:::     :::

5แคนดิเดตเฮดโค้ชใหม่แมฟเวอริคส์

วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,176
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แฟรนไชส์ ดัลลัส แมฟเวอริคส์ เพิ่งแยกทางเฮดโค้ช ริค คาร์ไลส์ล ซึ่งร่วมงานกันมากว่า 13 ปีส่วนหนึ่งเกิดจากความไม่ลงรอยกับการ์ดซูเปอร์สตาร์ ลูก้า ดอนชิช เรื่องแผนการเล่น ลำดับต่อไปคือการสรรหากุนซือคนใหม่จาก 5 แคนดิเดตเหล่านี้

1.จามาห์ล โมสลี่ย์  

หากต้องหาโค้ชใหม่ที่ถูกใจ ดอนชิช ก็ควรดันคนในอย่าง จามาห์ล โมสลี่ย์ ผู้ช่วยโค้ชของ คาร์ไลส์ล ซึ่งรับผิดชอบด้านเกมป้องกันแก่แมฟส์

อดีตฟอร์เวิร์ดจากมหาวิทยาลัย โคโรลาโด คือผู้เล่นไม่ผ่านการดราฟท์คลาส 2001 มีประสบการณ์เล่นอาชีพต่างแดนอยู่ห้าปี จากนั้นก็เบนเข็มมาเอาดีงานโค้ช เริ่มจากช่วยพัฒนาศักยภาพนักกีฬาที่ นักเก็ตส์ เมื่อปี 2005 จนผู้บริหารเห็นแววก็ผลักดันมาอยู่ในสตาฟฟ์โค้ชสองปีจากนั้น 

สั่งสมประสบการณ์กว่า 5 ปีรวมสองตำแหน่งที่ไมล์ ไฮ ก็ย้ายไปหากินกับ คาวาเลียร์ส ต่ออีกห้าปีฐานะผู้ช่วยโค้ช กระทั่งล่องมายังรัฐเท็กซัสตั้งแต่ปี 2014 ในสตาฟฟ์ของ คาร์ไลส์ล 

กุนซือวัย 42 ปีได้รับการนับถือฝีมือจากคนในทีมเพราะอย่างซีซั่นนี้มีเกมพบ นิวยอร์ก นิคส์ ที่โค้ชใหญ่มีผลตรวจโควิด-19 คลาดเคลื่อนจนต้องกักตัวชั่วคราวก็เป็น โมสลี่ย์ คุมทัพขัดตาทัพแถมชนะอีกต่างหาก 


"เขามีคุณสมบัติที่เหมาะจะเป็น เฮดโค้ช เขาสามารถเป็น เฮดโค้ช ได้อย่างแน่นอน" ดอนชิช ตีตราประทับด้วยตัวเอง 

ที่ผ่านมาโค้ช จามาห์ล ก็ไปสัมภาษณ์งานหัวหน้าโค้ชที่ นิคส์ หรือ คาวาเลียร์ส แต่ไม่สำเร็จ ทำไปทำมาอาจจะใกล้เกลือกกินด่าน ถูกโปรโมทนั่งเจ้านายใหญ่แห่ง อเมริกัน แอร์ไลน์ส เซนเตอร์ เลยก็ได้ในไม่ช้านี้ 

อย่างไรก็ตามแม้เป็นโค้ชขวัญใจผู้เล่นแต่ โมสลี่ย์ ที่รับผิดชอบเรื่องเกมป้องกันเป็นหลักต้องหาทางจัดการปัญหาเกมรับแย่ให้ได้ด้วยเพราะซีซั่นที่ผ่านมารั้งอันดับ 21 จาก 30 ทีม, สองปีก่อนนั้นอยู่ที่ 18 

แล้วชัดเจนคือซีรี่ส์เพลย์ออฟ รอบแรก ที่เสียท่าแก่ แอลเอ คลิปเปอร์ส โดนส่อง 119.7 คะแนน-ต่อ-100 การครองบอล จัดว่ารั่วมาก 

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะโทษ โมสลี่ย์ อย่างเดียวไม่ได้เพราะทรัพยากรในทีมก็ไม่เอื้ออำนวยเช่นกัน ดังนั้นรอติดตามว่าตำแหน่งผจก.ทั่วไปที่ว่างเช่นกันจะหาคนมีวิสัยทัศน์ไปในทางเดียวกันได้หรือเปล่า

2.เจสัน คิดด์ 

หาก ดัลลัส อยากได้โค้ชใหญ่ที่ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นผู้เล่นหลักมากสุดก็ต้องคนนี้ เจสัน คิดด์ ผู้ช่วยโค้ช แอลเอ เลเกอร์ส 

การันตีจากตอนโดนไล่ออกจาก มิลวอลกี้ บัคส์ ทาง จานนิส อันเทโทคุนโป้ โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ หรือเวลานี้ที่ เลเกอร์ส ทาง เลอบรอน เจมส์ ตีตราประทับว่าคือโค้ชไอคิวสูงมากๆ 

เหล่าผู้เล่นซูเปอร์สตาร์ต่างอยากร่วมงานกุนซือวัย 48 ปีเพราะแกก็เคยเป็นการ์ดดาวดัง ทำให้เข้าใจหัวอกกันได้ดี แถม มาร์ก คิวแบน ก็ดูประทับใจ คิดด์ ตั้งแต่เมื่อครั้งมาเป็นพอยน์การ์ดอยู่ที่นี่แล้ว 

อย่างไรก็ตามประวัติการใช้ชีวิตของ คิดด์ ที่เคยต้องคดีคุกคามทางเพศเมื่อปี 2001 แล้วมาอยู่องค์กรฉาวโฉ่คาวโลกีย์ ตั้งแต่ผู้บริหารยันผู้เล่น คริสแตปส์ พอร์ซินกิส เคยมีฟ้องร้องข่มชืน มันก็อาจเป็นภัยในอนาคตว่าเสี่ยงดราม่าต่างๆนานาถ้ามีประเด็นปัญหาเดิมๆ 


สมมุติตัดเรื่องนอกสนามออกไปโค้ช คิดด์ ก็มีจุดอ่อนคือให้ความสำคัญเกมป้องกันมากไป ไม่ถนัดปั้นทีมรุกเห็นจากตอนคุม บัคส์ สถิติยิง 3-คะแนนไม่เคยดีกว่าลำดับ 24 ซึ่งบาสฯยุคสมัยนี้ให้ความสำคัญการยิงไกลมาก 

หัวเดียวกระเทียมลีบคงไม่รอด สมมุตติตั้ง คิดด์ นั่งเฮดโค้ชก็ต้องมีผู้ช่วยสายรุกจ๋าๆมาเป็นคู่คิด 

3.เทอร์รี่ สต็อตต์ส 

สำหรับกุนซือรายนี้คือชอยส์ที่ดูประนีประนอมสุดเพราะประสบการณืกว่า 13 ปีในวงการโค้ชเอ็นบีเอ รวมถึงเคยร่วมทีมสตาฟฟ์ของ ริค คาร์ไลส์ล ที่ ดัลลัส ชุดแชมป์เอ็นบีเอ 2011 ก่อนแยกวงไปนั่งเจ้านายใหญ่ ปอร์ทแลนด์ เทรล เบลเซอร์ส กระทั่งแยกทาหลังตกรอบเพลย์ออฟซีซั่นที่ผ่านมา 

แล้วการได้ทำงานร่วมกับ เดเมี่ยน ลิลเลิร์ด มาเกือบทศวรรษก็ทำให้รู้วิธีรับมือนักกีฬาระดับซูเปอร์สตาร์ ดังนั้นหากเลือก สต็อตต์ส อาจไม่สร้างความฮือฮาให้ใครต่อใคร แต่ขณะเดียวกันก็เลี่ยงข้อครหาถึงความไม่เหมาะสมด้วย


อย่างไรก็ดีหาก แมฟเวอริคส์ อยากเป็นทีมที่เดินสายป้องกัน บอกเลยว่ากุนซือคนนี้ไม่ใช่คำตอบ เอาแค่ฤดูกาลล่าสุด เทรล เบลเซอร์ส คือทีมที่สถิติป้องกันแย่สุดอันดับ 29 จาก 30 ทีมในลีก แล้วประวัติการทำงานที่ผ่านมาก็อยู่ท้ายตารางเรื่องดังกล่าวอยู่เสมอ 

ดังนั้นก็ขึ้นกับแฟรนไชส์ว่าอยากวางโปรเจคต์ระยะยาวหรือแค่หาโค้ชมาขัดตาทัพ 2-3 ปี เพราะหากเลือกชอยส์หลัง การตั้ง สต็อตต์ส ถือว่าไม่เสียหาย 

4.อิกอร์ โคโคสคอฟ 

จำเป็นต้องหาเฮดโค้ชที่ ดอนชิช เคารพใช่ไหม? ทำไมไม่เอาคนที่เคยร่วมงานกันมาก่อนแล้วเลยล่ะ? อิกอร์ โคโคสคอฟ เคยคุมทีมชาติสโลวีเนียในปี 2016 และ 2017 

โดยมีไฮไลท์คือในปี 2017 ปั้น ดอนชิช เป็นตัวถือบอลหลักจนสามารถฝ่าฟันคว้าเหรียญทองชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ยูโรบาสเกต

จากนั้น โคโคสคอฟ ก้าวไปเป็นเฮดโค้ชทีมชาติเซอร์เบียประสานงานกับอีกดาวดัง นิโกล่า โยกิช ดีกรีเอ็ทวีพีลีก เอ็นบีเอ คนล่าสุด 

ประสบการณ์บนลีกเอ็นบีเอทางโค้ช อิกอร์ ได้คุม ฟีนิกซ์ ซันส์ หนึ่งซีซั่นสถิติแย่ 19-63 แต่มันอาจไม่ออกมาแบบนั้นหากดราฟท์คลาสดังกล่าวทีมเลือก ดอนชิช ฐานะผู้เล่นคนแรกที่เข้าสู่ลีก 


ก็คาดเดาลำบากว่าการดราฟท์ คลาส 2018 นั้น โคโคสคอฟ มีอิทธิพลต่อการชี้นำผู้จัดการทั่วไปมาก-น้อยแค่ไหน แต่เมื่อพิจารณาอย่างเป็นธรรมแก่เขา ด้วยขุมกำลัง ซันส์ ที่เต็มไปด้วยคนหนุ่ม สถิติออกมาแย่แบบนั้นก็ไม่แปลก 

เส้นทางอาชีพจากนั้นร่วมสตาฟฟ์ ซาคราเมนโต คิงส์ ของ ลุ้ก วอลตัน ฤดูกาล 2019-20 ก่อนมาเป็นเฮดโค้ช เฟเนร์บาห์เช่ ในตุรกีซีซั่นล่าสุด

ถ้าไม่ตัดสินกุนซือยุโรปรายนี้จากผลงานซีซั่นเดียวที่ ฟีนิกซ์ ก็นับเป็นตัวเลือกที่น่าเสี่ยง 

5.เบ็คกี้ แฮมม่อน 

แฮมม่อน โค้ชสตรีที่เพาะบ่มฝีมือในสตาฟฟ์ของ เกร็กก์ โพโพวิช ที่ ซาน แอนโทนิโอ สเปอร์ส มากว่า 7 ปี ผ่านการสัมภาษณ์งานเฮดโค้ชนับไม่ถ้วนแต่ยังก้าวข้ามกำแพงโค้ชหญิงจะมาฝีกสอนบาสฯอาชีพชายยังไม่สำเร็จ

ตำนานจากลีกสตรีดะบลิวเอ็นบีเอน่าจะเชื่อมโยงกับ ดอนชิช ได้ฐานะตัวแบกแฟรนไชส์สมัยเป็นผู้เล่นมาก่อน รวมถึงสามารถสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับทุกคนซึ่งร่วมงาน ดังนั้นเธอจึงรอโอกาสการก้าวสู่เฮดโค้ช เอ็นบีเอ ขึ้นกับว่าเป็นเมื่อไหร่?กับทีมใด

พูดถึงความสามารถ แฮมม่อน มีอย่างเต็มเปี่ยมหากได้มาร่วมงาน ดัลลัส มันไม่ใช่แค่แต่งตั้งเชิงศสัญลักษณ์ความเท่าเทียมทางเพศใดๆ แต่หวังจ้างมาทำงานจริงๆ


สถานการณ์ในทีมก็ดูเหมือนต้องการเขียนบทใหม่เพราะสองผู้กุมอำนาจยาวนานอย่างผจก.ทั่วไป ดอนนี่ เนลสัน กับเฮดโค้ช ริค คาร์ไลส์ล ก็ลงจากตำแหน่งหมดแล้ว 

อุปสรรคคงเป็นประวัติความเป็นองค์กรอนุรักษ์นิยมและฉาวโฉ่เรื่องเกี่ยวกับสตรี - ดังนั้นนารีขี่ม้าขาว อาจดูไม่เหมาะกับสนามรบอุดมเสือ สิงห์ กระทิง แรด แห่งนี้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด