:::     :::

การพัฒนาอันก้าวกระโดดจาก "ออฟชั่นการลงเล่น" ของ HANNIBAL

วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
8,569
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การพัฒนาตัวเองของฮันนิบาล เมจบรี เกิดจากความพยายามและการเปิดใจที่จะยอมรับในการลงเล่นตำแหน่งอื่นๆที่ตัวเองไม่ถนัด แต่ผลที่ได้มันดีเยี่ยม อันเกิดจากศักยภาพที่มีอยู่เต็มตัวของเขา ซึ่งสามารถที่จะเป็นอะไรเพื่อแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดก็ได้

เป็นการจบซีซั่นที่เต็มไปด้วยอะไรมากมายของมิดฟิลด์ดาวรุ่งแมนยูไนเต็ดอย่างฮันนิบาล โดยที่เพียงระยะเวลาสั้นๆ ดาวรุ่งวัย18ปีรายนี้เติมเต็มอะไรหลายๆอย่างขึ้นมา แม้จะเป็นการแข่งขันในฤดูกาลนี้ของ Premier Leauge 2 (ทีมสำรอง) เขาก็คว้ารางวัลนักเตะแห่งปีในชุดสำรอง (Denzil Haroun Under-23s) มาครอง

และยังมีชื่อบ้านม้านั่งในเกมสุดท้ายของฤดูกาลในการเจอวูล์ฟกับเกมภายในประเทศของปีศาจแดง

หลังจากที่แสดงความเชื่อมั่นในตัวนักเตะเยาวชนจนทำให้ทีมรักษาสกอร์ 2-1 เอาไว้ได้นั้น โซลชาก็ส่งมิดฟิลด์รายนี้ลงสนามเป็นครั้งแรกพร้อมกับโอกาสราวๆ8นาที บวกกับเวลาทดเจ็บที่สนาม Molineux

การลงมาเป็นตัวละครลับในวันนั้นแสดงให้แฟนปีศาจแดงได้เห็นถึงความนิ่งในการเล่น การคอนโทรลบอล และความมั่นใจ รวมถึงความสามารถในการเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ตรงหน้าด้วย ก็น่าจะบ่งบอกฝีเท้าของเด็กคนนี้ได้ดีในตอนนี้

ซึ่งขณะนี้แม้ว่าจะจบฤดูกาลไป แต่ก็ไม่ใช่เวลาที่เขาหยุดพัก เพราะในที่สุดเจ้าตัวก็ลงเอยอนาคตกับทีมชาติตูนิเซีย และลงสนามไปให้พวกเขาแล้วถึงสามเกม โดยเฉพาะในเกมที่เป็นตัวจริงนัดแรกของเขา ก็เป็นชัยชนะเหนือทีมชาติมาลีอีกด้วย

เมื่อเริ่มมีอะไรต่างๆเข้ามาในชีวิตมากขึ้น เส้นทางค้าแข้งของเขาก็เริ่มมีสีสันเข้ามาสำหรับฮันนิบาล ผ่านเส้นทางตลอดเวลาที่ได้รับการเพาะบ่มจากศูนย์ Aon Training complex ช่วยทำให้มั่นใจได้เลยว่านับตั้งแต่เขาเดินเข้ามาอยู่ในศูนย์ฝึกเยาวชนแห่งนี้ เขาก็ก้าวหน้าขึ้นมามากจริงๆ

"ผมย้ายมาอยู่กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ก่อนหน้านั้นผมมาจากสโมสรในฝรั่งเศสอย่างโมนาโก ซึ่งก็เป็นสโมสรที่ดีเหมือนกัน แต่ย้ายมามันก็เป็นอีกระดับนึงเลย เพราะเกมเร็วมาก ใช้ร่างกายค่อนข้างเยอะ รวมถึงเทคนิคด้วย ดังนั้นคุณต้องยกระดับการเล่นให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะอยู่รอดที่นี่ให้ได้"


"ผมคิดว่าครอบครัวผมช่วยเหลืออย่างมาก เพราะมันไม่ง่ายเลยที่จะต้องย้ายมาอยู่ต่างประเทศ เพราะงั้นพวกเขาช่วยผมได้มาก เรามีนักเตะฝรั่งเศสที่สโมสรอยู่ด้วย รวมถึงโค้ชก็ช่วยผมเช่นกัน ทุกๆคนช่วยและดีกับผมมากๆ สตาฟฟ์ทุกคนที่สโมสรอยู่เคียงข้างผมเสมอ และผมขอบคุณพวกเขาจากใจจริงๆ"

"ผมคิดว่าผมตั้งตัวที่นี่ได้แล้ว เราทำงานหนักกันอย่างมากในยิม แต่ทุกอย่างโอเค ผมว่าผมปรับตัวได้ดีนะ และทุกๆคนก็ช่วยผมให้สามารถทำได้เป็นอย่างดี

โค้ชชุด U-23s อย่าง Neil Wood ตัดสินใจที่จะโยกฮันนิบาลไปเล่นมิดฟิลด์ทางฝั่งซ้ายแทน ซึ่งก็เห็นผลทันตาเมื่อการพยายามเปลี่ยนตำแหน่งครั้งแรกในเกมฝึกทดสอบ มันช่วยให้ดาวรุ่งรายนี้มีฟอร์มที่โดดเด่นในทีม U-23s อย่างมาก และทำให้เขาเล่นเกมรุกกับเพื่อนร่วมทีมที่เข้าขากันได้อย่างราบรื่น

"ผมรู้สึกขอบคุณเขา(วู้ด)ในสิ่งนั้นมากๆ เช่นเดียวกันกับที่เขามอบโอกาสให้ผมได้เรียนรู้การเล่นในตำแหน่งใหม่ๆ ตอนนี้ผมมีความหลากหลายมากกว่าเดิม จากที่เคยคิดว่าผมถนัดแต่การเล่นมิดฟิลด์อยู่รอบๆบริเวณตรงกลาง แต่ตอนนี้ผมเล่นฝั่งซ้ายแล้ว และก็มีขวานิดหน่อย รวมถึงขึ้นไปเล่นกองหน้าด้วยเล็กน้อย"

"ผมเลยขอบคุณในสิ่งที่เขาทำเพราะว่า ถ้าผมอยากจะเล่นในทีมชุดใหญ่ ผมก็ไม่สามารถการันตีตำแหน่งถนัดของตัวเองได้เสมอไปหรอก ดังนั้นผมจึงต้องสร้างทางเลือกอะไรบางอย่างให้ผู้จัดการทีม เพื่อให้เขาใช้งานผมได้ง่ายขึ้น"

ความหลากหลายของการเล่นนี้เป็นสิ่งที่ทีมชุดเยาวชนมักจะมีการ "เทสต์" กันบ่อยๆอยู่แล้ว ในยามที่ปีศาจแดงไม่สามารถเจาะลิเวอร์พูลได้สำเร็จ หลังจากที่ทีมพวกเขาเหลือเพียงแค่10คนในสนามระหว่างเกม FA Youth Cup ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ฮันนิบาลถูกปรับแทคติกให้ลงไปยืนต่ำมากกว่าเดิมเพื่อที่จะพยายามเป็นคนทำเกม

ซึ่งสิ่งนั้นทำให้เขาได้เล่นในบทบาทที่แตกต่างออกไป และควบคุมสัญชาตญาณที่จะเติมเกมขึ้นบุกไปข้างหน้าของเขาให้มันไม่ได้ต้องใช้งาน แต่มันเป็นบทเรียนที่มีค่าในการพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งที่เขาประทับใจ แม้ว่าทีมจากเมอร์ซีไซด์จะยันเอาไว้ 1-0 สำเร็จและเข้าไปยังรอบชิงก่อนที่จะไปแพ้แอสตัน วิลล่าอีกที

นั่นอาจจะเป็นเกมเดียวด้วยซ้ำในฤดูกาลที่เขาได้ลงแข่งในรุ่นที่ตรงกับอายุตัวเองจริงๆ ซึ่งก็คือชุด U-18s  แต่มันก็ช่วยให้เขาได้เรียนรู้อะไรต่างๆเพิ่มเติมขึ้นมาได้

"นั่นเป็นสิ่งที่ถูกแล้ว เพราะว่าในความเป็นทีม เราจะต้องทำยังไงก็ได้ให้เกมมันเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นผมก็เลยดรอปลงต่ำเพื่อที่จะได้บอลมากขึ้น และได้ทำเกมจากมัน พอทีมเริ่มมีความมั่นใจในการเล่นมากขึ้น ผมก็กลับไปตำแหน่งเดิม และผมก็คิดว่าผมเล่นได้ดีนะ น่าเสียดายว่าเกมนั้นเราแพ้ แต่ผมว่าผมทำได้ดีที่สุดในสนาม แต่เมื่อได้ลองแล้วมันก็อาจจะมีครั้งต่อๆไปตามมาในภายหลัง นี่และคือสิ่งที่เรียกว่ากระบวนการเรียนรู้"

แะการเรียนรู้ดังกล่าวที่ว่านั้นก็เพิ่มมากขึ้นไปอีกสำหรับดาวรุ่งรายนี้ในช่วงที่ผ่านมาไม่นาน และจะเพิ่มมากกว่าเดิมหลังจากที่เขาเดินทางกลับมาเตรียมตัวกับทีมเพื่อสู้ศึกในฤดูกาล 2021/22 ต่อไป


อนึ่ง ฮันนิบาล เมจบรี เคยลงสนามในทีมชาติฝรั่งเศสชุด U-16s, U-17s มาแล้ว แต่สุดท้ายเลือกให้ทีมชาติตูนิเซีย และลงสนามไปสามนัด โดยที่สองนัดแรกเป็นสำรองลงไปและเล่นได้ดีมากๆ จนนัดล่าสุดก็คว้าตัวจริงมาครองได้แล้ว

ซึ่งฮันนิบาลเล่นในตำแหน่ง "ตัวรุกทางซ้าย"

ในความเข้าใจและการรับรู้ของแฟนผี หมอนี่คือมิดฟิลด์ตัวรุกว่าที่แคนดิเดทผู้รับไม้ต่อจากบรูโน่ แฟร์นันด์ส ในตำแหน่งเพลย์เมคเกอร์หมายเลข10ของทีม แต่ความหลากหลายของฮันนิบาลทำให้เขาเล่นได้หลายๆตำแหน่ง เช่น ตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง เซนส์บอลและเทคนิคก็มากพอจะเอาตัวรอดได้อยู่แล้ว (เหลือแค่เพิ่มกล้ามเนื้อ รอโต)

นอกจากนี้ การเล่นปีกซ้ายตัวรุก มันยังรวมเอาความเป็น Insied Forward อยู่ด้วย เท่ากับว่า ฮันนิบาลสามารถเล่นได้สามมิติ ทั้งการเป็นมิดฟิลด์ตรงกลางให้กับทีม การเป็นตัวรุกหลังกองหน้า ทั้งAMที่เป็น Advance Playmaker รวมถึงปีกกึ่งกองหน้าฝั่งซ้ายที่ตัดเข้าในไปโจมตีได้ด้วย

เรื่องการที่น้องอาจจะไม่สามารถทะลุขึ้นมาแย่งตำแหน่งของตัวจริงอย่างบรูโน่ แฟร์นันด์สได้นั้น หากว่าอ่านบทความนี้คุณจะเริ่มรู้สึก "ใจชื้น" ขึ้นมาเยอะว่า อย่างน้อยๆออฟชั่นน้องมีเยอะ ความสามารถรอบตัว มีโอกาสสูงมากที่จะได้ขึ้นมาเล่นเป็นตัวรุกร่วมกับบรูโน่เลยก็ได้ในฐานะปีกซ้ายที่เล่นในroleของ Advance Forward อีกตัวนึงที่หุบเข้ามาจากซ้าย และเล่นร่วมกับบรูโน่ได้สบายๆ

แต่ถ้าใครอ่านบทความที่ศาลาผีเขียนบ่อยๆ อย่าลืมว่า น้องเป็นนักเตะที่ฝีเท้าเร็ว และ "เลี้ยงบอลดี" มากๆ แฟนผีคนที่ตามฟอร์มการเล่นน้องอยู่ในทีมU-23s คงเห็นแล้วว่า ฮันนิบาลเล่นตัวชิดริมเส้นแบบWinger ได้จริงๆ เพราะงั้นโอกาสจะทับตำแหน่งกับบรูโน่ยิ่งมีน้อยตามลงไป

ในขณะเดียวกัน ฝีตีนขนาดนี้ เชื่อว่าน้องสามารถลงตำแหน่งตัวรุกทางขวาได้ด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือความอเนกประสงค์ (versatile) ที่เป็นจุดเด่นข้อดีของ เจสซี่ ลินการ์ด ที่ลงได้ทั้งกลางรุก ปีกซ้าย ปีกขวา ได้หมด ซึ่งทำให้ผู้จัดการทีมมีออฟชั่นจัดตัวได้เยอะขึ้นมากในแดนหน้า

บทความนี้คือคำตอบในเรื่องนี้ ผ่านสถิติการเล่น และจากปากคำน้องนั่นเอง..

ซึ่งสถิติลงสนามทั้งหมดของฮันนิบาลในซีซั่นที่ผ่านมารวมทุกถ้วย ไม่ว่าจะเป็น PL2 / PLจริง(เกมสุดท้าย) / รวมถึงบอลถ้วยอย่าง EFL Trophy รวมถึง FA Youth Cup ฮันนิบาลลงสนามทั้งหมด 26 เกม ทำไป 5 ประตู พร้อมกับ 10 แอสซิสต์ ถือว่าไม่เลวจริงๆสำหรับมิดฟิลด์ส่วนสูง184cm ที่เพิ่งจะอายุ "18 ปี" รายนี้

เชียร์กันยาวๆ ฮันนิบาล เมจบรี

-ศาลาผี-

Reference

https://www.manutd.com/en/news/detail/hannibal-explains-evolution-at-united-as-he-adapts-to-english-football

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด