป้ กูตินโญ่, การ์เลส อาเลนญ่า, เซร์จี้ โรเบร์โต้, อุสมาน เดมเบเล่ หรือแม้แต่ อองตวน กรีซมันน์ 


เนโต้ มีบทบาทเป็นตัวสำรองของ มาร์ค อันเดร แทร์ ชเตเก้น นับตั้งแต่ย้ายมาจาก บาเลนเซีย ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 มีโอกาสลงเฝ้าเสาบนเวทีลีกาเพียง 9 เกมและลงเล่นทุกรายการ 17 เกมตลอด 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา ปัจจุบันอายุ 31 ปี รู้สึกเบื่อหน่ายกับการนั่งรอโอกาสที่ข้างสนามและกำลังมองหาสโมสรใหม่ในช่วงซัมเมอร์นี้ 

อุมตีตี้ เคยเป็นผู้เล่นที่มีบทบาทสำคัญในแนวรับของทีมอาซูลกราน่าในช่วง 2 ฤดูกาลแรกหลังย้ายมาจาก ลียง ในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 แต่กองหลังวัย 27 ปีไม่เคยกลับมาเป็นเหมือนเดิมนับตั้งแต่บาดเจ็บจากศึกฟุตบอลโลกเมื่อปี 2018 เขาเสียตำแหน่งตัวจริงให้เพื่อนร่วมชาติอย่าง เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ หรือแม้แต่รุ่นน้องจาก 'ลา มาเซีย' ทั้ง ออสการ์ มินเกซ่า กับ โรนัลด์ อาเราโฮ ยังเป็นตัวเลือกของเทรนเนอร์ก่อนอดีตแนวรับทีมโอแอล

การปล่อย อุมตีตี้ ออกจาก 'คัมป์ นู' ยังสามารถนำเงินจำนวนที่เหมาะสมมาสู่สโมสรและมันอาจเป็นเรื่องดีสำหรับเขาในการฟื้นฟูอาชีพค้าแข้งกับสโมสรอื่น

เช่นเดียวกับ เอคตอร์ จูเนียร์ ฟีร์โป ที่ไม่สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาจะก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนระยะยาวของ จอร์ดี้ อัลบา นับตั้งแต่ย้ายมาจาก เรอัล เบติส ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 เขามีโอกาสลงเล่นเพียง 6 เกมในยุคของ คูมัน ดังนั้น บาร์เซโลน่า จึงเตรียมปล่อยผู้เล่นวัย 24 ปีออกจาก 'คัมป์ นู' เพื่อนำเงินจำนวนหนึ่งเข้าสู่สโมสร


สถานการณ์ของ มิราเล็ม เปียนิช แทบไม่ต่างจาก จูเนียร์ ฟีร์โป ทั้งที่ทีมงานแมวมองของ บาร์เซโลน่า เคยระบุก่อนการทำข้อตกลงกับ ยูเวนตุส ในดีลแลกตัวกับ อาร์ตูร์ เมโล่ ว่ามิดฟิลด์ทีมชาติบอสเนียเป็นนักเตะที่เหมาะกับระบบการเล่นของทีมอาซูลกราน่า 

ทว่าเป็นอีกหนึ่งความผิดพลาดในการเซ็นสัญญากับนักเตะของทีมยักษ์กาตาลุนย่า เนื่องจาก เปียนิช ไม่ได้สร้างผลกระทบต่อทีมอย่างที่คาดหวัง เขามีโอกาสลงเล่นรวมกันเพียง 30 เกมและส่วนใหญ่เป็นสำรอง ก่อนจะมีข่าวว่ามิดฟิลด์วัย 31 ปีเตรียมย้ายกลับรังเก่า ยูเวนตุส แม้อาจจะเป็นเพียงสัญญายืมตัว แต่อย่างน้อยก็ยังช่วยลดภาระค่าจ้างที่สโมสรต้องจ่ายให้นักเตะได้เช่นกัน

มาเธอุส แฟร์นานเดส เป็นอีกหนึ่งการเซ็นสัญญาที่ล้มเหลวของ บาร์เซโลน่า ยุคประธานสโมสรคนก่อนหน้านี้ หลังสโมสรจ่ายเงิน 3 ล้านยูโรดึงมาจาก พัลไมรัส ในช่วงเดือนมกราคมปี 2020 เขากลับมาอยู่กับทีมอาซูลกราน่าในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา หลังลงเล่นช่วงครึ่งฤดูกาลหลังของซีซั่น 2019-2020 กับ เรอัล บายาโดลิด 

ทว่ามิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนแทบไร้ตัวตนในทีมของ คูมัน โดยมีโอกาสลงเล่นรวมกันเพียง 17 นาทีตลอดฤดูกาลที่ผ่านมาและจะไม่มีที่ว่างในทีมของเทรนเนอร์ชาวดัตช์สำหรับเขาในซีซั่นหน้า


รีกี ปุช เป็นอีกหนึ่งแข้งพรสวรรค์จาก 'ลา มาเซีย' และ ลาปอร์ต้า รักเด็กคนนี้ แต่เขาไม่ได้รับโอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่มากนัก ดังนั้นสโมสรจึงต้องตัดสินใจว่าจะจัดการเรื่องอนาคตกับเด็กคนนี้อย่างไร เขาจะถูกขายเพื่อนำเงินทุนเข้าสโมสรหรือจะถูกปล่อยไปเล่นกับทีมอื่นเพื่อลดภาระค่าจ้าง

เบรธเวต กองหน้าทีมชาติเดนมาร์กวัย 30 ปีเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ บาร์เซโลน่า พร้อมปล่อยตัวออกจาก 'คัมป์ นู' เพื่อแลกกับเงินตอบแทนส่วนหนึ่ง หลังการเซ็นสัญญากับ เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน และอาจรวมถึง เมมฟิส เดอปาย แนวรุกชาวดัตช์จึงไม่มีที่ว่างในทีมชุดใหญ่สำหรับอดีตกองหน้า เลกาเนส อีกต่อไป 

ขณะที่ กูตินโญ่ เพลย์เมกเกอร์ชาวบราซิเลียนที่ย้ายมาจาก ลิเวอร์พูล ในช่วงเดือนมกราคมปี 2018 ด้วยค่าตัวจำนวนมหาศาล แต่ชีวิตค้าแข้งใน 'คัมป์ นู' ของ 'กูตี้' ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง และทีมอาซูลกราน่ากำลังมองหาทางปล่อยนักเตะออกจากสังกัดพร้อมความพยายามถอนทุนคืนมากสุดเท่าที่สามารถเรียกร้องได้


การ์เลส อาเลนญ่า จะกลับมาจาก เคตาเฟ่ หลังสิ้นสุดสัญญายืมตัวในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ แต่อีกหนึ่งเด็กปั้นจาก 'ลา มาเซีย' อยู่ในสถานการณ์เดียวกับ รีกี ปุช และมีแนวโน้มว่ามิดฟิลด์วัย 23 ปีจะต้องย้ายสังกัดแบบยืมตัวอีกครั้งในซีซั่นหน้า 

เซร์จี้ โรเบร์โต้ มีโอกาสย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' ในช่วงซัมเมอร์นี้เช่นเดียวกันหากสโมสรได้รับข้อเสนอที่เหมาะสม แม้ว่าแข้งวัย 29 ปีจะเป็นนักเตะสารพัดประโยชน์เล่นได้ทั้งมิดฟิลด์และแบ็กขวาก็ตาม แต่ บาร์ซ่า พร้อมขายเพื่อแลกกับเงินก้อนหนึ่งหลังนักเตะมีข่าวเชื่อมโยงกับ บาร์เซโลน่า ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า 

เคสของ อุสมาน เดมเบเล่ แนวรุกชาวฝรั่งเศสที่มีโอกาสอยู่หรือไป 50-50 ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแข้งวัย 23 ปีว่าจะเลือกทำข้อตกลงใหม่แทนสัญญาฉบับเดิมที่กำลังจะสิ้นสุดลงในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 หรือไม่ 

บาร์เซโลน่า ยินดีที่จะขยายสัญญากับ เดมเบเล่ ซึ่งกลับมาทำผลงานได้ดีอีกครั้งในยุคของ คูมัน แต่หากนักเตะปัดข้อเสนอ สโมสรก็ไม่มีทางเลือกนอกจากการขายแนวรุกทีมชาติฝรั่งเศสในช่วงซัมเมอร์นี้ 


สุดท้ายกับ อองตวน กรีซมันน์ ที่ตกเป็นเป้าสนใจของ ยูเวนตุส หากทีมม้าลายปล่อย คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายออกจากคอกม้าลายในช่วงซัมเมอร์นี้ ทีมเบียงโคเนรี่มองกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสเป็นตัวแทนของซุปตาร์ชาวโปรตุกีส แต่ บาร์เซโลน่า จะยอมปล่อยนักเตะออกจากทีมเมื่อได้รับข้อเสนอที่เหมาะสมเท่านั้น 

ทั้งหมดคือการเปลี่ยนแปลงของทีมอาซูลกราน่าและสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นที่ 'คัมป์ นู' ตลอดช่วงซัมเมอร์นี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด