:::     :::

สถานีต่อไปของ รามอส

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังประกาศแยกทางกับ เรอัล มาดริด ปิดตำนาน 16 ปี หนึ่งคำถามที่น่าสนใจยิ่งก็คือนักเตะที่ยิ่งใหญ่อย่าง เซร์คิโอ รามอส จะย้ายไปเล่นกับทีมไหน ?

หลังประกาศแยกทางกับ เรอัล มาดริด ปิดตำนาน 16 ปีด้วยความอาลัย สิ่งที่แฟนๆอยากรู้เกี่ยวกับ เซร์คิโอ รามอส มากที่สุด นอกเหนือจากเหตุผลของการจากลา(ที่วงในลือกันว่าเจ้าตัว ‘พูดไม่หมด’) ก็คือหมุดหมายปลายทางต่อไป  

ก่อนหน้านี้ มีการคาดเดากันไปต่างๆนานาๆ บางสื่อ(โดยเฉพาะแถบอันดาลูเซีย) สร้างกระแส ‘สำนึกรักบ้านเกิด’ เล่นข่าว รามอส จะหวนคืนสู่ถิ่น รามอน ซานเชซ ปิซฆวน หลังจากมาตั้งแต่อายุ 19  


ไม่ต้องไปค้นหาข้อมูลอะไรเยอะ คิดถึงหลักความเป็นไปได้พอ อีวาน ราคิติช คือนักเตะที่รับค่าเหนื่อยสูงสุ ดของสโมสร ปีละ 6,876,480 ยูโร 

ส่วนเซนเตอร์ฮาล์ฟตัวหลักอย่าง  ชูลส์ กูงเด้ กับ ดีเอโก้ การ์ลอส ซึ่งฤดูกาลที่ผ่านมาลงเล่นใน ลา ลีกา 34 นัด กับ 33 นัด รับอยู่ที่ปีละ 4,403,360 ยูโร กับ 3,196,960 ยูโร 

รายจ่ายสำหรับ 2 คนนี้ซึ่งทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ ยมรวมกัน เซบีย่า ควักแค่ 7,6000,320 ยูโร 


เพดานค่าเหนื่อยของ เซบีย่า อยู่แค่ตรงนี้ ไม่มีนักเตะคนไหนได้เกิน 7 ล้านยูโร มันเป็นไปไม่ได้เลยที่พวกเขาจะควัก 12 ล้านยูโร เพื่อดึงเซนเตอร์ฮาล์ฟอายุครบ 35 เข้าทีม ทั้งๆที่มีสองแกนหลักแที่เล่ นได้ดีมาก และมีตัวหมุนเวียนที่ดีอย่าง โยริส ญาญง กับ เซร์จี้ โกเมซ อยู่อีก 2 ราย 

และไม่ใช่แค่นั้น ด้าน รามอส เองก็ปฏิเสธโอกาสที่จะย้ายกลับ เซบีย่า เช่นกัน ด้วยเหตุผลที่เข้าใจง่าย คือต้องการลงเล่นให้กับทีมที่มี โอกาสประสบความสำเร็ จในรายการใหญ่ 

เช่นนั้นแล้ว จึงมีทางเดียวคือ รามอส จะต้องย้ายไปเล่นยังต่างแดน ซึ่งก็คงจะมีแค่เวทีพรีเมียร์ลี ก กับ ลีกเอิง ฝรั่งเศส อ้อ ไม่ใช่ เปแอสเช เท่านั้นที่พร้อมสู้ราคา 


ที่อังกฤษ มีการพูดถึงชื่อของ แมนฯซิตี้ , แมนฯยูไนเต็ด และ เชลซี

เวลานี้ เชลซี มี เซนเตอร์แบ็กในทีมอยู่  5 คน ตั้งแต่ อันโตนิโอ รือดิเกอร์,อันเดรส คริสเตียนเซ่น,เคิร์ท ซูม่า,เซซาร์ อัซปิลิก้วยต้า รวมถึง ตีอาโก้ ซิลวา ซึ่งเซ็นสัญญา 1 ปี บวกอ๊อปชั่น 1 ปี 

ถามว่า รามอส มีโอกาสไป เชลซี หรือไม่ ตรงนี้คงต้องขึ้นอยู่กั บการคงอยู่ของ ตีอาโก้ ด้วย หากปราการหลังบราซิเลี่ยนยังอยู่ ต่อ พวกเขาก็อาจจะไม่สนใจ แต่ศักยภาพของ รามอส นั้นก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก เขาเล่นลูกกลางอากาศได้ดีเยี่ยม มีประสบการณ์สูงสามารถถ่ ายทอดให้กับแนวรับคนอื่นๆของที มได้ ทั้งยังมีความเป็นผู้นำ

ไม่ต้องสงสัยเลย การมาของ รามอส สามารถยกระดับ เชลซี ได้แน่ เพียงแต่ เจ้าของแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ยังไม่แสดงความสนใจอย่างจริงจัง และตลาดซื้อขายนักเตะในซัมเมอร์ นี้ เซนเตอร์ฮาล์ฟไม่ใช่เป้าหมายหลั กของสโมสร 

กับ แมนฯซิตี้ เรื่องเงินไม่มีปัญหา ค่าเหนื่อย 12 ล้านยูโรของ รามอส แชมป์พรีเมียร์ลีกทีมล่าสุ ดสามารถควักจ่ายได้สบายๆ แต่....

แมนฯซิตี้ มีเซนเตอร์ฯในทีมอยู่แล้ว 5 ราย 2 รายแรก รูเบน ดิอ๊าซ กับ จอห์น สโตน คือตัวหลัก ส่วน อายเมริก ลาปอร์ก กับ เนธาน อาเก้ เป็นตัวหมุนเวียน ขณะที่ ฟิลิป แซนด์เลอร์ ไม่น่าจะมีบทบาทกับทีมในฤดู กาลหน้า 


ซิตี้ เสีย เอริก การ์เซีย ให้ บาร์เซโลน่า แต่นั่นคงไม่ใช่เหตุที่ทำให้ เป๊บ เร่งร้อนต้องหากองหลังเข้ ามาเสริม แต่หาก ลาปอร์ก ซึ่งกำลังมีข่าวพัวพันทั้ง บาร์เซโลน่า ถูกปล่อยออก รามอส ก็อาจจะถูกนำมาพิจราณาเป็นตั วเลือกในการเสริมทัพ 


ทว่าที่ต้องคิดต่อก็คือ “นั่นใช่สไตล์การซื้อของ เป๊บ หรือไม่ ?”  


ที่ผ่านมา กุนซือวัย 50 ไม่เคยซื้อผู้เล่นอายุเกิน 30 เข้าทีมเลย ในกรณีผู้เล่นอย่าง รามอส ที่ฝีเท้าอยู่ในระดับโลกอาจเป็ นข้อยกเว้นก็ได้ แต่มันเกิดขึ้นได้ยากจริงๆ 

ถัดจาก ซิตี้ ก็มาถึงบ้านใกล้เรือนเคียงอย่าง แมนฯยูไนเต็ด ของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ที่ต้องการเสริมทัพเพื่อลุ้ นแชมป์ในซีซั่นหน้า

ฤดูกาลที่ผ่านมาทีม ‘ปีศาจแดง’ จบอันดับที่ 2 ในพรีเมียร์ลีก ขณะที่ในบอลยุโรปไปถึงรอบชิ งชนะเลิศยูโรป้า ลีก แต่นั่นไม่ใช่ผลงานที่น่าประทั บใจนักตามมาตราฐานของพวกเขา 

แมนฯยูไนเต็ด ได้รองแชมป์ก็จริง แต่ก็แพ้ แมนฯซิตี้ ถึง 12 แต้ม ส่วนในเวทียุโรป การเล่นในยูโรป้า ลีก มาจากการตกรอบรายการใหญ่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และสุดท้ายก็ยังพลาดแชมป์ด้ วยการแพ้ต่อ บียาร์เรอัล 


ในตำแหน่งปราการหลังตั วกลางตอนนี้ ‘ปีศาจแดง’ มี แฮร์รี่ แม็คไกวร์ กับ วิคตอร์ ลินเดอร์เลิฟ เป็นสองแกนหลัก แต่ปัญหาก็คือกองหลังคนอื่นๆที่ เหลือ

เอริก ไบยี่ ผลงานถือว่ากลางๆ บางเกมก็มีจังหวะพลาดให้เห็น แต่ปัญหาใหญ่คือสภาพร่ างกายของเขาที่มักบาดเจ็บอยู่บ่ อยๆ แต่ละฤดูกาลก็จะมีช่วงที่หายหน้ าหายตาไป 

ฟิล โจนส์ เป็นกองหลังที่อยู่กับทีมานาน แต่เห็นได้ชัดเจนว่าระดับฝีเท้ าของเขาไม่ดีพอที่จะเป็นกำลั งหลักให้กับทีม ส่วน เอ๊กเซล ตวนเซเบ้ ปีนี้อายุ 23 แล้วถือว่าก้าวผ่านช่วงชีวิ ตดาวรุ่งมาแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ตั วเองได้ 


มองดูแล้วในแผงกองหลังของ ปีศาจแดง หากหวังจะกลับมาทวงบัลลังก์ แชมป์พรีเมียร์ลีกจำเป็นอย่างยิ่ งที่จะต้องมีขุมกำลังในแผงรับที่ ใหญ่และได้คุณภาพมากกว่าเดิม 

การเข้ามาของ รามอส จะช่วยยกระดับได้ในทันที เพราะทั้งฝีเท้า,ประสบการณ์, บารมี กัปตันทีมชาติสเปนมีครบถ้วน หากจะมีข้อกังขาอยู่บ้าง ก็คือระดับความเร็วของฟุตบอลอั งกฤษจะเป็นปัญหากับเขาหรือไม่ แต่ก็เชื่อว่า รามอส น่าจะรับมือกับมันได้ 

กระนั้นก็ตาม ใช่ว่า รามอส จะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมเพี ยงคนเดียวของ แมนฯยูไนเต็ด เพราะในเวลาเดียวกันก็มีแนวโน้ มว่า ราฟาแอล วาราน คู่หูของเขากำลังต้องการย้ ายออกจาก เรอัล มาดริด อีกคนเพื่อหาความท้าทายใหม่ๆ 


เทียบกันแล้ว รามอส ดูดีกว่า วาราน ในแง่ของคาแรกเตอร์และความเป็ นผู้นำ แต่ วาราน คือการลงทุนที่สามารถหวั งในระยะกลางถึงยาวได้ 

เทียบอายุการใช้งานแล้ว รามอส อาจยืนระยะในระดับสูงได้แค่ 1-2 ปี แต่ วาราน สามารถเล่นได้นานถึง 6 หรือ 7 ปีเลยทีเดียว แม้ว่า รามอส จะมาฟรี และ วาราน จะต้องจ่ายค่าตัวประมาณ 50 ล้านยูโรก็ตาม 


ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับบอร์ดปี ศาจแดงแล้วว่ามองแบบไหน หรือหากมีตัวเลือกอื่นๆเข้ ามาในตลาด ที่หนุ่มกว่า ถูกกว่า พวกเขาจะหันไปพิจราณาหรือเปล่า 

แต่จากกระแสข่าวแล้ว แมนฯยูไนเต็ด กับ รามอส ถือว่ามีความเป็นไปได้ อย่างน้อยก็มากกว่ากับ แมนฯซิตี้ 

อย่างไรก็ตาม ที่ดูจะมาแรงมากที่สุดเห็นจะเป็น เปแอสเช ยักษ์ใหญ่แดนน้ำหอมที่ปีที่ผ่ านมาอกหักยับเยิน 

ในประเทศพลาดท่าให้ ลีลล์ อย่างพลิกความคาดหมาย ส่วนในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ก็จอดป้ายในรอบรองชนะเลิศโดยเสี ยท่าให้ แมนฯซิตี้ 


เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ยืนยันแล้วว่าเขาต้องการเสริ มแนวรับให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพราะมองว่านี่ยังเป็นจุดอ่ อนสำหรับ เปแอสเช หากหวังที่จะก้าวขึ้นครองเจ้ายุ โรป 

เวลานี้ทีมมี เพรสเนล คิมเพมเบ้ กับ มาร์กินยอส เป็น 2 ตัวหลัก แต่นอกนั้นแล้วถือว่าระดับฝีเท้ าชื่อชั้นยังดูห่างจากระดับท็ อปค่อนข้างมาก 

การได้นักเตะที่มีประสบการณ์สูง โดยเฉพาะในการเล่นแชมเปี้ยนส์ลี กเข้ามาประคอง น่าจะช่วยให้เกมรับของ เปแอสเช นิ่งยิ่งขึ้น แถมยังมีทีเด็ดจากลู กกลางอากาศเพิ่มขึ้นอีกด้วย ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจเอามากๆ 


นอกจากนี้ชื่อเสียงของ รามอส ก็ยังขายได้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์การซื้ อนักเตะของ นาสเซอร์ อัลเคไลฟี่ ประธานสโมสรที่มักคว้าตัวแข้งซู เปอร์สตาร์เข้าทีม แม้จะต้องจ่ายแพงและมีอายุ การใช้งานไม่ยาวนัก 


ตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ที่ถูกดึงเข้ามาและสร้างอิ มแพคให้กับทีมได้มาก เพราะ เปแอสเช ไม่ได้กำลังต่อสู้แค่ในสนามเท่ านั้น หากแต่นอกสนามพวกเขาก็ต้ องการยกระดับชื่อเสียง แบรนด์ของตัวเองให้ติดตลาดเที ยบเคียงได้กับพวกยักษ์ใหญ่ชั้ นนำอย่าง เรอัล มาดริด,บาร์ซ่า,ยูเว่,แมนฯยู,ลิ เวอร์พูล,บาเยิร์น มิวนิค,เชลซี ฯ 

ชื่อของ รามอส ขายได้อย่างแน่นอน การมาของเขาจะกระตุ้ นความสนใจให้กับแฟนๆใน ปารีส และเมื่อไหร่ก็ตามที่อนุญาตให้ แฟนบอลเข้าสนาม ทุกคนก็อยากจ่ายเงินค่าตั๋วเพื่ อมาดู รามอส ลงเล่น 


นี่คือประโยชน์จากการจ่ายค่ าเหนื่อย 12 ล้านยูโรให้กับ รามอส ที่ได้ทั้งในและนอกสนาม แม้จะไม่ใช่ระยะยาวก็ตามที 

ในส่วนของ รามอส แล้ว ลีกเอิง ฝรั่งเศส ก็ถือว่าเป็นลีกที่ไม่หนักเกิ นไป หากจะมองว่าเขาอายุ 35 ปีแล้ว การลดระดับลงมาเล็กน้อย แต่ยังได้เล่นในรายการแชมเปี้ ยนส์ลีก ในฐานะหนึ่งในทีมเจ็งแชมป์ แถมได้ค่าเหนื่อยแบบเต็มเม็ดเต็ มหน่วยไม่มีหัก...ดีดลูกคิ ดรางแก้วแล้ว มันเป็นอะไรที่เย้ายวนแบบสุ ดๆเลย


เจมส์ ลา ลีกา  



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด