:::     :::

"ฟอร์มระเบิด ไม่ได้แจ้งเกิดในโรงบาล" 10นักเตะที่แจ้งเกิดในยูโร2020

วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
30,764
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือเหล่านักเตะที่โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมในยูโร2020 และเป็นเวทีแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวของพวกเขาในทัวร์นาเมนต์นี้ จริงๆมีเยอะ แต่เท่าที่คัดมาเน้นๆ10คน มีใครที่ตรงใจบ้างไปดูกัน

ทัวร์นาเมนต์เชียรยูโรแอโร่ซอฟท์ของแฟนบอลชาวไทยดำเนินมาได้เกินครึ่งทางของรอบแรกแล้ว กับการแข่งขันที่ต้องบอกว่าสนุกทุกคู่จริงๆ ไม่มีคำว่าสมันน้อยในยูโร2020 เพราะทีมเล็กๆก็โชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจและต่อสู้อย่างสุดฝีเท้าอย่างน่าประทับใจมากๆ ผมเชื่อว่าคนในชาติของประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันจะต้องภูมิใจในทีมชาติของพวกเขาอย่างแน่นอน

ในบรรดา24ทีมนี้ ก็มีนักเตะที่แฟนบอลทั่วๆไปคุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่แล้ว และก็ยังมีอีกจำนวนมากที่เราแทบจะไม่เคยเห็นหน้าเลย เพราะมาจากลีกอื่นๆที่ไม่ใช่5ลีกหลักของยุโรป

และอย่าว่ายังงั้นยังงี้เลย ขนาดนักเตะที่มาจากทีมใหญ่ๆบางคน เรายังไม่ค่อยได้มีโอกาสไปดูฟอร์มการเล่นด้วยซ้ำ เพราะลำพังแค่เชียร์ทีมตัวเองก็หมดเวลาดูบอลแล้ว เพราะฉะนั้น ทัวร์นาเมนต์ยูโร2020 ถือเป็น "โอกาสดี" ของแมวมองบ้านๆอย่างเราที่จะได้นั่งดูนักเตะหลายๆคนที่เรารู้จัก แต่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ยลฝีเท้า เพราะเล่นอยู่ในลีกอื่นที่ไม่ค่อยได้ดู เช่นลีกเอิง หรือแม้กระทั่งบุนเดสลีกาเอง

โดยที่เมื่อการแข่งขันดำเนินมาพอสมควรแล้ว มันก็ทำให้เราได้ "เห็น" นักเตะฟอร์มดีในยูโรครั้งนี้ว่า มีใครบ้างที่เล่นได้อย่างโดดเด่น และน่าประทับใจ จนต้องตามดูการเล่นของเขาเวลาทีมชาตินั้นๆลงแข่ง ซึ่งแน่นอนว่า พวกนักเตะประเภทที่ดังมากอยู่แล้ว อย่างคริสเตียโน่ โรนัลโด้, ปอล ป็อกบา พวกนี้เราคงไม่ต้องเขียนแนะนำกันให้ลำบาก เพราะรู้จักกันอยู่แล้ว

ดังนั้นลิสต์ในบทความนี้คือ นักเตะที่แจ้งเกิดขึ้นมาในยูโร2020 ซึ่งจริงๆแล้วมีมากมายหลายคนจนเลือกไม่ถูก แต่คัดเน้นๆมาเท่าที่น่าสนใจจริงๆดังนี้

10. Patrik Schick (Czech)

กองหน้าวัย 25ปี จากสโมสรเลเวอร์คูเซ่นและทีมชาติเช็ก เจ้าของส่วนสูง 187cm รายนี้ กดไปแล้ว3ประตูในยูโร2020 นำดาวซัลโวร่วมกับคริสเตียโน่ โรนัลโด้ในขณะนี้

ชิคโชว์ฟอร์มแบบกองหน้าม้ามืดด้วยการกดคนเดียวสองลูกในนัดแรกใส่เดนมาร์ก โดยเฉพาะประตูสุดสวยเกือบครึ่งสนามที่ลุ้นรางวัลประตูยอดเยี่ยมของยูโรครั้งนี้ได้เลย และจากนั้นยิงต่อเนื่องได้ในนัดต่อมากับเช็ก ทำให้หลายๆคนต้องหันมามองว่านี่คือกองหน้าที่ทำผลงานได้ดีเยี่ยมที่สุดคนนึงในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าที่มีฝีเท้าน่าสนใจ

ด้วยร่างกายที่ใหญ่และสามารถค้ำเล่นในกรอบเขตโทษได้ เล่นลูกโหม่งได้ดี(อันนี้ชัดเจนจากประตูแรก) และมีเซนส์บอลที่ดี แพททริค ชิค กลายเป็นนักเตะคนสำคัญของสาธารณรัฐเชกในรอบแรก และถ้าหลุดเข้าไปในรอบน็อคเอ้าท์ พลังการทำประตูของเขานี่แหละที่จะกลายเป็นกุญแจสำคัญในการพาเช็กเข้ารอบลึกๆได้

คิดเอาง่ายๆว่า ทีมชาติเช็กแทบจะไม่มีนักเตะซุปเปอร์สตาร์ในทีมเลย มีที่เรารู้จักกันก็เพียงแค่โทมัส ซูเช็ค ที่คุ้นเคยกัน แต่ตอนนี้เช็กขึ้นนำเป็นจ่าฝูงของกลุ่มBที่มีทีมชาติอังกฤษอยู่ เพราะงั้นถือว่าไม่ธรรมดาเลยสำหรับทีมนี้ และนัดเจอทีมชาติอังกฤษ หากว่าแพททริค ชิค ระเบิดตาข่ายใส่พลพรรคทรีไลอ้อนส์ล่ะก็..

ทีมในพรีเมียร์ลีกตามจีบยันบันไดบ้านแน่นอน!!

9. Stole Dimitrievski (North Macedonia)

ผู้รักษาประตูทีมชาติมาซิโดเนียเหนือ จากสโมสรราโย่ บาเยกาโน่ ซึ่งผู้รักษาประตูวัย27ปีรายนี้นี่แหละที่ทำให้ทีมชาติมาซิโดเนียเหนือ โชว์ผลงานอันยอดเยี่ยมในทัวร์นาเม้นต์ได้ด้วยการเป็นทีมที่แม้ว่าจะเป็นรอง แต่ก็ "เคี้ยวยาก" ทุกนัด จากฟอร์มการเซฟของดิมิทรีเยฟสกี้รายนี้นี่แหละ ที่หลายๆครั้ง มาซิโดเนียไม่น่าจะรอดแล้ว แต่เจอลูกบินปัดระดับเวิร์ลคลาสบางลูกของเขาช่วยเซฟชีวิตเอาไว้อย่างไม่น่าเชื่อ

เซฟชนิดที่เรียกว่าเห็นแล้วโคตรสงสารคนยิงเลย

แน่นอนว่านี่คือโกลที่โคตรโนเนม แถมเป็นจอมพเนจรที่ย้ายสโมสรมาแล้วนับไม่ถ้วน ราคาค่าตัวก็ไม่มี แต่ฟอร์มขนาดนี้ น่าจะมีหลายๆทีมที่สนใจจะฉกเขาจากราโย่บ้าง ซึ่งราคาประเมินแค่1.2ล้านยูโร แถมราโย่ก็อยู่แค่ในลาลีกา2เท่านั้นเอง

เป็นโกลของดีที่น่าซื้อไปลงทุนสุดๆ

8. Ethan Ampadu (Wales)

กองหลังทีมชาติเวลส์รายนี้เป็นผู้ทำสถิติใบแดงอายุน้อยที่สุดในยูโร กับอายุ 20ปี 279วัน ในเกมล่าสุดที่เจอกับอิตาลีชุดสำรองเอาชนะไป 1-0 แน่นอนว่าใบแดงนี้คงไม่เป็นที่จดจำสำหรับเขาเท่าไหร่ แต่กับฟอร์มการเล่น ถือว่าน่าสนใจมากๆ เพราะนี่เป็นนักเตะอนาคตของ "เชลซี" อีกหนึ่งคนที่ฤดูกาลที่ผ่านมา อัมปาดูถูกปล่อยยืมให้กับดาบคู่ เชฟฟิลด์ยูไนเต็ด ไปเก็บประสบการณ์มาแบบเต็มๆ

อัมปาดูติดทีมชาติและได้ลงทุกนัดในเกมยูโร2020 โดยที่เกมแพ้อิตาลี 1-0 เขาได้เป็นตัวจริงด้วยก่อนที่จะโดนไล่ออกในนาทีที่55

แม้จะเป็นเช่นนั้น แต่ทีมชาติเวลส์ก็ยังติดอันดับ2ของกลุ่มA ตามอิตาลีเข้ารอบไปแบบชิลๆ และหากเวลส์สร้างปรากฏการณ์ผ่านรอบ16ทีมสุดท้ายไปได้ เมื่อนั้นอาจจะได้ดูฝีเท้าของอัมปาดูอีกครั้ง

แต่นี่ถือเป็นกองหลังแห่งอนาคตอีกคนนึงเลย ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่า ใบแดงนี้จะเป็นใบแดงที่เป็นประสบการณ์สำคัญที่จะทำให้เขาแข็งแกร่งอย่างมากในอนาคต เพราะนักเตะระดับโลกหลายๆคนก็เคยโดนแดงแบบนี้สมัยเป็นดาวรุ่งเลือดร้อนกันทั้งนั้น

7. Andriy Yarmolenko (Ukraine)

ปีกกึ่งกองหน้าฝั่งขวา อังเดร ยาร์โมเลงโก้ เป็นนักเตะที่โชว์ฟอร์มได้ดีมากๆกับทางยูเครน ซึ่งจะบอกว่าแจ้งเกิดก็อาจจะยากหน่อยเพราะเจ้าตัวก็อายุอานามเข้าไป 31ปีแล้ว แต่ทัวร์นาเมนต์นี้พี่แกเด่นมากจริงๆ กับการยิงสองนัดติดให้กับยูเครนในเกมแพ้ฮอลแลนด์ 3-2 และก็อีกเกมที่ชนะมาซิโดเนียเหนือไป 2-1

ด้วยเท้าซ้ายที่เฉียบคม และส่วนสูง189 เกือบๆ190cmของเขานั้น แทบจะสามารถยืนค้ำเป็นกองหน้าตัวเป้าให้กับทีมใดก็ได้ในโลกนี้สบายๆ แต่ด้วยความคล่องตัว ความพริ้ว และพิษสงในการเล่น ทำให้เขาสามารถโจมตีจากด้านข้างได้ ยิงประตูได้เอง รวมถึงปั้นเกมให้เพื่อน ซึ่งฟอร์มเด่นที่สุดในแนวรุกยูเครน ในยูโร2020นี้เลย ซึ่งก็แน่นอนว่า ถ้าพูดถึงยาร์โม ก็ต้องพูดถึงคู่หูแดนหน้าของเขาที่เป็นตัวเป้าอย่าง Yarlemchuk อีกคนด้วยที่ช่วยกันทำสกอรให้ยูเครน ยิงกันอยู่แค่สองคนนี่แหละคนละลูก ส่วนตัวรุกอีกคนอย่าง Malinovskiy จะถอยต่ำลงมาเป็นตัวปั้นเกมให้สองคนนี้เข้าทำมากกว่า

ถือว่าเก่งตอนแก่ได้ไหม จริงๆยารโมก็มีชื่อเสียงมาพอสมควร และเก่งขนาดนี้ยังเป็นแค่ตัวrotationลูกทีมของเดวิด มอยส์ ที่เวสต์แฮมยูไนเต็ดเท่านั้นเอง อาจจะด้วยอายุและลีกด้วย แต่ที่แน่ เก่งชัวร์ และของจริง สำหรับยาร์โมเลงโก้ กัปตันยูเครนรายนี้

นี่ถ้าอายุน้อยกว่านี้จะเชียรให้แมนยูซื้อมาเล่นตัวรุกทางขวาแล้ว

6. Alexander Isak (Sweden)

นี่คือกองหน้าดาวรุ่งที่น่าจับตามองโคตรๆอีกคนนึงในฐานะเป็น "Forwardร่างโย่ง" เจ้าของส่วนสูง192cm หุ่นดูเก้งก้างเล็กน้อย แต่พลังขับเคลื่อนดีเยี่ยมทีเดียวกับเจ้าหนูวัย21ปี สมบัติของทีมเรอัลโซเซียดาด ที่แมนยูไนเต็ดผ่านมาในบอลถ้วยยูโรปาลีกนั่นเอง

นี่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งนักเตะแห่งอนาคตที่มีราคาประเมินสูงมากๆอยู่ที่ 40ล้านยูโร เป็นกองหน้าที่น่าสนใจมากๆที่นอกจากสูงโปร่ง เล่นลูกโหม่งได้แล้ว น้องยังเป็นนักเตะที่มีพลังขับเคลื่อนแบบForward ที่จะพาเกมขึ้นมาบุกโจมตีได้ และน่าจะยังสามารถเล่นค้ำในกรอบเขตโทษได้ในอนาคต แบบTarget Manแท้ๆ ในยามที่เปลี่ยนสไตล์การเล่น เพราะหุ่นให้มากๆ

ถือเป็นตัวสำคัญในแดนหน้าของสวีเดนชุดนี้ที่กำลังทำผลงานได้ดี ด้วยการที่อย่างน้อยๆเกมรุกก็มียิงกันได้บ้างจากความอันตรายของตัวอเล็กซานเดอร์ อิซัคเอง และตัวรุกหลักอย่างเอมิล ฟอร์สเบิร์กด้วย ที่ทำให้น้องมีช่องได้โจมตีบ้าง

ตัวนี้คือกองหน้าแห่งอนาคตอย่างแท้จริง อเล็กซานเดอร์ อิซัค และน่าจะเป็นเป้าหมายเสริมทีมที่หลายสโมสรน่าจะจับตามองในการเป็น "ดีลระยะยาว" ของตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าประจำทีม

เพราะนี่ล่าสุดเห็นว่า "เชลซี" มีข่าวอยากจะเบนเป้ามาเสริมกองหน้าที่ตัวนี้ด้วย ซึ่งซื้อมาก็คงไม่เสียหายอะไรอยู่แล้ว เพราะถ้าไม่เกิดก็ขายต่อได้ มูลค่ายังสูงอยู่ แต่ถ้าเกิดซื้อมาแล้วเข้าแก๊ปแทนแวร์เนอร์ได้เลยเต็มๆล่ะก็ สยองแน่นอน

ส่วนเรื่องที่ควรรู้ก็คือ อิซัคลงสนามให้โซเซียดาดไป 44นัด ยิง 17ประตู กับอีก 2แอสซิสต์ในลาลีกา ก็ถือว่าผลิตสกอร์ได้เยอะพอสมควร แตะๆ20ก็ถือว่าดีแล้วสำหรับอายุเท่านี้

5. Leonardo Spinazzola

แบ็คซ้ายเท้าขวาจอมบุกตะลุยอย่างบ้าเลือดวัย28ปี ทีมชาติอิตาลี สังกัดทีมโรม่ารายนี้นั้น ฟอร์มโดดเด่นตั้งแต่ในเกมสโมสร ไล่มาจนถึงกับทีมชาติอิตาลีในยูโร2020 ต้องบอกว่านี่คืออีกหนึ่ง "อาวุธเกมบุก" ของทีมชาติอิตาลีที่เป็นทางเลือกในการไล่บุกใส่คู่แข่งอย่างบ้าคลั่งในทุกๆนัด

ด้วยจุดเด่นที่พี่แกมีความเร็ว ความคล่องของเกมรุก และการเติมรุกที่สุดเส้นจริงๆประหนึ่งแทบจะเป็น Left Winger แท้ๆอยู่แล้ว ไม่ใช่ Lefe Wing-Back เพราะแทบไม่เคยเห็นพี่แกยืนในแนวเดียวกับพวกกลางต่ำของอิตาลีเลย แต่ยืนสูงเท่าตัวรุกหลังกองหน้าเสมอ เอาง่ายๆยืนอยู่ข้างๆอินซิเญ่เลยด้วยซ้ำเวลาทำเกมบุก

หมอนี่คือปีกซ้ายของแท้ที่จำแลงอยู่ในร่างแบ็คซ้ายเท่านั้นเอง

ในช่วงอายุที่กำลังพีคสุดๆ ไม่น่าแปลกใจว่าเกมการเล่นของแบ็คปวยเล้งจอมบุกรายนี้จะมีความมั่นใจและพร้อม ทั้งชั้นเชิง และร่างกายที่มีจุดเด่นตรงที่เป็นแบ็คตัวใหญ่ แต่มีความคล่องตัวสูง (186cm ดูด้วยตาในสนามก็เห็นชัดแล้วว่ามันตัวใหญ่)

ต้องบอกว่าเกมรุกอิตาลีบุกคู่แข่งได้ต่อเนื่อง ทำเกมขึ้นหน้าได้รวดเร็ว ก็เพราะมีสปินาซโซล่านี่แหละที่ขึ้นเกมอยู่ตลอดเวลา

ถือว่าเป็นแบ็คที่ฝีเท้าโดดเด่นมากๆ และด้วยเบสการเล่นอยู่ที่อิตาลีก็คงจะไม่ได้ย้ายทีมไปไหนแล้ว แต่ชื่อของเขาจะเป็นแบ็คแนวหน้าของเซเรียอาไปยาวๆอย่างแน่นอน

สปินาซโซล่าลงสนามให้โรม่าไป 39นัด ทำไป2ประตู กับอีก 8แอสซิสต์ในฤดูกาลที่ผ่านมา

4. Breel Embolo (Switzerland)

นักเตะตัวนี้ไม่มีคำจำกัดความใดๆนอกจากคำๆเดียวว่า นี่คือ "เทพFM" ที่ห่างหายไปจากหน้าสื่อมานาน กับกองหน้าทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ สังกัดสโมสรโบรุสเซีย มุนเช่นกลัดบัค ในวัย24ปี ถือว่ากำลังขบเผาะ สด ห้าว และพร้อมบวกสุดๆในทุกสถานการณ์ โดยตำแหน่งหลักๆของบรีลคือกองหน้าForwardที่สามารถถ่างออกเล่นด้านข้างแบบสไตล์ Inside Forward ได้, เป็นInside Forward ร่างใหญ่ในลักษณะของ Wide Target Man ก็ได้ที่ไม่ค้ำอยู่ตรงกลาง แต่ถ่างออกมาค้ำข้างๆแทน

กองหน้าตัวค้ำด้านข้างนั่นแหละ!

จุดเด่นของบรีล เอ็มโบโล่ คือ "กายภาพ" ที่น่ากลัวของน้อง ร่างกายที่แข็งแกร่ง สูงใหญ่ คู่แข่งเบียดเท่าไหร่ก็ไม่ค่อยอยากจะลงให้ แถมเร็วปรี๊ดยังกะปรอททั้งๆที่ส่วนสูง187cm นี่มันก็เกินเหตุไปจริงๆ ยังกะอีดิตStatมายังไงยังงั้น

ถือเป็นกองหน้าที่สวรรค์ประทานร่างกายอันสุดวิเศษมาให้ แต่ขาดอย่างเดียวก็คือจังหวะสุดท้ายที่ยังต้องปรับปรุง เพราะบรีลยังขาดความคมในการทำประตูอยู่ เนื่องจากเล่นอยู่กับกลัดบัค ทำไปได้เพียง 6 ประตู กับ 6 แอสซิสต์ จาก41เกมถือว่าค่อนข้างน้อยสำหรับ"กองหน้า"คนนึง

แต่ในยูโร ฟอร์มพี่แกก็สดจริงๆ เป็นตัวป่วนของสวิตเซอร์แลนด์ในแดนหน้าที่มีเทคนิคการเล่นใช้ได้ มีร่างกายและกล้ามเนื้อที่แข็งแกร่งมาก รวมถึงความเร็วที่สามารถแหวกคู่แข่งทีละ2ตัวได้สบายๆ และประตูเกมแรกก็ได้จากลูกที่เขาเทคตัวโหม่งเข้าไปสวยๆด้วย

อายุแค่ 24 ปีเท่านั้นเอง ยังไงก็ไปได้อีกสำหรับบรีล เอ็มโบโล่ และการที่มีกายภาพดีๆแบบนี้ แม้เทคนิคจะอยู่ระดับกลางๆ คิดว่าเขาน่าจะเหมาะกับ "พรีเมียร์ลีก" พอสมควรเลยทีเดียว

3. Kalvin Phillips (England)

มิดฟิลด์ตัวรับวัย25ปี สังกัดลีดส์ยูไนเต็ด โชว์ฟอร์มได้อย่างกับปีศาจในเกมทีมชาติอังกฤษที่ลงเล่นในยูโร2020 แถมเป็นคนที่แอสซิสต์ให้กับราฮีม สเตอร์ลิ่ง ทำประตูเชือดโครเอเชียได้ในเกมนัดแรกด้วย ซึ่งเป็นเกมที่ฟิลลิปส์นั้นวิ่งไล่บวก ไล่ชนนักเตะโครเอเชียร่วงเป็นใบไม้ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เรียงหน้ากันรายตัว ไม่เว้นแม้กระทั่งโมดริชก็ยังไม่รอด

คาลวิน ฟิลลิปส์นั้นถือได้ว่าเป็นสมบัติล้ำค่าของ ลีดส์ยูไนเต็ด ที่แทบจะไม่ค่อยมีข่าวซื้อขายตัวนักเตะเลย รวมถึงการพูดคุยถึงการซื้อมาเสริมทีมด้วย มักจะไม่ค่อยมี เป็นเพราะว่าทุกๆทีมล้วนแล้วแต่รู้ว่า เจ้าน้องหลิบมันเป็นนักเตะที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์คนนึงของลีดส์ชุดที่เลื่อนชั้นขึ้นมานี้

โอกาสที่จะขายจากทีมยากมาก ถ้าลีดส์ไม่ได้ถังแตกอะไรขนาดนั้น ยิ่งกับทีมที่อยู่ในสถานะคู่อริของลีดส์อย่างแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมันยิ่งเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่ค่อยมีคนพูดถึงฟิลลิปส์มากเท่าไหร่ในตลาดซื้อขายนักเตะ

แต่ถามว่าเก่งไหม ทุกคนก็คงจะเห็นด้วยตาตัวเองแล้วว่า คาลวิน ฟิลลิปส์ เก่งขนาดไหน ซึ่งในการลงเล่นกับลีดส์ เขาลงเป็นมิดฟิลด์ตัวต่ำคนเดียวในสไตล์ DLP ที่ยืนคุมเกมอยู่ด้านหลังทีมเซ็ตเกมรุกข้างหน้า ให้เปรียบเปรยคือเหมือนควอเตอร์แบ็คคุมการจ่ายบอล คุมจังหวะเกม

แต่ในทีมชาติ ฟิลลิปส์โชว์ "ลูกโหด" ให้ได้เห็นด้วยว่า เขาไม่ใช่เป็นเพียง DLP ที่เก่งแต่การคุมเกมเท่านั้น แต่ลูกบู๊ในสไตล์อิงลิชภักดีชนทั้งหลายก็ยังมีให้เห็นด้วย โดยพุ่งเข้าอัดคู่แข่งยังกะโดนรถบัสพุ่งชน แถมด้วยร่างกายที่แข็งแกร่ง แน่นปั้ก มีออฟชั่นเล่นเซ็นเตอร์แบ็คได้อีก บ่งบอกเลยว่านี่คือมิดฟิลด์ที่เจ๋งจริงๆคนนึงในพรีเมียร์ลีกเลย เพียงแต่ว่ามันก็ไม่มีใครกล้าไปขอซื้อเท่านั้นเอง เพราะถ้าซื้อฟิลลิปส์จากลีดส์ คงต้องทุ่มเม็ดเงินระดับ 80-100m เท่านั้น

อนึ่ง มีคนเปรียบเทียบว่าฟิลลิปส์เป็นนิวปีร์โล่ เรื่องนี้ในฐานะที่เป็นติ่งทั้งสองคน ต้องบอกว่าจริงๆคาลวิน ฟิลลิปส์ ก็เป็นตัวของตัวเอง สไตล์การเล่นที่เหนือชั้น ยังคงไม่สามารถเทียบปีร์โล่ได้เลย เพราะไม่ได้เล่นแบบDLPเชิงสูงจัดๆเหมือนปีร์โล่

แต่ถ้าให้พูดง่ายๆ ฟิลลิปส์เหมือน "ปีร์โล่กล้าม" ที่แข็งแกร่งกว่า ไล่อัดไล่ทุบคู่แข่งได้ แต่ว่าคลาสการเล่นไม่สูงเท่าปีร์โล่ตัวจริงเท่านั้นเอง

จริงๆก็ไม่ควรยกไปเทียบกัปปีร์โล่สักเท่าไหร่นะ!

2. Manuel Locatelli (Italy)

มิดฟิลด์วัย23ปีรายนี้เป็นที่จับตามอง และโคตรเนื้อหอมที่สุดคนนึงในยูโร2020 ครั้งนี้ ซึ่งเป็นเหมือนโรงพยาบาลแจ้งเกิดที่ตัดสายสะดือกันสดๆร้อนๆ เมื่อพี่แกระเบิดคนเดียวสองประตูในเกมถล่มสวิตเซอร์แลนด์ 3-0 ด้วยการเปิดบอลและวิ่งเต็มกำลังขึ้นมาแดนหน้า หาตำแหน่งอย่างดีเยี่ยมและแท็ปอินเข้าไปอย่างสวยงาม ก่อนที่จะได้บอลแถวสอง แล้วซัดด้วย"ซ้าย"(ทั้งๆที่เป็นนักบอลถนัดเท้าขวา) บอลพุ่งย้อนเสียบเสาไกลในแบบที่ผู้รักษาประตูที่ว่าเหนียวๆอย่างซอมเมอร์ ก็ได้แต่ยืนมองแล้วท่องอิติปิโสในใจ3จบเท่านั้น

ด้วยพลังงานการเล่นในแดนกลางที่อัดแน่น ด้วยความสดของร่างกายวัยหนุ่ม หน่วยก้านส่วนสูงดีโคตรๆอยู่ที่ 185cm และเบสิคฟุตบอลอันดีจากการเป็นเด็กปั้นแต๊ๆเจ้าจากเอซีมิลาน ก่อนที่จะค่อยขายมาให้ซาซซูโอโล่เมื่อ2ปีที่แล้ว ตำแหน่งถนัดของเขาในการลงเล่นให้ซาสซูโอโล่คือ มิดฟิลด์ตัวรับ กับผลงาน 34นัด ยิงไป4 แอสซิสต์3 สำหรับมิดฟิลด์ตัวรับถือว่าเป็นสถิติที่สมเหตุสมผล

บทบาทการเล่นที่หากจะให้อธิบายให้คนอ่านเข้าใจง่ายที่สุดจริงๆ ก็คงจะพูดแค่ว่าเป็นกลางรับสาย Box to Box ที่เติมขึ้นหน้าได้ด้วย (ก็อย่างที่เราเห็นกันในยูโร หมอนี่เติมขึ้นมาเข้าฮอร์สในกรอบ เติมขึ้นมายิงแถวสอง) แต่ในความเป็นจริงแล้ว โลคาเตลลี่ยังเล่นในลักษณะของมิดฟิลด์ตัวพลังงานที่ช่วยเติมพลังในแดนกลางแบบตัวซัพพอร์ตเพื่อนในสายของ Carrilero หรือ มิดฟิลด์ตัวลูกหาบ (Shuttler)ได้ด้วย

หากมีทีมบางทีมในอังกฤษที่กำลังขาดมิดฟิลด์ตัวรับอยู่ละก็ ก็น่าลองเมียงมองมาแถวๆนี้เหมือนกันนะ

1. Denzel Dumfries (Netherlands)

นี่คืออีกนักเตะที่แจ้งเกิดและโดดเด่นขึ้นมาในทัวร์นาเมนต์ครั้งนี้อีกคนนึงซึ่งเชื่อว่า ฟอร์มการเติมเกมรุกอย่างบ้าระห่ำของเขา น่าจะถูกใจแฟนบอลหลายๆทีม และคงจะอยากได้ไปร่วมทีมแน่นอน หากว่าทีมตัวเองมีแบ็คขวาที่ฝีเท้าไม่ค่อยดี หรือว่าไม่ค่อยเติมเกมรุกสักเท่าไหร่ สำหรับ เดนเซล ดุมฟรีส์ วิงแบ็คขวาอายุ 25ปีจาก PSV Eindhoven ซึ่งมาพร้อมกับส่วนสูง 187cm

เป็นที่น่าสังเกตว่า นักบอลตัวรุกสมัยนี้มีส่วนสูงที่เพิ่มมากขึ้นเยอะ นักเตะบางคนโย่งมากๆ และมาเล่นเป็นเพลย์เมคเกอร์ในแดนหน้าก็มีหลายๆเคส เป็นจุดสังเกตที่น่าสนใจสำหรับวิทยาศาสตร์การกีฬาสมัยนี้มากๆ และก็แน่นอน หากว่ากายภาพได้เปรียบ การเล่นในสนามกับกีฬาประเภทที่ใช้ร่างกายปะทะกันโดยตรงอีกชนิดนึงอย่างฟุตบอลนั้น ยิ่งตัวใหญ่ก็ยิ่งได้เปรียบคู่ต่อสู้

แต่ปัญหาคือ ไอ้เจ้าดุมฟรีส์นี่มันใหญ่และเร็วด้วยนี่สิ!

การเติมเกมแบบสุดลิ่มทิ่มประตูอย่างไม่หยุดยั้งยิ่งกว่าcounter-strike เดนเซิลเติมขึ้นมาเป็น"ปีกขวา"ตลอดในทุกๆการบุก บางทีเติมสูงขึ้นมาในกรอบเขตโทษแบบที่อยู่ในตำแหน่งพร้อมยิงประตูเลยในลักษณะของการเป็น "กองหน้าตัวพิเศษด้านขวา" ที่เราเองดูบอล มากสุดก็เคยเห็นแค่วิงแบ็ค เติมบุกเป็นปีก

แต่ไอ้หมอนี่คือ วิงแบ็คที่เติมเป็นกองหน้าทางขวา  บ้าไปแล้วโว้ย!!!

และเราสามารถสังเกตนิสัยการเล่นของน้องได้เลยว่า นี่คือลักษณะของนักเตะที่ "กระหายจะเล่นเกมรุก" แกเลยเติมบ้าระห่ำขนาดนี้ ซึ่งแม้อาจจะมีพลาดบ้าง(จากลูกที่โหม่งโล่งๆว่าว) แต่ด้วยคุณภาพการเล่น เพียงแค่โอกาสครั้งถัดไป ดุมฟรีส์ก็สามารถแก้ตัวได้สบายๆ

และpositionการยืนของดุมฟรีส์ในขณะที่ฮอลแลนด์ครองบอล หากใครจะสังเกตในจอดีๆไม่ได้ดูแค่ตัวได้บอล ให้มองไปทางดุมฟรีส์ มันจะยืนอยู่ระนาบเดียวกับตัวทำเกมรุกของฮอลแลนด์เลย ดังนั้นหากว่ามีลูกสวนกลับ ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมหมอนี่ วิ่งตีคู่กองหน้าขึ้นมาเล่นcounter-attack แล้วทำประตูที่สองในเกมฮอลแลนด์ชนะออสเตรีย 2-0 และตอนนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่ทำประตูอยู่ระดับแนวหน้าของยูโร2020 ด้วยจำนวน 2ประตู จากตำแหน่งวิงแบ็คขวาในแผน 3-5-2 ที่เป็นแผนหลังสามแต่บุกกระจุยด้วยพื้นฐานโททัลฟุตบอลแบบฮอลแลนด์จ๋าๆ

มีทรงว่าเขาจะไม่หยุดการทำประตูอยู่แค่นี้แน่ๆ ข้อนี้มั่นใจเลย เพราะดูจากลักษณะนิสัยการเล่นที่ชอบ

เติมหนักขนาดนี้ เดี๋ยวมีอีกเม็ดสองเม็ดแน่นอน

และทั้งหมดนี้คือ 10นักเตะดาวเด่นที่แจ้งเกิดในยูโร2020 แม้ว่าบางคนจะมีชื่อเสียงอยู่บ้างแล้วก็ตาม แต่ถ้าพูดถึงบอลยูโรครั้งนี้ ยังไง10คนนี้คือนักเตะฟอร์มเด่นที่น่าจับตามองมากๆ แต่ก็ใช่ว่าจะมีแค่นี้ ลิสต์นี้เรานำเฉพาะคนที่เกิดขึ้นมาให้แฟนบอลได้รู้จักกันมากกว่า เพราะยังไงนักเตะคนอื่นๆที่ฟอร์มดีและเรารู้จักกันอยู่แล้วอย่าง KDB, CR7, Diogo Jota, Jorginho, Immobile, Depay, Shaqiri, Phil Foden, Lukaku, Pandev, Pogba ฯลฯ

ตัวพวกนี้เราก็รู้จักกันหมดอยู่แล้ว ถ้าจะมีตัวอื่นๆที่น่าดูอีกในระดับรองๆลงมา ก็อย่างเช่น Yaremchuk กองหน้าคู่ของยาร์โม, Sinzhenko ในร่างมิดฟิลด์ตัวรับกับยูเครน, Weghorst กองหน้าร่างยักษ์ของดัตช์, Ádám Szalai กองหน้าตัวเก๋าของฮังการี, Milan Škriniar ของทีมชาติสโลวาเกีย, Simon Kjær กองหลังสุดแกร่งที่พึ่งพาได้ของเดนมาร์ก, Emil Forsberg ตัวรุกสวีเดน รวมถึง Robin Gosens แบ็คซ้ายวัย26ปีของเยอรมันที่เพิ่งซัดประตูโขกสุดสวยใส่ทีมพี่โด้ไป 4-2 เอาเป็นว่ารักใครชอบใคร ตามเชียร์กันได้สะดวก ยิ่งทีมเข้ารอบลึก ยิ่งมีโอกาสโชว์ฝีเท้ามากขึ้น

และสุดท้ายนี้ ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า ขออวยพรให้หนึ่งในนักเตะที่อยู่ในความทรงจำของยูโร2020 ปลอดภัยและหายกลับมาแข็งแรงดังเดิมให้เร็วที่สุดก็พอ ไม่มีอะไรสำคัญมากไปกว่านี้อีกแล้ว

ขอให้ปลอดภัย หายไวๆและกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม "คริสเตียน อีริคเซ่น"

โลกฟุตบอลอยู่กับคุณเสมอ

-ศาลาผี-

Refefence

https://www.transfermarkt.com/

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด